Các phương tiện truyền thông là một phần quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của các chiến lược Marketing. Vậy phương tiện truyền thông là gì? Có bao nhiêu loại phương tiện truyền thông phổ biến ở thời điểm hiện tại? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Phương tiện truyền thông là gì?
Phương tiện truyền thông là quá trình tương tác, trao đổi thông tin giữa hai hay nhiều người với mục đích thay đổi nhận thức và tăng cường sự hiểu biết về một nội dung nào đó.
Bằng việc tận dụng khả năng của cơ thể và những công cụ nhân tạo mà doanh nghiệp sử dụng để diễn tả, truyền thông sẽ giúp truyền tải thông điệp của chiến lược Marketing đến với nhóm khách hàng mục tiêu và thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Top 8 phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến hiện nay
Nếu bạn muốn tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới và gia tăng nhận thức cho người dùng thì bạn có thể tham khảo những phương tiện truyền thông phổ biến dưới đây:
Social Media
Các nền tảng Social Media như Facebook, Twitter, Linkedin… là phương tiện truyền thông đang hoạt động mạnh mẽ, cũng là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng nâng cao nhận thức thương hiệu và tiếp cận đến các đối tượng khách hàng mới với lượng người dùng hàng tháng là rất lớn.
Ngoài ra, thông qua Social Media, doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí quảng cáo và giành được vị trí tốt hơn trên thị trường bằng cách phân phối quảng cáo đến các nhóm khách hàng mục tiêu.
Để bắt đầu, doanh nghiệp cần một tài khoản miễn phí và sử dụng nó để cung cấp thông tin cho độc giả, sau đó thu thập insight, tìm hiểu xu hướng khách hàng hay xây dựng cộng đồng…
Điện thoại
Tác động tốt nhất đến nhận thức khách hàng, tạo cơ hội tìm hiểu nhu cầu và giới thiệu họ về các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp có thể đáp ứng khi sử dụng điện thoại trao đổi các vấn đề một cách trực tiếp.
Ngoài ra, thông qua phương tiện này bạn cũng có thể dễ dàng chiếm được cảm tình và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Tuy nhiên, cách này chỉ tiếp cận được với rất ít khách hàng và chi phí thì lại đắt đỏ.
Blog
Bạn có thể xây dựng được một cộng đồng lớn mạnh hỗ trợ độc giả có khả năng kết nối, bình luận, chia sẻ hoặc gửi tin nhắn một cách dễ dàng. Đây được xem là cách để giúp bạn có thể tương tác với các đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, blog cho phép người dùng có thể quản lý nội dung, liên tục xem cập nhật và đọc bài viết của bạn, từ đó giúp lưu lượng truy cập blog tăng đáng kể.
Xem thêm: Cách tạo blog chỉ 7 bước dành cho newbie muốn viết lách hoặc kinh doanh
Chat Marketing
Hiện nay, đa số khách hàng đều thích được trò chuyện qua email, hỗ trợ hay nhắn tin qua điện thoại. Vì vậy, đầu tư vào các cuộc trò chuyện Chat Marketing mang tính hai chiều là cách đảm bảo doanh nghiệp của bạn có thể đứng đầu trên đường đô thị truyền thông.
Phương tiện truyền thông này sẽ cung cấp phương tiện giúp doanh nghiệp có khả năng trò chuyện và giải quyết các vấn đề với khách hàng của mình một cách trực tiếp.
Diễn đàn
Diễn đàn, thảo luận là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến nhất để bạn có thể chia sẻ tin tức, tìm kiếm thông tin hay tương tác với những đối tượng khách hàng tiềm năng. Hình thức này đưa ra những câu hỏi có liên quan đến lĩnh vực của bạn và dựa trên kinh nghiệm có sẵn để trả lời câu hỏi đó.
Bằng việc làm này bạn có thể chủ động giải quyết vấn đề của khách hàng thay vì phải chờ đợi họ tìm đến. Khi trả lời được càng nhiều câu hỏi, sự hiện diện của bạn càng dày đặc thì bạn có thể nhận được sự tin tưởng tốt hơn. Điều này giúp tăng lưu lượng khách hàng tiềm năng truy cập web lớn.
Truyền hình
Với tính trực quan và sinh động, truyền hình trở thành phương tiện truyền thông mạnh mẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp nhanh chóng.
Ngoài ra, lượng người xem truyền hình tại Việt Nam là vô cùng lớn, chiếm tới 90% dân số, điều này tác động mạnh mẽ đến nhiều đối tượng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi dễ dàng. Tuy nhiên, quảng cáo truyền thông bằng truyền hình có chi phí đắt đỏ và đôi khi gây cảm giác khó chịu cho người xem.
Phát trực tiếp
Phương tiện truyền thông phát trực tiếp là cách tuyệt vời để bạn tương tác với khách hàng bao gồm những trang truyền thông mạng xã hội truyền thống phổ biến. Tại đó bạn có thể chia sẻ các video hoặc hình ảnh được ghi lại như Youtube Live, Facebook Live, Instagram Live…
Khi đã xây dựng được cho mình một chiến lược phát triển cụ thể, bạn có thể thường xuyên tương tác và thu hút khách hàng đăng ký kênh truyền thông của mình. Bởi vậy, họ có thể cập nhật được những nội dung hữu ích và sử dụng nó trong việc phục vụ và giải quyết các nhu cầu của họ.
Báo chí
Báo chí tuy là một phương tiện truyền thông đã có từ lâu đời nhưng nó lại có chi phí quảng bá rất rẻ và nhận được sự tin tưởng nhất định từ công chúng. Hình thức này giúp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng hiệu quả.
Ngoài ra, mức độ phủ sóng của báo chí đối với công chúng là rất lớn nên nó đã trở thành phương tiện nhận được sự ưu ái của nhiều doanh nghiệp Tuy nhiên, với chi phí rẻ nên số lượng quảng cáo trên báo quá nhiều dẫn đến việc người đọc bị đi lạc trong quảng cáo và dễ dàng bỏ qua những phần nội dung quan trọng.
Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo quảng cáo Facebook Collection đẹp lung linh
Ưu và nhược điểm của các phương tiện truyền thông
Ưu điểm
- Giáo dục các cá nhân: Mọi người được biết về các vấn đề sức khỏe, bảo vệ môi trường… qua các phương tiện truyền thông.
- Tất cả mọi người đều cập nhật được thông tin, các sự kiện mới liên tục.
- Từ những chương trình đố vui, thế giới động vật… sự nhận thức ở trẻ ngày càng phát triển.
Nhược điểm
- Mọi người lãng phí quá nhiều thời gian vào việc lướt web làm ảnh hưởng đến các giao tiếp xã hội với bạn bè, người thân và hàng xóm.
- Một số nội dung trên các phương tiện truyền thông không phù hợp với trẻ em, rất khó kiểm soát quyền truy cập của trẻ em vào những nội dung xấu.
- Các quảng cáo ngày càng tăng trên TV và radio khiến chúng trở nên kém thú vị hơn.
- Internet mở ra khả năng gian lận, trộm cắp và hack như một loại hình giải trí.
Xem thêm: Phễu Marketing và những lý do vì sao cần phễu Marketing khi làm truyền thông
Sự ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông ngày càng phát triển và len lỏi vào khắp nơi của cuộc sống của con người. Trên thực tế, nó có sự ảnh hưởng nhất định sau:
Truyền thông đại chúng
Với mục đích truyền đạt các thông tin đại chúng đến các đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp một cách có định hướng. Các phương tiện truyền thông hiệu quả như tờ rơi, bảng hiệu, catalog, báo chí… đều có tầm ảnh hưởng và sức lan truyền mạnh mẽ.
Truyền thông cá nhân
Là phương tiện truyền thông sở hữu các kênh điện thoại, tin nhắn, sự tương tác, đối thoại cá nhân… có khả năng giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp với khách hàng. Từ đó tạo ra cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng, khách hàng cũ và khách hàng mục tiêu.
Truyền thông xã hội
Hình thức tiếp thị dựa vào sự tương tác và sức mạnh của sự lan toả để truyền thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp đến với khách hàng. Một số kênh truyền thông xã hội có thể kể đến như Facebook, Instagram, Youtube…
Xem thêm: Cách xử lý khủng hoảng truyền thông chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Lời kết
Nắm bắt những xu hướng phương tiện truyền thông hot trên sẽ giúp bạn lựa chọn đúng kênh truyền thông để triển khai các hoạt động Marketing đến đúng các nhóm khách hàng mục tiêu. Qua bài viết này, ACCESSTRADE hy vọng bạn đọc sẽ tìm được kênh truyền thông phù hợp nhất với công việc bạn đang kinh doanh.
Để tìm kiếm nhiều hơn các thông tin và tin tức khác liên quan, các bạn có thể truy cập ngay tại đây.