Talent Acquisition là gì? Vai trò của Talent Acquisition thời đại 4.0

Cuộc cạnh tranh giành lấy nhân tài của các headhunter ngày càng trở nên khốc liệt. Talent Acquisition ra đời như một phương pháp tuyển dụng mới thay cho phương pháp truyền thống. Vậy Talent Acquisition là gì? Talent Acquisition giữ vai trò gì trong thời đại 4.0? Hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu tất tần tật qua bài viết dưới đây

Talent Acquisition là gì?

Talent Acquisition hay còn được gọi là thu hút nhân tài. Đây là quá trình tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những cá nhân có năng lực nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Phương thức này tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, nuôi dưỡng mối quan hệ với ứng viên tiềm năng, phù hợp với các vị trí còn bỏ trống. Ngoài ra Talent Acquisition còn chỉ việc xây dựng hệ thống tìm kiếm, đào tạo nhân sự tài năng cho doanh nghiệp.. 

Talent Acquisition là gì
Talent Acquisition là gì

Talent Acquisition là hoạt động mang tính chiến lược và cần được thực hiện liên tục trong dài hạn. Những bộ phận, phòng ban chịu trách nhiệm thực hiện Talent Acquisition cần đảm bảo đem lại nguồn nhân lực chất lượng phục vụ lâu dài cho doanh nghiệp

Vai trò của Talent Acquisition thời đại 4.0

Hoạch định chiến lược

Nếu tuyển dụng truyền thống chỉ tập trung vào việc tìm kiếm nhân sự lấp đầy các vị trí trống thì Talent Acquisition giữ vai trò hoạch định chiến lược nhân sự trong dài hạn. Talent Acquisition hỗ trợ xây dựng phễu ứng viên tiềm năng, phục vụ cho cả hiện tại lẫn tương lai. Thay vì lên các kế hoạch ngắn hạn, doanh nghiệp cần hệ thống các hoạt động cần làm đối với mỗi ứng viên phù hợp. Đồng thời quản lý các thông tin cơ của tất cả các ứng viên.

Phân định nguồn nhân lực

Để các hoạt động Talent Acquisition được diễn ra hiệu quả, người chịu trách nhiệm cần nắm được từng vai trò, vị trí tính chất, năng lực, kinh nghiệm của từng nhân viên để giúp doanh nghiệp vận hành một cách trơn tru nhất. Doanh nghiệp càng lớn, càng có nhiều vị trí cấp bậc trong công ty và có thể lên đến hàng trăm vị trí nhân sự. Điều này tạo nên sự khác biệt giữa thu hút nhân tài và tuyển dụng truyền thống khi chỉ cần hiểu rõ vị trí mình đang tuyển dụng. 

Phân định nguồn nhân lực
Phân định nguồn nhân lực

Xây dựng thương hiệu

Một thương hiệu uy tín sẽ giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng đồng thời thu hút được sự quan tâm của các nhân tài. Thương hiệu càng vững thì càng nhận được nhiều sự quan tâm của các cá nhân có năng lực và ngược lại.

Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu

Talent Acquisition bao gồm việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và việc quảng bá hình ảnh đó tới các viên ứng viên tiềm năng bằng nhiều hình thức khác nhau (Mạng xã hội, Website,…)

Thiết lập mối quan hệ với ứng viên

Talent Acquisition không tuyển dụng đại trà, thay vào đó thu hút nhân tài bằng cách tập trung xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng. Công việc này bao gồm thu lượng danh sách ứng viên cùng các nhân sự cũ, nâng cao trải nghiệm, quản lý cộng đồng và giữ liên lạc với các ứng viên tiềm năng nhưng chưa phù hợp trong thời điểm tuyển dụng. 

Đo lường và dự đoán

Talent Acquisition cần sự đo lường và dự đoán chính xác dựa trên các con số và dữ liệu rõ ràng. Càng có nhiều dữ liệu thì người giữ nhiệm vụ thu hút nhân tài càng có cơ sở trong việc nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của ứng viên.. Từ đó có thể cải thiện và phát huy thế mạnh của công việc của cũng như tuyển dụng cho 

Phân biệt Talent Acquisition và Tuyển dụng truyền thống

Phân biệt Talent Acquisition và tuyển dụng truyền thống
Phân biệt Talent Acquisition và tuyển dụng truyền thống

Điểm giống: Tìm kiếm ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng thông qua các hình thức gửi email, trao đổi điện thoại, phỏng vấn trực tiếp,…

Điểm khác:

Phân biệt Talent Acquisition Tuyển dụng truyền thống
Khái niệm Thu hút nhân tài bằng cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thiết lập mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng. Tìm kiếm nhân sự phù hợp để lấp đầy vị trí còn thiếu trong doanh nghiệp.
Thời gian Dài hạn Ngắn hạn
Quy trình  Đây là chiến lược dài hạn được thực hiện liên tục nhằm tìm kiếm nhân sự cho vị trí hiện tại và các vị trí vận hành cấp cao trong tương lai. Được triển khai như chiến lược ngắn hạn. Chỉ bao gồm các hoạt động liên quan đến ứng viên bao gồm:  đăng tin tuyển dụng, sàng lọc CV, phỏng vấn, đánh giá và chọn lựa
Mối quan hệ Bao gồm các hoạt động trong Tuyển dụng truyền thống Tuyển dụng truyền thống là một phần thuốc Talent Acquisition

 

Ứng dụng Talent Acquisition trong doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu

Đề thu hút được nhân tài, doanh nghiệp cần chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Thương hiệu càng uy tín sẽ càng thu hút được sự quan tâm của các ứng viên tiềm năng và dễ dàng tạo dựng mối quan hệ giữa các nhân tài và doanh nghiệp.

Quản lý dữ liệu ứng viên một cách khoa học

Để ứng dụng Talent Acquisition, doanh nghiệp cần tìm ra phương pháp quản lý dữ liệu ứng viên một cách khoa học và mang đến hiệu quả cao, doanh nghiệp có thể tham khảo về Talent Pool. Việc thu hút nhân tài và nâng cao chất lượng nhân sự phụ thuộc phần lớn vào lượng dữ liệu thu về. Đừng để tất cả thông tin ứng viên vào một trang dữ liệu, thay vào đó hãy sắp xếp dữ liệu ứng viên theo kinh nghiệm, tiềm năng, cận tiềm năng,… 

Quản lý dữ liệu ứng viên một cách khoa học
Quản lý dữ liệu ứng viên một cách khoa học

Tạo nguồn ứng viên phù hợp

Việc thu hút nhân tài là một chiến lược dài hạn, không chỉ cho riêng một vài phòng ban mà có thể là cả bộ phận cấp cao trong doanh nghiệp, Vì vậy, hãy sắp xếp luồng ứng viên phù hợp theo các tiêu chí và yêu cầu riêng của từng phòng bạn. Việc tạo nguồn ứng viên phù hợp sẽ giúp nhà tuyển dụng tạo được mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng và nhanh chóng tìm được nhân tài phù hợp cho vị trí tuyển dụng

Yêu cầu cần có của người làm Talent Acquisition

Talent Acquisition giữ vai trò ngày càng quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trung bình và lớn. Vì vậy, yêu cầu cần có của người làm Talent Acquisition cũng ngày càng cao:

  • Xây dựng chiến lược nhân sự: Như đã đề cập, Talent Acquisition được thực hiện liên tục trong dài hạn vì vậy người giữ nhiệm vụ thu hút doanh tài cần có khả năng hoạch định kế hoạch và chiến lược rõ ràng
  • Nắm rõ thị trường lao động: Để tìm ra những nhân tài tốt nhất, người làm Talent Acquisition cần nắm rõ thị trường lao động. Liên tục cập nhật các xu hướng lao động mới nhất trong và ngoài nước.
  • Phân tích dữ liệu: Bộ phận Talent Acquisition quản lý lượng dữ liệu khổng lồ từ các ứng viên tiềm năng. Vì vậy để đảm nhận vị trí này, bạn cần có khả năng phân tích dữ liệu tốt để có thể tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của các ứng viên và phân luồng ứng viên phù hợp.
  • Khả năng giao tiếp: Thu hút nhân tài bao gồm việc xây dựng mối quan hệ với các ứng viên, vì vậy khả năng giao tiếp là điều không thể thiếu. Người làm Talent Acquisition cần khéo léo trong cách đặt câu hỏi, lắng nghe và ghi nhận ý kiến từ các ứng viên. Đồng thời phải có khả năng truyền đạt thông tin chính xác, rõ ràng, giúp ứng viên hiểu về vị trí ứng tuyển và thông tin doanh nghiệp.
  • Kiến thức về luật lao động: Người giữ vai trò thu hút nhân tài trong doanh nghiệp cần nắm rõ kiến thức về luật lao động. Đảm bảo quá trình tuyển dụng diễn ra hợp pháp và tuân thủ các quy định đặt ra. Đồng thời, tránh mắc phải những sai lầm không đáng có
Yêu cầu cần có của người làm Talent Acquisition
Yêu cầu cần có của người làm Talent Acquisition

Lời kết

Bài viết vừa rồi của ACCESSTRADE đã cung cấp tất tần tật các thông tin về Talent Acquisition. Nếu doanh nghiệp đang muốn cải thiện chất lượng nhân sự và tìm kiếm những nhà lãnh đạo trong tương lai thì phương pháp thu hút nhân tài này chính là chìa khoá quyết định. Chúc bạn thành công!

Pop Event


Đua top mobile 2024

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x