Theo báo cáo E-Commerce Index 2024 của Momentum Works, Việt Nam đang nổi lên như một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 16-30% trong suốt bốn năm qua, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đang chứng kiến giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ. Theo Modor Intelligence, doanh thu ngành dự kiến đạt 310 nghìn tỷ đồng (12,5 tỷ USD) trong năm 2024, tăng 35% so với năm 2023. Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong việc phát triển doanh thu và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, để thực sự nắm bắt cơ hội này, các thương hiệu cần tối ưu hóa quy trình bán hàng và quản lý chi phí hiệu quả.
Bên cạnh đó, Social Commerce cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với 27% người tiêu dùng đã sử dụng mạng xã hội để mua sắm trực tuyến trong quý 4 năm 2021. Dự báo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần so với dự báo năm 2021.
Sự kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử không chỉ tạo ra một môi trường mua sắm mới mẻ mà còn mang lại cơ hội tăng trưởng đột phá cho các doanh nghiệp, Publisher, và KOC trong mạng lưới Affiliate Marketing. Khi hành vi tiêu dùng thay đổi, đặc biệt với sự trỗi dậy của thế hệ GenZ, thương mại điện tử truyền thống đang dần nhường chỗ cho Social Commerce. Các thương hiệu cần thích ứng chiến lược để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và tận dụng tối đa tiềm năng của xu hướng này.