Word of mouth marketing – WOMM (Tiếp thị truyền miệng) ngày càng trở nên phổ biến và là thành phần bắt buộc trong các chiến lược truyền thông của bất kỳ thương hiệu nào. Đây không những là công cụ marketing mà còn là cầu nối giữa người mua và sản phẩm. Vậy WOMM là gì? Các yếu tố tạo nên sức mạnh “lời truyền miệng”. Cùng Accesstrade khám phá qua bài viết dưới đây nhé!
Word of mouth marketing (WOMM) là gì?
Theo định nghĩa từ Anderson (1998) cho biết rằng word of mouth (WOM) là hình thức truyền thông giữa các bên có liên quan đến việc đánh giá về sản phẩm/dịch vụ nào đó mà không có sự can thiệp của quảng cáo.
Marketing truyền miệng (Word of mouth marketing) là việc truyền tải các thông tin từ người này sang người khác về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Ngoài ra, marketing truyền miệng còn có một hình thức khác nữa khi mà thời đại công nghệ internet ngày một phát triển đó chính là các hoạt động tương tác trên mạng xã hội như like, bình luận hay chia sẻ,…
=>> Đừng bỏ lỡ: Ai Có Thể Kiếm Tiền Với ACCESS D2C
5 Cách để ứng dụng hiệu quả Word of Mouth Marketing
Buzz Marketing (Marketing bằng tin đồn)
Được áp dụng nhiều tại các show giải trí hay tin tức “hot” để khách hàng bàn luận về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Đây là một trong những cách marketing truyền miệng với tốc độ lan truyền, thời gian và quy mô lan truyền mạnh và nhanh chóng.
Chắc hẳn ai cũng biết đến hãng điện thoại làm mưa làm gió trên thị trường di động hiện nay là Apple. Với những thông tin về chiếc điện thoại iPhone của Apple được lan truyền trên nhiều phương tiện khác nhau trước khi được công bố chính thức tại Hội nghị MacWorld vào ngày 09.01.2007 làm nhiều người thấy thích thú và tò mò về sản phẩm này. Dựa trên những kỳ vọng mà người tiêu dùng đặt ra, Apple đã tung ra thị trường các dòng sản phẩm khác nhau như máy nghe nhạc Ipod,…cũng như các dòng điện thoại có đầy đủ tính năng mà ai cũng mong muốn được sở hữu.
Viral Marketing (Marketing lan truyền)
Doanh nghiệp sử dụng các phương tiện truyền thông trên internet, các thanh công cụ tìm kiếm cũng như email điện tử để quảng bá những thông tin sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu đến nhiều đối tượng.
Ví dụ điển hình của Viral marketing có thể kể đến Twitter. Một trong những lý do giúp Twitter thành công là họ đã bỏ tiền ra mời một số người nổi tiếng tham gia và đăng tải những câu nói có tính tranh luận cao. Nhờ vậy mà trang mạng xã hội này thu hút được lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn, bao gồm cả ngôi sao, người bình thường và giới báo chí chính thống. Các chính trị gia, người mẫu…cũng bắt đầu dùng Twitter để làm nơi đăng tải những phát ngôn cần được chú ý của mình.
Community Marketing (Marketing cộng đồng)
Community marketing xuất hiện tại các fanclub, trên các group, diễn đàn hay các hội nhóm có cùng sở thích,… Qua hình thức marketing này, thành viên nhóm sẽ được thỏa thích chia sẻ những cảm nhận và trải nghiệm về những sản phẩm/dịch vụ tại thương hiệu của bạn. Internet ngày càng phát triển, các cộng đồng, hội nhóm được thành lập đã góp phần giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và triển khai tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng.
Brand Blogging (Marketing trên trang cá nhân)
Một ví dụ điển hình rất nổi tiếng khi nói đến phương pháp này là Microsoft. Công ty này đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog và dùng những blog ấy để lan tỏa hình ảnh công ty. Nội dung của các bài viết này khá đa dạng, từ cuộc sống, công việc đến cả các sản phẩm của nhân viên mà nhãn hàng đang bán. Bằng cách này, Microsoft không chỉ có lợi khi quảng bá được sản phẩm của mình và tăng lượng bán hàng, mà còn tạo dựng được hình ảnh chất lượng trong mắt công chúng.
Microsoft tự tin để nội dung các blog đi theo hướng “người thật việc thật” chứ không theo đuổi kiểu nội dung chỉ nói về những điều tốt, màu hồng để PR thái quá cho công ty. Hướng đi này tôn trọng người đọc, nhưng cũng là con dao 2 lưỡi cho doanh nghiệp. Microsoft thành công do nhân viên của họ cùng chia sẻ những giá trị chung với công ty, nếu đổi thành doanh nghiệp khác thì việc này có thể sẽ rất khó kiểm soát và còn có thể gây ra nhiều hiệu ứng trái chiều.
Vậy nên khi sử dụng phương pháp Brand Blogging, doanh nghiệp và các marketer nên cân nhắc kỹ và đưa ra những kế hoạch với tiêu chí hợp lý.
Celebrity Product Placement/ Product Seeding (Marketing sắp đặt)
Marketing sắp đặt là hình thức marketing sử dụng sức mạnh của những người nổi tiếng có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu hay hành vi quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để tạo lòng tin với khách hàng, những hình ảnh đẹp và lời mời sử dụng sản phẩm trên các quảng cáo hoặc tờ rơi được quay chụp sẵn là chưa đủ.
Việc người nổi tiếng đích thân sử dụng, trải nghiệm và sau đó giới thiệu những công dụng, lợi ích mà nó đem lại sẽ khiến khách hàng tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn hơn. Hôm nay ngôi sao này đeo một túi xách mới ra mắt của một thương hiệu, ngày hôm sau các bạn gái sẽ nô nức đua nhau đặt mua túi xách đó để đeo. Nam ca sĩ hôm nay đeo một chiếc đồng hồ khiến anh ta trông sành điệu, lập tức bạn nam nào cũng muốn sở hữu chiếc đồng hồ đó.
Tâm ảnh hưởng lớn của các “celebrity” nếu biết tận dụng như một phương pháp của marketing truyền miệng sẽ mang về cho doanh nghiệp một lượng lớn khách hàng tiềm năng và có thể sẽ trở thành khách hàng trung thành, mang về doanh thu trực tiếp cho thương hiệu.
Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về Word of mouth marketing cũng như 5 cách ứng dụng Marketing truyền miệng hiệu quả. Accesstrade hy vọng sẽ mang lại những kiến thức bổ ích để bạn có thể áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Cảm ơn vì đã theo dõi bài viết!