Vào ngày 2/11/2024, Youtube chính thức bắt tay cùng Shopee và cho ra mắt tính năng Youtube shopping tại Việt Nam, tính năng này đánh dấu bước tiến mới của YouTube trong thị trường thương mại điện tử. Hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu về Youtube Shopping và cách sử dụng Youtube Shopping qua bài viết dưới đây.
Giới thiệu về YouTube Shopping
YouTube Shopping là gì?
YouTube Shopping là một tính năng cho phép các nhà sáng tạo và doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu và bán sản phẩm ngay trên nền tảng YouTube. Tương tự như TikTok Shop, YouTube Shopping cho phép người sáng tạo đính kèm link sản phẩm vào video khi đăng tải, người xem có thể dễ dàng mua sắm mà không cần phải rời khỏi nền tảng. Bên cạnh đó, YouTube Shopping còn cho ra mắt tính năng bán hàng qua livestream. Nền tảng này hứa hẹn sẽ trở nên vô cùng bùng nổ trong năm 2025 và trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của TikTok Shop.
Tại sao nên sử dụng YouTube Shopping?
YouTube Shopping là một tính năng chỉ mới vừa ra mắt, hứa hẹn mang lại rất nhiều lợi ích và cơ hội phát triển dành cho bất cứ ai, dưới đây là một số lí do bạn nên cân nhắc bắt đầu với Youtube Shop:
- Cơ hội mới cho người bán: Là một nền tảng mới được ra mắt, YouTube Shopping hứa hẹn mang đến nhiều chương trình ưu đãi và trợ giá đặc biệt cho người bán, tương tự như các nền tảng thương mại điện tử khác khi mới ra mắt. Đây là cơ hội lý tưởng để bạn tận dụng các ưu đãi và thiết lập cửa hàng của mình trên nền tảng YouTube.
- Đa dạng định dạng video hỗ trợ bán hàng: YouTube có nhiều định dạng video như video dài, video ngắn (YouTube Shorts), tạo điều kiện cho các nhà sáng tạo linh hoạt lựa chọn cách thức giới thiệu sản phẩm. Bằng cách kết hợp các định dạng video khác nhau, bạn có thể gắn link liên kết trực tiếp vào video, dẫn đến trang bán hàng và thu hút sự chú ý của người xem.
- Khả năng tiếp cận khách hàng: Với hàng tỷ lượt truy cập mỗi ngày, YouTube cho phép bạn tiếp cận với lượng khách hàng khổng lồ với đa dạng nhu cầu khác nhau. Bên cạnh đó, Youtube còn có khả năng gợi ý video thông minh, cá nhân hoá dựa theo hành vi người dùng, điều này giúp bạn có thể tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả. Sản phẩm có thể được ghim vào video, livestream, hoặc hiển thị trong phần “Cửa hàng” trên kênh của bạn.
- Hỗ trợ bán hàng hiệu quả: Bạn có thể tích hợp cửa hàng của mình trực tiếp vào video và các buổi phát trực tiếp, giúp người xem dễ dàng tìm thấy sản phẩm mà không cần phải rời khỏi video. Bên cạnh đó, YouTube Shopping còn hỗ trợ bán sản phẩm của các bên thứ ba thông qua các video dài, Shorts và livestream. Đồng thời cung cấp công cụ phân tích hiệu quả bán hàng và hành vi khách hàng, giúp bạn đánh giá và tối ưu chiến lược kinh doanh một cách chính xác.
- Vị trí xuất hiện sản phẩm đa dạng và thu hút: YouTube tối ưu các vị trí hiển thị sản phẩm để thu hút sự chú ý từ người xem như: Cửa hàng trên kênh, màn hình kết thúc của video, gắn thẻ sản phẩm trong video và livestream, ghim sản phẩm trong cuộc trò chuyện trực tiếp,…
Điều kiện sử dụng YouTube Shop
Có thể thấy, Youtube Shop là một tính năng vô cùng tiềm năng, mang đến cơ hội gia tăng thu nhập hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng Youtube Shop. Để đảm bảo chất lượng và uy tín, chỉ một số kênh đáp ứng được các yêu cầu dưới đây mới có thể thực hiện bán hàng qua nền tảng này.
Điều kiện để bán sản phẩm của bạn
Để có thể bán sản phẩm của mình thông qua YouTube Shopping, kênh của bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Tuân thủ chính sách của YouTube: Kênh của bạn phải tuân thủ tất cả các chính sách cộng đồng và điều khoản dịch vụ của YouTube.
- Số lượng người đăng ký tối thiểu: Để có thể sử dụng tính năng Youtube Shopping, kênh của bạn cần có tối thiểu 10,000 người đăng ký.
- Tham gia Chương trình Đối tác YouTube: Bạn cần phải tham gia chương trình Chương trình Đối tác YouTube mới được phép sử dụng YouTube Shopping, điều này giúp bảo vệ người tiêu dùng và tăng tính tin cậy cho nền tảng.
- Địa điểm cư trú: Để sử dụng tính năng Yotube Shopping, bạn cần đáp ứng yêu cầu về địa điểm cư trú tại một trong các quốc gia: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan hoặc Việt Nam.
- Loại kênh: Kênh không thuộc loại kênh âm nhạc, kênh nghệ sĩ chính thức hoặc kênh liên kết với các đối tác âm nhạc (bao gồm các hãng thu âm, nhà phân phối, nhà xuất bản, hoặc VEVO).
- Đối tượng người xem: của Kênh không được đặt chế độ “Dành cho trẻ em” và không có phần lớn video được đánh dấu là dành cho trẻ em.
Điều kiện để gắn link bán sản phẩm của bên thứ ba
Các nhà sáng tạo có thể bán các sản phẩm từ những thương hiệu hoặc nhà cung cấp khác (có thể dẫn link qua shopee). Tương tự, để gắn link bán sản phẩm của bên thứ ba, bạn cũng cần đáp ứng một số yêu cầu từ Youtube. Phân yêu cầu sẽ có phần “khắt khe” hơn:
- Tuân thủ chính sách của YouTube: Kênh của bạn phải tuân thủ tất cả các chính sách cộng đồng và điều khoản dịch vụ của YouTube.
- Số lượng người đăng ký tối thiểu: Để có thể sử dụng tính năng Youtube Shopping, kênh của bạn cần có tối thiểu 20,000 người đăng ký.
- Tham gia Chương trình Đối tác YouTube: Bạn cần phải tham gia chương trình Chương trình Đối tác YouTube mới được phép sử dụng YouTube Shopping, điều này giúp bảo vệ người tiêu dùng và tăng tính tin cậy cho nền tảng.
- Địa điểm cư trú: Để sử dụng tính năng Yotube Shopping, bạn cần phải sinh sống tại Hàn Quốc hoặc Hoa Kỳ.
- Loại kênh: Kênh không thuộc loại kênh âm nhạc, kênh nghệ sĩ chính thức hoặc kênh liên kết với các đối tác âm nhạc (bao gồm các hãng thu âm, nhà phân phối, nhà xuất bản, hoặc VEVO).
- Đối tượng người xem: của Kênh không được đặt chế độ “Dành cho trẻ em” và không có phần lớn video được đánh dấu là dành cho trẻ em.
Hướng dẫn sử dụng YouTube Shopping cho người bán
Để có thể tận dụng tối đa lợi ích từ YouTube Shopping, bạn cần hiểu rõ cách sử dụng nền tảng này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết dành cho người bán:
Đăng ký cửa hàng YouTube Shopping
Bước 1: Để đăng ký cửa hàng trên Youtube Shopping bạn cần thực hiện đăng ký tài khoản Google Merchant Center. Google Merchant Center sẽ hỗ trợ bạn quản lý thông tin sản phẩm và hiển thị chúng trên trang Google Mua sắm và YouTube Shopping.
Bước 2: Sau khi đã đăng ký tài khoản Google Merchant Center, bạn có thể kết nối cửa hàng với kênh YouTube của mình theo các bước sau:
- Đăng nhập vào YouTube Studio.
- Nhấp vào “Kiếm tiền”, sau đó chọn “Mua sắm”.
- Click chọn phần “Kết nối cửa hàng” sau đó thực hiện theo hướng dẫn.
Gắn thẻ sản phẩm vào video
Dưới đây là 3 Cách gắn thẻ sản phẩm vào video:
Cách 1: Gắn thẻ video trong lúc tải nội dung mới lên
Để có thể gắn thẻ video trong lúc tải nội dung mới lên, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào YouTube Studio
- Bước 2: Tải bất kỳ một video lên
- Bước 3: Tại trang “Các thành phần của video”, click chọn mục Gắn thẻ cho sản phẩm, sau đó nhấn “Thêm”
- Bước 4: Tại hộp tìm kiếm, hãy nhập tên sản phẩm mà bạn muốn gắn thẻ
- Bước 5: Chọn sản phẩm mà bạn mong muốn gắn thẻ bằng cách kéo thả vào vùng được chỉ định. Bạn có thể gắn thẻ tối đa 30 sản phẩm trong cùng 1 video.
Cách 2: Gắn thẻ sản phẩm trong nội dung hiện có
Để gắn thẻ sản phẩm vào nội dung hiện có, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng nhập vào YouTube Studio
- Bước 2: Tại góc bên trái, click chọn Nội dung
- Bước 3: Nhấn vào tiêu đề hoặc hình thu nhỏ của video mà bạn dự định gắn thẻ sản phẩm
- Bước 4: Nhấn chọn phần sản phẩm sau đó chọn “Gắn thẻ cho sản phẩm”
- Bước 5: Tại hộp tìm kiếm, hãy nhập tên sản phẩm mà bạn muốn gắn thẻ
- Bước 6: Chọn sản phẩm mà bạn mong muốn gắn thẻ bằng cách kéo thả vào vùng được chỉ định. Bạn có thể gắn thẻ tối đa 30 sản phẩm trong cùng 1 video.
Cách 3: Thêm dấu thời gian cho sản phẩm được gắn thẻ
Ngoài việc gắn thẻ vào video như đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể gắn thẻ trong video của bạn tại đúng thời điểm sản phẩm xuất hiện bằng cách thực hiện theo các bước đây:
- Bước 1: Tại phần Gắn thẻ cho sản phẩm, bạn hãy chọn phần “Thêm dấu thời gian”
- Bước 2: Nhập thời điểm mà bạn muốn thẻ sản phẩm sẽ xuất hiện trong video của bạn.
- Bước 3: Nhấn chọn xong và lưu.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng bạn không thể thêm dấu thời gian trong 30 giây đầu tiên của video, các dấu thời gian cần đảm bảo cách nhau tối thiểu 30 giây
Tạo kệ sản phẩm
Kệ sản phẩm là nơi hiển thị các sản phẩm nổi bật từ cửa hàng của bạn trên kênh YouTube. Để tạo kệ sản phẩm trên Youtube Shopping bạn hãy thực hiện theo các bước sai:
Bước 1: Đăng nhập vào YouTube Studio.
Bước 2: Nhấn chọn Tùy chỉnh, sau đó chọn Trang chủ.
Bước 3: Bật tính năng “Sản phẩm” và chọn các sản phẩm mà bạn muốn chúng được hiển thị trên kệ
So sánh YouTube Shop và TikTok Shop
Được đánh giá sẽ trở thành đối thủ nặng ký của TikTok Shop trong thời gian tới, Youtube Shopping có một số điểm khác biệt cơ bản sau:
Tiêu chí | Youtube Shop | TikTok Shop |
Đối tượng người dùng | Người xem tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm. Đánh vào chất lượng nhiều hơn. | Giới trẻ, thích nội dung ngắn, dễ viral, theo trend |
Cách gắn thẻ | Cho phép gắn thẻ trực tiếp vào video và tạo kệ sản phẩm. Hỗ trợ bán sản phẩm của bên thứ ba (như Shopee) | Cho phép gắn thẻ trực tiếp vào video và tạo gian hàng riêng. Ưu tiên hỗ trợ mua sắm trên nền tảng. |
Hình thức bán hàng | Hỗ trợ nhiều định dạng video như video dài, video ngắn và livestream | Ưu tiên video ngắn và livestream |
Hình thức thanh toán | Thông qua website hoặc nền tảng khác | Tích hợp trực tiếp |
Lời kết
YouTube Shopping là một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng cường doanh số bán hàng một cách hiệu quả. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, bạn đã có thể “bắt tay” xây dựng gian hàng trên Youtube Shopping cho riêng mình. Đừng quên theo dõi ACCESSTRADE để cập nhật những tin tức mới nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử.