Zalo Marketing đang trở thành một phương pháp mới để tiếp cận khách hàng của những người kinh doanh.
Giới thiệu tổng quan về zalo
Hiểu đơn giản, Zalo là ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ứng dụng Zalo được phát triển bởi tập đoàn VNG và được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 08/08/2012. Thuở khai sinh, Zalo hoạt động chú yếu trên nền tảng OTT tương tự như các nền tảng Social Media Viber, Skype, Line,…Sau này được mở rộng thêm các tính năng thanh toán Online, chuyển tiền, ví zalo,…
Ở một khía cạnh khác, Zalo còn được xem như một mạng xã hội. Với các tính năng tương tự Facebook: Cập nhật trạng thái, chia sẻ nội dung, nhận thông báo cập nhật từ bạn bè,…So với những ứng dụng tin nhắn khác, Zalo có sự kết nối đa dạng hơn.
Nếu so với thời gian đầu, Zalo hiện tại đã có những sự bứt phá hơn. Điển hình là tính năng đa dạng, chất lượng cuộc gọi, tốc độ truyền tin, khả năng gửi tệp lến đến 1GB,… Song song đó là những kế hoạch truyền thông bài bản, tài trợ MV: Thấy là yêu thương – OnlyC (2017),…
Theo thống kê mới nhất của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT), số lượng người dùng mạng xã hội Việt đã đạt mức 73 triệu. Trong đó, gần 52 triệu người sử dụng phần mềm Zalo. Số còn lại chia đều cho các ứng dụng khác như Mocha, Gapo,…Có thể nói hiện Zalo là mạng xã hội Việt sở hữu lượng người dùng đông nhất Việt Nam. Điều đó cũng dễ hiểu vì sao nhiều nhà kinh doanh đã bắt đầu khai thác mảng zalo marketing đầy tiềm năng này.
Zalo marketing là gì?
Zalo Marketing là tổng hợp các cách thức Marketing trên nền tảng Zalo nhằm mang về lợi ích kinh doanh. Bao gồm: Chăm sóc khách hàng, Tìm kiếm khách hàng mới, Tăng nhận diện thương hiệu,…Hiểu theo một cách trực quan, Zalo Marketing được sử dụng như một môi trường/ công cụ/ phương tiện để doanh nghiệp kết nối với khách hàng.
Khách hàng trên zalo có tiềm năng không?
Gần đây, Decision Lab vừa thực hiện một cuộc khảo sát trên 2.149 người, trải dài từ thế hệ Gen X – Z. Đây là một cuộc khảo sát về việc định hình sự phát triển của các nền tảng xã hội tại Việt Nam hiện nay. Trong đó, 80% ứng viên đều sử dụng Zalo, trước đó 96% cho Facebook và 82% cho Youtube. Điều này cho thấy, Zalo hiện là nền tảng “Made in Vietnam” duy nhất có lượng người sử dụng chỉ đứng sau Facebook và Youtube.
Ngoài ra, Zalo còn sở hữu điểm nổi bật khác đó chính là lượng người dùng thật. Zalo sử dụng số điện thoại để kích hoạt tài khoản. Đồng thời, theo thói quen của người Việt Nam, số điện thoại là phương thức chia sẻ thông tin liên lạc quen thuộc, chứ không phải email. Đây là cơ hội để doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm khách hàng khi chỉ có tên và số điện thoại của họ.
Zalo Marketing bao gồm những cách thức nào?
Cũng giống như Facebook, Zalo cũng sở hữu Zalo Marketing cho mình những tính năng quảng cáo, hỗ trợ người kinh doanh, doanh nghiệp làm marketing. Tiêu biểu nhất là 3 phương thức sau:
-
Sử dụng tài khoản cá nhân
Việc sử dụng tài khoản cá nhân trên Zalo cũng giống như xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook. Đối với tài khoản cá nhân, những người kinh doanh có thế triển khai nhiều hạng mục như:
• Tương tác, chăm sóc khách hàng đã mua hàng
• Mở rộng khách hàng mới: Kết bạn theo vị trí/quanh đây/SĐT > chia sẻ thông tin > biến họ trở thành khách hàng.
• Gửi thông báo cho nhiều khách hàng nhanh chóng (Không nên quá lạm dụng để tránh bị công ty chủ quản Zalo coi là hành vi spam).
• Tăng độ nhận diện thương hiệu qua tính năng Tìm quanh đây
Khi sử dụng tài khoản cá nhân zalo, hãy chú trọng đến những tương tác bền vững bằng các nội dung, chia sẻ hữu ích. Bởi khi kết nối với khách hàng cũng chính là lúc doanh nghiệp trở thành bạn bè với họ. Đừng khiến họ cảm thấy “bị ngộp” trong quá nhiều bài spam bán hàng. Chia sẻ nhiều hơn những thông tin có ích là một cách khiến thương hiệu trở nên gần gũi với khách hàng.
-
Tài khoản Official Account (OA)
Official Account là một tính năng được đội ngũ Zalo phát triển để thay thế cho Zalo Page trước đây. Tuy vấp phải nhiều sự phản đối trong thời gian đầu ra mắt nhưng với sự nỗ lực nâng cấp từ đội ngũ, OA đã được mở rộng thêm nhiều tính năng như khởi tạo quảng cáo, tạo gian hàng, cập nhật trạng thái đơn hàng, cài đặt đơn vị vận chuyển,… OA đang được sử dụng như 1 cách Zalo Marketing
Để triển khai hiệu quả, đầu tiên cần liên tưởng OA tương tự fanpage trên Facebook. Khác với Facebook, OA sử dụng hình thức gửi tin nhắn cho khách hàng quan tâm. Còn Facebook là hiển thị nội dung trên trang New Feed.
Vậy nên khi sử dụng OA, cần quan tâm đến 2 yếu tố:
- • Làm sao để tăng số lượng người quan tâm?
- • Làm sao để tương tác với khách hàng hiệu quả qua các tin nhắn?
-
Quảng cáo Zalo Ads
Trước đây, muốn triển khai quảng cáo doanh nghiệp phải liên hệ trực tiếp Zalo với chi phí rất đắt. Giống như việc booking bài báo PR. Tuy nhiên, sau khi OA ra đời, hệ thống quảng cáo Zalo cũng được công bố. Chuyển từ việc quảng cáo hạn chế sang chủ động với hệ thống tự chạy. Theo đó, các nhà quảng cáo có thể tùy chỉnh đối tượng, cài đặt nội dung quảng cáo, nạp tiền,… mà không cần liên hệ đến Zalo. Sau đó, đội ngũ Zalo sẽ dựa trên những chính sách quảng cáo để phê duyệt chiến dịch giống như Facebook.
Vì sao không nên bỏ qua zalo?
Zalo là ứng dụng “made-in Vietnam” duy nhất sở hữu lượng người dùng chỉ đứng sau Facebook và Youtube. Đây được xem là một “mỏ vàng” đáng được khai thác. Thực tế, việc Zalo mang về những hiệu quả nhất định không phải là điều viễn vong. Điển hình, thương hiệu giày thời trang Juno đã thành công trong việc chăm sóc khách hàng qua Zalo OA. Điều này giúp Juno tiếp cận được với 92% khách hàng với chi phí 0Đ; 42% khách hàng mua sắm tại khách hàng đến từ Online. Hay chiến dịch CSR của P&G – Zing.vn – Hội Chữ Thập Đỏ thông qua Zalo đã tăng được mức độ nhận diện thương hiệu. Với 17 triệu lượng tương tác với chiến dịch; 200 triệu lượt xem bài PR;…
Nếu doanh nghiệp hạn chế về nhân sự hoặc ngân sách trong việc vận dụng Zalo, có thể thông qua nhiều công cụ hoặc nền tảng. Chẳng hạn, thương hiệu X hợp tác cùng ACCESSTRADE – nền tảng Affiliate. Các Publisher sẽ thu hút traffic về trang bán hàng của thương hiệu X thông qua Zalo cá nhân.
Zalo Marketing đang ngày chứng minh được khả năng cũng như khẳng định tầm quan trọng đối với doanh nghiệp. Tuy chưa đạt được số lượng người dùng lớn như Facebook hay Youtube. Nhưng Zalo đã nhận được sự ủng hộ của phần lớn người dùng Việt Nam. Bởi dư địa phát triển của ứng dụng này vẫn còn rất cao. Đây được xem là thời điểm thuận lợi để bắt đầu tận dụng kênh Zalo vào hoạt động kinh doanh.