Giữa thời đại mà một video lướt qua chỉ trong 2 giây, làm thế nào để một cuốn sách có thể níu giữ trái tim độc giả trẻ? Cú bắt tay chiến lược giữa Nhà Sách Tân Việt và ACCESSTRADE không chỉ đưa ra một câu trả lời, mà còn mở ra một chương mới về sự chuyển mình trong ngành sách.
Cuộc chiến ngành sách: Khi tri thức đối đầu với mạng xã hội
Trong vài năm trở lại đây, audiobook và ebook đang lên ngôi khi được nhiều người ưa chuộng vì tính tiện lợi và phù hợp với cuộc sống bận rộn hối hả.
Thế nhưng điều đó vẫn không thể phủ nhận rằng văn hóa đọc của người Việt luôn âm ỉ một sức sống bền bỉ. Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành, toàn ngành xuất bản năm 2024 vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực với tổng doanh thu đạt hơn 4.500 tỉ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đằng sau con số tăng trưởng đó là một cuộc chuyển mình đầy thách thức.
Những cửa hàng sách không chỉ đơn thuần kinh doanh sách, văn phòng phẩm mà trở thành một trung tâm trải nghiệm tri thức văn hóa.
Các nhà sách truyền thống đang không chỉ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các gian hàng trên sàn thương mại điện tử lớn mà còn phải bắt kịp xu hướng tiêu dùng.
Thói quen của độc giả đã thay đổi. Người trẻ vẫn có nhu cầu độc nhưng họ đang dành phần lớn thời gian cho các nền tảng giải trí số, nơi nội dung ngắn và tương tác trực quan lên ngôi. Chưa kể, sách là “vật ngoài thân”, còn chiếc smartphone mới là thứ bên mình hàng ngày.
Câu hỏi lớn được đặt ra: Làm thế nào để một cuốn sách hay có thể chiến thắng hàng triệu video ngắn trên mạng xã hội để tới tay độc giả?
Chuyển đổi số – Cách mà Tân Việt xây dựng “thành Rome”
Là một trong những thương hiệu uy tín và lâu năm, Nhà Sách Tân Việt luôn trăn trở với bài toán này. Họ nhận ra rằng, để thành công, không nên xem mạng xã hội là thách thức, mà là đòn bẩy để đưa sách đến gần hơn với độc giả.
Trên thực tế, Tân Việt đã thực hiện cuộc chuyển đổi số của mình trước đó rất lâu. Họ đã xây dựng những kênh online của riêng mình như Fanpage, Tik Tok, Website; đầu tư các gian hàng trên Tiki, Lazada, Shopee, Tik Tok shop. Thậm chí ở mỗi cửa hàng, Tân Việt còn bổ sung thêm nhiều tiện ích, biến cửa hàng thành một trung tâm trải nghiệm văn hóa.
Tân Việt đã làm rất tốt việc xây dựng “Thành Rome” của mình và điều họ cần là một chiến lược tăng trưởng bền vững.
Tất cả những nỗ lực đó giúp cho Tân Việt xây dựng được “thành Rome” của riêng mình. Nhưng khi áp lực thị trường cạnh tranh ngày một khốc liệt, đây là lúc họ cần một chiếc lược tăng trưởng vượt trội để tạo ra được “con đường tiến về La Mã”.
ACCESSTRADE và giải pháp xây dựng con đường đưa khách hàng đến “thành Rome”
Chuyện “làm đường” không hề dễ dàng. Làm một hệ thống kênh phân phối lại càng khó, mà phải đảm bảo hệ thống đó tìm đến đúng tệp khách hàng lại càng `khó hơn. Để đạt được mục tiêu “mọi con đường đều dẫn đến thành Rome” của mình, Tân Việt hiểu rằng họ sẽ phải đầu tư rất nhiều về thời gian, tiền bạc và cả nguồn nhân lực.
Cho nên việc hợp tác với một nền tảng tăng trưởng uy tín hàng đầu như ACCESSTRADE trở thành lựa chọn tối ưu và phù hợp, tạo ra một hướng đi hoàn toàn khác biệt.
Bà Nguyễn Kim Thoa – CEO Nhà sách Tân Việt chia sẻ những trăn trở và mong muốn với ACCESSTRADE.
Tận dụng những giải pháp sẵn có trong hệ sinh thái của mình, ACCESSTRADE đã tư vấn một gói chiến lược tăng trưởng được may đo riêng biệt và phù hợp với nền tảng của Tân Việt.
Chiến lược này tập trung vào 3 giải pháp MegaLive Hub, KOC Ambassador, Affiliate, thành một hành trình tương tác đa điểm chạm với khách hàng.
Trong đó, MegaLive đóng vai trò như một ‘phát súng’ mở đầu, quảng bá các đầu sách đến hàng triệu người dùng. Tiếp nối là các chuỗi Daily Live & Key Live giúp nuôi dưỡng, thúc đẩy chuyển đổi liên tục. Cuối cùng, mạng lưới 2,8 triệu Publisher và KOC của ACCESSTRADE sẽ là những ‘sứ giả’ tiếp tục lan tỏa sản phẩm đến từng tệp khách hàng phù hợp.
Chính sự cộng hưởng mạnh mẽ giữa việc tạo ra trải nghiệm mua sắm cảm xúc và khả năng lan tỏa sâu rộng của mạng lưới đã thuyết phục Ban lãnh đạo Nhà Sách Tân Việt rằng đây chính là con đường để khách hàng đến “thành Rome” của mình.
Cú bắt tay chiến lược và những kỳ vọng đột phá cho doanh nghiệp Ngành sách
Sự thấu hiểu và cộng hưởng đó đã dẫn đến Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Nhà Sách Tân Việt và ACCESSTRADE ngày 02/07 tại Hà Nội.
Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Kim Thoa – CEO Tân Việt chia sẻ: “Chúng tôi không đi tìm một kênh bán hàng, chúng tôi tìm một người đồng hành có khả năng kiến tạo một đòn bẩy tăng trưởng bền vững. Hợp tác với ACCESSTRADE, chúng tôi tin rằng Tân Việt sẽ tiếp cận được hàng triệu độc giả trẻ và mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi trực tuyến lên 30% trong năm đầu tiên.”
Đáp lại, ông Đỗ Hữu Hưng – CEO của ACCESSTRADE cũng khẳng định: “Sự kiện hôm nay không chỉ là một lễ ký kết, mà là khởi đầu cho một hành trình cùng nhau kiến tạo. ACCESSTRADE cam kết sẽ huy động toàn bộ hệ sinh thái của mình để cùng Tân Việt viết nên một chương mới cho ngành sách. Thành công của Tân Việt sẽ là nguồn cảm hứng, chứng minh rằng bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể tạo ra kỳ tích khi có một hướng đi đột phá.”
Lễ ký kết hợp tác giữa ACCESSTRADE và Nhà Sách Tân Việt đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Hà Nội ngày 02/07 vừa qua.
Cú bắt tay giữa Tân Việt và ACCESSTRADE là một bước đi tiên phong, chứng minh rằng một đòn bẩy tăng trưởng được ‘may đo’ riêng biệt cho từng doanh nghiệp chính là lời giải cho bài toán phát triển của ngành sách.”
Đây là cơ hội để các nhà sách, nhà xuất bản cùng nhìn lại và tìm ra hướng đi mới cho riêng mình.
Thương hiệu của bạn cũng đang cần một ‘con đường’ chiến lược để chinh phục khách hàng trong kỷ nguyên số?
Liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia của ACCESSTRADE để được tư vấn một lộ trình tăng trưởng được ‘may đo’ riêng, như cách chúng tôi đã đồng hành cùng Tân Việt.”