Chi tiết 11 bước lập kế hoạch SEO. Gợi ý mẫu kế hoạch SEO tổng thể

SEO lên top Google có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch SEO ban đầu. Việc định hình hướng làm SEO sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả để tối ưu công cụ tìm kiếm.

Kế hoạch SEO là gì?

Kế hoạch SEO là tập hợp những hoạt động xây dựng và các bước thực hiện nhằm phát triển website đảm bảo rằng xuất hiện ở vị trí cao trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm.

Kế hoạch SEO là gì?
Kế hoạch SEO là gì?

Việc áp dụng một kế hoạch SEO cụ thể như một “kiêm chỉ nang” giúp bạn đi hướng đúng và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ để đạt được những mục tiêu tối ưu công cụ tìm kiếm đã đề ra từ ban đầu. Khi đó, bạn sẽ không cần lo lắng nên làm gì tiếp theo hay thực hiện các công việc theo cảm tính.

Những lợi ích nhận được khi lập kế hoạch SEO

Lên kế hoạch SEO là bước đầu tiên cần thực hiện khi bắt đầu một dự án mới. Giai đoạn này không chỉ ảnh hưởng lớn đến thành công hay thất bại của chiến lược SEO mà còn định hình rõ ràng hướng đi cho công việc sắp tới.

Những lợi ích nhận được khi lập kế hoạch SEO
Những lợi ích nhận được khi lập kế hoạch SEO

Những lợi ích nổi bật mà bạn sẽ nhận được khi xây dựng được kế hoạch SEO chi tiết như sau:

  • Biết rõ mục tiêu của công việc giúp tránh mất phương hướng và hỗ trợ quyết định chọn lựa phương án đúng nhất theo kế hoạch đã đề ra.
  • Chủ động trong thực hiện công việc đồng thời có chuẩn bị tốt nhất về thời gian và ngân sách đảm bảo tiến độ của dự án.
  • Dựa trên kế hoạch phân bổ nguồn nhân lực một cách hiệu quả, tránh lãng phí, khi đó tất cả nhân sự đều hướng đến mục tiêu chung của kế hoạch SEO.
  • Nhận biết những khó khăn mà trang web có thể gặp và kiểm soát tiến độ giúp bạn dễ dàng đo lường kết quả dự án SEO.

Quy trình các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả, chi tiết nhất

Để có được kế hoạch SEO hiệu quả bạn hãy tham khảo quy trình những bước lập kế hoạch chi tiết sau để tối ưu website:

Quy trình các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả
Quy trình các bước lập kế hoạch SEO hiệu quả

Bước 1: Phân tích website

Trong quy trình lập kế hoạch SEO, bước phân tích website là công việc đầu tiên cần có. Ở bước này sẽ giúp bạn kiểm tra và đánh giá tình trạng website hiện tại để có những đánh giá tổng quát về những vấn đề website đang gặp mà chưa lên Top.

Những điểm mà bạn cần thực hiện ở bước phân tích bao gồm:

  • Đánh giá cấu trúc website có hợp lý hay không.
  • Kiểm tra thiết lập Robots.Txt và tạo Sitemap cho website.
  • Sử dụng công cụ PageSpeed Insights để kiểm tra tốc độ tải trang có đạt yêu cầu mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng và xếp hạng tìm kiếm.
  • Kiểm tra các yếu tố SEO như tiêu đề, thẻ heading, mô tả, hình ảnh,….
  • Đánh giá nội dung trang web bao gồm số lượng bài viết, mức độ tối ưu hóa,… và sự hấp dẫn của các bài viết.
  • Kiểm tra hiệu quả của hệ thống site vệ tinh.
  • Đánh giá chất lượng backlink hiện tại sử dụng công cụ như Ahref hoặc Google Search Console.
  • Thống kê thứ hạng website hiện tại và liệt kê các ưu điểm, hạn chế để xác định những điểm cần cải thiện.

Phân tích chi tiết trang web giúp xác định lỗi và các yếu tố kỹ thuật SEO còn thiếu. Bước này sẽ xây dựng một checklist tối ưu và chỉ khi website được tối ưu tốt, các chiến lược SEO được triển khai mới mang lại hiệu quả.

Bước 2: Nghiên cứu chủ đề 

Sau khi hoàn thành bước phân tích website, bước tiếp theo là nghiên cứu chủ đề mà sản phẩm dịch vụ đang chuẩn bị triển khai. Bước này giúp bạn hiểu rõ về lĩnh vực và nhận biết những biến động trong thị trường để xây dựng kế hoạch phù hợp để phát triển thương hiệu và tránh rủi ro không đáng có.

Nghiên cứu chủ đề
Nghiên cứu chủ đề

Để thực hiện bước nghiên cứu chủ đề trong kế hoạch SEO hiệu quả, bạn cần xác định các yếu tố sau:

  • Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để đánh giá mức độ tìm kiếm và quan tâm từ khóa của người dùng.
  • Xác định khách hàng mục tiêu hoặc nhóm đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
  • Hiểu rõ về sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khía cạnh khác nhau.
  • Xác định những thắc mắc phổ biến mà khách hàng có thể có về sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm, những từ khóa mà người dùng thường xuyên sử dụng khi tìm kiếm liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bước 3: Tìm và gom nhóm từ khóa 

Nghiên cứu từ khóa tập trung vào tâm lý và nhu cầu của khách hàng để lựa chọn những từ khóa chất lượng mang lại giá trị nội dung cao và đến đúng đối tượng mục tiêu.

Để tối ưu hóa hiệu quả của chiến lược SEO, bạn hãy chọn lọc những từ khóa có khả năng tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng. Bởi dễ dàng đo lường hiệu suất và mức độ của trang web so với mục tiêu đã đề ra trước đó. Đồng thời thúc đẩy sự tương tác và thời gian duyệt web của khách hàng đóng góp quan trọng trong việc Google đánh giá xếp hạng của trang web.

Các công cụ như Keyword Planner, Keyword Tool, Ahrefs,… sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm những từ khóa liên quan và có nhiều lượt tìm kiếm nhất. Sau đó, bạn thực hiện gom nhóm từ khóa có cùng chủ đề, từ khóa chính, phụ và từ khóa chuyển đổi.

Bước 4: Cấu trúc website 

Dựa vào chủ đề và từ khóa bạn sẽ thực hiện xây dựng cấu trúc website phù hợp nhất. Lưu ý những từ khóa thuộc cùng một nhóm sẽ được tạo cùng trong landing page ví dụ như: từ khóa trang chủ, từ khóa chuyên mục, từ khóa chính cần SEO. Ngoài ra còn có những bài viết về sản phẩm, tin tức hay khái niệm,…

Mỗi nhóm từ khóa cần được xác định kỹ lưỡng và phân bổ phù hợp để cấu trúc web trở lên khoa học hơn. Khi cấu trúc website được xây dựng thân thiện sẽ giúp ích cho công cụ tìm kiếm dễ dàng crawl dữ liệu tốt hơn

Bước 5: Phân tích đối thủ 

“Biết người, biết ta” luôn là một triết lý quan trọng trong lĩnh vực SEO. Nghiên cứu đối thủ đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với kế hoạch SEO cũng như kết quả cuối cùng. Việc xác định đúng đối thủ sẽ định hình chiến lược và đưa ra hướng đi chính xác cho dự án SEO.

Phân tích đối thủ
Phân tích đối thủ

Để xác định đối thủ bạn hãy thực hiện các bước như sau:

  • Sử dụng cách tìm kiếm từ khóa bạn muốn SEO để xác định ai đang đứng ở vị trí hàng đầu.
  • Xác định mục tiêu về thứ hạng mà bạn muốn đạt được đối với từ khóa cụ thể.
  • Lựa chọn 3-5 đối thủ cạnh tranh mà bạn muốn vượt qua để đưa website của mình lên vị trí cao hơn.

Tiếp đó thực hiện phân tích website đối thủ theo những tiêu chí như sau:

  • Về onpage: Đánh giá các yếu tố onpage của đối thủ như: domain, thứ hạng, từ khóa, tối ưu SEO bài viết,… Ngoài ra, kiểm tra số lượng bài đã triển khai, những bài viết nào liên quan đến từ khóa cần SEO, chất lượng bài viết, internal link,..
  • Về offpage: Nắm được số lượng backlink của đối thủ, nguồn link được trỏ về, chất lượng link,… bạn có thể tham khảo phần này và bổ sung cho website của mình

Bước 6: Cài đặt công cụ đo lường từ Google

Để theo dõi tình trạng thực hiện SEO bạn cần cài đặt những công cụ đo lường website để đánh giá hiệu quả. Các công cụ để đo lường từ Google như Google Search Console, Google Analytics,…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo một số công cụ từ bên thứ ba để so sánh với đối thủ như: Ahrefs, SEMrush, SEOquake, seositecheckup,…

Bước 7: Dự trù ngân sách 

Để vận hành và triển khai các công việc SEO thì bạn cần lên được dự trù ngân sách, nhân sự triển khai kế hoạch SEO. Một số chi phí cần được tính toán mà bạn cần nắm rõ như:

  • Chi phí nhân sự thực hiện SEO.
  • Ngân sách tối ưu SEO.
  • Chi phí mua công cụ tool nghiên cứu.
  • Chi phí mua tài nguyên SEO.
  • ….

Bước 8: Tối ưu kỹ thuật 

Sau khi thực hiện xong các bước trên, bạn sẽ chuyển sang phần tối ưu kỹ thuật trên website theo những yếu tố sau:

Tối ưu kỹ thuật
Tối ưu kỹ thuật
  • Tốc độ trang web: sử dụng công cụ Google Pagespeed để thực hiện tối ưu tốc độ tải trang.
  • Tối ưu hóa Crawlability: Mỗi bài viết hay URl trên website đều được google truy cập để thu thập dữ liệu nên bạn cần khắc phục các lỗi sau nhé: chuyển hướng 301, trang 404,  Broken Link, Lỗi Robots.txt, Không có Sitemap, Code Bloat, Orphan Page,…

Bước 9: Tỷ lệ chuyển đổi 

Tỷ lệ chuyển đổi không chỉ là một thước đo về hiệu suất website mà còn là yếu tố quyết định đối với đánh giá SEO. Tỷ lệ chuyển đổi cao chứng tỏ nội dung và từ khóa đã được đặt đúng chỗ và thể hiện chất lượng của bài viết.

Để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, việc cân nhắc tỷ lệ nội dung thông tin (80%) và nội dung chuyển đổi (20%) có thể đem lại hiệu quả. Thông tin cung cấp phải đảm bảo chất lượng và mang lại giá trị cho độc giả, trong khi nội dung chuyển đổi phải thúc đẩy họ nhấn vào xem tiếp.

Sử dụng Anchor Text mà người đọc quan tâm để giúp họ tiếp tục đọc thêm những thông tin sẽ góp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Ở những bài viết giới thiệu sản phẩm dịch vụ nên có điều hướng người dùng sang trang sản phẩm để thực hiện hành động mua hàng.

Bước 10: Đi link tăng view 

Việc đi backlink chất lượng là công việc rất quan trọng có ảnh hưởng lớn đến kết quả tổng thể của kế hoạch SEO. Vì vậy cần người làm SEO đầu tư thời gian và kiên trì thực hiện.

Đi link tăng view
Đi link tăng view

Cách đi backlink là tham gia các diễn đàn liên quan đến lĩnh vực. Hãy lựa chọn những diễn đàn có uy tín và đăng ký tài khoản để có thể đăng bài viết. Tạo link chữ ký và chèn liên kết vào bài viết, lưu ý các bài viết của bạn đáp ứng đầy đủ tiêu chí SEO để đạt được hiệu suất tối đa.

Để tăng view, bạn có thể chia sẻ nội dung trên các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, Pinterest, Instagram,… để tăng lượt người dùng truy cập website đọc bài viết.

Bước 11: Đo lường kết quả 

Sau khi hoàn thành kế hoạch SEO, công việc tiếp theo là quan sát liệu từ khóa đã có vị trí trong top Google hay chưa. Đồng thời, bạn cần thường xuyên thực hiện đo lường, phân tích, và điều chỉnh các công việc SEO để phù hợp hơn.

Các yếu tố quan trọng cần đo lường để đánh giá hiệu quả bao gồm thứ hạng từ khóa, traffic, backlink và tỷ lệ chuyển đổi. Những thông số này sẽ là chỉ số để đánh giá xem kế hoạch SEO của bạn đã đem lại thành công hay chưa. Nếu trang web của bạn không đạt được mục tiêu, hãy thực hiện phân tích và đánh giá lại để tìm ra nguyên nhân và có các biện pháp khắc phục.

Gợi ý mẫu kế hoạch SEO tổng thể 

Với những người mới lập kế hoạch SEO mà chưa biết cách bắt đầu từ đâu hãy tham khảo ngay mẫu bản kế hoạch SEO tổng thể dưới đây nhé!

Sheet 1: Tổng hợp thông tin dự án/kế hoạch SEO.

Tổng hợp thông tin dự án/kế hoạch SEO
Tổng hợp thông tin dự án/kế hoạch SEO

Sheet 2: Hoạch định những đầu việc cần thực hiện trong plan SEO.

Hoạch định những đầu việc cần thực hiện
Hoạch định những đầu việc cần thực hiện

Sheet 3: Theo dõi thứ hạng từ khóa hàng ngày.

Theo dõi thứ hạng từ khóa hàng ngày
Theo dõi thứ hạng từ khóa hàng ngày

Sheet 4: Kế hoạch viết bài content chuẩn SEO trên website.

Kế hoạch viết bài content chuẩn SEO trên website
Kế hoạch viết bài content chuẩn SEO trên website

DOWNLOAD TRỌN BỘ KẾ HOẠCH SEO 

CLICK VÀO HÌNH ĐỂ DOWNLOAD TRỌN BỘ TÀI LIỆU KẾ HOẠCH SEO
CLICK VÀO HÌNH ĐỂ DOWNLOAD TRỌN BỘ TÀI LIỆU KẾ HOẠCH SEO

ACCESSTRADE gửi tặng bạn trọn bộ tài liệu kế hoạch SEO, bộ tài liệu bao gồm:

  • Plan SEO mẫu
  • Plan Detail Full Stack
  • SEO tổng thể

Lời kết

Trên đây là thông tin chi tiết về quy trình 11 bước lập kế hoạch SEO cực chi tiết cho người mới. Hy vọng giúp bạn có thêm kiến thức và áp dụng để lập kế hoạch tối ưu cho website của mình đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x