Brand marketing là gì? Tăng trưởng 200% với định hướng chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp

Brand marketing thường được biết tới là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp đột phá doanh thu và mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Vậy cụ thể thì brand marketing là gì? Cần làm gì để có chiến lược brand marketing hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi khám phá các điểm này trong phần chia sẻ dưới đây nhé. 

brand-marketing
Quảng bá thương hiệu

Brand Marketing – Công cụ định hình thương hiệu

Để có chiến lược brand marketing hiệu quả, trước các doanh nghiệp cần hiểu brand marketing là gì và tầm quan trọng của brand marketing trong doanh nghiệp. 

Định nghĩa 

Brand marketing – quảng bá thương hiệu là quá trình xây dựng, quảng bá độ uy tín của thương hiệu tới khách hàng. Vai trò của các chiến dịch quảng bá thương hiệu là giúp khách hàng hiểu rõ về chất lượng và giá thành của sản phẩm mà thương hiệu đó phân phối. 

Hiểu theo cách khác, brand marketing là cách “giáo dục” khách hàng để họ có cái nhìn đúng về thương hiệu, sản phẩm, giúp thương hiệu in sâu trong tâm trí của khách hàng. Để khi nhìn tới logo, hay nghe tên sản phẩm thôi là khách hàng đã biết đây là sản phẩm của doanh nghiệp bạn cung cấp rồi. 

Đây là xu hướng marketing hiện đại đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ áp dụng và đều thu được các kết quả bất ngờ. 

Xem thêm: Marketing thương hiệu – Lối đi đến thành công cho các doanh nghiệp

Brand-marketing-la-xu-huong-marketing-hien-dai
Tầm quan trọng của Brand Marketing

Tầm quan trọng

“Làm branding là làm gì?”

“Tại sao những doanh nghiệp hiện nay nên đẩy mạnh quảng bá thương hiệu?” 

Đây là những câu hỏi nhận được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp khi nhắc tới brand marketing. 

Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp đều chỉ quay quanh vấn đề marketing và sale để nâng cao doanh thu, hoặc họ vận dụng marketing để tăng sản lượng hàng xuất bán. Nhưng thực tế, thị trường hiện nay đã khắt khe hơn, tính cạnh tranh cao hơn, các doanh nghiệp chỉ làm marketing truyền thống thôi là chưa đủ. Họ cần phải tập trung nhiều hơn vào quảng bá thương hiệu để: 

  • Tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp: nắm trong tay kế hoạch brand marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện được giá trị thương hiệu, từ đó có thêm nhiều giá trị thị phần, trở nên có tầm ảnh hưởng trong thị trường kinh doanh. 
  • Thu hút được nhiều khách hàng mới hơn: người tiêu dùng thông thái sẽ luôn đặt niềm tin của mình vào thương hiệu uy tín. Nên chiến lược quảng bá thương hiệu thành công sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới hơn. 
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng uy tín trên thị trường: khi khách hàng tin tưởng chọn lựa sản phẩm của bạn kết hợp với thương hiệu của bạn có danh tiếng thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn trở nên uy tín hơn. 
  • Xây dựng giá trị lâu dài cho doanh nghiệp: một sản phẩm tốt đến mấy cũng sẽ có vòng đời nhất định. Nên doanh nghiệp có chiến lược quảng bá thương hiệu bài bản thì sẽ tồn tại mãi mãi. Và brand marketing chính là công cụ định hình thương hiệu hiệu quả. 
  • Tăng giá trị cạnh tranh của doanh nghiệp với các đối thủ: giữa một sản phẩm có thương hiệu và một sản phẩm không có thương hiệu thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ chọn mua sản phẩm có thương hiệu uy tín. Chất lượng sản phẩm, sự uy tín của thương hiệu luôn tác động lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Những khái niệm cốt lõi trong Brand Marketing

Để có được bản kế hoạch quảng bá thương hiệu hiệu quả nhất thì các bạn cần nắm được những khái niệm cốt lõi trong brand marketing. 

Brand Image (hình ảnh thương hiệu)

Brand image là gì? Theo định nghĩa của Philip Kotler hình ảnh thương hiệu là tập hợp niềm tin, ý tưởng và ấn tượng của người khách hàng về thương hiệu. Hay nói cách đơn giản hình ảnh thương hiệu chính là nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nên việc xây dựng được hình ảnh nhất quán là nhiệm vụ của bất cứ doanh nghiệp nào. 

Chẳng hạn như nhắc tới MCDonald’s là người ta sẽ nghĩ ngay tới đây là thương hiệu thức ăn nhanh giá rẻ. Hay nhắc tới Rolls-Royce là chúng ta sẽ nghĩ ngay tới đây là dòng xe cao cấp chỉ dành cho những tỷ phú, người có sức ảnh hưởng. 

McDonald
MCDonald’s xây dựng thương hiệu thức ăn nhanh giá rẻ cực thành công

Brand Strategy (Chiến lược thương hiệu)

Brand strategy là gì? Đây là tên tiếng anh của thuật ngữ “chiến lược thương hiệu”. Brand strategy là kế hoạch tổng thể để doanh nghiệp truyền đạt lời hứa của mình tới người tiêu dùng. Brand Strategy sẽ bao gồm nội dung diễn giải về logo, tên thương hiệu và điểm độc đáo, nét riêng biệt của doanh nghiệp một cách dễ hiểu. Để từ đó tạo thiện cảm trong lòng khách hàng, giúp khách hàng có nhận thức thêm về thương hiệu và từ đó họ sẽ trở thành các khách hàng tiềm năng. 

Thương hiệu Tesla chính là doanh nghiệp có chiến lược đẩy mạnh thương hiệu cực kỳ thành công. Tesla được thành lập từ năm 2003 bởi một nhóm kỹ sư trẻ với ý tưởng chứng minh việc sử dụng xe điện là hoàn toàn khả thi. Tesla tin tưởng việc sử dụng xe điện với nguồn năng lượng sạch (sử dụng điện thay vì xăng dầu sẽ hạn chế lượng khí thải ra môi trường) là chìa khóa mở ra tương lai. Họ tuyên bố mục tiêu thương hiệu của mình là để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững của thế giới. Và cho tới thời điểm hiện tại họ không chỉ tạo ra xe hơi mà còn tham gia vào nhiều lĩnh vực sử dụng nguồn năng lượng sạch khác. Tesla vô cùng thành công trong việc xây dựng hình ảnh tích cực trong nhận thức của mọi người. 

Tesla-co-chien-luoc-thuong-hieu-vo-cung-thanh-cong
Tesla có chiến lược thương hiệu vô cùng thành công

Brand Proposition (Định vị thương hiệu)

Brand proposition là gì? Đây chính là lời hứa của thương hiệu đối với khách hàng của mình. Các doanh nghiệp phải tạo được hình ảnh cụ thể, tạo ra các liên tưởng riêng biệt trong nhận thức của khách hàng. Để khi khách hàng tiếp xúc với các hình ảnh đó sẽ lập tức liên tưởng tới thương hiệu của bạn. 

Một chiến lược định vị thương hiệu thành công cần đầy đủ 3 yếu tố: 

  • Làm rõ được năng lực cốt lõi của thương hiệu
  • Thỏa mãn giá trị mà khách hàng tìm kiếm 
  • Có sự khác biệt, không được trùng lặp với bất cứ thương hiệu nào khác trên thị trường.
Cocoon-la-thuong-hieu-tien-phong-trong-linh-vuc-thuan-chay-tai-thi-truong-Viet-Nam
Cocoon là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực thuần chay tại thị trường Việt Nam

Brand Role (Vai trò của thương hiệu)

Trong Brand marketing thì brand role là gì? Brand role chính là vai trò cụ thể của thương hiệu với khách hàng. Nghĩa là các doanh nghiệp cần truyền tải rõ thông điệp mục tiêu phát triển của mình là gì để xây dựng được lòng trung thành từ khách hàng. Cuối cùng là tạo ra chiến lược thương hiệu thành công, thu hút nhiều tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Brand Marketing giúp bạn dẫn đầu cuộc cạnh tranh

Brand marketing tại Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng và mang tính cạnh tranh cực lớn. Vì hiện nay dưới sự phát triển của kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam càng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, và bản thân người tiêu dùng cũng có sự đòi hỏi cao hơn về chất lượng sản phẩm cũng như trải nghiệm thương hiệu. Tận dụng triệt để các chiến dịch Brand Marketing giúp bạn dẫn đầu cuộc cạnh tranh. Để xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu thành công các bạn cần lưu ý 2 điểm sau: 

Điểm tiếp xúc thương hiệu

Điểm tiếp xúc thương hiệu là những thời điểm mà thương hiệu có thể tiếp xúc trực tiếp gây tác động một chiều hoặc hai chiều với khách hàng. Bao gồm truyền thông qua website, truyền thông bằng ấn phẩm in ấn brochure, truyền thông truyền hình TVC,…Hoặc trực tiếp nhất là các buổi trải nghiệm, thử nghiệm sản phẩm. Thông qua các cách truyền thông này, khách hàng có thể cảm nhận và dần hình thành ấn tượng với thương hiệu của bạn. 

Diem-tiep-xuc-thuong-hieu-cuc-ky-quan-trong-trong-chien-luoc-tiep-thi-thuong-hieu
Điểm tiếp xúc thương hiệu cực kỳ quan trọng trong chiến lược quảng bá thương hiệu

Tùy vào từng ngành hàng, từng đặc thù thương hiệu khác nhau sẽ có điểm tiếp xúc thương hiệu khác nhau. Chẳng hạn doanh nghiệp của bạn thuộc lĩnh vực nhà hàng thì có thể tạo điểm tiếp xúc thương hiệu trực tiếp xuyên suốt bữa ăn. Quá trình tạo điểm tiếp xúc sẽ được thực hiện từ khi khách hàng vào quán tới khi gọi món, dùng bữa và đi về. Quản lý nhà hàng có thể tiến hành đặt các câu hỏi khảo sát về sự hài lòng của khách hàng. Thông qua các cuộc khảo sát ngắn này cửa hàng có thể lập tức điều chỉnh quy trình phục vụ khách hàng. 

Hình ảnh thương hiệu nhất quán

Hình ảnh thương hiệu nhất quán là điều cực kỳ cần thiết để khách hàng luôn nhớ tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để xây dựng được hình ảnh thương hiệu nhất quá các doanh nghiệp cần phải tuân thủ một bộ quy tắc và thủ tục. Bao gồm vấn đề logo, màu sắc, font chữ sử dụng và hình ảnh kèm theo để phù hợp nhất với thông điệp truyền tải. Sau đó là tất cả các nội dung marketing (bài viết, hình ảnh, video) đều phải truyền tải cùng một thông điệp, giá trị cốt lõi. Đặc biệt bạn cần xây dựng nội dung, hình ảnh phù hợp với kênh truyền thông để tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Cơ hội và thách thức

Dù bạn là luxury brand marketing agency đã có kinh nghiệm hay là thương hiệu mới nổi thì trong quá trình xây dựng brand marketing đều sẽ đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức nhất định. Khi xây dựng brand marketing thành công sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện, tăng giá trị thương hiệu, tiếp cận được nhiều thị trường mới. 

Brand-marketing-thanh-cong-se-giup-doanh-nghiep-tang-do-nhan-dien
Brand marketing thành công sẽ giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện

Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ ngân sách để đầu tư vào các hoạt động brand marketing. Thêm vào đó thị trường càng ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải sở hữu đội ngũ nhân viên kinh nghiệm để liên tục đổi mới và sáng tạo các chiến dịch. Đặc biệt, thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp khi xây dựng brand marketing là hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi. Nên các doanh nghiệp phải luôn luôn linh hoạt điều chỉnh chiến lược để chiếm lĩnh thị trường. 

Brand Marketing – Tương lai của doanh nghiệp

Từ những phân tích cụ thể về marketing thương hiệu làm gì ở trên có thể khẳng định rằng brand marketing chính là tương lai của doanh nghiệp. Nhất là trong thời đại số, khi mọi thông tin tràn lan trên mạng xã hội, người tiêu dùng có vô vàn sự chọn lựa, việc xây dựng và triển khai brand marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng. 

Đặc biệt, khi thương hiệu đã tạo được niềm tin thì khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả số tiền cao hơn để sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn và chắc chắn họ sẽ trung thành với thương hiệu đó. Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu chuẩn chỉ ngay từ thời điểm ban đầu chắc chắn là bước đệm vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp về sau. 

Lời kết

Brand marketing không chỉ là xu hướng marketing hiện đại mà còn là yếu tố quyết định tới sự thành bại của doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, doanh nghiệp cần thực sự chú trọng tới việc xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu để dần có được vị trí vững chắc trên thị trường và từ đó đạt được những thành công bền vững trong tương lai.

Pop Event


KOC ambassador

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x