ROAS là gì? 4 cách tối ưu ROAS hiệu quả năm 2024

ROAS là gì? ROAS là chỉ số được các doanh nghiệp áp dụng hiện nay trong việc đo lường, tính toán hiệu quả trong các chiến dịch quảng cáo. Để tìm hiểu chi tiết hơn về chỉ số ROAS, cách tối ưu ROAS hiệu quả mời bạn xem bài viết được ACCESSTRADE tổng hợp dưới đây nhé.

Khái niệm ROAS là gì?

ROAS tên đầy đủ trong tiếng Anh là Return On Ad Spend. Có nghĩa là tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng cáo. Khi áp dụng chỉ số này, bạn có thể tính toán, đo lường kết quả của các chiến dịch quảng cáo.

Nếu bạn hoặc doanh nghiệp đang sử dụng hình thức Marketing, quảng cáo kỹ thuật số thì ROAS sẽ giúp bạn áp dụng phương pháp quảng cáo mang lại hiệu quả cũng như giúp cải thiện và tối ưu các hoạt động trong quảng cáo.

Khái niệm ROAS là gì?
Khái niệm ROAS là gì?

Công thức tính ROAS

ROAS được tính theo công thức: Tổng số doanh thu từ chiến dịch chạy quảng cáo/Chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra cho chiến dịch quảng cáo.

Công thức tính ROAS
Công thức tính ROAS

Ví dụ cụ thể: Doanh nghiệp bỏ ra 500 triệu để chạy chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Sau 2 tháng, doanh thu từ quảng cáo đạt được là 3 tỷ. Suy ra ROAS được tính theo tỷ lệ 6:1 (3000/500). Tương đương với 1 đồng doanh nghiệp bỏ ra cho chiến dịch quảng cáo thì sẽ thu về được 6 đồng.

Đặc trưng của chỉ số ROAS

  • Chỉ số ROAS càng cao thì doanh thu từ việc doanh nghiệp chạy chiến dịch quảng cáo đó càng hiệu quả.
  • Thông qua chỉ số ROAS, doanh nghiệp cũng có thể theo dõi được phần trăm lợi nhuận thu được trên tổng chi phí đã bỏ ra để cân đối ngân sách.

ROAS nào được coi là tốt?

Việc đánh giá ROAS nào tốt sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như các kênh truyền thông, mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. ngành nghề mà doanh nghiệp kinh doanh, tỷ lệ ROI,vv…

Ngoài ra, tỷ số ROAS cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tỷ suất lợi nhuận hay chi phí hoạt động. Tuy không có mẫu số chung nhưng điểm chuẩn của ROAS phổ biến là tỷ lệ 4:1 đối với doanh nghiệp. Có nghĩa là khi bỏ ra 1 đồng chạy quảng cáo thì doanh nghiệp sẽ thu về ít nhất là 4 đồng. 

Với các công ty mới thành lập, còn mới thì tỷ lệ này có thể thấp hơn, còn đối với các công ty, nhãn hàng lớn thì tỷ lệ này cũng có thể cao hơn. Một số công ty yêu cầu ROAS phải đạt tỷ lệ 10:1 để có thể duy trì lợi nhuận nhưng cũng có 1 số công ty chỉ cần mức tăng trưởng vừa phải.

So sánh giữa ROI và ROAS là gì?

Như chúng tôi đã đề cập về ROAS là gì ở trên. Đối với ROI (Return on Investment) đây là chỉ số thể hiện lợi nhuận dựa trên doanh số bán hàng kèm chi phí quảng cáo. Vậy sự khác biệt giữa ROAS và ROI là gì?

  • ROI được tính dựa trên lợi nhuận ròng khi đã trừ đi các chi phí phát sinh. ROI là chỉ số ngắn hạn và thường không đề cập đến cho các kế hoạch đầu tư dài hạn.
  • Trong các chiến dịch, hoạt động Marketing ROI được nhấn mạnh hơn vì trong kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng muốn đạt được lợi nhuận lớn và chi phí bỏ ra thấp nhất. Nhưng nếu lợi nhuận thu về không đạt như mục tiêu đã đề ra thì chi phí trong ngân sách sẽ trở nên vô nghĩa.

Sự khác biệt giữa ROAS và CPA

CPA tên đầy đủ trong tiếng Anh là Cost Per Action. Được hiểu là chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động của khách hàng. Sự khác biệt giữa ROAS và CPA là:

  • CPA là chỉ số thể hiện số lượng đơn hàng mà doanh nghiệp có thể bán ra.
  • CPA thường được áp dụng trên các đơn đặt hàng có cùng mức giá. Ngược lại, ROAS thường được sử dụng trên các trang Web hiển thị nhiều sản phẩm với các mức giá khác nhau.
Sự khác biệt giữa ROAS và CPA
Sự khác biệt giữa ROAS và CPA

Cách để tối ưu ROAS?

Làm sao để tối ưu ROAS hiệu quả? Dưới đây ACCESSTRADE sẽ gợi ý đến bạn 1 số cách tối ưu mà doanh nghiệp nào cũng sẽ áp dụng.

Tăng chất lượng mẫu quảng cáo của bạn

Tạo ra những nội dung quảng cáo hấp dẫn, ấn tượng và thu hút sẽ khiến khách hàng khi nhìn thấy dễ bị thu hút và cơ hội khách hàng truy cập vào trang Web của bạn cũng sẽ cao hơn.

Cách để tối ưu ROAS?
Cách để tối ưu ROAS?

Để tạo thêm sự tin tưởng, uy tín khi khách hàng ghé thăm Website, bạn có thể trích dẫn ra các lời nhận xét, đánh giá về các sản phẩm để khách hàng có thể tham khảo. Ngoài ra, khi viết mẫu quảng cáo bạn cũng nên đề cập các chỉ số rõ ràng thay vì viết mô tả chung chung.

Một cách quảng cáo hiệu quả nữa đó là hãy nêu ra những lợi ích về sản phẩm nếu khách hàng sử dụng. Đa phần khách hàng khi muốn mua và tìm hiểu 1 sản phẩm nào đó luôn quan tâm đến vấn đề này trước khi tìm hiểu giá cả, tính năng, chủng loại,vv…

Chú ý đến những từ khóa không đem lại hiệu quả

Khi chạy quảng cáo bạn nên tránh sử dụng các từ khóa không mang lại hiệu quả vì điều này sẽ gây lãng phí về chi phí bỏ ra mặc khác còn làm loãng tệp khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến.

Về lựa chọn từ khóa trong các chiến dịch quảng cáo tùy vào mục tiêu mà bạn muốn là gì như tăng mức độ uy tín của thương hiệu, tăng lượng traffic hoặc bán hàng để lựa chọn từ khóa trọng tâm phù hợp.

Chú ý đến những từ khóa không đem lại hiệu quả
Chú ý đến những từ khóa không đem lại hiệu quả

Tối ưu landing page 

Khi khách hàng đã truy cập vào landing page của bạn, việc trải nghiệm tốt hay xấu để giữ chân khách hàng 1 phần cũng sẽ tùy thuộc vào sự tối ưu landing page của bạn. Vì vậy, bạn không nên sử dụng chung 1 landing page cho các mẫu quảng cáo khác nhau.

Mỗi khách hàng sẽ thuộc các nhóm đối tượng khác nhau và mỗi chiến dịch cũng sẽ có các yêu cầu riêng biệt. Vì vậy hãy tạo ra các landing page đa dạng để phù hợp với trải nghiệm của các khách hàng bạn nhé!

Tối ưu hiển thị trên di động và tốc độ tải trang

Hầu như hiện nay, ai cũng có ít nhất 1 chiếc điện thoại thông minh để sử dụng dùng để liên lạc, lướt web,vv… Vì vậy, việc tối ưu trang hiển thị và tốc độ tải trang là điều mà bạn nên quan tâm khi khách hàng sử dụng điện thoại di động để truy cập.

Khi vào 1 trang Website để đặt hàng nhưng mất thời gian quá lâu để thực hiện các thao tác. Nếu là bạn bạn có muốn tiếp tục và mua hàng trên trang Web đó nữa không?

Việc bạn cải thiện và tăng tốc độ tải trang không phải là một điều gì quá khó khăn với sự phát triển của công nghệ hiện nay. Vậy nên nếu Website của bạn đang gặp vấn đề này thì hãy khắc phục ngay nhé.

Kết luận

Như vậy bài viết trên, ACCESSTRADE đã giải đáp giúp bạn chi tiết về khái niệm ROAS là gì, chỉ số ROAS quan trọng như thế nào và cách để tối ưu ROAS hiệu quả trong việc quảng cáo. Hy vọng đây là thông tin hữu ích mà bạn có thể tham khảo và áp dụng đối với chiến lược Marketing của mình. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo các bài viết liên quan:

Thế hệ kiếm tiền bằng công nghệ: Khi những chiếc click đáng giá tiền triệu

Nghề YouTuber là gì và làm sao để có thể kiếm tiền với nghề YouTuber

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Tìm hiểu thêm

This will close in 25 seconds

Tải app ACCESSTRADE

X
x