Content marketing là quá trình lên kế hoạch, thực thi và chia sẻ nội dung đến với đối tượng mục tiêu của bạn. Quy trình này giúp bạn tạo nhận thức về thương hiệu, thuyết phục khách hàng thực hiện hành động và thúc đẩy doanh thu.
Có nhiều loại Content Marketing khác nhau dựa trên môi trường mà bài viết xuất hiện như mạng xã hội, blog, nhưng các xu hướng và kỹ thuật mới xuất hiện hàng năm sẽ thay đổi cách các doanh nghiệp tiếp cận khán giả của họ.
Là một Content Writer, điều cần thiết là phải biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang tập trung vào điều gì, để bạn có thể tạo chiến lược và nổi bật giữa đám đông. Trong bài đăng này, hãy khám phá các số liệu thống kê quan trọng cần biết về thực trạng của Content Marketing vào năm 2022 và các xu hướng cần chú ý trong suốt năm.
Số liệu thống kê mà Content Writer cần biết
- 90% các Marketer sử dụng Content Marketing có kế hoạch tiếp tục đầu tư số tiền tương tự vào kênh vào năm 2022.
- Hơn 60% Marketer đo lường sự thành công của chiến lược Content Marketing của họ thông qua bán hàng.
- Ba mục tiêu hàng đầu mà các Marketer đạt được thông qua Content Marketing thành công là nâng cao nhận thức về thương hiệu, xây dựng uy tín và niềm tin cũng như giáo dục khách hàng.
- Những thách thức hàng đầu mà các Content Writer phải đối mặt là làm thế nào để tạo ra nội dung từ đó mang đến khách hàng tiềm năng, tìm kiếm ý tưởng cho nội dung mới và tạo nội dung nhận được mức độ tương tác trực tuyến cao.
- Các thuật toán tìm kiếm của Google đang cố gắng chuyển văn bản thành hình ảnh, giọng nói/ podcast và video.
- Bốn định dạng hàng đầu mà các Content Writer tận dụng trong chiến lược nội dung của họ là video, blog, hình ảnh và infographic.
- Ba kênh phân phối nội dung truyền thông được sở hữu hàng đầu cho các nhà tiếp thị B2B là trang web cá nhân, blog và bản tin email.
Các xu hướng Content marketing cần theo dõi trong năm 2022
Video dạng ngắn chiếm vị trí trung tâm
Theo Wistia, lượng video trực tuyến được xem trên mỗi người mỗi tuần đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2018, trong năm 2021 lên đến 18 giờ mỗi tuần.
Hành vi này của người tiêu dùng đã khiến video, dạng ngắn, cụ thể là hình thức truyền thông chính được sử dụng trong bất kỳ chiến lược nội dung nào trong năm thứ ba liên tiếp. Do đó, 89% nhà tiếp thị có kế hoạch tiếp tục đầu tư số tiền tương tự vào kênh hoặc tăng khoản đầu tư của họ vào năm 2022.
Các video bạn sản xuất và nơi bạn chọn để chia sẻ chúng hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích và nỗ lực của từng chiến dịch nhất định, nhưng nỗ lực của bạn sẽ rất đáng giá, vì Wistia nhận thấy rằng các video ngắn hơn có tỷ lệ tương tác cao nhất.
Các chiến lược SEO
Vào năm 2020, Giám đốc Tiếp thị của HubSpot, Matthew Howells-Barby cho biết ông muốn thấy số lượng các Marketer tích cực đầu tư vào SEO tăng lên. Mong ước của anh ấy đã thành hiện thực – 69% nhà tiếp thị báo cáo đầu tư vào SEO vào năm 2021, tăng 5% so với năm 2020. Các nhà tiếp thị đang tiếp tục đầu tư vào SEO vào năm 2022 để tạo ra trải nghiệm phù hợp cho người dùng trang web.
Tuy nhiên, Content Writer đang rời xa tối ưu hóa SEO nói chung, vì 83% các Marketer nói rằng lĩnh vực trọng tâm chính của họ là sử dụng các từ khóa chiến lược trong nội dung của họ. Các doanh nghiệp đang tìm cách để đơn giản xuất hiện trong SERPs và tạo nội dung chuyên sâu, độc đáo, có giá trị và khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh cung cấp trên các trang kết quả tương tự.
Podcast
Podcast tiếp tục giữ ngôi vương trong các chiến lược Content Marketing năm 2022. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ riêng người tiêu dùng Hoa Kỳ đã nghe 15 tỷ giờ podcast vào năm 2021.
Kết quả là:
- 51% Marketer đã tận dụng podcast hoặc nội dung âm thanh khác quyết định đầu tư nhiều hơn vào năm 2022 và 43% dự định tiếp tục đầu tư số tiền tương tự.
- 53% Content Writer tận dụng podcast và nội dung âm thanh khác nói rằng đó là định dạng hiệu quả nhất mà họ sử dụng, mặc dù ROI thấp.
Vì vậy, tại sao podcast lại phổ biến như vậy? Về phía người tiêu dùng, nội dung này phù hợp với gần như tất cả mọi người. Với 72.000 podcast mới mỗi ngày, khả năng tìm thấy một chương trình thu hút sự quan tâm của họ là vô cùng cao, cho dù đó là một câu chuyện bí ẩn hay một câu chuyện đời thực về cách doanh nghiệp yêu thích của họ được xây dựng.
Các doanh nghiệp đang đầu tư vào podcast vì chúng mang lại những lợi ích đáng kể: “Podcast có khả năng thúc đẩy kết quả thực tế và mang lại lợi nhuận cao về mặt khách hàng tiềm năng và doanh thu,” Zachary Bellinger, CRO tại Casted cho biết. 60% người nghe đã tìm kiếm một sản phẩm sau khi nghe về sản phẩm đó trong một podcast.
Content Marketing đề cao trách nhiệm xã hội.
Trách nhiệm xã hội sẽ trở thành một ưu tiên quan trọng đối với các nhà tiếp thị nội dung vào năm 2022, khi khách hàng quan tâm hơn bao giờ hết đến việc các thương hiệu chia sẻ một cách xác thực và đồng cảm về những vấn đề công bằng, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường hoặc đối xử tốt đẹp với nhân viên của họ.
Marketer đang nhận ra mức độ quan tâm của khách hàng và 82% đang đầu tư như vậy hoặc tăng đầu tư vào trách nhiệm xã hội vào năm 2022.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn tận dụng trách nhiệm xã hội trong các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình, thì toàn bộ doanh nghiệp của bạn cũng phải đề cao trách nhiệm xã hội và thành thật về nó.
Lấy ví dụ như Glossier. Vào tháng 6 năm 2020, công ty thường xuyên chia sẻ nội dung trên trang Instagram tập trung mọi người từ các cộng đồng khác nhau. Tuy nhiên, vào tháng 8 năm 2020, một tài khoản Instagram có tên Outta The Gloss đã đăng một bức thư ngỏ gửi Glossier từ các nhân viên cũ nhằm làm sáng tỏ những trường hợp bị đối xử bất công khi làm việc tại cửa hàng hàng đầu của Glossier.
5 Quy tắc xây dựng Content Marketing dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Content Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp nhỏ bởi nó giúp xây dựng niềm tin nơi khách hàng và thu hút traffic theo nhiều cách khác nhau, từ đó theo thời gian mà giá trị của doanh nghiệp cũng tăng dần theo. Hôm nay ACCESSTRADE sẽ chia sẻ 5 Tips giúp bạn làm được điều đó
Xem thêm: Performance Marketing là gì? 5 Cách để doanh nghiệp áp dụng Performance Marketing một cách hiệu quả
Tip 1: Xác định chủ đề định hướng cho chiến lược Content Marketing của doanh nghiệp.
Cụ thể, khi đưa ra các ý tưởng, hãy suy nghĩ về những câu hỏi mà khách hàng hoặc chính bản thân bạn ở tương lai có thể sẽ đưa ra. Đặc biệt khi khách hàng đang phân vân liệu có nên làm việc với bạn hay với một đối thủ khác, hoặc đưa ra một quyết định mua hàng khác.
Trong lúc đó, họ có thể có những câu hỏi nào? Đó chính là chủ đề bạn cần làm.
Vì vậy, hãy thực hiện một vài nghiên cứu. Đầu tư thời gian. Xin ý kiến của nhân viên về các câu hỏi thường gặp và bắt đầu lên một danh sách. Mục tiêu là đạt được tối thiểu 52 chủ đề . Nhờ đó bạn có thể lên chiến lược cho cả năm nếu mỗi tuần đăng đều đặn một chủ đề. Tôi biết nếu chịu khó tìm tòi, bạn có thể giải quyết được toàn bộ 52 câu hỏi đến từ khách hàng. Và chúng sẽ là tiêu đề hoàn hảo để tiếp tục xây dựng phần nội dung sau đó.
Vì vậy, bí quyết ở đây đó là hiểu được cách tối ưu hóa SEO, ý tôi là mọi người thường tìm kiếm những thứ đó trên Google như thế nào?
Hãy cố gắng xác định được các keyword và đặt tiêu đề dựa trên các keyword đó. Nhờ vậy mà bài viết của bạn sẽ đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, hoặc mạng xã hội như Youtube.
Bạn có thể gõ một vài từ lên thanh tìm kiếm của Google và hàng tá thứ liên quan sẽ xuất hiện. Đó chính là cách mọi người thường tìm kiếm. Hãy tìm một cái phù hợp với chủ đề của bạn và bắt tay vào viết. Điều này cũng có thể thực hiện trên Youtube. Có một thanh tìm kiếm ở đó. Và nó sẽ tự động đề xuất những thứ liên quan đến các từ mà bạn đã gõ.
Bên cạnh đó, một tiện ích của Chrome có tên là Keywords Everywhere cũng khá hữu ích. Khi bạn tìm kiếm trên Google/Youtube, nó sẽ hiển thị các thông tin liên quan ở phía bên tay phải. Đó là một vài mẹo hữu ích giúp cho bạn khởi đầu thuận lợi hơn. Nhưng đương nhiên cần phải làm việc thật chăm chỉ để xây dựng được 52 chủ đề cho cả 1 năm.
Tip 2: Xây dựng nội dung
Bây giờ, hãy lên thời gian biểu cho bài viết. Khi nào bạn bắt tay vào làm? Bạn sẽ viết 1 bài/tuần? Ai phụ trách viết? Hay bạn có thể tự viết ko? Bạn phải chắc chắn bám theo được lịch trình đã đề ra .
Hay nếu ngay từ đầu đã có ai làm việc này, hãy đảm bảo họ có đủ trách nhiệm với nó. Bây giờ, với mỗi chủ đề, bạn cần một bài viết tối thiểu 1000 từ, một vài hình ảnh minh họa và một video ngắn để tóm tắt toàn bộ nội dung.
Nếu bạn thực hiện được điều này, 1000 từ, hình ảnh và video, bài viết của bạn sẽ lên hạng, một mẩu content tuyệt vời dành cho chiến lược content sau này.
Tip 3: Lên timeline đăng bài
Sau khi tạo được content cho mỗi tuần, hoặc mỗi khoảng thời gian bạn cho là hợp lý, hãy lên lịch đăng bài. Đảm bảo bạn đăng nó lên website hoặc blog của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng hãy share lên các trang mạng xã hội hoặc các kênh có liên quan đến công việc, khách hàng của bạn, sau đó gửi email cho họ, một danh sách có liên quan lấy từ cơ sở dữ liệu quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Tốt nhất, nếu bạn có một chuỗi email marketing tự động, hãy thêm nó vào bước cuối cùng.
Chìa khóa ở đây là đừng chỉ tạo content và post nó lên một nơi, ví dụ như blog của bạn. Content Marketing ngày nay phải là đa kênh. Vì vậy, hãy đăng lên website hoặc blog, tối ưu hóa SEO. Đăng một phần lên các mạng xã hội, các kênh liên quan có thể dẫn backlink về blog của bạn để đọc nốt phần còn lại của bài viết.
Đối với đoạn video ngắn, hãy chắc chắn rằng bạn đã đăng nó lên Youtube và các mạng xã hội khác. Sau đó gửi email cho tất cả người đọc cũng như những email trong tập dữ liệu CRM của bạn.
Tip 4: Sử dụng Paid traffic
Sau khi bài viết của bạn đã được đăng lên các kênh, hãy sử dụng một ít ngân sách để quảng cáo cho nó. Tất nhiên việc đăng lên website và tối ưu SEO sẽ giúp bài viết tăng hạng trên Google và đem lại một lượng traffic nhất định. Share lên các mạng xã hội cũng đem lại tác dụng tương tự. Và đương nhiên, việc gửi email cũng làm được điều đó.
Tất cả các phương pháp trên sẽ đem lại organic traffic cho bài viết của bạn. Nhưng việc trả phí quảng cáo cho các mạng xã hội sẽ giúp bạn thu hút thêm lượng paid traffic.
Tôi khuyến khích bạn sử dụng tip này cho các chiến dịch remarketing. Cái hay của phương pháp này đó là các khách hàng cũ của bạn sẽ nhìn thấy những nội dung mới nhất, update liên tục trên các mạng xã hội, Google hay những kênh tương tự. Điều này giúp nội dung của bạn luôn hiện hữu trong đầu khách hàng. Quảng cáo và thông điệp của bạn sẽ không trở nên cũ rích hay nhàm chán. Và đó là một thông điệp đáng giá, phải không?
Nó thực sự làm gia tăng giá trị và “giáo dục” khách hàng bởi thực chất bạn đang trả lời các câu hỏi mấu chốt. Nó sẽ giúp bạn thu hút thêm traffic và chuyển đổi họ thành khách hàng – mục tiêu cuối cùng của mọi chiến dịch. Hơn nữa remarketing rẻ hơn quảng cáo trả phí thông thường rất nhiều. Vì vậy có thể coi đây là cách tối ưu nhất để quảng bá bài viết của bạn.
Tip 5: Kiên trì với kế hoạch đã đặt ra
Bạn phải chắc chắn cam kết rằng mình sẽ thực hiện chiến lược Content Marketing đó. Cam kết 100% thì ít tốn năng lượng hơn là chỉ cam kết 98%. Vì vậy hãy hoàn toàn cam kết rằng bạn sẽ làm điều đó. Ngày nay, nếu muốn cạnh tranh trên thị trường thì đây là bước không thể bỏ qua.
Đây không phải sự lựa chọn muốn hay không muốn. Bạn hay nhân viên của bạn phải làm điều này. Nếu không, hãy thuê người khác làm hộ. Cuối cùng, một lần nữa, hãy cam kết chắc chắn rằng bạn sẽ làm nó. Hãy suy nghĩ về các chủ đề và bắt tay vào thực hiện chúng.