Fulfillment là gì? Quy trình hoạt động của Fulfillment diễn ra như thế nào?

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, logistic hiện nay thì Fulfillment là một khái niệm vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và nắm rõ được Fulfillment là gì và quy trình hoạt động ra sao. Vì vậy trong bài viết sau đây chúng ta hãy cùng nhau làm rõ khái niệm này nhé! 

Fulfillment là gì? 

Khái niệm Fulfillment là gì? Đây là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình từ lúc mà nhập hàng hóa vào kho rồi chuyển hàng hóa đến người mua. Trong đó sẽ bao gồm tất cả các hoạt động: hàng hóa lưu kho, tiến hành xử lý đơn hàng, đóng gói và gửi cho khách.

Fulfillment là gì
Fulfillment là gì

Phải đảm bảo tất cả hoạt động phải đúng theo thời gian, tiến độ để sao cho hàng hóa đến tay của người mua sớm nhất và đúng hẹn nhất, đảm bảo kế hoạch bán hàng theo đúng tiến độ.

Hiểu theo các khách thì các công việc của người bán hàng mà có liên quan đến tồn kho, xử lý đơn hàng hay vận chuyển hàng thì fulfilment sẽ làm hết các nhiệm vụ đó. Đồng thời còn đảm bảo hàng hóa đến được tay khách hàng nhanh hơn.

Ngoài cái tên tiếng anh là fulfilment thì nó còn có nhiều tên gọi việt hóa dễ đọc, và dễ ghi nhớ hơn như: dịch vụ hoàn tất đơn hàng, dịch vụ hậu cần kho vận hay trung tâm phân phối sản phẩm.

Những lĩnh vực cần sử dụng dịch vụ fulfillment

Sau khi tìm hiểu về khái niệm fulfillment là gì rồi thì bạn cũng có thể hình dung qua về nhiệm vụ và công dụng của fulfillment. Vậy với những lợi ích đó thì việc ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau là điều hoàn toàn hợp lý.

Vậy những lĩnh vực nào sẽ cần đến dịch vụ fulfillment. Như đã giới thiệu ở phần 1 thì fulfillment là quá trình hoàn thiện đơn hàng, từ khi nhập kho cho đến khi giao đến tay khách hàng.

Chính vì như vậy mà một số lĩnh vực, ngành nghề cần phải thực hiện các hoạt động như: đóng gói, vận chuyển, dãn nhãn hay hóa đơn hàng hóa, sản phẩm thì đều sẽ sử dụng Fulfillment.

Xem thêm:

Dịch vụ Fulfillment phù hợp ứng dụng nhiều trong thương mại điện tử
Dịch vụ Fulfillment phù hợp ứng dụng nhiều trong thương mại điện tử

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử như Amazon, Shopee, Lazada, Tiki,.. hay người bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok,… thì càng phù hợp mới dịch vụ Fulfillment.

Việc sử dụng dịch vụ này trong bán hàng sẽ là một giải pháp giúp chủ doanh nghiệp quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Có thể nói hiện nay thì việc áp dụng Fulfillment ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp, người bán hàng lựa chọn bởi những đặc trưng riêng biệt mà nó đem lại. Hiện nay có rất nhiều loại dịch vụ Fulfillment để cho bạn lựa chọn đấy.

Quy trình hoạt động dịch vụ fulfillment bao gồm những gì?  

Vậy quy trình hoạt động của fulfillment là gì? Ở phần cuối này Accesstrade sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu các bước trong quy trình sử dụng dịch vụ fulfillment nhé. 

Quy trình hoạt động của dịch vụ fulfillment được diễn ra như thế nào? 
Quy trình hoạt động của dịch vụ fulfillment được diễn ra như thế nào?

Bước 1: Nhận hàng từ nhà cung cấp/ người bán:

Bước đầu tiên là nhân viên của những công ty dịch vụ Fulfillment sẽ đến tận nơi của người bán để lấy hàng hóa, sản phẩm về lưu kho.

Bước 2: Lưu trữ hàng và quản lý tồn kho

Sau khi nhân viên đã nhận hàng và mang về kho. Hàng hóa sẽ được sắp xếp lưu trữ cẩn thận vào kho hàng. Ngoài ra, hàng hóa đều sẽ được theo dõi kiểm kê cẩn thận và thường xuyên để đảm bảo hàng không bị thất lạc.

Nhân viên công ty Fulfillment sẽ thường xuyên cập nhật số lượng hàng hóa nhập – xuất để đảm bảo hàng sẽ được vận chuyển đến khách hàng đúng thời điểm nhất.

Bước 3: Xử lý đơn hàng

Hiểu được fulfillment là gì rồi thì việc xử lý đơn hàng sẽ được gửi qua cho người mua thông qua email vì tất cả đều được chuẩn hóa toàn diện qua email. Từ khâu xác nhận đơn hàng đến tiến hành lấy hàng, kiểm tra độ nguyên vẹn vận chuyển và giao đến khách hàng.

Tất cả sẽ được gửi đến cho người bán, họ có thể đồng thời theo dõi đơn hàng của mình. Tất cả quá trình của fulfillment đều được thực hiện bởi trung tâm xử lý đơn hàng nên việc xảy ra sai sót là rất hiếm gặp.

Vì tất cả mọi thứ đều được hệ thống quản lý riêng quản lý rõ ràng và kỹ lưỡng, mang lại cho người bán và người mua trải nghiệm tốt nhất nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Bước 4: Giao hàng và thu tiền

Các đơn hàng đã được xử lý tại kho xong sẽ tiến hành giao hàng đến cho khách mua đúng địa chỉ và thời gian. Nếu đơn hàng chưa thanh toán thì công ty fulfillment sẽ thực hiện thu hộ nếu được người bán yêu cầu.

Bước 5: Xử lý yêu cầu sau bán hàng:

Như đã đề cập ở trên thì các công ty, chủ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ fulfillment đều là bán hàng trực tuyến, thông qua fulfillment để đưa sản phẩm hàng hóa đến tay khách hàng.

Vì vậy mà sau khi mua thì sẽ phát sinh các vấn đề như đổi hàng, trả hàng do lỗi hay khách hàng không hài lòng về sản phẩm, sai sản phẩm,… Và công ty Fulfillment sẽ là bên tiếp nhận yêu cầu trả hàng.

Fulfillment giúp chủ kinh doanh có thể tối ưu quy trình quản lý bán hàng
Fulfillment giúp chủ kinh doanh có thể tối ưu quy trình quản lý bán hàng

Họ sẽ thực hiện xử lý đơn hàng theo quyết định người bán, để đồng thời vừa bảo vệ quyền lợi của người mua vừa hạn chế tối đa thiệt hại người bán. Ngoài ra, fulfillment có một điểm cộng là người bán có thể theo dõi tồn kho và tình trạng đơn hàng.

Trên đây là tất cả những chia sẻ của ACCESSTRADE về fulfillment là gì? Những lĩnh vực cần dùng đến fulfillment. Đồng thời cung cấp về quy trình hoạt động của dịch vụ này. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn nhé.

Xem thêm:

Hiểu rõ thuật ngữ mobile marketing – Nắm chắc “chìa khóa vàng” trong phát triển ứng dụng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


Đua top mobile 2024

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x