link spam google update tháng 11

Toàn cảnh Google update tháng 11 về link spam

Google update tháng 11 đã hoàn thành việc tung ra “Bản cập nhật link spam ” từ ngày 17 – 25/11/2021. Đây là bản cập nhật thuật toán thứ 4 của Google trong năm nay – nhắm mục tiêu vào phần được gọi là Link spam.

Kết quả cho thấy nhiều website bị ảnh hưởng nặng nề trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi thông báo và sau đó chậm lại. Hầu hết các báo cáo cho thấy bản cập nhật tháng 11 năm 2021 tác động mạnh hơn bản cập nhật tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên, Google không cho biết “link spam” ở đây là liên kết, nội dung hay các dạng spam khác mà chỉ nói chung nó có liên quan đến spam.

Thông tin tổng quan


Google đã thông báo điều này trên Twitter rằng: “Đây là một phần công việc thường xuyên của chúng tôi để cải thiện kết quả tìm kiếm, chúng tôi đã phát hành bản cập nhật liên quan đến link spam cho hệ thống của mình và nó sẽ được triển khai đầy đủ trong vòng một tuần.

Cảnh báo của Google về bản cập nhật cốt lõi tháng 11

Google cảnh báo: “… chúng tôi sẽ tung ra một thay đổi chống spam liên kết. Các trang web spam liên kết sẽ thấy các thay đổi trong kết quả tìm kiếm khi thuật toán của chúng tôi đánh giá lại.”

Google có một định nghĩa khá nghiêm ngặt về những gì nó coi là spam, chủ yếu bao gồm các trang web có chất lượng thấp, lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân hay cài đặt các phần mềm độc hại. Các loại spam khác còn bao gồm lừa đảo hay các trang web ngụy trang thành website có uy tín.

Năm ngoái, hệ thống tự động của Google đã chặn 25 tỷ trang spam, được lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm mỗi ngày. Nhờ bản cập nhật spam này, hệ thống tự động của Google giữ cho hơn 99% lượt truy cập từ kết quả tìm kiếm không bị dính spam.

Lời khuyên từ Google

Lời khuyên của Google tương tự như lời khuyên mà họ đưa ra vào năm 2011 đến nay: “Chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào việc đảm bảo bạn đang cung cấp nội dung tốt nhất có thể.”

Xem chi tiết các vấn đề cần xem xét khi đánh giá nội dung của bạn ↓
  • Nội dung có cung cấp thông tin, báo cáo, nghiên cứu hoặc phân tích gốc không?
  • Nội dung có cung cấp mô tả đáng kể, đầy đủ hoặc toàn diện về chủ đề không?
  • Nội dung có cung cấp phân tích sâu sắc hoặc thông tin thú vị không?
  • Nếu nội dung dựa trên các nguồn khác, nó có cung cấp giá trị bổ sung đáng kể và tính nguyên bản không?
  • Dòng tiêu đề và/hoặc tiêu đề trang có cung cấp một bản tóm tắt mô tả, hữu ích về nội dung không?
  • Tiêu đề và/hoặc tiêu đề trang có tránh phóng đại hoặc gây sốc về bản chất không?
  • Đây có phải là loại trang bạn muốn đánh dấu trang, chia sẻ, giới thiệu với bạn bè không?
  • Bạn có mong đợi xem nội dung này hoặc được tham chiếu bởi một tạp chí, bách khoa toàn thư hoặc sách không?

Câu hỏi chuyên môn

  • Nội dung có trình bày thông tin theo cách khiến bạn muốn tin tưởng, chẳng hạn như nguồn cung cấp rõ ràng?
  • Bằng chứng về chuyên môn liên quan, thông tin cơ bản về tác giả hoặc trang web xuất bản thông tin, chẳng hạn như thông qua các liên kết đến trang tác giả hoặc giới thiệu của trang web?
  • Nếu bạn nghiên cứu trang web sản xuất nội dung, bạn có ấn tượng rằng trang web đó đáng tin cậy hoặc được công nhận rộng rãi như một cơ quan có thẩm quyền không?
  • Nội dung này có được viết bởi một chuyên gia hoặc một người đam mê, người hiểu rõ về chủ đề này không?
  • Bạn có cảm thấy thoải mái khi tin tưởng nội dung này cho các vấn đề liên quan đến tiền bạc hoặc cuộc sống của bạn không?

Câu hỏi trình bày và sản xuất

  • Nội dung có vấn đề về chính tả hoặc văn phong không?
  • Nội dung có được sản xuất tốt không, hay nó có vẻ cẩu thả hoặc sản xuất vội vàng?
  • Nội dung có được sản xuất hàng loạt hoặc được thuê ngoài cho một số lượng lớn người sáng tạo, trải rộng trên một mạng lưới lớn các trang web? Do đó các trang hoặc trang web riêng lẻ không được chú ý hoặc quan tâm nhiều không?
  • Nội dung có quá nhiều quảng cáo làm mất tập trung hoặc can thiệp vào nội dung chính?
  • Nội dung có hiển thị tốt cho các thiết bị di động khi xem trên chúng không?

Câu hỏi so sánh

  • Nội dung có cung cấp giá trị đáng kể khi so sánh với các trang khác trong kết quả tìm kiếm không?
  • Nội dung có vẻ đang phục vụ lợi ích thực sự của khách truy cập vào trang web. 

 

Nhận định từ chuyên gia

Nguyễn Cao Khánh – Tư duy thuật toán và cách thức hoạt động

 

(Nguồn bài viết gốc: https://www.facebook.com/pyn1204/posts/1115403319202929)

Khác với các thuật toán xử lý thao túng thứ hạng trước đây của Google, Link Spam không tạo ra một xu hướng tăng/giảm thứ hạng chung, không phải chỉ là tụt hoàn toàn hoặc tăng mạnh, có thể chỉ tăng rất ít hoặc giảm rất ít. Cùng là bị tác vụ thủ công nhưng có website thì bay mất, có website thì vẫn…chưa sao cả.

1. Mục tiêu thuật toán

Dọn dẹp và sắp xếp lại dữ liệu trong hệ thống dữ liệu của Google, từ đó chống spam thao túng thứ hạng.

2. Thuật ngữ về Link Spam

Link: Link ở đây không phải là Backlink, mà link là 1 đường link (url) có chứa nội dung bên trong (video, hình ảnh, post hay kể cả trang chủ của bạn…). Tất cả chúng đều có tối thiểu 1 url đại diện để người dùng truy cập.

Ví dụ:

abc.com/post1 – Là 1 đường link có chứa nội dung bài viết bên trong.

abc.com – Là 1 đường link chứa nội dung trang chủ của 1 website.

Spam: Không phải là spam backlink, spam được hiểu là xấu/rác/không có giá trị với tài nguyên internet mà google hướng đến, được cố tình tạo ra để thao túng thứ hạng. Đây là các yếu tố có thể bị coi là đường link spam:

  • Đường link chứa nội dung sao chép từ một nội dung đã có sẵn trên internet.
  • Đường link chứa nội dung không cung cấp nhiều giá trị cho tìm kiếm của người dùng (mỏng hoặc không cung cấp thông tin cho 1 đối tượng hoặc không đáp ứng bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào).
  • Đường link nhận được nhiều liên kết thủ công, nhằm mục đích thao túng page rank.

Tóm lại, Link Spam là một đường link rác cần được xử lý.

link spam google update tháng 11

3. Cách thức hoạt động:

Phát hiện các link có yếu tố spam và xử lý.

4. Tư duy hoạt động của Google từ năm 2016

Google Penguin không còn phạt các liên kết xấu nữa, mà nó sẽ phát triển thêm các thuật toán phát hiện và vô hiệu hóa các liên kết spam, nhằm loại bỏ tác động page rank, trái ngược với việc phạt chúng.

Tới bản cập nhật tháng 7/2021 chính thức có Link Spam xử lý giảm giá trị hoặc bỏ qua (ignore) hầu hết các liên kết spam, tùy vào lượng loại bỏ mà giảm độ tin cậy của website.

Tại sao google làm vậy?

Nhìn rộng ra cuộc chạy đua về AI giữa các ông lớn hiện tại: Google, Facebook, TikTok, Microsoft…và mối liên quan giữa AI – Machine Learning – Big Data. Có thể hiểu đơn giản là ông lớn nào cũng muốn dẫn đầu trong việc phát triển AI của mình lên tầm cao nhất. Mà muốn phát triển được nhanh mạnh nhất, dữ liệu nạp vào (Big Data) cho Machine Learning xử lý phải là lớn nhất.

Mặt khác, việc các website spam nhằm mục đích đạt thứ hạng cao, không đồng nghĩa với việc là dữ liệu của nó luôn là rác. Nhiều website có nội dung tốt vẫn cung cấp dữ liệu nạp vào cho AI của Google học và phát triển.

Chính vì vậy, Google không phạt toàn bộ website mà chỉ bỏ qua các url riêng biệt có spam, thậm chí giữ lại các dữ liệu spam và ngăn chặn nó tiếp cận với người dùng. Tóm lại, tùy mức độ spam mà có tác động khác nhau. 

Từ đó bạn sẽ thấy các trường hợp bị xử lý như sau:

  • Tình trạng khó index, mất index (Không phải toàn bộ website mất index mà chỉ một số đường link không được index. Google loại bỏ các link có spam này và giữ lại phần có giá trị).
  • Bài viết mất TOP từ khóa hoàn toàn nhưng vẫn được index: Dữ liệu của website đang được Google giữ lại cho máy học, Google vẫn nạp vào kho data NHƯNG ngăn chặn nó tiếp cận người dùng tìm kiếm.
  • Thứ hạng bị tụt nhưng không nhiều: Nội dung trong từng cái backlink của bạn đang spam thường không cung cấp giá trị gì cả. Nó cũng đã bị bỏ qua bởi thuật toán Link Spam, mất link là tụt hạng, điều đó không cần bàn cãi. Dù link đó còn index hay không thì nó chẳng có giá trị gì với page rank nữa.
  • Vấn đề phạt tác vụ thủ công hiện tại: Tùy vào số lượng đường link bị đánh là spam mà website sẽ bị ảnh hưởng khác nhau. Nếu các đường link đó quyết định đến thứ hạng và độ tin cậy của website thì chắc chắn bạn tụt hạng thảm. Còn các đường link dính tác vụ thủ công là không quan trọng thì website của bạn sẽ không ảnh hưởng nhiều ở thời điểm hiện tại.

Tại sao nói là thời điểm hiện tại? Bởi khi đã bị soi thì sớm muộn các phần spam khác trên website cũng bị đánh giá lại. Nó giống cái u nhọt trong website, ngày một lây lan ra các phần khác.

Tư duy đặt backlink của nhiều SEOer cho đến bây giờ – khi đã dính thuật toán Link Spam vẫn là: Chọn website thật mạnh kiểu gov báo chí tổ chức forum mạnh, website có nhiều traffic để đặt link. Nhưng Nguyễn Cao Khánh khẳng định nó vẫn đúng với việc tăng thứ hạng! Nhưng nên nhớ, Link Spam sinh ra để chống lại các tác động thao túng thứ hạng không tự nhiên này và nó đã xử lý việc này một cách cực kỳ đơn giản.

Tư duy của nó là nếu gặp thông tin trùng lặp nó giữ lại nguồn thông tin có độ tin cậy cao hơn, tức là giữ lại website mạnh hơn và loại bỏ website yếu hơn, vì mục tiêu của nó hướng tới là người dùng tìm kiếm, chứ không phải các webmaster.

Rõ ràng, các bài viết trùng lặp thì đâu cần giữ lại tất cả, chỉ cần giữ lại 1 link trong số các link trùng lặp đó là đủ. Vậy, website của bạn có mạnh bằng các website bạn đặt link không? Nếu không mạnh bằng thì nó sẽ đá bay công sức của bạn và dành sự ưu ái về TOP cho cái nơi bạn đặt backlink. Đúng là vỏ quýt dày thì có móng tay nhọn!

Tóm lại, việc SEO các website không có thương hiệu ngoài đời thực thì không có cách nào khác, chúng ta phải tìm tới sức mạnh từ backlink và các yếu tố không tự nhiên. Muốn SEO sạch và bền vững thì thương hiệu đời thực mới là yếu tố quyết định!

Có thể bạn sẽ thích: Lập kế hoạch SEO 2022 từ A-Z (14 bước)

Phong Nguyễn Hapo Digital – Cách khắc phục tác vụ thủ công của Google

Trước đây khi có một bài viết mới, Google thường chỉ quét riêng bài viết đó. Tuy nhiên, hiện nay Google quét theo bề rộng, mỗi khi có bài viết mới, Google sẽ thường quét theo chiều ngang, tức là vào một số bài nhất định của website để quét cùng một lúc.

Vậy cách tốt nhất để cứu site lúc này là post bài viết lên liên tục, cùng với việc cài Google News là điều bắt buộc để kích thích Google vào quét nhận tín hiệu liên tục. Song song là đi Backlink vào các bài viết đó, đi Textlink báo đồng thời cho các bài viết cũ, bài viết mới. Site sẽ tăng trưởng trở lại.

 Tóm lại 3 bước cần làm thời điểm này là:

  1. Kiểm tra lại Google News đã cài hay chưa
  2. Post bài viết liên tục
  3. Đi Backlink chậm rãi (chọn gói Textlink báo đi về chậm) để gia tăng tín hiệu, gọi bot Google vào quét. 

Xem thêm: Những thay đổi quan trọng từ Google năm 2019