Xác định chỉ số giá trị lâu dài của người dùng (LTV là gì) có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời cho điều này: Thành công của mỗi chiến dịch quảng cáo ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể được tổng hợp thành một con số duy nhất – giá trị mà người dùng có được sẽ mang lại cho ứng dụng.
Đây là một trong những chỉ số mạnh mẽ nhất, nhưng cũng bí ẩn nhất trong các công cụ tiếp thị ứng dụng. Vậy bản chất của LTV là gì mà bí ẩn và quan trọng đến vậy?
Bản chất của LTV là gì trong tiếp thị ứng dụng?
LTV (Life-time Value) là thuật ngữ mobile marketing, đây là giá trị lâu dài của người dùng ứng dụng, là thước đo giá trị của người dùng trong một khoảng thời gian. LTV là một trong những chỉ số ứng dụng dành cho thiết bị di động quan trọng nhất cần theo dõi vì nó sẽ giúp bạn đánh giá lại chiến lược chuyển đổi và ước tính chi phí tiếp thị dựa trên lợi nhuận của ứng dụng.
LTV là một cách tính giá trị của một người dùng mới. Nói cách khác, người dùng đó được dự đoán sẽ đáng giá bao nhiêu đối với ứng dụng của bạn, trên toàn bộ mối quan hệ của họ với ứng dụng của bạn.
Những mục đích có thể phục vụ bởi LTV là gì: Nó có thể là thước đo thành công của ứng dụng, là lời nhắc nhở về sức mạnh của lòng trung thành của người dùng và là công cụ để dự báo tăng trưởng. Nhưng đơn giản nhất, LTV người dùng là nền tảng (hoặc điều nên làm nền tảng!) Cho ngân sách tiếp thị ứng dụng của bạn. Nó cho bạn biết giá trị của mỗi người dùng mới – và do đó cung cấp cho bạn giới hạn về số tiền bạn phải trả để có được người dùng đó.
Vậy một số yếu tố ảnh hưởng đến LTV là gì? Chẳng hạn như giới thiệu ứng dụng hoặc doanh thu cho quảng cáo và mua hàng trong ứng dụng. Ngay cả khi người dùng không chi tiền cho mua hàng trong ứng dụng, chẳng hạn, chúng vẫn có giá trị nếu họ đã chia sẻ ứng dụng của bạn với một người bạn.
Vì lý do này, LTV là một số liệu phức tạp hơn nhiều để theo dõi hơn là chỉ đo lường doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU). Chỉ số này cung cấp thông tin chi tiết về giai đoạn nào của vòng đời người dùng mà người dùng mang lại nhiều giá trị nhất. Bạn sẽ có thể sử dụng dữ liệu LTV để tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị nhằm nhắm mục tiêu đến những người dùng có giá trị cao.
Cách tính toán LTV là gì?
Khác với cách tính toán chỉ số MAU và DAU, LTV có thể được chia thành ba loại biến:
- Kiếm tiền – Người dùng đóng góp bao nhiêu vào doanh thu ứng dụng của bạn (dưới dạng số lần hiển thị quảng cáo, đăng ký, giao dịch trong ứng dụng, v.v.).
- Giữ chân – Mức độ tương tác của người dùng với ứng dụng của bạn và tần suất họ quay lại ứng dụng của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
- Virality – Tổng giá trị của các đối tượng bổ sung mà người dùng sẽ giới thiệu đến ứng dụng của bạn.
Do đó, LTV trở thành một hàm của ba biến sau:
LTV = f (Kiếm tiền, Tỷ lệ giữ chân, Mức độ lan truyền)
Có một số cách khác nhau để phá vỡ chức năng này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ sử dụng mô hình sau để tính giá trị lâu dài của người dùng:
LTV = ARPU x 1 / Churn + (Giá trị giới thiệu)
Ở đây, khả năng kiếm tiền được thể hiện bằng ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng) và tỷ lệ giữ chân được thể hiện bằng tỷ lệ churn (số lượng người dùng cắt đứt quan hệ với ứng dụng của bạn). Tuy nhiên, tỷ lệ churn bị đảo ngược và được sử dụng làm đại diện cho giá trị duy trì dự đoán. Cuối cùng, tính lan truyền được thể hiện bằng tổng lượng khán giả mới mà người dùng sẽ mang đến cho ứng dụng của bạn.
Phần tử lan truyền được để trong ngoặc đơn như một phần tùy chọn của phương trình, vì ít nhà tiếp thị ứng dụng có phương tiện theo dõi thông tin này.
Chúng ta có công thức tổng quát tính LTV như sau:
LTV = Tỷ lệ chuyển đổi trung bình x Số chuyển đổi trung bình trên mỗi khoảng thời gian x Thời gian sử dụng trung bình của người dùng
Ví dụ: Người dùng trung bình của bạn tạo ra doanh thu 1,35 đô la mỗi tháng và bạn có tỷ lệ churn hàng tháng là 60%. Người dùng của bạn đang “quảng cáo” ứng dụng của bạn dưới dạng xếp hạng, đánh giá và truyền miệng, nhưng nếu không có một phép tính chính xác, chúng tôi sẽ để giá trị giới thiệu này là 0.
LTV = $ 1,35 x 1 / .60 + 0 = $ 2,25
Điều đó có nghĩa là người dùng trung bình của bạn có giá trị lâu dài được dự đoán là 2,25 đô la. Điều đó cũng có nghĩa là bạn không nên trả nhiều hơn số tiền đó để có được người dùng.
Vậy nếu như bạn đang thắc mắc về công thức tính LTV là gì thì có thể áp dụng công thức như trên để có được người dùng thật sự tiềm năng.
Tại sao LTV lại quan trọng hơn các chỉ số khác, như ARPU?
Một số liệu như ARPU chỉ cho bạn biết người dùng đáng giá bao nhiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Bằng cách kết hợp nó với tỷ lệ giữ chân, LTV cung cấp cho nhà tiếp thị một mô hình thô có thể được sử dụng để dự đoán giá trị tương lai của người dùng. Điều này có thể cho thấy rằng người dùng mang lại nhiều giá trị hơn trong dài hạn so với doanh thu trung bình, điều này cho phép nhà tiếp thị tăng ngân sách cho các chiến dịch chuyển đổi người dùng của họ, giúp họ có cơ hội tốt hơn để có được nhiều người dùng có giá trị hơn.
Ví dụ: Giả sử một ứng dụng có ARPU hàng tháng là 5 đô la. Nếu các nhà tiếp thị dừng tính ở đó, họ sẽ cho rằng chi phí mỗi lần hiển thị (hoặc CPI) của họ chỉ có thể đạt $ 4.99 trước khi chi tiêu không còn là lợi nhuận.
Tuy nhiên, nếu nhà tiếp thị cũng có thể tính toán rằng tỷ lệ churn của họ là 30%, họ có thể tìm ra LTV của họ: kết quả là nhà tiếp thị phát hiện ra rằng họ có thể chi tới 16,65 đô la để có được người dùng: mở rộng đáng kể các tùy chọn chuyển đổi của họ.
8 chiến thuật giúp tăng LTV là gì?
Để mang lại tỷ lệ ROI cao cho các chiến dịch tiếp thị của mình, bạn phải tối đa hóa giá trị lâu dài của người dùng bằng cách cuối cùng là tăng cường sử dụng ứng dụng. Nếu như bạn đang thắc mắc về chiến thuật tăng LTV là gì thì dưới đây là 8 phương pháp sẽ giúp bạn giữ chân người dùng tương tác, chi tiêu tiền và quảng bá về ứng dụng của bạn:
1. Liên kết sâu trên thiết bị di động
Liên kết sâu trên thiết bị di động là quá trình sử dụng URL để liên kết đến các trang hoặc vị trí cụ thể trong ứng dụng dành cho thiết bị di động. Nó có thể được sử dụng theo nhiều cách, chẳng hạn như thông báo, email, SMS, phương tiện truyền thông xã hội, v.v. và hướng người dùng đến nội dung có liên quan. Liên kết sâu được xem như một lối tắt giữa nhận thức của người dùng và giai đoạn chuyển đổi.
2. Tối ưu hóa quy trình giới thiệu người dùng của bạn
Trải nghiệm tham gia cần phải đơn giản và được cá nhân hóa, gây ấn tượng với người dùng ngay từ đầu để giữ chân người dùng. Thử nghiệm các luồng giới thiệu khác nhau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng giới thiệu. Để tối ưu hóa quá trình giới thiệu người dùng của bạn, bạn có thể giảm bớt các trường đăng ký / đăng nhập, cung cấp cho người dùng hỗ trợ đăng nhập và cung cấp hướng dẫn về cách sử dụng ứng dụng.
3. Sử dụng thông báo đẩy một cách khôn ngoan
Bạn càng có nhiều người dùng chọn tham gia thông báo đẩy, thì khả năng tận dụng thông báo để khuyến khích tương tác trong ứng dụng và thu hút lại những người dùng không hoạt động càng lớn. Tuy nhiên, có một ranh giới nhỏ giữa việc nâng cao trải nghiệm người dùng và việc quá xâm phạm vào các thông báo đẩy. Vượt qua ranh giới này và bạn sẽ làm hoàn toàn ngược lại – ngăn người dùng sử dụng ứng dụng. Phân đoạn người dùng của bạn và đảm bảo thông báo đẩy của bạn được cá nhân hóa để tăng tỷ lệ tương tác.
4. Liên tục cải thiện chiến lược chuyển đổi người dùng của bạn
Đừng quên rằng bạn cần liên tục đánh giá lại và tối ưu hóa chiến lược chuyển đổi người dùng của mình để tối đa hóa giá trị lâu dài của người dùng. Khám phá những lỗ hổng trong chiến lược của bạn và xác định cách giải quyết chúng.
5. Đưa ra quyết định lấy người dùng làm trung tâm
Để đạt được LTV cao, bạn cần đưa ra quyết định lấy người dùng làm trung tâm trong toàn bộ vòng đời sản phẩm. Nhận thức được nhu cầu và mong muốn của người dùng và cố gắng tạo ra ứng dụng tốt nhất có thể để phục vụ nhu cầu của họ. Cung cấp hỗ trợ trên nhiều kênh như Facebook hoặc Twitter. Hơn nữa, việc tích hợp một công cụ hỗ trợ trong ứng dụng cũng sẽ tỏ ra có lợi bằng cách nâng cao trải nghiệm người dùng để tăng mức độ tương tác.
6. Khuyến khích truyền miệng
Các nền tảng xã hội là công cụ tuyệt vời không chỉ là phản hồi của người dùng. Họ là những nền tảng tuyệt vời để người dùng quảng bá về ứng dụng của bạn bằng cách chia sẻ trải nghiệm của họ. Chia sẻ trên mạng xã hội đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng truyền thông, nơi càng chia sẻ nhiều nội dung thì càng thu hút được nhiều người dùng.
Mạng xã hội không chỉ là một kênh để tiếp thị ứng dụng của bạn mà còn nên được sử dụng như một công cụ chuyển đổi người dùng. Tích hợp các nút chia sẻ vào ứng dụng của bạn để người dùng có thể dễ dàng quảng bá các trang, nội dung và sản phẩm.
7. Chạy các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu LTV là gì
Chạy các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu cho người dùng hiện tại cũng sẽ thiết lập tỷ lệ tương tác của người dùng cao hơn, điều này sẽ giúp tăng LTV. Chạy các chiến dịch nhắn tin đẩy để thu hút lại những người dùng không hoạt động và nhắc nhở những người đã lâu không mở ứng dụng của bạn hoặc thông báo cho họ về các bản cập nhật quan trọng. Chạy các chiến dịch nhắn tin trong ứng dụng để hướng người dùng đến ứng dụng của bạn hoặc cung cấp các ưu đãi được cá nhân hóa để giữ họ quay lại.
8. Cải thiện giao diện người dùng
Nếu thiết kế giao diện người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn khiến người dùng không thể truy cập vào một số tính năng nhất định, người dùng sẽ thất vọng và bỏ cuộc. Sử dụng phân tích để hiểu các điểm ma sát sẽ cho phép bạn tạo ra trải nghiệm liền mạch và hấp dẫn hơn nhiều, giúp tăng mức sử dụng và thời lượng phiên.
Tóm lại
Việc xác định và hiểu rõ LTV là gì có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn về chiến lược tiếp thị ứng dụng của mình. Để tối đa hóa doanh thu, bạn phải nhắm mục tiêu và có được những người dùng có giá trị cao. Nếu không đánh giá lại UAS của mình, bạn sẽ không thể xác định được liệu bạn có đang trả quá nhiều tiền để có được người dùng hay không.
LTV phụ thuộc vào chi phí chuyển đổi khách hàng của bạn, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng chi phí mua lại của bạn đang giảm dần theo thời gian trong khi LTV của người dùng của bạn đang tăng lên. Bạn nên liên tục điều chỉnh UAS của mình bằng cách xác định các nguồn chuyển đổi hoặc chiến dịch nào đang mang lại cho người dùng giá trị cao nhất.
Với sự hiểu biết LTV là gì, bạn có thể tối ưu hóa các chiến dịch và chi tiêu quảng cáo của mình để chỉ tập trung nguồn lực vào các nguồn và chiến dịch mang lại những người dùng có giá trị nhất.