Marketing nội bộ là gì? Cách xây dựng chiến lược marketing nội bộ hiệu quả

Marketing nội bộ hiện đang được rất nhiều nhà quản trị marketing quan tâm tới và mong muốn tập trung phát triển mở rộng. Nhưng liệu bạn đã hiểu marketing nội bộ là gì hay chưa? Làm thế nào để xây dựng được chiến lược marketing nội bộ tối ưu về mọi mặt. Hãy cùng tìm hiểu kỹ về điều này ngay trong phần chia sẻ dưới đây nhé. 

Marketing nội bộ là gì?

Để xây dựng được chiến lược marketing nội bộ thành công bạn cần phải hiểu rõ về bản chất marketing nội bộ là gì và phạm vi của marketing nội bộ. 

Khái niệm

Marketing nội bộ (Internal Marketing) thực chất là việc nhà quản trị marketing tập trung phát triển một chương trình marketing với đối tượng hướng tới là các thành viên nội bộ trong doanh nghiệp. Chương trình marketing nội bộ sẽ có sự tương đồng với chương trình marketing với thị trường bên ngoài (gồm các khách hàng và đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty). 

Marketing-noi-bo-rat-quan-trong-voi-to-chuc-va-doanh-nghiep

Phạm vi của Marketing nội bộ

Marketing nội bộ có thể mở rộng và phát triển theo nhiều mức độ khác nhau trong quá trình thực hiện kế hoạch marketing. Bao gồm: 

  • Marketing nội bộ sẽ tập trung vào sự phát triển và hướng tới những tiêu chuẩn cao nhất trong chất lượng dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. 
  • Marketing nội bộ chủ yếu hướng tới sự phát triển của các chương trình truyền thông nội bộ công ty. Cung cấp cho các cán bộ công nhân viên những thông tin cần thiết và có được sự ủng hộ của họ. 
  • Marketing nội bộ được sử dụng như phương pháp có hệ thống trong quản trị sự chấp nhận cải tiến của doanh nghiệp. 
  • Marketing nội bộ liên quan đến cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho những người sử dụng bên trong công ty và kế hoạch marketing. 
  • Marketing nội bộ được xây dựng như một chiến lược để phát triển mở rộng các kế hoạch marketing.

Vai trò của Marketing nội bộ đối với doanh nghiệp?

Marketing nội bộ là hoạt động không thể nào thiếu trong các doanh nghiệp, tổ chức đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ trên thị trường hiện nay. Vai trò của marketing nội bộ vô quan trọng bởi: 

Thứ nhất, marketing nội bộ củng cố văn hóa và giá trị của tổ chức, doanh nghiệp

Mục đích quan trọng nhất của marketing nội bộ chính là tạo nên nền văn hóa nội bộ riêng biệt của từng tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi một thành viên trong tổ chức, doanh nghiệp chính là hình ảnh thu nhỏ của một tổ chức, doanh nghiệp đó. 

Nên các thành viên trong doanh nghiệp cần phải chung tay và nhận thức được tầm quan trọng của mình trong doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các góp ý để xây dựng và củng cố thêm giá trị văn hóa doanh nghiệp. 

Cần phải xác định rằng “sức mạnh văn hóa doanh nghiệp” sẽ đem lại hiệu quả dài hạn và tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường. 

Toi-uu-hoa-marketing-noi-bo-cung-co-van-hoa-doanh-nghiep
Tối ưu hóa marketing nội bộ củng cố văn hóa doanh nghiệp

Thứ hai, xây dựng luồng thông tin xuyên suốt

Những người xây dựng chiến dịch marketing nội bộ sẽ là đầu mối thông tin của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Khối lượng thông tin hàng ngày của các tổ chức, doanh nghiệp là rất lớn. Nên người làm marketing nội bộ chính là người nắm bắt và truyền tải thông tin, kết nối lãnh đạo và nhân viên. 

Từ đó, lãnh đạo nắm được tổng quan tình hình doanh nghiệp và cả suy nghĩ, chia sẻ của nhân viên. Còn nhân viên sẽ có cơ hội được lắng nghe giải đáp của lãnh đạo, được cảm nhận giá trị của bản thân đối với công ty, doanh nghiệp. Từ đó sẽ cố gắng hơn nữa, thúc đẩy phát triển những giá trị tích cực của bản thân, giảm bớt các tiêu cực cá nhân. 

Thứ ba, marketing nội bộ giúp giữ chân nhân tài

Nhân tài là nguồn nhân lực nòng cốt của công ty, giúp công ty tăng trưởng lớn mạnh. Thế nhưng rất nhiều nhân viên sau thời gian làm việc lại “nhảy việc” để tìm kiếm các tiềm năng khác. Đây là vấn đề “đau đáu” của nhiều lãnh đạo. 

Để khắc phục được tình trạng “mất nhân tài” này, những người quản lý phải nắm rõ nghệ thuật “giữ chân” nhân viên. Và để giúp các quản lý có thể phát huy tốt tài năng “giữ người” của mình không thể không nhắc tới yếu tố môi trường làm việc thân thiện, gắn bó giữa các cá nhân trong công ty. Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng cho thấy doanh nghiệp đó đang thực sự coi trọng nhân viên của mình. Từ đó thì các nhân viên sẽ tự động mong muốn kết nối phát triển hơn ở công ty hiện tại thay vì đầu quân sang công ty khác. 

marketing-noi-bo-giup-giu-chan-nhan-tai
Marketing nội bộ mạnh sẽ giữ chân nhân tài

Thứ tư, hỗ trợ đẩy mạnh dịch vụ khách hàng

“Mỗi khách hàng không chỉ trải nghiệm dịch vụ/ sản phẩm của công ty dựa trên giá trị vật chất mà còn ở chính người truyền tải dịch vụ/ sản phẩm đó.” Đây là khái niệm nổi tiếng trong ngành marketing nội bộ. Điều này có nghĩa là mỗi nhân viên của công ty – khi tương tác với khách hàng – đều sẽ làm tăng/giảm giá trị của sản phẩm/dịch vụ của công ty cung cấp. 

Bởi vậy mỗi công ty cần phải truyền thông tốt giá trị sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp tới mỗi nhân viên trong công ty. Và chính những người nhân viên đó sẽ là một marketer giúp truyền thông doanh nghiệp một cách tốt nhất.
Apple là ví dụ điển hình về khái niệm “marketer”. Văn hóa doanh nghiệp độc đáo chính là dấu ấn của họ. Họ không ngừng quảng bá văn hóa của mình tới từng nhân viên bằng cách đào tạo nhân viên trở thành những chuyên gia về sản phẩm của họ. Từ đó bất cứ nhân viên nào cũng có thể giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng mà không cần tới nhân viên kinh doanh. 

Tại Việt Nam, FPT chính là đại diện tiêu biểu về doanh nghiệp chú trọng đầu tư cho hoạt động marketing nội bộ. Mỗi một FPTer đều mang trọng trách là hình ảnh đại diện cho FPT, văn hóa của FPT. 

Nên làm gì để xây dựng chiến lược marketing nội bộ hiệu quả?

Để có thể xây dựng được chiến lược marketing nội bộ thực sự hiệu quả các tổ chức,  doanh nghiệp cần: 

  • Xây dựng đội ngũ marketing nội bộ ưu tú: đây chính là cán bộ nòng cốt để truyền đạt các thông tin tới những người khác. Họ phải thực sự là người hiểu về văn hóa công ty, thực sự yêu công ty thì mới biểu đạt được đúng tinh thần của tổ chức, doanh nghiệp tới những người khác.
  • Nhìn nhận chân thực về chiến lược marketing hiện tại: phân tích để thấy được những điều được và chưa được. Từ đó mới có thể cải tiến được chiến lược marketing nội bộ tốt hơn.
  • Thống nhất Internal Marketing và External Marketing: phân tích yếu tố bên trong và bên ngoài khi marketing để đánh giá xem thông điệp hiện tại có thực sự phù hợp với những điều nội bộ cần hay không. Từ đó có thể điều chỉnh và thống nhất thông điệp bên trong và bên ngoài tạo nên thương hiệu công ty bài bản và mạnh mẽ. 
  • Theo dõi, đánh giá và cải thiện chiến lược: bạn cần đo lường và phân tích kết quả về chiến lược marketing nội bộ của mình. Từ đó mới có thể hoàn thiện được chiến lược tốt nhất.

Một số phương thức marketing nội bộ hiệu quả?

  • Cần phát triển chiến lược marketing nội bộ cụ thể

Song song với xây dựng chiến lược tiếp thị bên ngoài thì đội ngũ marketing cần xây dựng chiến dịch marketing nội bộ theo từng năm. Nội dung marketing nội bộ cần xây dựng chiến lược phát triển cụ thể cho doanh nghiệp như nhiệm vụ doanh nghiệp là gì? Tầm nhìn của doanh nghiệp? Văn hóa doanh nghiệp muốn có?…

  • Xây dựng nền văn hóa “đặc trưng – dễ hiểu”

Doanh nghiệp phải có nét văn hóa khác nhau tạo nên sự đặc trưng. Không nhất thiết doanh nghiệp đó phải có văn hóa độc nhất mà phải chú trọng tới sự dễ hiểu và dễ thực hiện. Hãy luôn lưu ý rằng, muốn xây dựng được chiến lược marketing nội bộ hiệu quả cần phải đảm bảo mọi người đều “follow” trong trạng thái thoải mái nhất chứ không phải “làm cho có”. 

  • Luôn giao tiếp – kết nối

Giao tiếp – trao đổi là cách giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Nếu như không có sự tương tác trao đổi chia sẻ, phản hồi, cập nhật thêm thì văn hóa nội bộ không thể nào phát huy hết được mọi chức năng của nó. 

  • Xây dựng môi trường làm việc hòa đồng, vui vẻ

Marketing nội bộ cần tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái để những ngày làm việc nhân viên có thể thấy thoải mái như khi đang ở nhà. 

xay-dung-chien-luoc-marketing-noi-bo
Xây dựng môi trường làm việc hòa đồng, vui vẻ thúc đẩy tinh thần làm việc
  • Tận dụng công cụ giao tiếp trực tuyến

Ban lãnh đạo có thể trao đổi với nhân viên về mọi vấn đề ngay khi nhân viên đề bạt. Tận dụng tối đa kết nối trực tuyến như chat, gọi video,…để giải quyết vấn đề sớm nhất, đảm bảo sự kết nối giữa mọi người. 

  • Kết nối thông tin mạng nội bộ

Marketing nội bộ có thể tận dụng mạng xã hội đồng bộ để gửi lời chúc, gửi lời mời dự tiệc của công ty, gửi thông báo lương,….và tất cả những mục trong chăm sóc đời sống tinh thần cho nhân viên

  • Tổ chức sự kiện, hoạt động ngoài trời

Các chuyến du lịch, nghỉ mát, hoạt động ngoại khóa của công ty là dịp để mọi nhân viên công ty kết nối với nhau. Thông qua những trao đổi đơn giản họ có thể hiểu nhau hơn, cả về đời sống lẫn công việc. 

  • Tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi với lãnh đạo

Marketing nội bộ không thể không có những buổi giao lưu, kết nối nhân viên với ban lãnh đạo để rút ngắn khoảng cách. Thông qua những buổi chia sẻ này cán bộ sẽ hiểu nhân viên của mình hơn và ngược lại. Đây cũng là cách xây dựng hình ảnh ban lãnh đạo tốt nhất, hiệu quả nhất. 

  • Xây dựng chính sách phúc lợi rõ ràng

Chế độ phúc lợi của nhân viên như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, du lịch, dã ngoại, nghỉ dưỡng,…rõ ràng, chi tiết không chỉ khơi dậy niềm hưng phấn trong công việc của nhân viên mà còn là dịp để gắn bó quan hệ, nâng cao tinh thần đồng đội của các nhân viên trong công ty. 

  • Tạo môi trường làm việc lành mạnh

Môi trường làm việc bao gồm cả danh tiếng, văn hóa công ty. Những công ty ít có biến động về nhân sự nhất chính là những công ty có danh tiếng và có văn hóa công ty tiêu biểu nhất. Nên môi trường làm việc lành mạnh là yếu tố quan trọng khi xây dựng marketing nội bộ. 

 

Lời kết

Marketing nội bộ là gì và chiến lược xây dựng marketing nội bộ đều đã được chia sẻ chi tiết ở trên. Nếu doanh nghiệp ít hoặc không quan tâm tới marketing nội bộ thì rất dễ mất liên kết, mất giá trị cốt lõi để thu hút các “khách hàng thân thiết”. Do vậy, các tổ chức, doanh nghiệp không được bỏ qua yếu tố đơn giản mà hiệu quả là xây dựng marketing nội bộ bài bản nhé. 

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x