Session là một thuật ngữ được nhắc đến thường xuyên trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, đối với những bạn mới tiếp xúc và “bước chân” vào lĩnh vực mobile marketing, session vẫn còn là khái niệm mới mẻ.
Đôi khi, thuật ngữ này còn rất dễ bị nhầm lẫn với các khái niệm khác như Cookie, Cache. Tuy được ít người biết đến nhưng đây thực sự là một công cụ quan trọng.
Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu tất tần tật những thông tin liên quan đến session, thì bài viết này là dành cho bạn.
Session là gì?
Trong lĩnh vực công nghệ, session được hiểu là một phiên làm việc trên website có kết nối với cơ sở dữ liệu database. Hay nói cách khác, session là một khoảng thời gian mà người dùng tương tác với ứng dụng của bạn. Khi đó chỉ số một session sẽ biểu thị thời lượng và tần suất sử dụng ứng dụng. Giúp các nhà phát triển, nhà tiếp thị quản lý lượng thời gian, xu hướng mà người dùng dành cho ứng dụng của mình.
Trong hệ sinh thái mobile app, session được kích hoạt khi người dùng mở ứng dụng và chỉ kết thúc khi người dùng tắt ứng dụng hoặc đã hết timeout. Tất cả các dữ liệu về thao tác, hoạt động của người dùng trong phiên giao dịch sẽ được ghi lại trên một file của server. Dữ liệu session có thể được sử dụng để xác định khoảng thời gian trung bình mà người dùng dành cho một ứng dụng, cũng như thời gian trong ngày mà người dùng có nhiều khả năng tương tác với ứng dụng nhất.
Để cấu hình một phiên ứng dụng, bạn làm việc theo hai giai đoạn:
- Bạn tạo và duy trì phiên ứng dụng.
- Bạn có thể thao tác trạng thái phiên trong suốt thời gian tồn tại của phiên.
Bạn có thể sử dụng API PL / SQL hoặc API Java để định cấu hình các phiên ứng dụng. Chương này mô tả việc tạo lập trình, sử dụng và duy trì các phiên ứng dụng trong PL / SQL và bao gồm các liên kết cụ thể đến thông tin Java có thể so sánh được.
3 ví dụ về phân tích session theo ngành:
- Các ứng dụng thương mại điện tử có thể xem xét các phiên để biết người dùng mất bao lâu để chuyển đổi hoặc người dùng trung bình dành bao lâu thời gian trên mỗi trang.
- Các nhà phát triển trò chơi có thể phân tích thời lượng phiên của họ để xem liệu người dùng có đầu tư đủ thời gian vào trò chơi để tận hưởng trải nghiệm được cung cấp từ ứng dụng hay không.
- Các ứng dụng mạng xã hội có thể kiểm tra số lượng phiên trong suốt một ngày để xem liệu người dùng có đang biến công cụ trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của họ hay không. Việc hiểu rõ khi nào các phiên dài nhất diễn ra trong ngày cũng có thể có giá trị khi thúc đẩy tương tác và nhắm lại mục tiêu.
Việc phân tích các phiên tiếp thị trên thiết bị di động phù hợp cuối cùng có thể giúp các công ty tạo ra trải nghiệm tối ưu cho người dùng nhằm tối đa hóa tiềm năng kiếm tiền và giữ chân người dùng.
Tại sao session lại quan trọng?
Việc phân tích các session có thể làm sáng tỏ cách mà người dùng thực sự tương tác với một ứng dụng thông qua hai phần thông tin chính:
- Siêu dữ liệu session – thời lượng session.
- Dữ liệu sử dụng – đo lường các sự kiện được xác định trước.
Bằng cách kết hợp phân tích siêu dữ liệu phiên (ví dụ: thời lượng phiên) với dữ liệu sử dụng (ví dụ: theo dõi các sự kiện trong ứng dụng nhất định). Sau đó phân tích hành vi trên cơ sở người dùng, chúng ta có thể xác định được cơ hội hay vấn đề thách thức trong ứng dụng của mình. Từ đó, có thể thực hiện tối ưu hóa để cải thiện hiệu suất nguồn dữ liệu, thông báo cho phân khúc đối tượng trong tương lai để tối ưu hóa nỗ lực chuyển đổi và sự quay lại tương tác của người dùng.
Đối với người quản lý ứng dụng, dữ liệu session có thể được sử dụng để xác định yếu tố nào cần cải thiện, xóa hoặc bổ sung thêm nhằm hoàn thiện ứng dụng. Các session cũng có thể được phân tích để tối ưu hóa hiệu suất cụ thể theo ngành và xác định mục tiêu hoặc thu hút lại người dùng cho phù hợp.
Chẳng hạn:
- Người quản lý ứng dụng có thể sử dụng thời lượng session để xác định thời gian người dùng đầu tư vào ứng dụng của mình với chất lượng trải nghiệm mà ứng dụng hiện đang cung cấp. Mặt khác, các nhà tiếp thị có thể xem xét số lượng phiên trung bình trên mỗi người dùng để hiển thị tần suất người dùng tương tác.
- Hay đối với các ứng dụng truyền thông xã hội, có thể kiểm tra số lượng session trong suốt một ngày để theo dõi liệu người dùng có đang biến ứng dụng trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của họ hay không.
So sánh những điều này với tỷ lệ giữ chân người dùng, cho biết khoảng thời gian tổng thể mà người dùng vẫn hoạt động. Các nhà phát triển ứng dụng có thể xác định mối liên hệ giữa tỷ lệ giữ chân và tần suất của mỗi session để tối ưu hóa cho phù hợp.
Tuy nhiên, có thể thấy rằng khó xác định được session trên thiết bị di động. Bởi thay vì tương tác với một ứng dụng duy nhất, hầu hết người dùng thường tương tác qua lại giữa nhiều ứng dụng khác nhau. Họ có thể di chuyển từ một ứng dụng trò chơi sang ứng dụng nghe nhạc để thay đổi một bản nhạc. Hay có thể di chuyển từ ứng dụng nhắn tin này sang ứng dụng nhắn tin khác…
Đây là lý do tại sao cũng có thể định nghĩa một phiên session là “một khoảng hoạt động cách nhau 30 phút (tối thiểu) cho đến phiên tiếp theo”. Điều này giúp chúng ta cân nhắc đến bản chất đa nhiệm của việc sử dụng thiết bị di động và trình bày một “bức tranh” chính xác hơn về tần suất và thời lượng người dùng có thể sử dụng một ứng dụng.
Session trên Google Analytics là gì?
Một phiên trên Google Analytics bắt đầu khi người dùng truy cập vào một trang web. Có hai phương pháp Google sử dụng:
- Các phiên Google Analytics có thể hết hạn theo thời gian.
- Sau 30 phút khách truy cập không hoạt động
- Vào nửa đêm
- Ngoài ra, các phiên Google Analytics có thể hết hạn trên cơ sở chiến dịch.
- Nếu người dùng truy cập trang web từ một chiến dịch tiếp thị, rời khỏi và sau đó quay lại thông qua một chiến dịch tiếp thị khác.
Session và Cookie khác nhau như thế nào?
Khái niệm Cookie
Cookie là một phần dữ liệu nhỏ từ một trang web được lưu trữ trên trình duyệt của khách truy cập để giúp trang web theo dõi hoạt động của khách truy cập trên trang web. Các session và cookie đôi khi bị nhầm lẫn, tạo ra sự nhầm lẫn. Cụ thể hơn, ID session và ID cookie bị nhầm lẫn.
Mặc dù chúng có liên quan chặt chẽ với nhau, nhưng chúng không giống nhau. Cookie xác định, thường ẩn danh, một khách truy cập cụ thể hoặc một máy tính cụ thể. Cookie có thể được sử dụng để xác thực, lưu trữ tùy chọn trang web, lưu giỏ hàng và nhận dạng phiên máy chủ.
Bằng cách biết ai đang truy cập trang web và những gì họ đã làm trước đây, các nhà phát triển web có thể tùy chỉnh các trang để tạo trải nghiệm web được cá nhân hóa.
Ví dụ: Cookie có thể lưu trữ thông tin như tên của bạn và tùy chọn mà nó thu thập được khi bạn điền vào biểu mẫu, sau đó sử dụng thông tin đó để điền các trang bạn truy cập trong một hoặc nhiều phiên web.
Nhật ký máy chủ thường chứa cả ID session và ID cookie của khách truy cập. ID phiên web là duy nhất cho một lượt truy cập cụ thể, trong khi cookie là duy nhất cho một khách truy cập cụ thể và do đó (các nhà phát triển hy vọng) vẫn giữ nguyên thông qua nhiều phiên web. Bằng cách ánh xạ một ID cookie duy nhất với nhiều ID session, các nhà phát triển và nhà phân tích có thể có được bức tranh rõ ràng hơn về cách khách truy cập tương tác với các ứng dụng web của họ.
Có hai loại độ bền của session dựa trên cookie: Dựa trên thời lượng và do ứng dụng kiểm soát.
- Độ bền của session dựa trên thời lượng: Trình cân bằng tải của bạn phát hành một cookie xác định khung thời gian cụ thể cho độ dính của phiên. Mỗi khi bộ cân bằng tải nhận được yêu cầu của khách hàng, nó sẽ kiểm tra xem cookie này có xuất hiện hay không. Sau khi khoảng thời gian được chỉ định trôi qua và cookie hết hạn, phiên không còn dính nữa.
- Độ bền của session do ứng dụng kiểm soát: Ứng dụng của bạn tạo ra một cookie xác định thời gian dính của phiên. Trình cân bằng tải vẫn đặt cookie phiên của chính nó lên trên nó, tuy nhiên nó lại tuân theo thời gian tồn tại của cookie ứng dụng. Điều này làm cho các phiên cố định hiệu quả hơn, đảm bảo rằng người dùng không bao giờ được chuyển đến một máy chủ sau khi cookie phiên cục bộ của họ đã hết hạn. Tuy nhiên, nó phức tạp hơn để thực hiện vì yêu cầu tích hợp bổ sung giữa bộ cân bằng tải và ứng dụng.
Phiên làm việc tốt hơn cookie như thế nào?
Mặc dù cookie cũng được sử dụng để lưu trữ dữ liệu liên quan đến người dùng, nhưng chúng có các vấn đề bảo mật nghiêm trọng vì cookie được lưu trữ trên máy tính của người dùng và do đó chúng có thể mở cho những kẻ tấn công dễ dàng sửa đổi nội dung của cookie, có thể dẫn đến sự cố của ứng dụng.
Ngoài ra, cookie còn ảnh hưởng đến hiệu suất của một trang web vì cookie gửi dữ liệu người dùng mỗi khi người dùng xem một trang. Mỗi khi trình duyệt yêu cầu một URL đến máy chủ, tất cả dữ liệu cookie cho trang web đó sẽ tự động được gửi đến máy chủ trong lời yêu cầu.
Tóm lại
Việc phân tích các session trên ứng dụng di động có vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm tối ưu cho người dùng, tối đa hóa tiềm năng tăng doanh thu và giữ chân người dùng trung thành.
Hiểu rõ về bản chất và chức năng của session sẽ giúp chúng ta vận dụng vào công cuộc quản lý cũng như phát triển ứng dụng của mình. Mong rằng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn về session là gì cũng như vai trò hữu ích từ session đem lại.