Social Commerce chính là xu hướng kiếm tiền online mới và được ưa thích nhất hiện nay. Thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu đồng mỗi tháng sẽ không quá xa vời nếu như bạn hiểu rõ hình thức kiếm tiền đầy tiềm năng này.
Social Commerce là gì?
Social Commerce là sự kết hợp giữa Social Media (mạng xã hội) và E-Commerce (thương mại điện tử). Có thể hiểu đơn giản rằng đây là hình thức sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram, TikTok…) để quảng bá và bán sản phẩm trực tuyến.
Đối với doanh nghiệp, Social Commerce giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và tăng khả năng chốt đơn nhờ tính trực tiếp vô cùng tiện lợi khi mua bán. Đối với KOC/KOL, Social Commerce mang đến những cơ hội lớn trong việc kiếm tiền từ sức ảnh hưởng của mình.
Những lợi ích của Social Commerce
Không hiển nhiên mà social commerce lại được người dùng ưa chuộng đến vậy. Hình thức này mang đến lợi ích vượt trội hơn hẳn so với những cách bán hàng thông thường.
1. Tỷ lệ chốt đơn cao
Sau khi xem quảng cáo hoặc giới thiệu sản phẩm khi lướt mạng xã hội, khách hàng có thể mua hàng ngay lập tức thay vì phải chuyển sang một trang web, một ứng dụng nào khác khiến họ mất đi cảm hứng mua hàng.
Hơn thế, mạng xã hội hiện nay đang rất phát triển. Hầu hết những hoạt động, hành vi của người dùng sẽ đều được tích hợp trên mạng xã hội (đọc báo, xem video, nghe nhạc…). Vì vậy, có thể xem mạng xã hội là một kênh bán hàng đầy tiềm năng phát triển.
2. Mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng
Mọi hoạt động mua hàng của khách từ tư vấn, chốt giá, đặt hàng, thanh toán, chăm sóc, khiếu nại… đều sự được gói gọn ở một nơi nhất định là mạng xã hội.
Người mua có thể trực tiếp làm việc cùng người bán, tạo sự thuận lợi và tin tưởng cao hơn cũng như mang đến những trải nghiệm mua hàng tốt nhất.
3. Thương mại điện tử đang lên ngôi
Qua một quãng thời gian dài của Covid, người dùng cũng đã quen dần với mua bán online. Hình thức này bắt đầu trở nên thông dụng với mọi người và dường như một sự tất yếu trong đời sống hiện đại.
Những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng voucher, freeship… lại càng hấp dẫn hơn và giúp social commerce hay e-commerce ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Làm Social Commerce ở mạng xã hội nào kiếm được nhiều tiền nhất?
Kiếm tiền online từ Social Commerce luôn là từ khóa hot trong thời gian gần đây. Chúng ta nên lựa chọn mạng xã hội nào để có được hiệu quả bán hàng tốt nhất?
1. TikTok
TikTok chính là ngôi sao mới thống trị làng mạng xã hội hiện nay. Sự ra đời của TikTok Shop lại càng có ý nghĩa đặc biệt với người bán hàng online. Đây là nền tảng tiềm năng để cả doanh nghiệp và KOC có thể tiếp cận gần nhất với khách hàng gen Z.
Rất nhiều mặt hàng có thể được bán tốt trên ứng dụng này như: mỹ phẩm, thời trang, gia dụng, đồ điện tử… Đặc biệt nhất, không nhất thiết phải có hàng nghìn người theo dõi, khi content của bạn đủ hấp dẫn, bạn hoàn toàn có thể được TikTok đề xuất lên xu hướng và tiếp cận đến hàng triệu người dùng. Sự ra đời của TikTok Shop cũng giúp người xem có thể đặt hàng trực tiếp ngay trên ứng dụng mà không cần phải chuyển đến trang web hay một nền tảng thứ ba nào khác để mua hàng.
2. Instagram
Không kém cạnh TikTok, Instagram cũng là một kênh làm social commerce hiệu quả với khả năng tiếp cận khách hàng lớn và tự nhiên hơn. Các tính năng như stories và mới nhất là Reels (ra mắt từ 3/2021) giúp bạn có thể linh hoạt đăng tải nội dung ở nhiều định dạng khác nhau, từ hình ảnh, gif đến video một cách sinh động và hấp dẫn nhất.
Là một ứng dụng chuyên về hình ảnh, nếu lựa chọn Instagram để làm social commerce, bạn nên chú ý lựa chọn cho mình một phong cách riêng để gây ấn tượng và dễ dàng tiếp cận hơn đến các đối tượng khách hàng khó tính của mình.
3. Facebook
Bán hàng, làm social commerce qua Facebook không còn quá xa lạ. Tuy không còn là xu hướng mới nhưng mạng xã hội này vẫn là một kênh kiếm tiền online cực tốt dành cho bạn. Bằng chứng là hầu hết các thương hiệu, nhãn hàng, seller luôn cố gắng xây dựng cho mình một fanpage, community group trên Facebook như một “ngôi nhà” của mình thay vì chỉ hoạt động đơn lẻ ở các nền tảng khác.
Khi người dùng thấy quảng cáo từ các nền tảng khác, hoặc đơn giản chỉ là vừa xem livestream xong, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm fanpage của bạn trên Facebook để thẩm định lại chất lượng của shop, chất lượng của sản phẩm rồi mới đưa ra quyết định mua hàng.
4. YouTube
Không quá vội vàng như những mạng xã hội khác, YouTube sẽ cung cấp cho bạn tệp khách hàng social commerce trung thành hơn. Đa số khách hàng sẽ dành nhiều thời gian để ở lại xem kênh của bạn thay vì lướt qua vội như TikTok hay Instagram. Đó cũng là lý do mà hiện nay rất nhiều người cố gắng xây kênh để phát triển theo hướng YouTuber review kiếm tiền.
Nếu muốn tập trung vào chất lượng nội dung sâu và bán được những mặt hàng giá trị thì YouTube sẽ là sự lựa chọn mà bạn nên ưu tiên. Thử thách lớn nhất khi làm social commerce từ YouTube là bạn phải mất khá nhiều thời gian để xây dựng nội dung cũng như thu hút được lượng lớn người theo dõi kênh của mình.
Bí kíp đỉnh cao để kiếm tiền online từ social commerce
Social Commerce là cách kiếm tiền online tại nhà đầy tiềm năng và sẽ mang lại thu nhập vô cùng ổn áp cho bạn. Để làm được điều này một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, trước mắt bạn phải nắm chắc những điều cơ bản sau đây:
1. Xác định tệp khách hàng
Khách hàng của bạn sẽ là ai? Đây chính là câu hỏi quan trọng nhất, giúp bạn có thể phát triển nội dung cũng như triển khai các hoạt động khác một cách hiệu quả. Hơn ai hết, bạn phải là người hiểu rõ khách hàng của mình, nắm bắt những insight, nỗi đau và nhu cầu của họ để chọn kênh và có cách tiếp cận phù hợp nhất.
2. Chọn kênh hoạt động
Bạn có thể tạo nhiều kênh để hoạt động social commerce, giúp khách hàng có thể dễ dàng thấy bạn ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên, lời khuyên cho bạn chính là nên tập trung ở một kênh chủ đạo để khai thác tốt tệp khách hàng của mình.
Bạn muốn bán hàng cho gen Z, những sản phẩm có giá phải chăng thì TikTok sẽ là kênh lý tưởng. Những mặt hàng về thời trang thì Instagram hoặc các sản phẩm về dịch vụ, công nghệ, giáo dục… thì YouTube có thể đáp ứng tốt.
3. Không ngừng tạo ra những content chất lượng
Content is king! Xây dựng nội dung chất lượng luôn là yếu tố cực kỳ quan trọng để bạn có thể thành công ở bất kỳ nền tảng nào. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến khung giờ vàng để đăng bài, thường xuyên tương tác với khách hàng để giữ sức nóng cho thương hiệu và tạo sự kết nối chặt chẽ với khách hàng khi làm social commerce.