Với thời đại số như hiện nay, việc một cá nhân/doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu là một điều vô cùng quan trong. Trong các nền tảng đang có hiện nay, TikTok là nơi phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên để xây dựng thương hiệu trở nên vững chắc thì một chiếc tích xanh sẽ mang lại cho bạn được sự uy tín và tin đậy đối với mọi người. Để có thể biết được các tiêu chí giúp đạt được chiếc tích xanh đó thì trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về tích xanh trong TikTok là gì, tại sao nó lại quan trọng, ai nên quan tâm đến nó, những khó khăn trong việc đăng ký và cách thức để tăng khả năng được xác thực.
Tích xanh TikTok là gì?
Đầu tiên, bạn cần phải hiểu tích xanh Tiktok là gì. Thực ra, tích xanh TikTok là một biểu tượng hình chữ “V” có màu xanh dương, và nó xuất hiện bên cạnh tên tài khoản TikTok của bạn. Nút tích xanh Tiktok được cung cấp cho người dùng nhằm giúp những người đang sử dụng TikTok biết đây là một tài khoản chính chủ, đã được xác thực, và tài khoản đó thuộc về một cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng, và mức độ nhận diện nhất định trong cộng đồng.
Ngoài TikTok ra, nhiều nền tảng mạng xã hội có thể kể đến như là Facebook, Instagram, Twitter,…. cũng đều có biểu tượng tích xanh giúp cho xác minh được người dùng đó là ai, tránh cho những kẻ gian lợi dụng để lấy hình ảnh, video đem đi lừa đảo.
Vì sao nên có tích xanh TikTok?
Có thể nói, việc nên có tích xanh TikTok là một điều cực kỳ quan trọng, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng, và người sử dụng TikTok để kiếm tiền. Và nó là một công cụ cực kỳ quan trọng cho những người như:
Thứ nhất, những người sáng tạo nội dung/Influencers/KOLs. Những người này khi có tích xanh TikTok sẽ giúp cho họ có độ nhận diện cao, tăng độ uy tín khi hợp tác với nhãn hàng. Đồng thời cũng giúp cho họ tránh bị giả mạo tài khoản gây hiểu nhầm hoặc lừa đảo đến dẫn hình ảnh của họ ảnh hưởng. Hơn thế nữa, tích xanh cũng mang lại cho họ đặc quyền sẽ được ưu tiên hiển thị nội dung hơn trên nền tảng này và nhờ vậy lượng tương tác của họ cũng sẽ được cao. Cuối cùng, tài khoản có được tích xanh sẽ là một cơ hội lớn để những người làm sáng tạo nội dung gây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp, đáng tin cậy.
Thứ hai, ca sĩ, diễn viên, vận động viên, chính trị gia. Có thể nói đây là những người có sức ảnh hưởng rất lớn đến, song song với sức ảnh hưởng đó thì nhiều người thường hay tạo tài khoản tương tự của họ và cắt ghép các hình ảnh, video làm cho hình ảnh của họ bị xấu đi. Tuy nhiên, nếu những người đó có tích xanh thì họ sẽ bảo vệ hình ảnh và danh tiếng trước các chiêu trò lợi dụng tên tuổi, giảm thiểu khả năng bị lừa. Chính vì là những người nổi tiếng nên số lượng người hâm mộ cũng nhiều, vì vậy chỉ cần có dấu tích xanh thì những người hâm mộ cũng biết được rằng người đó đang sử dụng tài khoản nào, giúp người hâm mộ dễ dàng xác định tài khoản thật để người hâm mộ theo dõi. Và nó cũng giúp cho những người nổi tiếng tăng độ tin cậy trong truyền thông và các chiến dịch quảng bá.
Thứ ba, là các doanh nghiệp, tổ chức, thương hiệu. Khi có tích xanh TikTok thì sẽ mang lại đến cho họ xác lập độ tin cậy với khách hàng, đối tác. Đồng thời, khi họ có một chiến dịch quảng bá sản phẩm thì việc tài khoản có tích xanh sẽ được ưu tiên, thúc đẩy video đến người xem và đẩy mạnh uy tín trong chiến lược marketing trên TikTok. Trong những trường hợp xấu, nếu đối thủ cạnh tranh muốn hại thì lúc này nếu bạn có tích xanh cũng giúp cho giảm thiểu một phần nào đó ảnh hưởng.
Thứ tư, những người từng bị giả mạo tài khoản. Hiện nay, để có thể phát hiện được tài khoản đó có phải là giả mạo hay không là một điều rất dễ dàng bởi có nhất nhiều công cụ giúp người dùng phân biệt đâu là chính chủ. Từ đó giúp cho người dùng TikTok dễ dàng phân biệt biệt được và dễ dàng bảo vệ bản thân trước những vụ lừa đảo bằng danh nghĩa của mình.
Tiêu chí cấp tích xanh TikTok
Hiện nay, để có thể nhận được tích xanh TikTok là một điều cực kỳ khó, bởi TikTok không hề công khai rõ những tiêu chí cụ thể. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dựa vào những điều dưới đây để tăng khả năng nhận được tích xanh TikTok:
Bạn cần tối ưu hóa những thông tin như là sử dụng họ tên thật của bản thân, ảnh đại diện rõ ràng, không bị mờ và cung cấp đầy đủ các giấy tờ hợp lệ (CMND/CCCD/hộ chiếu cho cá nhân, giấy phép kinh doanh với tổ chức), cũng có thể gắn thêm các đường liên kết đã có tích xanh như facebook, youtube, instagram…
Để tăng khả năng có được tích xanh TikTok vì bạn hãy tạo dựng cho tài khoản có được lượng người theo dõi cao, tuy nhiên không có một con số cố định cố định nào cả, nhưng bạn có thể thấy những người được tích xanh thường trên 100.000 follow là một lợi thế lớn. Và các nội dung đăng tải cần thường xuyên, được đầu tư chuyên nghiệp, và có lượng tương tác ổn định ở mỗi nội dung đăng lên.
Đặc biệt, để có được tích xanh của TikTok thì đối tỵ bạn cần tránh khỏi đó chính là không vi phạm chính sách cộng đồng mà TikTok đã đề ra, cũng như những nội dung bạn muốn đăng lên thì hãy cẩn trọng xem lại có vấn đề gì nhạy cảm không để tránh việc đăng tải nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok, và không có lịch sử bị báo cáo hoặc cảnh cáo vi phạm.
Những khó khăn thường gặp
Có thể nói, để có được tích xanh TikTok thì vẫn còn rất nhiều người dùng gặp khó khăn trong quá trình cố gắng đạt được tích xanh TikTok, bao gồm:
Không biết quy trình cụ thể ra sao: Một điều có thể thấy rằng là TikTok không để bất cứ một đường link hay bất kỳ một đơn đăng ký nào để người dùng có thể đăng ký được tích xanh. Chính vì điều đó nó thường làm cho người dùng phải loay hoay tìm kiếm thông tin, các quy trình, và không may vì vậy đã có rất nhiều đã lợi dụng điều này đã lừa đảo nhiều tài khoản.
Bị từ chối mà không rõ lý do: Đôi khi có một số tài khoản được hỗ trợ nộp hồ sơ để được duyệt tích xanh TikTok những lại bị từ chối. Có thể do tài khoản đó đã chưa đáp ứng được các yêu cầu như họ và tên, nội dung đăng tải chưa phù hợp hoặc đã vi phạm vào chính sách mà không biết.
Bị giả mạo gây phiền toái: Có thể thấy hiện nay khi lướt TikTok bạn sẽ gặp rất nhiều tài khoản để tên giống những người người nổi tiếng, KOLs hoặc doanh nghiệp. Mục đích của những tài khoản giả mạo này thường là lừa đảo, gắn những đường liên kết nguy hiểm, đôi khi là cắt ghép những video sai sự thật để hình ảnh của những người nổi tiếng bị xấu đi. Và hậu quả để lại là những người nổi tiếng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt hình ảnh cũng như sự tin tưởng của cộng đồng người sử dụng TikTok.
Lừa đảo bằng tích xanh TikTok giả: Với thời đại công nghệ phát triển mạnh như này nhiều người đã sử dụng những mánh khóe tạo ra tích xanh, hay đơn giản là dùng các chiêu trò thiết kế chỉnh sửa ảnh để lợi dụng nhiều người sử dụng TikTok ham muốn có được tích xanh. Chính vì không tìm hiểu kỹ càng nên đã nhẹ dạ cả tin vào những người đó, điều này dẫn đến nhiều hậu quả như bị mất tiền oan.
“Copy dấu tích xanh”: Trào lưu nguy hiểm cần cảnh báo
Hiện nay khi lướt Tiktok có thể bạn sẽ thấy được nhiều người đăng tải video có nội dung, bài viết hướng dẫn “copy dấu tích xanh” để gắn vào tên TikTok như một cách “tự làm tích xanh”. Tuy nhiên, đây chỉ là biểu tượng font Unicode, không mang lại giá trị xác minh thực tế. TikTok đã từng nhiều lần xử lý nhiều tài khoản sử dụng thủ thuật này vì gây hiểu lầm cho người xem. Việc làm giả dấu tích xanh thậm chí có thể bị xem là vi phạm chính sách nền tảng, dẫn đến cảnh cáo hoặc khóa tài khoản.
Làm gì để tăng cơ hội được cấp tích xanh?
Để có thể tăng khả năng cao có được tích xanh TikTok bạn cần đầu tư nội dung video, hình ảnh chất lượng, có sự đồng nhất và chuyên nghiệp. Cùng với đó là bạn phải biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân rõ ràng, độc đáo, thu hút người xem để tăng lượt theo dõi cho tài khoản của bạn. Đồng thời, bạn phải biết cách tạo ảnh hưởng thực tế trong ngành nghề hoặc cộng đồng người theo dõi bạn hướng đến. Hơn thế bạn , bạn phải liên tục cập nhật liên tục các chính sách mới từ TikTok để tránh vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng dưới mọi hình thức, bởi một khi đã vi phạm thì khả năng được tích xanh của TikTok là cực kỳ thấp, xấu hơn nữa là bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Để tăng khả năng nhận được tích xanh bạn cũng có thể tận dụng và các dịp tham gia vào các sự kiện, chiến dịch truyền thông để tăng độ nhận diện cho bản thân. Nếu có cơ hội hơn nữa, bạn có thể cân nhắc hợp tác với các agency uy tín có liên kết với TikTok, từ đó sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho bạn có được tích xanh TikTok.
Kết luận
Có thể thấy Tích xanh TikTok không chỉ là một biểu tượng mà còn là một công cụ giúp rất quan trọng giúp cho người dùng nền tảng xã hội này có thể khẳng định vị thế, tăng độ tin cậy và bảo vệ tài khoản trước những người có ý định xấu xa. Chính vì thế, để có thể đạt được tích xanh TikTok là một điều không hề dễ dàng, nó đòi hỏi bạn phải đầu tư nghiêm túc vào các nội dung đăng tải, và hiểu rõ những quy định mà TikTok đề ra.