Email Marketing là gì? 4 loại Email Marketing

Email Marketing là gì – Trong thời đại số, email marketing đã trở thành một khái niệm quen thuộc đối với các doanh nghiệp. Hầu như mọi doanh nghiệp có nền tảng liên quan đến kỹ thuật số đều sử dụng email marketing như một công cụ đắc lực để truyền tải thông tin đến khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ. Hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu xem Email marketing là gì và có đặc điểm gì nhé!

Email marketing là gì?

Email marketing là hình thức tiếp thị đến khách hàng qua thư điện tử, với nội dung email có thể bao gồm thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi hoặc về thương hiệu doanh nghiệp/nhãn hàng. Email marketing là cách thức hiệu quả đối với doanh nghiệp trong việc tìm khách hàng mới, xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng hiện tại và cả kéo khách hàng cũ quay trở lại.

Email Marketing

Những hiệu quả của Email marketing là gì?

Có 4 lợi ích có thể kể đến của hình thức tiếp thị Email Marketing:

Tiết kiệm chi phí: So với hình thức quảng cáo truyền thống như thiết kế banner ngoài trời, lắp biển quảng cáo,… thì hình thức email marketing sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, từ thuê lắp, thiết kế, thuế số hay thuê địa điểm. Email marketing có thể được thiết lập dễ dàng qua các app hoặc website chuyên về lĩnh vực này, chi phí ít mà hiệu quả lại cao và dễ đo lường.

Xây dựng thương hiệu: Một chiến dịch email marketing đi vào lòng người sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được hình tượng tốt và hảo cảm trong mắt khách hàng. Nếu được cung cấp thông tin theo cách tốt, email marketing sẽ là cầu nối giúp tăng mối liên hệ, tạo lòng tin với khách hàng.

Thu thập insight khách hàng: Ưu điểm rất lớn của email marketing là dựa hoàn toàn vào công nghệ số. Các ứng dụng email marketing có thể dễ dàng theo dõi các phản ứng của người nhận email, theo dõi hành vi hay thống kê chi phí…chính xác đến từng phút. Nhờ có những tính năng này mà doanh nghiệp có thể tìm ra điểm yếu, điểm mạnh của chiến dịch, tính toán rủi ro và đặc biệt là từ đó có thể tìm ra insight khách hàng.

Tự động hóa: Khác với các hình thức marketing truyền thống, email marketing dễ lên kế hoạch hơn và được hỗ trợ bởi các tính năng tự động hóa. Email marketing giúp tiết kiệm nhân lực và thời gian nhờ phương pháp đặt lịch theo tuần hoặc tháng cụ thể, nhờ đó email luôn đến tay người nhận đúng thời điểm.

>> Xem thêm: 5 Quy tắc xây dựng content marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Email Marketing là gì?

Các loại hình Email marketing

Trong kinh doanh, có 4 loại hình Email marketing được sử dụng:

Loại 1: Dùng Email Marketing để bán hàng

Đây là loại email được thiết kế cho những khách hàng tiềm năng, hoặc thuyết phục những khách hàng hiện có mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của công ty bạn để tạo ra doanh thu.

Có ba đối tượng khách hàng sẽ nhận loại email này:

  • Những người đang tiếp xúc với nhãn hàng nhưng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.
  • Những người đã đăng ký nhận thông tin và đang muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ công ty nhưng chưa ra quyết định mua.
  • Những người đã là khách hàng của công ty trước đó và có thể sẽ ra quyết định mua hàng lần nữa.

Loại 2: Dùng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và thương hiệu

Các email này có thể không tạo ra doanh thu trực tiếp nào cho công ty của bạn. Lý do là bởi mục tiêu hướng đến ở đây là để khách hàng cảm thấy luôn được quan tâm, hình ảnh của công ty luôn xuất hiện thường xuyên trong tâm trí khách hàng, từ đó củng cố mối quan hệ giữa khách hàng với công ty. 

Thông thường, đối tượng nhận những email loại này là những khách hàng hoạt động/tương tác tích cực. Tuy nhiên cần lưu ý về số lượng và mật độ email gửi đi, bởi công ty bạn có thể bị mất khách vì họ cảm thấy bị thương hiệu của bạn làm phiền.

Khách hàng qua Email marketing

Loại 3: Dùng để duy trì khách hàng

Email dùng để duy trì khách hàng là loại email được gửi đi để gia tăng khả năng giữ chân khách hàng, nhằm kéo họ quay lại và mua hàng của bạn lần nữa. Giống như email để bán hàng, email loại này sẽ có những lời kêu gọi thực hiện hành động cụ thể. Email này được thiết kế với mục đích tối đa hóa doanh thu.

Đối tượng nhận email loại 3 là bất kỳ khách hàng nào từng mua hàng, từng đăng ký nhận thông tin trên website hoặc từng ghé thăm website của bạn. Để tối ưu hóa hiệu quả, tệp email khách hàng này cần được phân khúc để chia các chủ đề email cho phù hợp.

Loại 4: Dùng để kéo khách hàng cũ quay trở lại

Đây là loại email được dùng để một lần nữa lôi kéo những khách hàng đã lâu không mua hàng hoặc không ghé thăm website của bạn. Có thể họ đã quên mất dịch vụ, hoặc đã chuyển sang sử dụng nhãn hàng khác. Tỉ lệ quay tương tác với mail hoặc quay trở lại của nhóm khách hàng này luôn thấp, nhưng chi phí để kéo một khách hàng quay lại vẫn rẻ hơn chi phí bỏ ra cho một khách hàng mới.

Đối tượng nhận mail loại này nên là tệp khách hàng đã từng mua/sử dụng dịch vụ mà không quay lại trong khoảng thời gian dài. Bạn nên loại ra những khách hàng đã bấm hủy đăng ký nhận mail hoặc hủy dịch vụ. Văn phong cũng nên nhẹ nhàng thay vì lôi kéo khách hàng.

>> Xem thêm: Cách tăng traffic cho website nhanh và hiệu quả nhất

Trên đây là những thông tin cơ bản về email marketing mà bạn đọc cần phải biết về lĩnh vực này. ACCESSTRADE mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin mà bạn cần!

Rate this post