TikTok Shop là gì? “Mảnh đất màu mỡ” mới cho seller

Dưới thời đại công nghệ 5.0 với cuộc cạnh tranh số lượng người dùng “khủng” tham gia Internet, cuộc cạnh tranh để người dùng tiếp cận cơ hội trên nền tảng truyền thống ngày càng trở nên đắt đỏ hơn. Theo đó, người dùng không chỉ sử dụng TikTok với nhu cầu giải trí mà còn đi kèm sở thích mua sắm, từ đó tạo ra “một đại dương xanh” về cơ hội phát triển kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) cho các cá nhân, doanh nghiệp. Và một trong những thực thể góp phần tạo thêm sự đa dạng cho “đại dương” ấy chính là TikTok Shop.

TikTok Shop Seller Center là gì? 

Giữa tháng 4/2021, TikTok vừa cập nhật tính năng TikTok Shop với tên gọi đầy đủ là TikTok Shop Seller và chính thức áp dụng tại thị trường Indonesia. 

Đây là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trực tiếp thông qua tài khoản TikTok (Kênh BA) của họ. Mô hình này vừa giúp người dùng giải trí, vừa kết hợp giữa thương mại điện tử với phát trực tiếp (livestream). Mang đến cho người dùng cách thức mua hàng tiện lợi ngay tại ứng dụng TikTok mà không cần thoát app, mở sang một trình duyệt web hay gian hàng TMĐT nào khác.  

Có thể nói, đây vừa là nơi lý tưởng để người dùng mua sắm với đa dạng loại hàng hóa. Vừa chính là “mảnh đất màu mỡ” đối với những nhà bán lẻ, doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, tăng lượt truy cập, tăng trưởng doanh thu…vì đến nay mạng xã hội này đã thu về hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. 

TikTok Shop có gì thú vị? 

Tính năng mua sắm trong ứng dụng và thương mại trực tiếp của TikTok được đánh giá là đầy hứa hẹn bởi dựa trên phương pháp nội dung mới là video ngắn phát trực tiếp. Với mật độ thông tin cao hơn, nội dung phong phú hơn và khách hàng dễ dàng tương tác trực tiếp với người bán hơn. 

Các nền tảng lớn như Shopee và Lazada cũng có tính năng phát trực tiếp, nhưng TikTok Shop có lợi thế duy nhất là nội dung giải trí phong phú với số lượng người dùng lớn. Từ đó, tạo cơ hội cho nền tảng này này biến những người chơi thành người mua hàng.

TikTok Shop
Ảnh chụp màn hình một buổi livestream bán hàng trên TikTok (Nguồn: KrAsia)

 

Tech In Asia đánh giá, đây là “sự kết nối chặt chẽ, hấp dẫn giữa người bán và khách hàng không có ở hầu hết các hình thức thương mại điện tử khác”.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo quảng cáo tik tok đơn giản cho người mới

Thời điểm nào TikTok Shop “bùng nổ” tại Việt Nam?

Theo thông tin thị trường, TikTok Shop dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam vào đầu tháng 3/2022. Hứa hẹn “TikTok Shop là bộ giải pháp, tính năng và công cụ mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội khai thác sức mạnh của thương mại trên TikTok”.

Cung cấp đầy đủ dịch vụ cho khách hàng như mua sắm, giao hàng, thanh toán…Cung cấp nhiều tùy chọn kiếm tiền hơn cho cá nhân, doanh nghiệp. Tạo ra một số công cụ thương mại điện tử và bán hàng trong luồng, giúp người dùng có thể kết hợp vào tài khoản, luồng trực tiếp vào các video của họ.

Khi đó, người dùng có thể bán sản phẩm trên TikTok Shop qua nhiều cách khác nhau như:

  • Một là: Hiển thị sản phẩm thông qua video, livestream hay nhúng vào nội dung của bạn. Khi khách hàng nhấn vào liên kết, họ sẽ được chuyển đến trang chi tiết của sản phẩm.
  • Hai là: Bán hàng thông qua Affiliate, TikTok bật mí rằng những người đăng ký có thể giới thiệu sản phẩm trên Tab thứ hai tại trang hồ sơ của họ. Không chỉ vậy, các thương hiệu còn có thể kết nối với những KOL, Influencer trên TikTok để quảng bá cho sản phẩm của mình.

3 điều kiện tiên quyết khi làm TikTok Shop

Trong thị trường của TMĐT Tiktok, “thị trường” là thị trường kết hợp giữa nội dung hàng hóa và sở thích của người tiêu dùng, 3 điều kiện tiên quyết để đạt được kết hợp phù hợp chính xác này gồm:

  • Nội dung hóa sản phẩm để sản phẩm có tính chất truyền bá. 
  • Người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm của họ đến sản phẩm thông qua hành vi tương tác. 
  • Chiến lược đề xuất theo hứng thú (sở thích, sự quan tâm) được điều chỉnh theo thời gian thực.

Hướng dẫn thiết lập TikTok Shop

Cách đăng ký:

TikTok Shop là công cụ tích hợp trong tài khoản doanh nghiệp TikTok (TikTok Business Account – BA), như vậy chỉ cần có một kênh BA là đã có thể tham gia TikTok Shop. Cách đăng ký như sau:

  • Bước 1: Link đăng ký (Cập nhật sau)
  • Bước 2: Nhấn vào nút Đăng ký (đăng ký bằng tài khoản TikTok)
  • Bước 3: Tại giao diện Đăng nhập vào tài khoản TikTok, chọn phương thức rồi nhập các thông tin như khi đăng nhập vào TikTok 
  • Bước 4: Xác nhận Ủy quyền cho TikTok Shop bằng cách nhấn vào nút Ủy quyền.
  • Bước 5: Đến Yêu cầu xác thực thông tin liên hệ: Số điện thoại, email của bạn và mã xác xác minh được gửi đến. Cuối cùng, nhấn Next (Tiếp theo) để hoàn tất quá trình đăng ký mở TikTok Shop.

Điều kiện để được kích hoạt tài khoản TikTok Shop

Các seller khi đăng ký sẽ được duyệt thủ công và giới hạn trên TikTok Shop. Đồng thời, cần đáp ứng được yêu cầu như sau:

Đối với người bán hàng: 

  • Phải có pháp nhân tại Việt Nam. 
  • Một số danh mục sản phẩm như thuốc sẽ không được phép bán ở giai đoạn này. 

Đối với Content Creators:

  • Đủ 18 tuổi trở lên. 
  • Có ít nhất 10.000 followers trên TikTok.

Cách người dùng mua sắm trên TikTok Shop 

Khi thiết lập TikTok Shop, sẽ có một tab mua sắm dành riêng tại kênh BA (hồ sơ của bạn), được thể hiện bằng biểu tượng giỏ hàng màu vàng ở phía dưới bên trái của trang chủ TikTok (shopping bag). Khách hàng có thể tham khảo, lựa chọn sản phẩm và tiến hành mua hàng hoặc chuyển đến cửa hàng trực tuyến để thanh toán.  

Quy trình thanh toán sản phẩm giống như bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào khác. Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán bao gồm các hình thức như: ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng và thanh toán bằng tiền mặt tại các cửa hàng tiện lợi.

Làm gì để triển khai TikTok Shop thành công?

Làm gì để triển khai TikTok Shop thành công?

Xây dựng đội ngũ kinh doanh TikTok Shop 

Có thể dựa trên 5 cấu trúc sau:

Nhóm vận hành nội dung (Là bao gồm người làm nội dung, tiếp cận và tiếp nhận người tiêu dùng)

Nội dung là cầu nối giữa các cửa hàng và sản phẩm liên kết người tiêu dùng. Trong TikTok Shop, có hai nội dung cốt lõi là livestream và video ngắn. Tùy theo đặc điểm và nhu cầu của hai hình thức nội dung, có thể tham khảo cấu hình về đội ngũ vận hành nội dung như sau: 

Nhóm vận hành livestream: 

Bao gồm: 

  • Streamer, trợ lý streamer
  • Kiểm soát hiện trường
  • Trung tâm kiểm soát (“tháp chỉ huy” của phòng livestream)
  • Kiểm soát hiện trường
  • Lập kế hoạch: “người tạo ra” quy trình, cách chơi và lời nói của phòng livestream
  • Nhóm kỹ thuật: Chịu trách nhiệm chính để đảm bảo chất lượng livestream rõ ràng và ổn định.
  • Bày trí phòng livestream

Nhóm vận hành video ngắn

  • Diễn viên/ streamer
  • Quay phim, edit
  • Sắp xếp bối cảnh

Nhóm vận hành TikTok Shop (Thực hiện các chức năng cơ bản của shop để đảm bảo việc bán và chuyển đổi sản phẩm)

Bao gồm:

  • Quản lý sản phẩm
  • Trang trí shop
  • Báo cáo chương trình
  • Dự báo kinh doanh

Nhóm đảm bảo dịch vụ (Đảm bảo trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng, xây dựng niềm tin lâu dài).

Bao gồm:

  • Quản lý vận chuyển 
  • Đội ngũ chăm sóc khách hàng 
  • Vận hành fan và hội viên

Nhóm quảng cáo (Phối hợp chặt chẽ với nội dung và hoạt động của shop để thúc đẩy tăng trưởng lưu lượng truy cập)

  • Sản xuất tư liệu quảng cáo
  • Lên kế hoạch quảng cáo
  • Phân tích và tối ưu hóa số liệu quảng cáo

Hợp tác với KOL, Influencer

Mạnh mẽ như tính năng TikTok Shop mới, tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng (KOLs, Influencer) vẫn là một trong những cách tiếp thị thành công nhất trên TikTok. Họ có thể giúp người bán nhanh chóng tạo ra “bứt phá đột biến” về doanh thu và thu hút khối lượng lớn người tiêu dùng đến với sản phẩm, dịch vụ của mình.

Cách xây dựng trận địa kinh doanh cơ bản cho người bán

Thống nhất tài khoản TikTok và TikTok Shop

Tài khoản và shop là một là “trận địa” cơ bản để người bán hoàn thành toàn bộ chuỗi hoạt động TMĐT, bao gồm hai phần: tài khoản Tiktok và cửa hàng Tiktok. 

Trong đó:

  • Tài khoản TikTok là công cụ tiếp thị của người bán, chủ yếu thực hiện các chức năng như tiếp thị thương hiệu, tiếp cận nội dung và tương tác với người dùng. 
  • TikTok Shop là trận địa vận hành cửa hàng của người bán, chủ yếu thực hiện quản lý hàng hóa, thực hiện giao dịch, dịch vụ trước và sau bán hàng…

Bằng cách liên kết tài khoản TikTok với TikTok Shop, người bán có thể quản lý tích hợp hiệu quả các hoạt động TMĐT của TikTok và người tiêu dùng có thể có trải nghiệm một cửa hàng hoàn chỉnh hơn trong quá trình mua sắm. 

Cung ứng sản phẩm tốt

Trong kinh doanh TMĐT của Tiktok, hàng hóa là phần cơ bản nhất và sự phát triển kinh doanh của người bán bắt đầu từ việc kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Do đó, chất lượng sản phẩm tuyệt vời là cơ sở để vận hành TikTok Shop, là nền tảng tạo nên sự tin tưởng lâu dài của người tiêu dùng đối với người bán. 

Tạo nội dung hấp dẫn

Nội dung là cầu nối giữa người tiêu dùng và hàng hóa. Trong TMĐT Tiktok, sản phẩm được lồng ghép với nội dung phong phú, có khả năng lan tỏa, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận chính xác người tiêu dùng mục tiêu. 

Do đó, chất lượng nội dung quyết định trực tiếp đến khả năng tiếp cận người tiêu dùng và kích thích sự quan tâm mua sắm của người tiêu dùng. Tạo nội dung tốt, viral…là ưu tiên hàng đầu khi mỗi cá nhân, doanh nghiệp bắt đầu với TikTok Shop.  

Nâng cao chất lượng dịch vụ 

Dịch vụ trước bán hàng chất lượng có thể cải thiện hiệu quả khai thác traffic, đẩy nhanh chu kỳ tăng trưởng tích cực của doanh nghiệp và mang lại sự phát triển kinh doanh. Dịch vụ sau bán hàng chất lượng cao có thể giảm chi phí vận hành và làm cho hoạt động của cửa hàng không phải lo lắng và tiết kiệm lao động.

Dịch vụ chất lượng cao có thể cải thiện điểm trải nghiệm của cửa hàng. Điểm trải nghiệm là một hệ thống đánh giá quan trọng của TMĐT ok về chất lượng dịch vụ cửa hàng. Đồng thời, điểm trải nghiệm cũng là cơ sở quan trọng để người tiêu dùng đánh giá cửa hàng, khi điểm trải nghiệm bị đánh giá thấp sẽ gây ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi của người tiêu dùng khi mua sắm.

Xem thêm: Cách làm tiktok nhiều tim cực hiệu quả cho những ai chưa biết 2022 

5/5 - (7 votes)