Đối với doanh nghiệp, kế hoạch marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một kế hoạch marketing hiệu quả sẽ thu hút được nhiều khách hàng với mức chi phí thấp. Đồng thời, góp phần tạo sự trung thành của khách hàng dành cho doanh nghiệp.
Kế hoạch marketing là gì?
Kế hoạch marketing hay còn được gọi là marketing plan, là một bản kế hoạch trong đó gồm những nội dung, chức năng và phạm vi hoạt động của các chiến lược marketing. Nội dung chủ yếu trong kế hoạch như: Mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ, phân tích, đánh giá các cơ hội và thử thách, ngân sách,…
Marketing plan là cơ sở để doanh nghiệp phát triển các sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Lập kế hoạch marketing cần chuẩn bị những gì?
Để tạo ra được một bản kế hoạch hiệu quả thì khâu chuẩn bị là vô cùng quan trọng.
Phân tích SWOT
Mô hình SWOT là bước đầu tiên trong khâu chuẩn bị lập kế hoạch. Ma trận SWOT sẽ giúp bạn có thể nắm được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp bạn. Dựa trên những thông tin đó để định hướng phát triển phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, mô hình SWOT còn phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Các yếu tố bên trong có thể kể đến như: Mục tiêu, định hướng phát triển, nguồn lực doanh nghiệp, nguồn tài chính,… Còn các yếu tố bên ngoài thường là môi trường vi mô và vĩ mô.
Thông qua việc phân tích SWOT sẽ giúp người lập kế hoạch có cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn cho doanh nghiệp của mình. Do vậy, phân tích SWOT là bước không thể thiếu trong khâu chuẩn bị trước khi thiết lập bản marketing plan.
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp
Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay, thì việc xác định và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình là vô cùng quan trọng. Cho dù bạn kinh doanh ở lĩnh vực nào đi nữa thì ít hay nhiều gì cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh. Và việc biết rõ về đối thủ cũng là một lợi thế cho doanh nghiệp bạn.
Và có ba loại đối thủ cạnh tranh bạn cần nắm rõ đó là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Thu thập thông tin về những loại đối thủ này chắc chắn sẽ giúp bản kế hoạch marketing của bạn trở nên hiệu quả hơn.
Bạn có thể tìm kiếm thông tin về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp mình thông qua các trang mạng xã hội, các diễn đàn hay là chính các vị khách hàng mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến.
Hiểu được tâm lý khách hàng
Nắm bắt được tâm lý khách hàng là một lợi thế để doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường. Thấu hiểu tâm lý khách hàng để từ đó đưa ra những kế hoạch phù hợp có thể thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
Bạn có thể tìm hiểu tâm lý khách hàng dựa trên các câu hỏi như: Khách hàng lý tưởng của bạn là ai? Nhu cầu của họ là gì? Họ sẽ mua sắm ở đâu?…
Lập bản phác thảo kế hoạch marketing
Marketing plan của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, nhưng với bản phác thảo thì hầu như ở mỗi doanh nghiệp đều cần các nội dung như: Tầm nhìn và sứ mệnh, đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu, tâm lý khách hàng,…
Lợi ích của việc phác thảo kế hoạch marketing
Kế hoạch marketing được xem như cơ sở cho việc triển khai tổ chức thực hiện và điều khiển. Kế hoạch này đóng vai trò quan trọng trong công tác quản trị marketing. Việc phác thảo kế hoạch trước khi thực hiện mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
- Giúp tập trung vào mục tiêu: Mục đích của việc lập kế hoạch là nhằm xác định các mục tiêu, các cơ hội, nguồn lực, xây dựng các chiến lược phù hợp với các định hướng và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tối ưu hóa nguồn lực: Phác thảo kế hoạch sẽ xác định được đâu là nội dung chính, đâu là việc quan trọng, việc nào cần ưu tiên trước. Có kế hoạch, nhân sự phụ trách marketing mới biết được nguồn lực họ có là gì, họ cần phải làm gì và làm lúc nào.
- Giảm thiểu rủi ro: Việc phân tích thị trường sẽ giúp bạn có thể dự đoán các tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Để từ đó đưa ra được những phương án dự phòng giúp hạn chế các trường hợp gây tốn kém kinh phí.
- Tổ chức và phối hợp hiệu quả: Lập kế hoạch là bước đầu tiên để nhà quản trị có thể kiểm soát tốt quá trình quản trị marketing. Làm việc có kế hoạch giúp các bộ phận dễ dàng phối hợp, đảm bảo đi theo một hướng, rút ngắn thời gian thực hiện công việc.
- Phác thảo kế hoạch giúp bạn chủ động được các mục tiêu: Kế hoạch cho sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm; cho khách hàng; kế hoạch marketing cho sản phẩm mới; kế hoạch marketing cho thương hiệu; cho từng khu vực thị trường địa lý; cho từng đoạn thị trường,…
10 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả
Thiết lập mục tiêu của doanh nghiệp
Hãy bắt đầu khi lập kế hoạch bằng cách xác định mục tiêu của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp cần có định hướng phát triển rõ ràng để từ đó đưa ra những chiến lược hành động đúng đắn, không bị mất thời gian và chi phí cho những vấn đề không liên quan đến mục tiêu được đề ra từ ban đầu.
Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh
Mỗi thị trường sẽ một đặc điểm riêng, và việc phân tích các yếu tố từ thị trường sẽ tác động đến doanh nghiệp sẽ giúp bạn đưa ra những phương án hành động tốt hơn. Ông bà ta thường có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và việc hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh chắc chắn là một lợi thế dành cho bạn.
Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Khách hàng chính là đối tượng mà bạn sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Phân khúc khách hàng từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp với từng nhóm khách hàng. Xác định khách hàng tiềm năng để tập trung toàn bộ nguồn lực có như vậy mới đem lại doanh thu, lợi thuận sớm nhất cho doanh nghiệp.
Phân tích hành trình mua hàng của khách hàng
Dựa trên cách thức và hành trình mua hàng của khách hàng giúp bạn tạo ra những chiến lược marketing thu hút và hấp dẫn hơn. Hành trình mua hàng thường sẽ diễn ra ba quá trình: Nhận thức, cân nhắc và đưa ra quyết trình.
Xác định lợi điểm bán hàng độc nhất
Ở bước thứ 6 khi lập kế hoạch marketing này, bạn cần đưa ra những kế hoạch chi tiết về vấn đề kinh doanh sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường.
Sử dụng các dữ liệu và số liệu đã phân tích trước đó đưa ra những ý tưởng kinh doanh phù hợp, mới lạ nhắm thẳng đến thị hiếu khách hàng. Đặc biệt, là những dịch vụ lý tưởng mà ở những đối thủ cạnh tranh không có được.
Xây dựng kênh bán hàng chất lượng
Khi tìm hiểu về sản phẩm hay dịch vụ thì kênh bán hàng của doanh nghiệp là nơi đầu tiên mà khách hàng tìm đến. Sau khi đã thu thập đầy đủ dữ liệu trên trang web của đối thủ, hãy xem rằng liệu trang web của bạn có đang sót thứ gì không.
Trong bản kế hoạch, nên đưa ra những điểm cần cải thiện về trang web của doanh nghiệp bạn. Một kênh bán hàng chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng được niềm tin trong lòng của khách hàng.
Chọn kênh truyền thông phù hợp
Đây là bước thực hiện các chiến lược marketing, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ ở đâu để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. Bạn nên có cho mình một bản phân tích các kênh marketing sẽ sử dụng, để nhìn rõ hơn về từng kênh và đưa ra lựa chọn thích hợp.
Việc tiếp thị trên những kênh truyền thông lớn, uy tín đâu đó cũng sẽ mang đến một cái nhìn tốt cho thương hiệu. Bạn có thể tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội lớn như: Facebook, Instagram, Google,.. đây đều là những trang mạng có lượng người truy cập cao trên thế giới, giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện.
Xác định ngân sách marketing
Kế hoạch marketing sẽ không thể thực hiện nếu vượt quá khả năng ngân sách. Bạn nên tích toán về chi phí thực hiện marketing có phù hợp với mục tiêu đề ra của doanh nghiệp hay không. Các chi phí cần bỏ ra thường sẽ là: Chi phí về khởi động cho các chiến dịch, chi phí đào tạo,…
Lên kế hoạch triển khai cụ thể
Cần có những hành động cụ thể có kế hoạch từ những lý thuyết đã nêu trước đó. Cận xác định người sẽ đảm nhận công việc marketing, thời điểm, địa điểm thực hiện chiến lược, chi phí thực hiện, kết quả cho quá trình thực hiện chiến lược,…
Đánh giá và báo cáo
Đánh giá mức độ thành công của marketing plan mà bạn đã đề ra. Đưa ra những con số báo cáo về các yếu tố có thật sự tốt không.
Một số lưu ý khi xây dựng kế hoạch marketing
Kế hoạch Marketing thường tập trung vào xác định thị trường và cách thức thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Do đó rất cần sự đồng lòng của các ban quản lý, lãnh đạo. Việc xảy ra các mâu thuẫn trong vấn đề được đặt ra sẽ rất khó đưa kế hoạch đi đến thành công.
Tránh sự nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ “Chiến lược” và “Chiến thuật”. Chiến lược là sẽ xác định mục tiêu dài hạn và cách thức để đạt mục tiêu đề ra. Còn chiến thuật là định hướng cụ thể, nằm trong khoảng thời gian nhất định.
Nguồn lực và nguồn tài chính cũng là vấn đề cần lưu ý trong việc lập kế hoạch marketing. Con người quyết định một nửa sự thành công của kế hoạch. Giả sử như mục tiêu của kế hoạch này là tăng doanh số bán hàng nhưng nhân sự lại không đủ khả năng để thuyết phục khách hàng thì sẽ rất khó để thành công.
Nhu cầu của khách hàng không cố định mà có thay đổi theo xu hướng, mùa,… Do đó, các kế hoạch cần phát triển đúng hướng và cần có sự thay đổi linh hoạt để bắt kịp thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Đặt ra những kỳ vọng quá lớn so với tiềm lực của doanh nghiệp sẽ mang đến sự thất bại. Bên cạnh đó, còn lãng phí sức lực đến các bộ phận tham gia vào dự án nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến sự tổn hại của doanh nghiệp.
Nếu chỉ tập trung vào một mục tiêu thì việc thực hiện các quy trình và huy động nguồn lực sẽ dễ dàng hơn. Nếu bạn có nhiều mục tiêu thì nên lập từng kế hoạch riêng cho mỗi mục tiêu khác nhau.
Một số mẫu kế hoạch marketing chuẩn cập nhật mới nhất
Sau đây là tổng hợp một số kế hoạch marketing mẫu chuẩn mà bạn có thể tham khảo hoặc chỉnh sửa phù hợp doanh nghiệp của mình, cụ thể như sau:
Mẫu kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm mới
Đối với doanh nghiệp thì quá trình marketing cho một sản phẩm/dịch vụ mới là vô cùng cần thiết. Mẫu kế hoạch marketing cho sản phẩm mới này được xây dựng dạng file excel nên bạn có thể dễ dàng thay đổi các mục thông tin để lập kế hoạch marketing cho sản phẩm phù hợp với công việc thực tế.
Mẫu kế hoạch Marketing về mục tiêu và KPI
Bản kế hoạch này sẽ bao gồm những mục tiêu và KPI cơ bản tại các bộ phận Marketing của doanh nghiệp như Doanh số, Chi phí, Lead, Chuyển đổi, KPI hàng tháng,… Tham khảo ngay bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh về mục tiêu và KPI sau đây:
Mẫu plan Marketing theo tháng
Bảng kế hoạch marketing này chia nhỏ những công việc cần thực hiện trong từng tháng để giúp người làm Marketing dễ dàng theo dõi và quản lý tiến độ dự án đang làm. Bên cạnh đó, trong plan marketing mẫu còn giúp so sánh kết quả đạt được với những mục tiêu đã đề ra ban đầu.
Mẫu kế hoạch Marketing mảng Social Media
Trong chiến lược Marketing thành công không thể thiếu phần Social Media. Mẫu kế hoạch digital marketing bằng excel mảng Social Media sẽ giúp bạn theo dõi những thông tin như kho lưu trữ nội dung, lịch đăng bài, chủ đề bài viết trên Facebook /Instagram/ LinkedIn…
Mẫu kế hoạch Marketing hoạt động truyền thông
Ngoài những mẫu trên, bản kế hoạch Marketing truyền thông sẽ giúp bạn tổng hợp và liệt kê những công việc cần thực hiện để truyền thông cho sự kiện nào đó sắp diễn ra của doanh nghiệp.
DOWNLOAD TÀI LIỆU KẾ HOẠCH MARKETING
Bộ tài liệu kế hoạch Marketing tổng hợp bởi ACCESSTRADE mới nhất 2024 bao gồm:
- Mẫu kế hoạch Marketing tổng quan
- Kế hoạch Email Marketing
- Content Marketing
- Social Media Marketing
- Kế hoạch truyền thông
- Marketing cho sản phẩm mới
- …
Tổng kết
Việc lập ra kế hoạch marketing sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc quản lý và thực hiện. Hy vong bài viết trên của ACCESSTRADE Việt Nam sẽ giúp bạn lập được một bản kế hoạch marketing hiệu quả và thành công nhé.
Xem thêm các bài viết liên quan:
Mobile app marketing theo từng giai đoạn, bạn đã biết?
Lập kế hoạch SEO 2022 từ A-Z (14 bước)
Tình hình content marketing 2022 (Số liệu thống kê và xu hướng cần theo dõi)