Khi “ngành công nghiệp review” bùng nổ, ngày càng nhiều người chọn trở thành KOC. Ngành nghề này đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều về lĩnh vực và lứa tuổi, với sự tham gia của không chỉ các bạn trẻ gen Z sôi nổi, mà còn cả các KOC “già rơ” hơn, điển hình như CEO Hải Yến Nguyễn.
Chân dung của một CEO thời trang nổi tiếng kiêm “mẹ lười thông thái”
CEO Hải Yến Nguyễn (@ceohaiyennguyen) – TikToker cắm hoa triệu view thường xuất hiện trên kênh của mình với vẻ ngoài gần gũi, nhẹ nhàng như bao người mẹ khác. Chị không ngại lăn mình vào căn bếp nhỏ để sản xuất hàng loạt video về chủ đề làm việc nhà rất “muôn thuở” của phụ nữ.
Hình ảnh làm những công việc tỉ mỉ như cắm hoa, dọn nhà, nấu nướng, chăm sóc hai con khiến nhiều người nghĩ chị hẳn là một bà nội trợ thực thụ. Gần nửa triệu người đã theo dõi chị trên cả Facebook lẫn TikTok, nhưng không phải ai cũng biết chị còn là một tổng giám đốc tài ba, quản lý chuỗi 28 cửa hàng thời trang trên toàn quốc.
ACCESSTRADE đã có dịp phỏng vấn và trao đổi cùng CEO Hải Yến Nguyễn – một KOC và cũng là đối tác đặc biệt của ACCESS KOC (nền tảng tăng thu nhập uy tín cho KOC và Influencer) .
Vì sao là giám đốc điều hành một chuỗi cửa hàng, nhưng các video của CEO Hải Yến lại toàn chia sẻ về nữ công gia chánh, chăm sóc gia đình?
Yến tự nhận mình là một mẹ lười thông thái, một phụ nữ hiện đại chia sẻ các nội dung về chăm sóc nhà cửa, gia đình, con cái. Các video đều hướng đến việc truyền cảm hứng cho những phụ nữ mong muốn trở thành một người thành đạt, được sống với niềm đam mê của mình nhưng vẫn là một người mẹ chỉn chu và gần gũi với các con.
Vừa có gia đình nhỏ, vừa có sự nghiệp vững chắc, vì sao chị vẫn muốn ‘dấn thân’ vào con đường trở thành influencer?
Yến đến với TikTok mục tiêu ban đầu cực kỳ đơn giản, mình chỉ muốn tiếp cận với một nền tảng mới, bắt kịp xu hướng, và để giải khuây trong giai đoạn xã hội bị phong tỏa do Covid. Và việc trở thành một Influencer thực sự là một điều vô cùng bất ngờ đối với mình.
Lợi thế của một KOC “già rơ”
Trái với hình tượng KOC hiện nay thường là những bạn trẻ với đời sống cầu kỳ và phong cách thời thượng, nội dung của chị lại có sự đĩnh đạc, nhẹ nhàng và dễ đi vào lòng người. Vì sao chị lại chọn hướng đi như vậy, và đối với nền tảng mới như TikTok thì đây là lợi thế hay bất lợi?
Yến chọn theo hướng này vì đó chính là con người của mình. Nội dung của mình hầu hết là những việc mà mỗi ngày Yến thực sự trải nghiệm. Vì được là chính mình trong các video, nên khi sáng tạo nội dung mình rất dễ dàng bật ra ý tưởng. Yến tự đánh giá là KOC ở độ tuổi, phân khúc như mình chưa nhiều và hình tượng 1 người mẹ kiêm CEO thì càng ít. Những điểm này càng giúp mình có dấu ấn rất riêng không chỉ với các bà mẹ mà còn với các bạn trẻ. Nền tảng cá nhân và hướng làm nội dung khác biệt là lợi thế lớn của mình đấy chứ!
So sánh một chút nhé! Chị nghĩ mình có gì khác biệt so với nhiều cái tên khác được chú ý trong giới KOC hiện tại, đặc biệt là thế hệ Gen Z với rất nhiều lợi thế như tuổi trẻ, thời gian, óc sáng tạo…?
Nếu điểm mạnh của các bạn Gen Z là tuổi trẻ thì khác biệt của mình chính là tuổi già, gừng càng già càng cay. Dưới vai trò của một CEO, tự tay mình đã từng xây dựng phòng Marketing, xây dựng chiến lược thương hiệu của công ty và ghi dấu được sự thành công, những kinh nghiệm dày dặn trên ‘trường đời’ giúp việc định vị thương hiệu cá nhân với mình là rất đơn giản, tỏ tường. Nhờ có sự am hiểu về marketing nên mình thấu hiểu khách hàng – những follower của mình hơn, rồi dùng vốn trải nghiệm sẵn có để tạo ra những video có chiều sâu nội dung và mang lại giá trị.
Bí kíp từ sự gần gũi, chân thực
Một ngày làm việc bình thường của của một KOC kiêm CEO kiêm mẹ, kiêm vợ diễn ra như thế nào?
Công việc cơ bản của một KOC là sử dụng các loại sản phẩm khác nhau trong lĩnh vực mình am hiểu. Để review được một sản phẩm, cần tìm ra ưu điểm, nhược điểm, tính ứng dụng của sản phẩm đó từ đó đưa ra đánh giá, nhận định của mình. Trong một ngày làm việc bình thường, buổi sáng mình sẽ ngồi ghế giám đốc điều hành tại công ty từ 8h-11h. Đến chiều từ 12h – 14h là mình bật livestream bán hàng, rồi bắt đầu quay, dựng video mới đến 18h. Sau đó từ 22h đến 24h mình lại tiếp tục thời gian livestream.
Đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai trò và cường độ làm việc cao như vậy, chị có gặp phải khó khăn gì không?
Việc Yến trở thành một KOC được cả gia đình và đồng nghiệp vô cùng ủng hộ, bên cạnh đó mình cũng lập thời gian biểu và phân chia công việc một cách phù hợp và rõ ràng theo thứ tự quan trọng và ưu tiên nên việc trở thành KOC không làm ảnh hưởng quá nhiều tới thời gian mình chăm sóc gia đình. Khó khăn thì thực sự là không phải ít, nhưng cũng chỉ là những khó khăn nhỏ. Những lúc như vậy chỉ cần mình tìm tòi, học hỏi và không bỏ cuộc giữa chừng là đều có thể vượt qua.
Có phải xây kênh TikTok, Facebook Reel và theo đuổi việc trở thành KOC cần rất nhiều yếu tố đặc biệt, ví dụ phải có sẵn vốn liếng kha khá, có ngoại hình đẹp, hay sự thông minh, nền tảng học vấn tốt?
Nếu có tất cả những điều này thì đúng là lợi thế lớn. Mình nghĩ rằng mình hay những KOC/KOL khác cũng sở hữu vài điều trong số đó nhưng đó không phải tất cả. Điều quan trọng nhất – bạn hiểu bạn là ai, bạn hiểu những lợi thế mình có và biết tận dụng, phát huy lợi thế đó. Người dùng TikTok thích những cái mới mẻ và tự nhiên, thế nên dù bạn chỉ là một nhà nông chất phác không lụa là gấm vóc, bạn sẽ được đón nhận nếu mang đến cho người xem những góc nhìn độc lạ, thú vị.
Không phải ai xây kênh TikTok cũng thành công. Chị có thể bật mí một bí kíp đặc biệt nào đó trong hành trình trở thành idol TikTok triệu view của mình không?
Yến nhận thấy TikTok là nền tảng đặc biệt, nhấn mạnh sự chân thực nên có những video mình chỉ quay bâng quơ mà nhận về cả triệu view, hầu hết nội dung đều là những gì gần gũi nhất với cuộc sống hằng ngày. Hơn hết mình chỉ muốn nói là để thành công trên TikTok hay bất kể nền tảng nào đều phải đặt mục tiêu, khi đã có mục tiêu rồi thì hãy chăm chỉ, bền bỉ theo đuổi mục tiêu đó, đừng bỏ cuộc giữa chừng. Đường đến thành công đơn giản là dù việc gì xảy ra bạn vẫn luôn bước tiếp, không bao giờ bỏ cuộc mà thôi.
Theo chị, đâu là những yếu tố quan trọng nhất để thành công trong công việc, trong tổ ấm và trong lòng người hâm mộ?
Có lẽ chính là tình yêu! Yến luôn nghĩ rằng tình yêu có trước, mọi thứ đều theo sau. Chỉ cần ta có tình yêu với một điều gì đó, với một ai đó với công việc nào đó thì bạn sẽ làm việc đó trong hạnh phúc, bạn cho đi yêu thương và nhận lại được yêu thương. Cuộc sống này công bằng lắm.
80 tuổi vẫn làm TikToker?
Phía sau hình ảnh giỏi giang khéo léo, Hải Yến thật sự là một phụ nữ như thế nào?
TikTok chỉ phản chiếu một phần con người và cuộc sống của mình thôi vì không phải điều gì mình cũng đưa lên mạng xã hội. Mọi người nhìn nhận và ủng hộ mình như người phụ nữ đảm đang, tháo vát nhưng mình cũng có lúc vụng về, rơi cái nọ đổ cái kia; hay phía sau những clip cắm hoa lung linh là những giờ làm việc không ngừng nghỉ. Thực ra Yến nhận thấy mình là một người phụ nữ nhút nhát, rụt rè đấy, nhưng nhờ có TikTok mà mình được làm nhiều thứ, được trải nghiệm những điều chưa từng. Có ‘fan’ trên TikTok khiến mình thêm động lực cố gắng trở thành con người, hình tượng mình luôn hướng tới và làm những việc có ích, có ý nghĩa.
Chị có một châm ngôn, hay nguyên tắc tâm đắc để đạt đến thành công hiện tại?
Câu nói này của Pele đặc biệt đúng triết lý sống của Yến: “Thành công không phải ngẫu nhiên. Đó là sự chăm chỉ, bền bỉ, học hỏi, nghiên cứu, hy sinh và quan trọng nhất: tình yêu đối với việc mình đang làm.”
Ở những câu gần cuối, phóng viên có hỏi đùa rằng ngoài 80 tuổi chị có làm KOC nữa không? Chị chỉ cười: “Cái này mình chưa biết, vì mình hay thích chinh phục những điều mới mẻ lắm!”
KOC đã trở thành một ngành nghề mới hấp dẫn mà nhiều người muốn theo đuổi. Không có bất kỳ tiêu chuẩn, khuôn mẫu hay định kiến nào áp đặt lên người làm KOC. Họ lấy trải nghiệm sống làm năng lực, lấy chính mình làm ông chủ, lấy niềm vui của khán giả làm kim chỉ nam dẫn lối. Nghề KOC không có thời gian nghỉ hưu, nên dù còn ở lứa thiếu nhi hay tuổi đã ngoài 80, mỗi KOC vẫn sẽ có một khoảng trời riêng để ‘tung hoành’, không chỉ vì mục tiêu thu nhập, mà còn để khám phá chính mình và lan tỏa giá trị đến mọi người.
Nếu muốn trở thành một KOC như CEO Hải Yến Nguyễn, bạn có thể tham khảo và đăng ký tài khoản miễn phí tại ứng dụng KOC nhé!
Với tư cách là một người đã thành công theo đuổi ‘nghề’ KOC, chị có thể gửi gắm thông điệp đến các chị em phụ nữ để tạo động lực phấn đấu từ zero đến hero?
Phụ nữ chúng mình ấy mà, sức không thể một lần nâng được một quả tạ 1 tấn, nhưng lại cực kỳ bền bỉ cả hàng nghìn lần xách từng quả tạ 10kg lên đỉnh cao. Hãy cứ chăm chỉ, làm đi đừng tính toán chi nhiều, rồi đến lúc đứng trên đỉnh cao đó bạn sẽ hiểu bạn siêu phàm như thế nào!
Cảm ơn CEO Hải Yến Nguyễn rất nhiều vì buổi trao đổi này!
> Xem thêm: Publisher Mobile App – Những triệu phú ngầm ẩn mình dưới vẻ ngoài của Gen Z hướng nội
#influencermarketing #KOC #ACCESSTRADE #ACCESSKOC