KOL – Chìa khóa tiếp thị 2024. Tầm ảnh hưởng của KOL trong marketing

Trong thế giới marketing hiện nay, KOL và KOC đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến của các thương hiệu để nâng cao nhận thức và sự công nhận từ khách hàng mục tiêu. Vậy KOC là gì? KOL là gì? Làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp và kiếm thu nhập cao từ nghề này? Hãy cùng ACCESSTRADE tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

KOC là gì

KOC (Key Opinion Customers) là những người dùng cuối cùng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, nổi bật trong cộng đồng và có tầm ảnh hưởng đáng kể. KOC có thể là những khách hàng trung thành, tích cực chia sẻ trải nghiệm của họ, và thường xuyên được thương hiệu chú ý đến để tăng cường chiến lược tiếp thị.

KOL là gì?

KOL (Key Opinion Leader) là người dẫn đầu dư luận chính, họ có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng người theo dõi và thường có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể như thời trang, làm đẹp, công nghệ, chăm sóc sức khỏe, tiếp thị… Các thương hiệu thường dùng KOL cho các chiến dịch tiếp thị để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, cung cấp thông tin và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.

KOL là gì
Ví dụ về KOL

KOL có thể được phân loại dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, ACCESSTRADE sẽ phân ra thành các loại dưới đây:

Dựa vào nền tảng truyền thông

  • KOL trên mạng xã hội: Người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Linkedln…
  • Blogger: là những người viết blog hoặc có trang web chuyên về một lĩnh vực nhất định.

Dựa trên lĩnh vực chuyên môn

  • KOL thời trang: hoạt động tập trung vào lĩnh vực thời trang, làm đẹp và phong cách
  • KOL thể thao: chuyên về thể thao, thể hình, sức khỏe
  • KOL ẩm thực: liên quan đến nấu ăn, ẩm thực địa phương, nhà hàng
  • KOL du lịch: chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch và đánh giá địa điểm du lịch
  • KOL công nghệ: trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, đồ điện tử
  • KOL giáo dục: kiến thức liên quan đến giáo dục như học ngôn ngữ, khóa học, học bổng…

Dựa trên quy mô tương tác

  • Nano: có từ 1 – 10.000 người theo dõi 
  • Micro: có từ 10.000 – 100.000 người theo dõi
  • Macro: sở hữu từ 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
  • Mega: sở hữu hơn 1.000.000 người theo dõi

Các KOL nổi tiếng hiện tại ở Việt Nam 

Ngành giải trí

Trấn Thành

Trấn Thành được biết đến là một trong những nghệ sĩ đa tài nhất Việt Nam trong lĩnh vực giải trí với rất nhiều vai trò như MC, diễn viên, doanh nhân, ca sĩ… Những năm gần đây, Trấn Thành là MC của rất nhiều chương trình giải trí nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như Người Ấy Là Ai?, Rap Việt, Chạy Đi Chờ Chi, Gương Mặt Thân Quen…

Bên cạnh việc làm MC chuyên nghiệp, Trấn Thành đã tạo nên tiếng vang lớn trong sự nghiệp làm diễn viên và đạo diễn với hai bộ phim lấy đi nước mắt hàng triệu khán giả là Bố Già (2021) và Nhà Bà Nữ (2023) với doanh thu phá kỷ lục phòng vé tại Việt Nam. 

KOL là gì

MC, diễn viên Trấn Thành

Sơn Tùng MTP

Hiện nay, tên tuổi của Sơn Tùng MTP chắc hẳn không còn xa lạ gì trong làng nhạc Việt. Nam ca sĩ gốc Thái Bình này sở hữu nhiều kỷ lục Vpop với các bài hit nổi đình nổi đám như Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua, Lạc trôi, Chạy ngay đi… 

Với tài năng âm nhạc có 1-0-2 của mình từ rap, R&B đến pop ballad, Sơn Tùng MTP đã được biết đến trên khắp Việt Nam và sản phẩm âm nhạc của anh cũng đã lan rộng ra thị trường quốc tế, hợp tác cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới.

Ngoài âm nhạc, Sơn Tùng MTP còn tham gia vào các dự án diễn xuất, làm đại sứ thương hiệu cho nhiều thương hiệu lớn như Oppo, Gojek, Biti’s, Deli, TP Bank và là Friend of the Housse của thương hiệu thời trang quốc tế Gucci.

KOL là gì

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Ngành thời trang & làm đẹp

Châu Bùi

Châu Bùi là một cái tên nổi bật nhất nhì trong lĩnh vực thời trang khi mới 17 tuổi đã trở thành một Fashionista đại diện Việt Nam tham dự tuần lễ thời trang quốc tế. Bên cạnh đó, Châu Bùi còn nâng cao tài năng của mình với những vai trò khác như diễn viên, MC, coach, vlogger… 

Tuy hạn chế về chiều cao nhưng cô nàng đã gây ấn tượng trong giới thời trang cả trong, ngoài nước và những người hâm mộ vì thần thái và gu thời trang vô cùng thời thượng. Chính những suy nghĩ táo bạo, sáng tạo ra những xu hướng mới lạ đã giúp cho Châu Bùi được nhiều thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế như Louis Vuitton, Reebok, H&M, Converse  “chọn mặt gửi vàng” cho những bộ sưu tập đình đám.

Hiện tại, Châu Bùi đã sở hữu tài khoản Instagram có hơn 3,4 triệu người theo dõi. Đây là con số đáng mơ ước của nhiều nghệ sĩ hàng đầu Showbiz Việt.

KOL là gì

Fashionista Châu Bùi

Ngành du lịch & ẩm thực

Khoai Lang Thang

Khoai Lang Thang là một Food & Travel Blogger nổi lên từ năm 2017 với những video ghi lại hành trình trải nghiệm thú vị trên khắp vùng miền Việt Nam và các quốc gia khác trên kênh Youtube. Điểm thu hút của anh chàng miền Tây này chính là sự giản dị, dễ mến qua phong cách trò chuyện cùng nụ cười tươi rói mà anh lan tỏa đến cho người xem. 

Không những chia sẻ về những chuyến du lịch xuyên Việt, xuyên các châu lục, Khoai Lang Thang còn đưa người hâm mộ đến với văn hóa ẩm thực đa dạng của Việt Nam và các quốc gia khác như Thái Lan, Ấn Độ, Đài Loan, Indonesia… 

Với sự chia sẻ vô cùng chân thật mang đậm chất người miền Tây và sự nhiệt tình cùng khả năng nói chuyện rất “duyên”, anh chàng hiện đang là chủ nhân kênh Youtube có hơn 2,2 triệu người đăng ký và là một trong những gương mặt sáng giá trong lĩnh vực ẩm thực & du lịch Việt.

KOL là gì

Food Blogger Khoai Lang Thang

Bảng giá booking KOL

Sử dụng KOL trong chiến dịch Influencer Marketing tại Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Để các doanh nghiệp tham khảo và có cái nhìn tổng quát về giá booking, ACCESSTRADE đã tổng hợp giá KOL theo nền tảng mạng xã hội và theo số lượng người theo dõi trong bảng bên dưới:

Bảng giá book KOL Instagram

KOLs Mức giá
Nano $10 – $100
Micro $100 – $500
Mid-tier $500 – $5000
Macro $5000 – $10.000
Mega $10.000+

 

Bảng giá book KOL Youtube

KOLs Mức giá
Nano $20 – $200
Micro $200 – $1000
Mid-tier $1000 – $10.000
Macro $10.000 – $20.000
Mega $20.000+

Đọc thêm: Referral KOL – tham gia Affiliate Marketing 

Bảng giá book KOL TikTok

KOLs Mức giá
Nano $5 – $25
Micro $25 – $125
Mid-tier $125 – $1250
Macro $1250 – $2500
Mega $2500+

Đọc thêm: 20+ cách kiếm tiền online uy tín, bền vững trong thời đại 4.0

Bảng giá book KOL Facebook

KOLs Mức giá
Nano $25 – $250
Micro $250 – $1.250
Mid-tier $1.250 – $12.500
Macro $12.500 – $25.000
Mega $25.000+

(Nguồn: Influencer Marketing Hub)

KOL có vai trò như thế nào trong marketing

KOL đóng vai trò quan trọng trong marketing bằng cách tận dụng uy tín và tầm ảnh hưởng của họ để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu tới đối tượng mục tiêu:

  • Tạo niềm tin và sự tín nhiệm: KOL thường là chuyên gia hoặc nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực của họ, nên khi KOL chứng thực một sản phẩm hoặc thương hiệu, những người theo dõi họ sẽ tin tưởng vào ý kiến đó
  • Tiếp cận đối tượng mục tiêu: KOL thường có một phân khúc cụ thể hoặc một lượng người theo dõi riêng. Các thương hiệu có thể tận dụng điều này để tiếp cận đối tượng mục tiêu hoặc khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ đang được quảng cáo
  • Tạo tính xác thực cao: so với quảng cáo truyền thống, việc dùng KOL để tiếp thị làm tăng tính xác thực và thu hút được người theo dõi hơn vì trải nghiệm cá nhân của KOL được coi là chân thực và có độ tin cậy cao
  • Tăng nhận diện thương hiệu: KOL thường có sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Sản phẩm, dịch vụ được KOL giới thiệu sẽ được tăng mức độ phủ sóng vì những người theo dõi của họ thường tương tác và chia sẻ trên phạm vi lớn. Điều này giúp thương hiệu được biết đến một cách rộng rãi hơn.
  • Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng: KOL có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của những người theo dõi. Lời giới thiệu sản phẩm của KOL giúp tăng doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
  • Cải thiện từ khóa khi làm SEO: Những người theo dõi sẽ ưu tiên lựa chọn thông tin được chia sẻ từ KOLs. Vì vậy, việc các KOLs đăng bài giới thiệu sản phẩm và chèn thêm link liên kết sẽ nhận được sự quan tâm và tin đọc hơn. Từ đó, lượng traffic và thứ hạng từ khóa trên Google sẽ tăng lên đáng kể

Cách trở thành KOL chuyên nghiệp

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp cần nhiều thời gian, nỗ lực và biết cách tiếp cận chiến lược thông minh. Dưới đây là các cách bạn có thể thực hiện để trở thành một KOL thành công trong ngách hoặc lĩnh vực mà bạn đã chọn:

  • Xác định điểm mạnh của bản thân: tìm ra lĩnh vực mà bạn đam mê, có kiến thức chuyên môn, sau đó tập trung vào phát triển nền tảng. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật và đạt được sự tự tin trong suốt quá trình làm KOL
  • Không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức: nâng cao chuyên môn lĩnh vực của bạn bằng cách đọc sách, bài báo, tin tức, tham dự các hội thảo, workshop…
  • Mở rộng mối quan hệ và hợp tác: kết nối với những chuyên gia và KOL cùng làm chung lĩnh vực với bạn. Tạo cơ hội hợp tác các dự án, phỏng vấn hoặc trở thành khách mời để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng độ tin cậy của bạn
  • Liên tục sáng tạo, làm mới nội dung: tích cực tạo ra nội dung gồm các bài đăng trên blog, video, podcast,…mang phong cách riêng biệt của bạn. Sự nhất quán trong việc tạo ra nội dung có giá trị sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công.
  • Tương tác mạnh mẽ với khán giả: Xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người theo dõi bằng cách trả lời nhận xét, bình luận và thể hiện sự tôn trọng, tiếp thu ý kiến đóng góp tích cực, chấp nhận ý kiến trái chiều của họ 
  • Cung cấp giá trị: Luôn ưu tiên cung cấp giá trị cho khán giả, giải quyết những ý kiến, thắc mắc của họ và đưa ra giải pháp, câu trả lời thỏa đáng. Việc thể hiện kiến thức chuyên môn và sẵn sàng giúp đỡ người khác có thể nâng cao uy tín của bạn.
  • Tận dụng SEO và từ khóa: Tối ưu hóa nội dung trực tuyến bằng kỹ thuật SEO và các từ khóa có liên quan để cải thiện khả năng hiển thị của bạn trong các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp những người theo dõi mới khám phá nội dung của bạn.
  • Kiếm tiền từ sự ảnh hưởng: Khi tầm ảnh hưởng tăng lên, hãy khám phá cách kiếm tiền từ nội dung mà bạn tạo ra bao gồm cả nội dung được tài trợ, liên kết tiếp thị, tạo và bán sản phẩm hoặc dịch vụ qua quan hệ đối tác có trả phí.
  • Luôn xác thực: Duy trì tính xác thực và toàn vẹn của bạn, tránh quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ mà bạn không thật sự tin tưởng

Ngoài những điều nêu trên, điều cần thiết là phải kiên trì, tập trung và nỗ lực hướng đến việc khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực mà bạn đã chọn và trong thị trường Influencer Marketing.

Phân biệt KOL và influencer 

KOL là gì KOL và Influencer

Sự khác biệt giữa KOL và Influencer

Cả KOL và Influencer đều được biết đến là những người được thương hiệu chọn hợp tác để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Nhưng giữa hai đối tượng này vẫn có một số khác biệt cơ bản về nhiệm vụ và đặc điểm:

KOL Influencer
  • Là những người đã có tên tuổi, được nhiều người biết đến ở ngoài đời với vai trò như nghệ sĩ, nhà văn, doanh nhân, diễn viên…
  • Có kênh blog hoặc Youtube riêng nhưng những kênh này không phải là phương tiện liên lạc chính và không nhất thiết phải đăng bài thường xuyên để giữ mức độ tương tác với người theo dõi.
  • Sáng tạo nội dung thường yêu cầu một nhóm sản xuất hình ảnh, video, âm thanh làm việc chung để tạo ra nội dung chuyên nghiệp phù hợp với yêu cầu của nhãn hàng.
  • KOL liên quan trực tiếp đến các hoạt động xây dựng thương hiệu. 
  • Là những người được công chúng biết đến và chú ý vì tầm ảnh hưởng của họ trên một số nền tảng truyền thông xã hội nhất định.
  • Dành nhiều thời gian để tạo ra nội dung mang tính độc đáo và chất lượng để tương tác với người theo dõi của họ trên các trang mạng xã hội.
  • Được tự do sáng tạo ở một mức độ nhất định, thiết kế bài đăng phù hợp với khán giả.
  • Các thương hiệu thường sử dụng người ảnh hưởng để thu hút khách hàng, tạo ra doanh số bán hàng hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã hiểu được KOL là gì, phân biệt được sự khác nhau giữa KOL và Influencer, tầm quan trọng của KOL trong marketing, và làm thế nào để có thể trở thành một KOL chuyên nghiệp. Hãy theo dõi ACCESSTRADE để không bỏ lỡ những kiến thức mới nhất về ngành Influencer Marketing nhé! 

 

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x