Backlink là gì? Làm thế nào để xây dựng backlink chất lượng

Để hoàn thành các dự án SEO chất lượng, một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công đó là lập kế hoạch SEO và xây dựng backlink. Vậy backlink là gì và làm thế nào để xây dựng được một backlink hiệu quả để góp phần nâng cao hiệu quả website.

Backlink là gì?

Backlink là những liên kết được trả về từ các diễn đàn, blog và các mạng xã hội về trang web của doanh nghiệp bạn. Trong quá trình làm marketing, hệ thống seo website backlinks đa tầng chất lượng sẽ được ưu tiên đứng đầu trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Để hiểu rõ đi backlink là gì bạn cần nắm được một số thuật ngữ liên quan đến nó mà Accesstrade sẽ chia sẻ sau đây.

Anchor Text dùng để chỉ những văn bản sẽ được sử dụng ở Hyperlink (Siêu liên kết), Đây là yếu tố dùng để phát huy tác dụng nếu bạn nỗ lực xếp hạng cho những từ khóa cụ thể.

Link Juice là cách mà một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết hoặc trang chủ nào đó của website. Hỗ trợ việc cải thiện thứ hạng bài viết, trường hợp nếu như bạn không muốn dùng Link Juice thì có thể thay thế bằng no-follow tag.

backlink là gì
Muốn hiểu về backlink bạn cũng cần phải hiểu những thuật ngữ liên quan đến nó.

Sử dụng Dofollow Link có tác dụng mặc định toàn các liên kết bạn đã thêm vào bài đăng trên blog, liên kết này sẽ mang lại giá trị Link Juice cho cho trang đích.

Với Nofollow Link, khi một trang web liên kết đến một trang web khác nhưng có Nofollow tag nó sẽ không thể vượt qua được Link Juice. Tuy nhiên, nó không có vai trò gì hết do nó không ảnh hưởng hay tác động gì vào xếp hạng của trang. Chỉ nên sử dụng Nofollow tag để liên kết đến một trang web đáng tin cậy.

Internal Link là những liên kết đi từ trang này đến trang khác trong cùng một tên miền, còn Low-quality Link là liên kết từ những trang tự động hoặc trang spam.  Low-quality Link có tác động xấu đến website, vì thế mà bạn cần chú ý khi mua link đích.

Hệ thống backlinks đa tầng có tầm quan trọng như thế nào trong SEO?

Cải thiện thứ hạng tìm kiếm

Backlink là gì mà được xem như một yếu tố giúp nâng cao độ uy tín của website trên Google. Nó được ví như một người chỉ dẫn khi người dùng ghé thăm website theo mục đích nhất định nào đấy. Từ đó, nâng cao vị trí của website trên bảng xếp hạng.

Mỗi khi muốn xếp thứ hạng cho một website, Google cần dựa vào khá nhiều thuật toán, trong đó có Page Rank. Chỉ số này còn phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống backlink mà người làm SEO đã xây dựng bên ngoài website.

Do đó mà cách đặt backlink là vô cùng quan trọng đối với người làm dịch vụ SEO nói riêng, ngành Marketing, Digital Marketing nói chung.

Các công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google, Bing hay Yahoo đều coi backlink như một phiếu bầu chọn, đánh giá chất lượng nội dung của một trang có thật sự hữu ích hay không. Khác hẳn với internal link, bạn sẽ được bỏ phiếu cho nội dung mình viết, backlink là cách mà các website khác bình chọn cho nội dung trên trang của bạn.

Đương nhiên là Google cũng sẽ tin tưởng những đánh giá của người khác hơn là các đánh giá từ chính chủ nhân trang web. Trang nào nhận được nhiều lượt vote thì nội dung trang đó càng có cơ hội được lên TOP tìm kiếm.

backlink là gì
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều muốn nâng cao thứ hạng tìm kiếm trang web của mình.

Giúp tăng các chỉ số tốt cho website 

Một trong những lợi ích quan trọng nữa của backlink là nâng cao nguồn traffic gián tiếp website của bạn vô cùng tự nhiên và chất lượng.

Thông thường, một người đang đọc một bài sẽ có xu hướng chung là nhấp vào các liên kết trong trang để tìm hiểu thêm về chủ đề đó. Người dùng thực sự bị thu hút bởi chủ đề này, nên nếu content của bạn cũng hấp dẫn sẽ thu hút được họ ở lại đọc hết cả bài. Thậm chí, có thể tiếp tục nhấp chuột, đọc thêm những bài viết khác rồi mới thoát trang.

Không những giúp website của bạn tăng thêm traffic mà còn tăng thêm time on site và giảm tỷ lệ thoát. Ba yếu tố này vừa giúp trang web được Google đánh giá tốt hơn, tăng thêm cơ hội lên TOP.

Rút ngắn thời gian index

Trong quá trình làm SEO, backlink giúp họ điều hướng người dùng chuyển nội dung này qua nội dung khác. Người dùng nhấp vào backlink để trở về bài viết thì ngay lập tức website của bạn đã có thêm một lượt truy cập. 

Chính vì thế mà nếu có backlink từ nguồn có lượng truy cập cao, bài đăng của bạn cũng sẽ nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn.

Google có rất nhiều cách khác nhau để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục một trang. Backlink là một trong những con đường giúp bot google tìm thấy và index trang của bạn nhanh hơn.

Nếu website của bạn là một website mới, sẽ mất khá nhiều thời gian và các con bot sẽ khá khó khăn để tìm thấy website hay bài đăng của bạn – nếu như bạn không có bất kỳ một liên kết ngược nào.

Trước khi đâm đầu vào spam một loại backlink với hy vọng website sẽ lên top, bạn cần hiểu trước cách mà google đánh giá chất lượng của backlink là gì, nếu không muốn lầm đường lạc lối.

Yếu tố đánh giá backlink chất lượng

Nội dung Backlink cần có sự liên quan với nhau

Google rất quan tâm sự liên quan của backlink do người dùng có nhiều khả năng sẽ click vào đó. Đây là minh chứng cho việc đi link diễn ra tự nhiên, không có dấu hiệu cố tình điều hướng bot.

backlink là gì
Thật vô nghĩa nếu như backlink và nội dung không hề có sự tương thích với nhau.

Backlink có tính thẩm quyền

Để xem xét tính thẩm quyền (hay sức mạnh, độ uy tín) của backlink như thế nào, người ta dựa trên 3 yếu tố mà Accesstrade chia sẻ dưới đây.

 Chất lượng Website:

  • Cơ bản rằng backlink từ những trang web có độ tin cậy cao thường mang đến nhiều giá trị và độ bảo mật cao hơn so với backlink đến từ các trang yếu.
  • Kể cả khi bạn không nhận được backlink dofollow thì một backlink đến từ website uy tín cũng có thể gia tăng độ bao phủ của thương hiệu và thu hút thêm nhiều traffic về website.

Số External link trên trang trỏ backlink về website:

  • Google đã từng tuyên bố tính thẩm quyền sẽ chia đều cho tất cả các external link trên trang. Do vậy, khi bạn nhận được backlink từ hai trang cùng lúc, trong đó một trang có external link nhiều hơn trang còn lại, hiển nhiên rằng liên kết từ trang có ít external link hơn sẽ mang lại tính thẩm quyền cao hơn.
  • Một trang dẫn quá nhiều external link (khoảng 200 hoặc nhiều hơn) có thể bị xem như một trang chỉ tồn tại để bán backlink, điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến SEO.

Sự cân bằng giữa lượng Referring Domain và Backlink

  • Có nhiều Referring Domain đồng nghĩa với việc website của bạn đang được nhiều backlink của nhiều domain trỏ về, việc này sẽ tốt hơn việc có nhiều backlink nhưng lại ít domain trỏ về website.
  • Nếu gặp trường hợp tổng số backlink lớn hơn gấp nhiều lần so với tổng số Referring Domain, lúc này google sẽ đặt ra nghi vấn, cho rằng bạn đang mua liên kết và spam backlink. 
  • Điều cần làm lúc này là cân đối số lượng của Referring Domain và Backlink, tốt nhất là nên giữ ở tỷ lệ 1:1 để tránh website bị Google chú ý đến.

Backlink đến từ trang web có nguồn traffic cao

Những trang sở hữu traffic cao thường có nội dung hữu ích và đạt được xếp hạng cao trên Google. Khi nhận backlink từ những trang này dĩ nhiên sẽ mang đến lượng traffic gián tiếp cao hơn các trang có traffic thấp.

Nhưng hãy cẩn thận đừng bị mắc bẫy vì điều này không phải trong trường hợp nào cũng đúng. Thật sự là có những website rác, sử dụng tool để thu về traffic không tự nhiên, thậm chí còn làm giả lượng người truy cập vào trang.

Vì vậy, bạn phải luôn để ý đến nguồn traffic, phân tích dữ liệu để đảm bảo traffic của trang đặt backlink là có thật và chứa nội dung chất lượng.

backlink là gì
Đặt backlink trên trang web có lượt traffic cao là cách index backlink nhanh nhất

Đặt backlink trên trang web có lượt traffic cao là cách index backlink nhanh nhất

Đặt vị trí backlink một cách tự nhiên

Vị trí đặt backlink là gì cũng là yếu tố góp phần quan trọng trong việc xác định backlink nhận được có mang lại giá trị hay không. Bạn có thể đặt backlink ở nhiều vị trí như Header, Footer, Sidebar, Body. Thế nhưng loại backlink lý tưởng và an toàn nhất vẫn là nên nằm trong phần nội dung chính của trang (phần Body).

Vì khi các con bọ Google crawl dữ liệu, nó dư sức hiểu được cấu trúc của trang web là: Body động, mỗi trang có nội dung không giống nhau và các phần còn lại là Header, Footer và Sidebar tĩnh, không có sự thay đổi quá nhiều.

Do đó, để đặt được backlink ở phần Body hợp lý, liên quan đến nội dung bài viết, Google sẽ tiến hành đánh giá cao hơn hẳn những loại link còn lại.

Phân loại backlink

Dựa trên thẻ Nofollow/ Dofollow

Nofollow là loại thẻ cho phép người dùng thông báo với Bot của Google và các công cụ tìm kiếm khác rằng đây là nguồn thông tin chưa được kiểm chứng, để bot Google không đi theo và đọc nội dung của liên kết này.

Việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến người làm SEO, họ sẽ lầm tưởng rằng backlink nofollow không giúp website thu được bất kỳ giá trị nào, tuy nhiên nhận định này không hẳn là đúng.

Mặc dù rằng bot google sẽ không đi theo backlink nofollow, nhưng website của bạn hoàn toàn có thể thu được những lợi ích đáng mong đợi từ phía người dùng như có thêm một lượng traffic gián tiếp.

Hoặc sẽ là cơ hội để thu về được backlink dofollow nếu như content đạt chất lượng, người đọc thấy có lợi ích sẽ tự động chia sẻ lên các trang mạng xã hội hoặc dẫn link về trang blog của họ.

Hãy coi backlink nofollow như một cách để nuôi dưỡng website về lâu dài. Nhiệm vụ của bạn đó là tạo ra content chất lượng và  chia sẻ đến đúng người, chờ thời gian để thu về thành quả.

backlink là gì
Dofollow và Nofollow có điểm gì giống nhau không?

Khác hoàn toàn với nofollow, backlink dofollow là loại mà mọi nhà làm SEO đều mong muốn có được. Thẻ này cho phép Bot của Google và các công cụ tìm kiếm khác đi theo đường dẫn, tìm kiếm và đánh giá nội dung đường dẫn đó.

Nhận được backlink dofollow từ những website chất lượng và liên quan là cách để giúp trang web của bạn tăng thứ hạng tìm kiếm nhanh chóng.

Ngược lại, nếu website của bạn nhận được link dofollow từ những website xấu, độ uy tín thấp, không có tính liên quan (đa phần là do bị đối thủ “chơi xấu”), sẽ khiến google đánh giá thấp về trang. Đối diện với vấn đề này, bạn có thể từ chối backlink với google bằng công cụ disavow.

Số lượng backlink không phải là yếu tố then chốt nhất, mà chất lượng của backlink mới là điều mà bạn cần đặt lên hàng đầu.

Theo các loại anchor text

Text link là loại backlink được xuất hiện ở header, footer, sidebar hay một chuyên mục bất kỳ. Người dùng thấy được text link khi họ truy cập gần như toàn bộ các trang trên website.

Loại backlink đã từng làm mưa làm gió một thời trong ngành SEO vì sự tiện lợi và công dụng hiệu quả mà nó mang lại. Nhưng khi Google Penguin ra đời thì textlink lại biến thành một con dao hai lưỡi.

Chỉ có một đường dẫn sẽ khó mà đảm bảo sự tương thích với nội dung của toàn bộ trang trên một website. Vẫn có vài trường hợp đặt text link là hợp lý và mang lại lợi ích cho SEO. Nhưng bạn vẫn nên cẩn thận trước loại link này nếu bạn không muốn bị google phạt.

Image link là loại backlink được gắn trong hình ảnh, khi người dùng nhấn vào hình ảnh sẽ được dẫn đến website đã được liên kết trước đó.

backlink là gì
Anchor text bao gồm những loại nào và công dụng là gì?

Anchor text trong trường hợp này là thẻ Alt của hình ảnh, bạn cần lưu ý đặt tên cho thẻ Alt cẩn thận, tránh để trống hoặc đặt thẻ Alt không có nghĩa hay không liên quan sẽ làm giảm sức mạnh của backlink.

Anchor text là loại link được chèn vào một đoạn văn bản trong bài viết. Đây còn được xem là loại backlink có chất lượng nhất, các công cụ tìm kiếm xác định các từ khóa phù hợp mà một trang web nên xếp hạng.

Nhưng hãy lưu ý rằng cần phải viết đa dạng đoạn văn bản neo này nếu cần tạo nhiều backlink. Nếu không, google mặc định rằng bạn đang cố tình điều hướng bot, thao túng thứ hạng từ khóa, từ đó gắn “cờ đỏ” cho trang web.

Link trần (Naked link) được coi là loại backlink tự nhiên và dễ sử dụng nhất từ phía người chia sẻ link. Được đặt dưới dạng liên kết của bài viết hay trang mà không phải cần chèn vào văn bản hay hình ảnh.

3 Mô hình xây dựng backlink hiện nay

Wheel Link

Mô hình này sẽ đòi hỏi bạn tạo nhiều website vệ tinh liên kết về website chính và liên kết chúng lại với nhau thành vòng tròn khép kín.

Ưu điểm của mô hình này là website mục tiêu sẽ nhận được rất nhiều sức mạnh từ website vệ tinh thông qua các backlink trỏ về. Nhược điểm là do hệ thống các website vệ tinh đều trỏ backlink về website mục tiêu sẽ dễ bị bộ máy tìm kiếm Google xem là các liên kết không tự nhiên.

Pyramid Link

Mô hình Pyramid Link đi theo cấu trúc silo, được khá nhiều bạn làm SEO tin tưởng sử dụng. Nhưng bạn cần tốn nhiều thời gian và công sức mới có thể thu được thành quả.

Ưu điểm của mô hình là giúp hạn chế được số lượng backlink, tránh gây hiểu nhầm là spam backlink. Về nhược điểm đó là do chỉ còn một số site vệ tinh có backlink trỏ về website mục tiêu nên không tận dụng được toàn bộ sức mạnh đến từ tất cả các site vệ tinh.

Star Link

Mô hình Star Link này khá đơn giản, chỉ tạo một loạt site vệ tinh và dẫn link thẳng đến website chính.

Ưu điểm là mô hình đơn giản, dễ dàng thực hiện và nhận trực tiếp sức mạnh từ các site vệ tinh. Nhược điểm là dễ bị Google để ý bởi thuật toán Penguin, cần có thời gian để nghiên cứu và trao chuốt nội dung để các nguồn backlink thật sự tự nhiên.

backlink là gì
Xây dựng backlink theo mô hình nào là hiệu quả nhất.

Cách tạo ra backlink “white hat” chất lượng

Xây dựng content chất lượng cho backlink

Muốn xây dựng nguồn backlink chất lượng, việc đầu tiên cần làm và có lẽ là quan trọng nhất chính là tạo ra một nội dung thật sự chất lượng. Một website đáp ứng được yêu cầu search intent của người dùng, hẳn có thể giữ chân khách hàng lâu hơn, cũng như đem lại lòng tin cho họ.

Chia sẻ lên các trang mạng xã hội

Đây là bước đầu thống tài khoản mạng xã hội cho website, nhằm thông báo với Google rằng doanh nghiệp có thật, tăng uy tín cho website. Bên cạnh đó, việc đặt các backlink từ các trang mạng xã hội cũng giúp doanh nghiệp gia tăng độ tiếp cận đến với nhiều độc giả hơn và tăng độ phổ biến thương hiệu.

Trong các trang mạng xã hội hiện nay, backlink youtube đang được các nhà làm SEO quan tâm đặc biệt nhất hiện nay. Người dùng thường có thiên hướng tiếp cận thông tin dưới dạng video nhiều hơn. Do đó, nếu quan tâm đến xây dựng backlink từ Social Network bạn không nên bỏ qua Youtube.

Chia sẻ lên các diễn đàn đi link chất lượng

Cách bạn xây dựng hoặc tham gia danh sách forum đặt backlink trực tuyến nơi mọi người cùng trao đổi, thảo luận, nêu ý kiến về những chủ đề có cùng quan tâm. Qua việc chia sẻ và sáng tạo nội dung có ích về chủ đề doanh nghiệp đang hoạt động, các thành viên sẽ dành sự chú ý đặc biệt đến thương hiệu của doanh nghiệp.

Liên hệ đặt backlink trên các website uy tín cùng ngành

Guest Post hay còn được gọi là đặt backlink từ website uy tín cùng ngành, là hình thức mà các website uy tín trong cùng một ngành dùng để trao đổi qua lại các backlink chất lượng. Ở phần mô tả về tác giả, bạn có thể ghi lại thông tin thương hiệu cũng như tên miền trang chủ trỏ về website của mình.

Đặt backlink báo từ các trang uy tín

Đây là bước cuối cùng nhưng việc đặt dịch vụ backlink báo đem đến kết quả rất bất ngờ. Tại các trang báo uy tín, hình ảnh thương hiệu của công ty được định vị một cách tốt hơn trong mắt của người dùng. Lượng traffic trỏ về website qua đó cũng tăng lên đáng kể.

backlink là gì
Những bước thực hiện để tạo được một backlink chất lượng.

Công cụ kiểm tra backlink

Google Search Console

Đây chính là công cụ được cung cấp bởi Google , Google Search Console giúp bạn biết thêm những thông tin về thống kê backlink trỏ về một trang web thật chính xác. Nó còn giúp bạn xóa backlink xấu trỏ về trang.

Ahrefs

Tuy không phải do Google cung cấp, nhưng Ahrefs vẫn là một công cụ khá hiệu quả giúp bạn kiểm tra backlink là gì. Không thực hiện được thao tác xóa backlink xấu, nhưng Ahrefs lại thống kê được những miền domains xấu. Tính năng này giúp nhận biết các backlink xấu một cách tối ưu nhất.

Kết hợp Ahrefs cùng Google Search Console bạn sẽ không còn lo lắng trong vấn đề giải quyết backlink xấu.

Semrush

Công cụ SEMrush sẽ cho bạn nhiều thông tin quan trọng liên quan đến bất cứ URL nào bạn nhập, bao gồm cả các backlink trỏ đến trang web. Bạn còn theo dõi được nhiều trang web của những đối thủ cạnh tranh và biết được thông tin toàn diện về các liên kết này.

Kết luận

Backlink đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực SEO. Muốn xây dựng backlink hiệu quả thì cần dựa trên mục đích mà Google tồn tại đó là có thể đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Và hãy dừng ngay ý định thao túng thuật toán của Google, vì chúng thông tin hơn những gì bạn nghĩ.

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tạo backlink bằng phần mềm tạo backlink với chi phí tiết kiệm. Hy vọng những thông tin trên về backlink là gì của Accesstrade Việt Nam sẽ giúp ích cho công việc làm SEO của bạn.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


KOC ambassador

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x