Trong những năm trở lại đây, hoạt động quảng cáo cho sản phẩm hay thương hiệu thông qua các chiến lược marketing khác nhau đã và đang ngày càng trở thành một xu thế phát triển rộng rãi. Do đó, khái niệm marketing mix là gì đang nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay.
Marketing Mix là gì?
Marketing mix hay thường được biết đến với cái tên khác đó là là Marketing hỗn hợp, gồm nhóm những công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng nhằm thực hiện các mục tiêu kinh doanh trên thị trường.
Marketing mix là gì và được phân loại theo mô hình như thế nào? Thuật ngữ này còn được nhiều người trong ngành gọi với cái tên cụ thể hơn đó là marketing mix 4P. Và 4P ở đây bao gồm: Product (sản phẩm), Price (giá thành), Place (phân phối) và Promotion (xúc tiến) tất cả đều nhằm để phục vụ cho mục đích marketing hàng hoá.
Theo thời gian, mô hình trên dần phát triển thành marketing mix 7P theo sự phức tạp và cải thiện của marketing hiện đại. Các chuyên gia marketing đã chỉ thêm 3 chữ P bổ sung nữa là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý).
Mục đích là để tăng cường hiệu quả trong công tác marketing khi sản phẩm không phải dừng chân tại mặt hàng hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Vai trò của Marketing Mix
Đối với doanh nghiệp
Hiểu theo nghĩa rộng, tất cả mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều là hoạt động marketing. Bắt đầu từ việc xây dựng ý tưởng, tạo ra một mặt hàng mới rồi tiến hành sản xuất sau đó phân phối và cuối cùng hàng hoá ấy xuất hiện trên thị trường.
Chiến lược marketing mix giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài và bền vững trên thị trường. Nó có khả năng thích nghi với sự biến đổi của thị trường và môi trường bên ngoài. Và chỉ ra cho doanh nghiệp thấy được rằng phải cung cấp ra thị trường những gì khách hàng cần, phù hợp với nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng.
Marketing mix là gì mà có thể tạo ra khả năng gắn kết giữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường qua hầu hết mọi giai đoạn của chu trình tái sản xuất.
Marketing thực hiện các công tác thu thập thông tin trên thị trường và truyền tải thông tin từ nội bộ ra thị trường, nghiên cứu và xây dựng sản phẩm mới, phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ,…
Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng, việc tiêu thụ sản phẩm cũng là một yếu tố then chốt, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Đặc biệt là trong bối cảnh ngày nay, thị trường các sản phẩm này đang bị cạnh tranh rất gay gắt. Hàng hoá đã được tiêu chuẩn hóa, việc các sản phẩm tung ra cũng cần phải bảo đảm.
Phân phối hàng hóa hiệu quả thì doanh nghiệp mới có thể thu được tiền để thanh toán các chi phí trong những công đoạn của quy trình sản xuất kinh doanh. Ngược lại, phân phối hàng hoá kém hiệu quả sẽ dẫn tới sự đình trệ của sản xuất kinh doanh, có thể doanh nghiệp không thanh toán được tiền dẫn tới vỡ nợ.
Thực tế, vấn đề này không chỉ đặt ra đối với những doanh nghiệp sản xuất mà còn đối với cả doanh nghiệp thương mại, các doanh nghiệp hoạt động trong khẩu phân phối hàng hóa. Doanh nghiệp đưa gì ra thị trường là yếu tố quan trọng, nhưng việc đưa ra như thế nào sẽ quyết định sự thành bại trên thương trường.
Xúc tiến thương mại không phải đơn thuần là những chính sách nhằm trợ giúp cho các chính sách sản phẩm, giá thành và phân phối. Đồng thời còn làm gia tăng hiệu quả thực thi các chính sách đó. Nghĩa là thúc đẩy thương mại để tạo nên lợi thế và tính đặc biệt khi cạnh tranh của doanh nghiệp.
Không phải là cung cấp hàng hoá và dịch vụ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh mà còn phải đáp ứng tốt hơn khả năng sẵn sàng ở Công ty: Ở đâu? Khi nào? Như thế nào đối với nhu cầu thường trực và không thường trực của người sử dụng. Và ứng xử với các tình huống bất ngờ trên thị trường.
Đối với người tiêu dùng
Marketing-mix không những mang đến giá trị cho doanh nghiệp mà nó cũng mang tới lợi ích cho người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể duy trì và phát triển chỉ khi họ đem đến các giá trị thực tế đối với người tiêu dùng. Lợi ích của người tiêu dùng ở mặt kinh tế là việc khách hàng nhận về giá trị cao hơn chi phí mà họ bỏ ra khi mua sản phẩm.
Để sản xuất ra một sản phẩm thỏa mãn người tiêu dùng thì cần chú ý những lợi ích của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh.
Vai trò của marketing mix là tìm kiếm và khám phá những yêu cầu, những mong đợi của người tiêu dùng hiện nay và trong tương lai. Để sáng tạo thêm nhiều dòng sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu và mong đợi thực tế của người tiêu dùng.
Marketing mix thậm chí có thể đem lại nhiều lợi ích nằm ngoài sức tưởng tượng của người tiêu dùng. Xây dựng, tăng uy tín và phát triển doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời, tăng cường bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng.
Tạo cơ hội thuận lợi để cung cầu gặp gỡ trực tiếp bằng thông tin hai chiều: Từ doanh nghiệp sang người tiêu dùng và ngược lại giữa người tiêu dùng đến doanh nghiệp. Trên nền tảng tiếp nhận thông tin từ thị trường, doanh nghiệp có những hành động để các sản phẩm này được tiêu thụ nhanh chóng hơn.
Đối với xã hội
Đối với xã hội, vai trò marketing mix là gì? Ngày nay, marketing mix được biết đến không chỉ cung cấp và xúc tiến cho hoạt động phát triển kinh tế của doanh nghiệp. Mà nó cũng được nhắc đến với nhiều vai trò quan trọng khác trong xã hội.
Đóng vai trò trong việc xây dựng một mức sống cho cộng đồng. Khi xem xét tổng thể hoạt động marketing của doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đang kinh doanh hàng tiêu dùng. Ngoại trừ yếu tố lợi nhuận về mặt tài chính, các doanh nghiệp hiện đang có những chương trình vì môi trường vì cộng đồng ví dụ như:
Các thông tin giới thiệu sản phẩm, quảng cáo hay tuyên truyền đều thể hiện đúng bản chất và chân thực về giá trị hàng hóa, chất lượng dịch vụ. Người tiêu dùng không bị mờ mắt hay ngộ nhận vào sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp như trước đây.
Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh là những hoạt động về văn hoá và an sinh xã hội. Nhằm nâng cao hình ảnh và giá trị của doanh nghiệp.
Đặc biệt là trong xu thế hội nhập như hiện nay, vai trò của marketing vì thế ngày càng được khẳng định rõ. Giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận với những sản phẩm và dịch vụ của nước ngoài nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Ngược lại, 4P marketing mix cũng giúp chính bản thân doanh nghiệp trong việc mang những sản phẩm của mình đi quảng bá, giao lưu thương mại với đối tác và thị trường nước ngoài. Góp phần nâng cao kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và xây dựng hình ảnh đất nước trên thị trường thế giới.
Xúc tiến thương mại không phải đơn thuần là các chính sách nhằm trợ giúp thực hiện một số hoạt động sản xuất, giá cả và phân phối. Mà còn giúp gia tăng hiệu quả thực thi những chính sách đó. Nghĩa là hoạt động thương mại đã tạo nên lợi thế mang tính khác biệt trong cạnh tranh của doanh nghiệp.
Lợi ích của Marketing Mix
Việc ứng dụng hiệu quả chiến thuật marketing mix vào hoạt động kinh doanh chính là cánh cửa mở ra hướng đi phù hợp với doanh nghiệp. Sau đây Accesstrade sẽ chia sẻ đến bạn đọc những giá trị mà mô hình này mang lại:
Cung cấp cơ sở dữ liệu về phân bổ tài nguyên: Việc phân bổ nhân lực cùng tài nguyên bao gồm con người và tài chính là một trong các yếu tố quan trọng đem đến sự thành công cho marketing. Nguồn lực này phụ thuộc khá nhiều vào chiến lược marketing mix nhằm đảm bảo tối đa hoá lợi ích đối với doanh nghiệp cùng sự thỏa mãn của khách hàng.
Phân bố dữ liệu: Marketing mix đem đến cho doanh nghiệp sự chuyên môn hoá, vì vậy mà các nhân viên trong doanh nghiệp đều được phân bố dữ liệu và chia nhỏ ra nhằm tận dụng một cách tốt nhất có thể.
Tạo lợi thế xúc tiến thương mại: Không chỉ là những biện pháp với mục tiêu hỗ trợ các chính sách về sản phẩm, giá cả hay phân phối, marketing mix cũng mở ra nhiều khả năng xúc tiến thương mại.
Nhờ phát huy được tác dụng của các chính sách đó: Tức là, nhờ có hiệu quả xúc tiến thương mại của marketing mix mà doanh nghiệp tạo dựng những lợi thế và sự khác biệt trên thị trường cạnh tranh.
Các chiến lược Marketing Mix
Marketing Mix 4P
Mô hình 4p trong marketing (cũng được biết đến như là mô hình marketing Mix mà E. J McCarthy đề cập đến lần đầu tiên vào năm 1960), được các nhà làm marketing sử dụng như một phương tiện nhằm thực hiện chiến lược marketing.
Bộ phận marketing trong những doanh nghiệp thường áp dụng mô hình này nhằm tạo ra phản ứng phù hợp từ thị trường bằng việc “trộn lẫn” 4 yếu tố theo cách tốt nhất. Cơ bản, cần phải hiểu các nguyên tắc của 4p trong marketing là những yếu tố có thể kiểm soát được.
Khái niệm marketing mix 4P trở nên quen thuộc khi được áp dụng rộng rãi cũng như được giảng dạy tại nhiều doanh nghiệp và các trường đại học, cao đẳng trên toàn thế giới. Là nền tảng cho thuật ngữ marketing mix sau này. Marketing mix 4P là tổng hợp những phạm vi tiếp thị gồm:
- Product (Sản phẩm): Một hàng hoá hữu hình hay một dịch vụ vô hình. Đó là khối lượng sản xuất hoặc sản xuất trên quy mô rộng lớn với một số lượng cụ thể của đơn vị.
- Price (Giá): Là chi phí khách hàng sẽ bỏ ra để sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp.
- Place (Địa điểm): Đại diện cho những địa điểm mà khách hàng có thể mua sản phẩm.
- Promotion (Xúc tiến): Là toàn bộ những hoạt động nhằm đảm bảo cho khách hàng hiểu rõ hơn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Với những nhà làm công việc tiếp thị, đây là phương pháp khá phổ biến trong hoạch định chiến lược. Nếu để ý, bạn sẽ phát hiện được cách làm này cũng được nhiều cá nhân, tổ chức thương mại sử dụng. Tất nhiên, sự pha trộn và những chiến thuật trong đó có thể chưa chuẩn xác, còn nhiều thiếu sót.
Marketing Mix 7P
Marketing mix 7P là mô hình tiếp thị được phát triển dựa trên mô hình 4P. Mô hình marketing này kế thừa 4 đối tượng tiếp thị của mô hình cũ và tích hợp thêm 3 yếu tố mới đó là: People, Process và Physical.
Chiến lược đã được áp dụng rộng rãi và phù hợp với các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ khác nhau.
Marketing Mix 4C
Mô hình marketing mix 4C được sáng lập và phát triển vào năm 1990 bởi Robert F. Lauterborn. Mô hình này như một phiên bản rút gọn của hai mô hình 4P và 7P. Được xây dựng dựa trên 4 yếu tố chính đó là: Customer, Cost, Convenience và Communication.
Marketing Mix 3P
Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia đã bổ sung thêm marketing mix 3P bao gồm Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý) và People (con người) vào mô hình 4P để tạo nên mô hình phát triển đó là marketing mix 7P. Tăng cường thêm tính hiệu quả cho các hoạt động marketing.
Marketing Mix 4E
Hiện đại hoá mô hình marketing hỗn hợp cũ và tập trung vào những nhu cầu của thị trường, của khách hàng. Từ đó, cho ra đời một mô hình tiếp thị mới đó là marketing mix 4E.
Thúc đẩy tăng trưởng kết quả kinh doanh thông qua việc kết nối với khách hàng. 4E ở đây bao gồm: Experience, Exchange, Everywhere và Evangelism.
Case-study các chiến lược Marketing Mix thành công nhất
Để dễ hiểu hơn, Accesstrade sẽ chia sẻ đến bạn một số ví dụ về marketing mix mà các doanh nghiệp hàng đầu đã áp dụng thành công.
Chiến lược Marketing Mix của hãng nước ngọt Coca Cola
Coca Cola hẳn là một thương hiệu quá quen thuộc trên thị trường. Đây là thương hiệu đã thành công từ rất lâu trước đó và cho đến nay sự thành công ấy vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Để có được sự phát triển vượt trội như vậy chính là vì Coca Cola đã xây dựng được một chiến lược marketing mix hiệu quả.
Bạn có thể nhìn thấy thương hiệu hay sản phẩm của Coca Cola ở nhiều nơi khác nhau như đồng hồ, túi xách, áo,… Candler đã bắt đầu xu hướng làm cho thương hiệu này có thể nhìn thấy ở mọi nơi. Chính vì thế, Coca Cola dần trở thành thương hiệu lớn với logo nổi tiếng trên khắp thế giới.
Coca Cola không phải là một công ty khổng lồ mà là hệ thống của nhiều công ty nhỏ khác nhau. Họ bán quyền đóng chai cho nhiều doanh nghiệp địa phương và được duy trì cho đến bây giờ.
Phân tích chiến lược marketing mix của thương hiệu Starbucks
Starbucks định hướng người dùng rằng đây không phải là cửa hàng bán cà phê, mà đây là nơi để bạn trò chuyện.
Hệ thống bán hàng của Starbuck khá đa dạng, không chỉ là những cửa hàng cà phê liên kết với sân bay hay khách hàng mà còn có những nhà bán lẻ, phát triển qua app điện thoại.
Starbuck còn nhắm đến nhóm khách hàng không yêu thích cà phê, từ đó sáng tạo thêm nhiều món nước mới và những loại bánh khác thu hút thêm nhiều khách hàng.
Không ngừng xây dựng những chiến dịch truyền thông, giúp khách hàng không lãng quên. Đưa ra nhiều chương trình, khuyến mãi tăng sự tương tác của khách hàng.
Chiến lược Marketing Mix của McDonald
McDonald cũng là một trong những thương hiệu xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả.
Đa dạng hóa menu với gà rán, thức uống, đồ tráng miệng, cà phê,… việc này giúp cho doanh nghiệp ít gặp phải rủi ro khi chỉ phụ thuộc vào một mặt hàng.
Với nhiều chương trình ưu đãi, các combo đi kèm với những bộ phim hoạt hình nổi tiếng trên thế giới,… giúp McDonald luôn mới mẻ trong mắt người tiêu dùng.
Chiến lược Marketing Mix của Trung Nguyên Coffee
Trung Nguyên Coffee là một sự thành công kỳ diệu của một thương hiệu đến từ Việt Nam. Ban đầu chỉ là một xưởng sản xuất nhỏ tại thành phố Buôn Ma Thuột vậy mà trong vòng 5 năm, thương hiệu này đã xuất hiện ở toàn đất nước. Chiến lược tiếp thị mà thương hiệu này đã áp dụng là.
Không như những thương hiệu khác, Trung Nguyên không đẩy mạnh việc phân khúc thị trường mà mục tiêu là hướng đến toàn bộ người tiêu dùng.
Giá của các sản phẩm Trung Nguyên Coffee nằm ở mức trung bình, khá và có cả dòng cao cấp vì thế mà ai cũng có thể mua sản phẩm dễ dàng. Bên cạnh đó còn là những câu chuyện thương hiệu mang đậm tinh thần dân tộc, trách nhiệm xã hội.
Ngoài ra, chiến lược marketing mix của vinamilk cũng là một trong những bài học chiến lược thành công đáng để các doanh nghiệp học hỏi.
Mẹo xây dựng Marketing mix thành công
Xác định yếu tố duy nhất mà chỉ sản phẩm của doanh nghiệp bạn đem lại, chỉ ra những giá trị mà không dòng sản phẩm cùng loại nào có được hoặc có những không nổi bật.
Phác thảo chân dung khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến. Cố gắng thu thập thông tin, dữ liệu một cách trực tiếp và cụ thể. Đưa ra những chiến lược tiếp thị xung quanh đối tượng đó.
Tìm hiểu giá bán của các dòng sản phẩm tương tự trên thị trường. So sánh xem sản phẩm của bạn có những yếu tố nào nổi bật, tiếp cận mục tiêu bán hàng từ đó đưa ra chiến lược về giá một cách tốt nhất.
Kỹ thuật quảng cáo cũng là yếu tố quan trọng để khách hàng chú ý đến.
Những lưu ý khi triển khai Marketing mix cho doanh nghiệp
Trong bất kỳ chiến lược marketing nào, việc xác định rõ vấn đề, đối tượng hướng đến là điều vô cùng cần thiết. Khi đã có chiến lược cụ thể, cần có phương thức hành động, truyền thông phù hợp.
Nghiên cứu ưu và nhược điểm của doanh nghiệp bạn và đối thủ cạnh tranh, rút kinh nghiệm từ những người đi trước. Chú trọng vào nguồn nhân lực của doanh nghiệp và tập trung vào các hoạt động một cách tổng thể.
Quan trọng bạn cũng cần chú ý phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix từ môi trường bên ngoài lẫn cả bên trong.
Sau những gì Accesstrade Việt Nam chia sẻ chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ marketing mix là gì. Đây là công cụ quan trọng, góp phần trong sự thành bại của doanh nghiệp, hy vọng bạn có thể xây dựng và phát triển một chiến lược marketing thành công nhé.
Marketing là một lĩnh vực vô cùng đa dạng và rộng lớn. Ngoài Marketing Mix, thì hiện nay đã xuất một loại hình khác là Afiliate Marketing và ACCESSTRADE là một trong những nền tảng phát triển Affiliate uy tín hàng đầu Việt Nam. Affiliate Marketing không chỉ dùng để truyền thông, quảng mà còn dùng để kiếm tiền online đơn giản và hiệu quả.
ĐĂNG KÍ KIẾM TIỀN ONLINE CÙNG ACCESSTRADE