Publisher là gì mà đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng? Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện tại, affiliate marketing là mô hình kiếm tiền online tiềm năng và trở nên phổ biến. Một thuật ngữ rất quen thuộc xuất hiện trong affiliate marketing đó là publisher. Nếu người tiêu dùng có thể là yếu tố quan trọng nhất của hệ sinh thái tiếp thị liên kết, thì publisher là những “chuyên gia” này giúp thu hút đối tượng mà nhà quảng cáo muốn hướng đến.
Bạn biết không? Tiếp thị liên kết – affiliate marketing có trước cả internet và trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số, internet đã làm tăng sự nổi bật của tiếp thị liên kết, khiến công việc này trở thành một ngành công nghiệp hàng tỷ đô la.
Kể từ đó, tiếp thị liên kết đã bùng nổ về mức độ phổ biến và tăng trưởng, với 80% thương hiệu sử dụng nó và dự kiến chi 8,2 tỷ đô la cho tiếp thị liên kết chỉ riêng tại Hoa Kỳ vào năm 2022. Toàn bộ ngành tiếp thị liên kết được định giá hơn 12 tỷ đô la Mỹ và con số đó không có dấu hiệu chậm lại. Và một thuật ngữ rất quen thuộc trong affiliate marketing đó là publisher.
Vậy publisher là gì? Ai có thể trở thành publisher? Cách thức họ kiếm tiền online như thế nào?
Publisher là gì?
Để trả lời cho câu hỏi publisher là gì, trước tiên hãy cùng hãy dành một chút thời gian để làm rõ khái niệm tiếp thị liên kết là gì nhé. Tiếp thị liên kết – affiliate marketing là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối (affiliate/publisher) dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng (end user) mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (advertiser/merchant) và từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.
Tiếp thị liên kết thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, giữ chân người mua hàng trong suốt kênh bán hàng và quan trọng nhất là tăng doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến.
Vậy publisher là gì? Trong tiếp thị liên kết, publisher là những đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập không giới hạn khi tham gia phân phối các chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp. Publisher là điểm kết nối giữa các nhãn hàng và khách hàng của họ. Đây được xem là hình thức kiếm tiền online phổ biến ở thời điểm hiện tại.
Publisher sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng nhấp vào các liên kết để dẫn đến trang web của advertiser và thực hiện những hành động theo yêu cầu mà advertiser mong muốn. Điều đó giúp chuyển đổi lượng người truy cập website hoặc blog của pubisher thành khách hàng cho advertiser. Ở đây, có thể xem publisher là trung gian bán sản phẩm của nhà cung cấp đến người dùng cuối cùng và nhận được hoa hồng.
Publisher có thể tham gia hệ thống tiếp thị liên kết (affiliate network) để có thể tiếp cận nhiều sản phẩm cần được quảng cáo. Affiliate network cũng cung cấp cho publisher công cụ theo dõi số lượng đơn hàng và hoa hồng nhận được. Bên cạnh đó còn hỗ trợ giải quyết khó khăn, giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình tiếp thị sản phẩm.
Phân biệt Publisher và Advertiser
Publisher
Publisher là những cá nhân hoặc công ty kết nối sản phẩm của advertiser với người mua hàng. Publisher giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cho các advertiser. Publisher ở đây có thể kể đến như số lượng lớn nhân viên văn phòng, các bà mẹ bỉm sửa, học sinh, sinh viên,… bất cứ ai có mong muốn kiếm tiền online là có thể trở thành publisher.
Có thể định nghĩa các publisher khác nhau thông qua cách họ quảng cáo và tìm được lượng khách hàng cho advertiser. Có những publisher tìm ra lượng khách hàng bằng việc chạy quảng cáo( như facebook ads, google ads), hoặc có thể là khách hàng tự nhiên thông qua trang web hoặc blog của họ, cũng có thể là khách hàng tìm được từ các trang mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo,…).
Ví dụ, publisher là các hot mom, các bà mẹ bỉm sữa sẽ rất tự tin khi hợp tác với các nhà cung cấp các sản phẩm chăm sóc bà mẹ và trẻ em, các khách hàng ở đây sẽ rất tin tưởng khi nhận được sự giới thiệu từ những người có kinh nghiệm từ lĩnh vực đó.
Advertiser
Advertiser (nhà cung cấp) là đơn vị, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ với mong muốn tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Sản phẩm của nhà cung cấp có thể tồn tại ở dạng sản phẩm có thể bán được hoặc có thể là yêu cầu một hành động như cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản, đăng ký thông tin, để lại thông tin liên lạc (CPA – Cost Per Action) hoặc việc cài đặt game, ứng dụng đảm bảo xác thực(CPR– Cost Per Register) hoặc một thông điệp mong muốn gửi gắm tới khách hàng…
Advertiser muốn sản phẩm của họ tiếp cận được lượng lớn khách ở nhiều kênh khác nhau, vì vậy họ cần đến những publisher, những người có thể quảng cáo và bán được hàng cho họ ở đa dạng kênh, đa dạng khu vực hoạt động.
Tuy nhiên, đôi khi những advertiser phải đặt ra một số quy tắc cho các publisher về việc quảng cáo sản phẩm của họ như thế nào và những quảng cáo nào được phép sử dụng.
Mọi thứ về affiliate marketing cho người mới
Tiêu chí để trở thành publisher là gì?
Sự thật là không có bất kỳ tiêu chí cụ thể nào “ngăn cản” một cá nhân trở thành publisher, bởi vì dù bạn là ai, bao nhiêu tuổi cũng có thể tham gia tiếp thị liên kết để kiếm tiền online. Bạn có thể là:
Tạo nội dung hấp dẫn để thúc đẩy chuyển đổi
Sau khi đăng ký tài khoản trở thành publisher và đăng ký chiến dịch chạy affiliate, việc tạo một nội dung quảng cáo để tiếp thị sản phẩm hiệu quả chính là quan trọng tiếp theo. Bởi sự nghiệp làm affiliate thành công hay không còn phụ thuộc vào khả năng của bạn trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn khách hàng và thúc đẩy họ truy cập vào link tiếp thị liên kết của bạn.
Ví dụ về một cách để làm điều này là đánh giá các sản phẩm và dịch vụ mà bạn thực hiện quảng bá, đó chính là một blogger. Bạn có thể tạo một bài đánh giá chuyên sâu, viết các bài viết review… đưa lên website và khi có người đọc thì bạn đã có những traffic của riêng mình. Tập trung đánh giá của bạn vào lợi ích mà một sản phẩm nhất định có thể mang lại cho phong cách sống của khán giả. Đánh giá hiệu quả thường bao gồm so sánh với các sản phẩm tương tự và sự nhận xét khách quan về sản phẩm, dịch vụ.
Các mô hình tính phí cho publisher là gì?
Publisher sẽ được trả hoa hồng như thế nào? Như trong bài viết đã đề cập từ đầu, phương thức kiếm tiền của publisher phổ biến nhất tại Việt Nam là hoa hồng dựa trên từng đơn hàng. Ngoài ra, còn các cách kiếm tiền như:
- Cost per register (CPR): Tính hoa hồng dựa trên việc tải và đăng ký hoa hồng thành công.
- Cost Per Action (CPA): Là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin…
- Cost Per Sale (CPS): Tính hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công được ghi nhận từ advertiser.
- Cost Per Lead (CPL): Tính hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký.
- Cost Per Order (CPO): Tính hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của advertiser.
- Cost Per Qualified Lead (CPQL): Tính hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng có đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ tuỳ chiến dịch.
Kết luận
Trong một nền tảng Affiliate Marketing, sự đông đảo và đa dạng của publisher là yếu tố quan trọng để tạo nên sự phát triển bền vững cho cả nền tảng tiếp thị. Với yếu tố dễ dàng tiếp cận và gia nhập, đây là một ngành nghề kiếm tiền thụ động trong thế giới hiện đại.
Bây giờ bạn đã biết publisher là gì, tiếp thị liên kết là gì và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho tất cả chúng ta. Bạn đã sẵn sàng để tham gia vào ngành công nghiệp tỷ đô này chưa? Để tìm hiểu thêm về cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.