Publisher là gì? Họ “hái” tiền online thời 5.0 như thế nào?

Publisher là gì mà đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng doanh số bán hàng? Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện tại, affiliate marketing là mô hình kiếm tiền online tiềm năng và trở nên phổ biến. Một thuật ngữ rất quen thuộc xuất hiện trong affiliate marketing đó là publisher. Nếu người tiêu dùng có thể là yếu tố quan trọng nhất của hệ sinh thái tiếp thị liên kết, thì publisher là những “chuyên gia” này giúp thu hút đối tượng mà nhà quảng cáo muốn hướng đến.

Bạn biết không? Tiếp thị liên kết – affiliate marketing có trước cả internet và trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số, internet đã làm tăng sự nổi bật của tiếp thị liên kết, khiến công việc này trở thành một ngành công nghiệp hàng tỷ đô la.

Kể từ đó, tiếp thị liên kết đã bùng nổ về mức độ phổ biến và tăng trưởng, với 80% thương hiệu sử dụng nó và dự kiến ​​chi 8,2 tỷ đô la cho tiếp thị liên kết chỉ riêng tại Hoa Kỳ vào năm 2022. Toàn bộ ngành tiếp thị liên kết được định giá hơn 12 tỷ đô la Mỹ và con số đó không có dấu hiệu chậm lại. Và một thuật ngữ rất quen thuộc trong affiliate marketing đó là publisher. 

Vậy publisher là gì? Ai có thể trở thành publisher? Cách thức họ kiếm tiền online như thế nào?

Publisher là gì?

Để trả lời cho câu hỏi publisher là gì, trước tiên hãy cùng hãy dành một chút thời gian để làm rõ khái niệm tiếp thị liên kết là gì nhé. Tiếp thị liên kết – affiliate marketing là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối (affiliate/publisher) dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng (end user) mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp (advertiser/merchant) và từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể.  

publisher là gì

Tiếp thị liên kết thúc đẩy nhận thức về thương hiệu, giữ chân người mua hàng trong suốt kênh bán hàng và quan trọng nhất là tăng doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến.

Vậy publisher là gì? Trong tiếp thị liên kết, publisher là những đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập không giới hạn khi tham gia phân phối các chiến dịch quảng cáo của nhà cung cấp. Publisher là điểm kết nối giữa các nhãn hàng và khách hàng của họ. Đây được xem là hình thức kiếm tiền online phổ biến ở thời điểm hiện tại. 

Publisher sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng nhấp vào các liên kết để dẫn đến trang web của advertiser và thực hiện những hành động theo yêu cầu mà advertiser mong muốn. Điều đó giúp chuyển đổi lượng người truy cập website hoặc blog của pubisher thành khách hàng cho advertiser. Ở đây, có thể xem publisher là trung gian bán sản phẩm của nhà cung cấp đến người dùng cuối cùng và nhận được hoa hồng.

Publisher có thể tham gia hệ thống tiếp thị liên kết (affiliate network) để có thể tiếp cận nhiều sản phẩm cần được quảng cáo. Affiliate network cũng cung cấp cho publisher công cụ theo dõi số lượng đơn hàng và hoa hồng nhận được. Bên cạnh đó còn hỗ trợ giải quyết khó khăn, giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình tiếp thị sản phẩm.

Phân biệt Publisher và Advertiser

Publisher

Publisher là những cá nhân hoặc công ty kết nối sản phẩm của advertiser với người mua hàng. Publisher giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cho các advertiser. Publisher ở đây có thể kể đến như số lượng lớn nhân viên văn phòng, các bà mẹ bỉm sửa, học sinh, sinh viên,… bất cứ ai có mong muốn kiếm tiền online là có thể trở thành publisher.

Có thể định nghĩa các publisher khác nhau thông qua cách họ quảng cáo và tìm được lượng khách hàng cho advertiser. Có những publisher tìm ra lượng khách hàng bằng việc chạy quảng cáo( như facebook ads, google ads), hoặc có thể là khách hàng tự nhiên thông qua trang web hoặc blog của họ, cũng có thể là khách hàng tìm được từ các trang mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo,…).

Ví dụ, publisher là các hot mom, các bà mẹ bỉm sữa sẽ rất tự tin khi hợp tác với các nhà cung cấp các sản phẩm chăm sóc bà mẹ và trẻ em, các khách hàng ở đây sẽ rất tin tưởng khi nhận được sự giới thiệu từ những người có kinh nghiệm từ lĩnh vực đó.

Advertiser 

Advertiser (nhà cung cấp) là đơn vị, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ với mong muốn tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Sản phẩm của nhà cung cấp có thể tồn tại ở dạng sản phẩm có thể bán được hoặc có thể là yêu cầu một hành động như cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản, đăng ký thông tin, để lại thông tin liên lạc (CPA – Cost Per Action) hoặc việc cài đặt game, ứng dụng đảm bảo xác thực(CPR– Cost Per Register) hoặc một thông điệp mong muốn gửi gắm tới khách hàng…

Advertiser muốn sản phẩm của họ tiếp cận được lượng lớn khách ở nhiều kênh khác nhau, vì vậy họ cần đến những publisher, những người có thể quảng cáo và bán được hàng cho họ ở đa dạng kênh, đa dạng khu vực hoạt động.

Tuy nhiên, đôi khi những advertiser phải đặt ra một số quy tắc cho các publisher về việc quảng cáo sản phẩm của họ như thế nào và những quảng cáo nào được phép sử dụng. 

Mọi thứ về affiliate marketing cho người mới

Tiêu chí để trở thành publisher là gì?

Sự thật là không có bất kỳ tiêu chí cụ thể nào “ngăn cản” một cá nhân trở thành publisher, bởi vì dù bạn là ai, bao nhiêu tuổi cũng có thể tham gia tiếp thị liên kết để kiếm tiền online. Bạn có thể là:

  • Người đang đi làm: Bạn đang đi làm nhưng vẫn muốn có thêm nguồn thu nhập mới bên cạnh nguồn thu từ công việc chính.
  • Người chưa đi làm: Bạn là mẹ bỉm sữa, sinh viên, người vừa nghỉ việc công ty…
  • Làm việc tự do: Bạn là freelancer đang làm công việc tự do hay bán hàng. Hãy tạo thêm nguồn thu nhập online mở rộng bên cạnh công việc freelancer của mình.
  • KOL/Influencer: Bạn có từ 2,000 người theo dõi trở lên cho một mạng xã hội bất kỳ (YouTube, TikTok, Facebook, Instagram).

publisher là gì

Những nền tảng phổ biến trong tiếp thị liên kết cho publisher là gì?

Mỗi publisher đều có mỗi cách thức tìm kiếm lưu lượng khách hàng khác nhau, vì vậy không có công thức chính xác để xây dựng quy chuẩn chung cho việc publisher nên lựa chọn hình thức nào. Thay vào đó, publisher cần xác định điểm mạnh của mình và tìm hiểu về tất cả các hình thức làm tiếp thị liên kết phù hợp với năng lựa của mình.

Hãy cùng điểm qua một số hình thức phổ biến trong tiếp thị liên kết cho publisher là gì:

  • Blogger and ontent publisher: Có lẽ trong số publisher phổ biến nhất là các blogger và nhà sáng tạo nội dung. Khi đó, họ tập trung vào việc tạo ra nội dung phù hợp và có giá trị cho thị trường ngách mà họ lựa chọn để quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Do đó, khách hàng thường những publisher này là chuyên gia trong thị trường ngách của họ và khi họ đưa ra những thông tin có giá trị sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của những khách hàng này. Kết quả là, các blogger và nhà sáng tạo nội dung tạo ra sự nhận thức về thương hiệu và tăng doanh thu bán hàng.
  • Social media publisher: Họ có các trang fanpage hoặc hồ sơ cá nhân trên các trang social media với rất nhiều người hâm mộ hoặc người theo dõi và tận dụng yếu tố này để tương tác với khách hàng. Publisher trên mạng xã hội cũng là một dạng publisher rất phổ biến. Giống như các blogger và nhà xuất bản nội dung, họ là người sáng tạo nội dung nhưng quảng cáo độc quyền thông qua fanpage, trang cá nhân của họ trên các nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, Youtube, Pinterest,…). Họ tận dụng sức ảnh hưởng của mình để tương tác với số lượng lớn người hâm mộ và người theo dõi.
  • Shopping comparison publisher: Publisher so sánh giá cả mua sắm sẽ giúp người dùng của họ tiết kiệm thời gian và tìm thấy các ưu đãi tốt nhất của các sản phẩm bằng cách so sánh giá, lọc giá, tính năng và các tiêu chí lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền của khách hàng.
  • Voucher, cashback publisher: Đây là những người thu hút người dùng mua hàng thông qua các khuyến mãi giảm giá, voucher, hot deal từ các advertiser. Ưu điểm lớn nhất của các trang website cung cấp cashback, mã giảm giá là chúng có thể tạo ra một khối lượng rất lớn người dùng có một điều chắc chắn là ai trong chúng ta cũng rất háo hức sử dụng các trang web như thế này vì được mua hàng với giá vô cùng hời. Đó cũng là một cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng mới, tạo nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Email Marketers: Tiếp thị qua email là một trong những kênh quảng cáo kỹ thuật số lâu đời nhất hiện nay. Một số nhà xuất bản đã thu thập hàng trăm nghìn địa chỉ, cho phép họ tạo ra các chiến dịch mạnh mẽ cho hầu hết mọi ngành. Publisher sẽ gửi nội dung quảng cáo đến các đối tượng có liên quan bằng email.

Các bước để đi đến thành công cho publisher là gì?

Xác định ngách chiến dịch

Làm affiliate marketing quan trọng nhất là dẫn đầu 1 ngách. Thị trường có rất nhiều mảng như thương mại điện tử, du lịch, tài chính, dịch vụ online, D2C… Mỗi ngành lại có nhiều ngách, sản phẩm rất nhỏ. Vì vậy, điều quan trọng cần làm cho publisher là gì? Đó là phải lựa chọn hướng đi đúng đắn. Chẳng hạn như với hàng trăm chiến dịch trên hệ thống ACCESSTRADE, đó quả là một “mê cung” đối với các bạn publisher mới.

Trong thế giới kiếm tiền online, copy và dán là cách làm cơ bản nhưng không bao giờ đảm bảo cho 1 thành công bền vững. Vì vậy, publisher cần biết cách nghiên cứu, lựa chọn ngành, sản phẩm phù hợp… Muốn làm được, trước hết hãy tự trả lời được những câu hỏi:

  • Tôi có kiến thức về lĩnh vực gì?
  • Tôi có kỹ năng gì?
  • Tôi có tệp khách hàng như thế nào?
  • Tôi có đủ những điều kiện mà chiến dịch yêu cầu hay không?

Xác định kênh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Publisher có quyền tự do lựa chọn nền tảng hoặc kênh phù hợp nhất với mình và khách hàng của mình. Và trên thực tế, publisher có thể lựa chọn nhiều hơn một kênh quảng cáo. Có rất nhiều kênh để bạn có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng. Đó có thể là kênh miễn phí (free traffic) hoặc trả phí (paid traffic).

  • Các loại free traffic: SEO google, social media, email marketing
  • Các loại paid traffic: Google adswords, Ad networds, Facebook ads, TikTok ads…

Xác định affiliate network 

Affiliate Network (nền tảng tiếp thị liên kết) là nơi trung gian, kết nối các đối tác (publisher) và nhà cung cấp (advertise). Đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như banner, link quảng cáo, theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bá, giải quyết tranh chấp, thanh toán hoa hồng cho publisher…

Tại Việt Nam, ACCESSTRADE tự hào là đơn vị tiên phong về tiếp thị liên kết tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển tại Nhật Bản và Đông Nam Á. Với hơn 1 triệu publisher đã và đang kiếm tiền online hiệu quả cùng hơn 300 chiến dịch hấp dẫn từ các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, đa dạng hầu hết các lĩnh vực như thương mại điện tử, tài chính, làm đẹp…

Đăng ký kiếm tiền online cùng ACCESSTRADE

Tạo nội dung hấp dẫn để thúc đẩy chuyển đổi

Sau khi đăng ký tài khoản trở thành publisher và đăng ký chiến dịch chạy affiliate, việc tạo một nội dung quảng cáo để tiếp thị sản phẩm hiệu quả chính là quan trọng tiếp theo. Bởi sự nghiệp làm affiliate thành công hay không còn phụ thuộc vào khả năng của bạn trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn khách hàng và thúc đẩy họ truy cập vào link tiếp thị liên kết của bạn.

Ví dụ về một cách để làm điều này là đánh giá các sản phẩm và dịch vụ mà bạn thực hiện quảng bá, đó chính là một blogger. Bạn có thể tạo một bài đánh giá chuyên sâu, viết các bài viết review… đưa lên website và khi có người đọc thì bạn đã có những traffic của riêng mình. Tập trung đánh giá của bạn vào lợi ích mà một sản phẩm nhất định có thể mang lại cho phong cách sống của khán giả. Đánh giá hiệu quả thường bao gồm so sánh với các sản phẩm tương tự và sự nhận xét khách quan về sản phẩm, dịch vụ.

Các mô hình tính phí cho publisher là gì?

Publisher sẽ được trả hoa hồng như thế nào? Như trong bài viết đã đề cập từ đầu, phương thức kiếm tiền của publisher phổ biến nhất tại Việt Nam là hoa hồng dựa trên từng đơn hàng. Ngoài ra, còn các cách kiếm tiền như:

  • Cost per register (CPR): Tính hoa hồng dựa trên việc tải và đăng ký hoa hồng thành công.
  • Cost Per Action (CPA): Là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin…
  • Cost Per Sale (CPS): Tính hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công được ghi nhận từ advertiser.
  • Cost Per Lead (CPL): Tính hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký.
  • Cost Per Order (CPO): Tính hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của advertiser.
  • Cost Per Qualified Lead (CPQL): Tính hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng có đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ tuỳ chiến dịch.

Kết luận

Trong một nền tảng Affiliate Marketing, sự đông đảo và đa dạng của publisher là yếu tố quan trọng để tạo nên sự phát triển bền vững cho cả nền tảng tiếp thị. Với yếu tố dễ dàng tiếp cận và gia nhập, đây là một ngành nghề kiếm tiền thụ động trong thế giới hiện đại.

Bây giờ bạn đã biết publisher là gì, tiếp thị liên kết là gì và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho tất cả chúng ta. Bạn đã sẵn sàng để tham gia vào ngành công nghiệp tỷ đô này chưa? Để tìm hiểu thêm về cách làm tiếp thị liên kết hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Đăng ký tài khoản Publisher

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x