Để đạt được lợi thế trung bình 4 vị trí trên SERP bạn có thể sử dụng thao tác đơn giản đó chính là tạo và thêm schema. Chỉ cần thêm một đoạn mã nhỏ vào website, hay còn gọi là đánh dấu lược đồ thì đã có thể thu hút nhiều khách truy cập hơn thông qua tìm kiếm và nhận được nhiều nhấp chuột hơn nhờ khả năng hiển thị.
Schema là gì?
Vậy schema là gì? Schema hay còn gọi là lược đồ, là một đoạn mã mà bạn có thể thêm vào mã HTML của một trang web. Sau khi được thêm vào, schema sẽ tạo ra các mô tả nâng cao (thường được gọi là đoạn trích), giúp các công cụ tìm kiếm như Google đọc và trình bày trang của bạn trong SERPs.
Hiểu một cách đơn giản là những thông tin như ngày tháng, bài đánh giá hoặc ảnh trong kết quả tìm kiếm,… là tất cả kết quả của việc tạo schema. Việc đánh dấu schema đặc biệt quan trọng vì nó là cách công cụ tìm kiếm diễn giải ngữ cảnh của truy vấn và xác định chất lượng của kết quả tìm kiếm.
Sự kết hợp của 4 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay là Google, Bing, Yandex và Yahoo đã cho ra đời Schema.
Schema markup là một dạng mã theo ngữ cảnh được thêm vào trang web. Nó giúp tất cả các công cụ tìm kiếm chính đọc, hiểu và làm nổi bật một số thông tin quan trọng từ nội dung trang web.
Vai trò của Schema
Vai trò của schema với bộ máy tìm kiếm
Hiện nay, theo thống kê trên thế giới có khoảng 1,94 tỷ trang web đang hoạt động. Khi truy cập vào một trang web, người dùng có thể dễ dàng hiểu được nội dung của nó, nhưng với các công cụ tìm kiếm thì không dễ dàng như vậy. Nguyên nhân là do có rất nhiều cụm từ phức tạp khiến các công cụ tìm kiếm rất khó khăn trong việc giải thích chúng.
Một ví dụ cụ thể là ký tự “Moonlight” có nghĩa là để chỉ ánh trăng hoặc tên của một bộ phim nào đó. Tuy nhiên, khi đặt trong bối cảnh khác, ý nghĩa của nó sẽ bị thay đổi hoàn toàn. Điều này sẽ gây khó khăn cho các công cụ tìm kiếm trong việc phân loại và hiển thị các kết quả phù hợp.
Để công cụ tìm kiếm hiểu và lọc thông tin chính xác, cần phải tổ chức nó theo cú pháp. Schema sẽ cung cấp dữ liệu cho các công cụ tìm kiếm để dễ dàng hiểu các chủ đề nội dung của các trang web.
Vai trò của schema với người dùng
Người dùng sử dụng schema sẽ mang lại lợi ích gì cho họ? Cung cấp thông tin giá trị cho người dùng internet, từ đó tăng lượng truy cập vào website.
Khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin sự kiện, schema sẽ hiển thị các trang web có nội dung liên quan đến thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện. Mỗi lược đồ sẽ tương ứng với một màn hình hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Tùy theo mục đích mà người quản trị trang web sẽ sử dụng những kỹ thuật phù hợp nhất.
Làm cách nào để kiểm tra Schema Markup
Sử dụng trang công cụ của Google
Để kiểm tra và đánh giá xem dữ liệu schema markup có ổn định không bạn có thể sử dụng công cụ dữ liệu có cấu trúc của Google.
Bước 1: Đầu tiên, bạn vào trang công cụ của Google. Nhập địa chỉ (link) của bài viết hoặc tên miền bạn muốn từ “TÌM NẠP URL” và nhấp vào “CHẠY THỬ NGHIỆM”.
Bước 2: Sau khi hoàn tất quá trình tải và phân tích cú pháp lược đồ. Hệ thống sẽ trả về kết quả giản đồ trong URL của bạn. Dữ liệu càng đầy đủ, trang web của bạn càng có cấu trúc tốt và các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu được nội dung trang web của bạn.
Đặc biệt, bạn nên chú ý một số điểm như trong phần “Lỗi” và “Cảnh báo”. Nếu có lỗi hoặc cảnh báo xuất hiện, hãy nhấp vào từng mục và thực hiện hành động sửa chữa.
Schema markup Validator
Schema Markup Validator (SMV) là công cụ kiểm tra giản đồ chính thức đã hoạt động từ tháng 5 năm 2021 và thay thế hoàn toàn Structured Data Testing Tool của Google vào tháng 8 năm 2021. Giúp xác thực dữ liệu có cấu trúc dựa trên Schema.org trong các website.
SVM có thể trích xuất đánh dấu JSON-LD, RDFa và Microdata, hiển thị báo cáo tóm tắt về cấu trúc dữ liệu được trích xuất và xác định các lỗi cú pháp có trong đánh dấu.
Những loại schema các webmaster thường dùng
Đoạn trích nổi bật
Kết quả hiển thị ở đầu Google SERP được gọi là đoạn trích nổi bật. Kết quả này thường sẽ hiển thị một đoạn văn bản nhỏ từ trang web của bạn hoặc hình ảnh. Cung cấp kết quả tìm kiếm đa dạng hơn mà có khả năng người dùng sẽ nhấp vào.
Breadcrumbs Schema Markup
Trên đây sẽ hiển thị đầy đủ đường link từ website của bạn và chỉ hiển thị vị trí trang web cụ thể hay danh mục của một trang trên kết quả của công cụ tìm kiếm.
Sitelinks
Sitelinks (Liên kết trang web) là một cách tuyệt vời khác để tăng tỷ lệ nhấp vào trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm miễn phí – ví dụ cụ thể này được Google chọn vì mục lục mỗi bài đăng trên trang web của tôi.
Tìm kiếm trang web
Đánh dấu này đặt một hộp tìm kiếm bên dưới kết quả trang web, cho phép người dùng tìm kiếm trang web mà không cần nhấp vào trang trước đó.
Schema Article
Đây là một trong những Schema phổ biến nhất dành cho blog và các bài báo. Giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu những gì có trong tiêu đề, thời gian đăng và tùy chọn hình ảnh hoặc video nổi bật. Ngoài ra, còn có nhiều loại đánh dấu lược đồ cho các loại bài báo khác nhau như: Bài đăng trên Blog, tin tức, bài báo học thuật,…
Review Schema
Hầu hết, khách hàng đều sẽ xem qua các đánh giá về sản phẩm trước khi thực hiện hành vi mua hàng, nên đây là yếu tố cần được quan tâm kỹ lưỡng. Các schema markup này cung cấp thông tin nhanh chóng rất hữu ích về các bài đánh giá trang web.
Local Business Schema
Như tên gọi thì đây là một schema markup dành riêng cho các doanh nghiệp, cho phép khách hàng tìm thấy vị trí và một số thông tin cơ bản như: Giờ mở cửa, chi tiết liên hệ,…
Recipe Schema
Rich Pins for Recipes có lẽ khá quen thuộc với những bạn làm nội dung về ẩm thực. Pinterest sử dụng đánh dấu lược đồ để có thêm thông tin về công thức của bạn và hiển thị thông tin đó bằng ghim.
Product Schema
Product Schema về cơ bản là dữ liệu có cấu trúc sản phẩm sẽ được xuất bản cùng với kết quả tìm kiếm của bạn. Mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng bằng cách cung cấp thêm thông tin về sản phẩm đăng lên SERP.
Sơ đồ sản phẩm về cơ bản được sử dụng để hiển thị thông tin sản phẩm của bạn theo cách có cấu trúc hơn trong SERP. Điều này có nghĩa là chúng tôi cung cấp thêm thông tin sản phẩm cho Google để hiển thị, chẳng hạn như xếp hạng của người dùng, giá cả, tình trạng còn hàng,… tất cả đều thông qua lược đồ sản phẩm trên mỗi trang sản phẩm.
Có một số tùy chọn để mô tả dữ liệu bằng các tùy chọn khác nhau có sẵn trên schema.org. Đây là nền tảng dữ liệu có cấu trúc được Google và Bing sử dụng nhiều nhất.
Sự kiện (Event)
Schema này cung cấp thông tin về những sự kiện đã lên lịch như thời gian, địa điểm và giá vé. Nhờ đó giúp khách hàng nghiên cứu và đưa ra quyết định thuận tiện hơn.
Person Schema Markup
Loại schema này sẽ hiển thị các thông tin cá nhân cơ bản như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, vị trí, trình độ học vấn, thông tin về các thành viên trong gia đình,… của một người. Loại lược đồ này nhằm cung cấp phản hồi nhanh nhất mà người dùng không cần phải truy cập trang web.
Tổ chức (Organization Schema)
Giúp làm nổi bật phần giới thiệu về công ty, cung cấp các thông tin cơ bản như: Logo, cách thức liên hệ, địa chỉ,… để giúp khách hàng nhanh chóng tìm kiếm được thông tin cần thiết một cách nhanh chóng nhất.
Service Schema
Đánh dấu lược đồ chuyên biệt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu loại dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang xử lý. Do đó, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị trang web chính xác hơn cho truy vấn của người dùng.
Course Schema
Loại đánh dấu lược đồ này sẽ giúp hiển thị thông tin về khóa học của bạn như: Tên khóa học, khoa, học phí,… Giúp sinh viên tiềm năng dễ dàng tìm thấy khóa học hơn.
Book Schema
Book Schema giúp hiển thị rõ ràng thông tin về một cuốn sách cụ thể như tên, năm xuất bản, tác giả,… Loại đánh dấu lược đồ này cực kỳ cần thiết cho các trang web của nhà xuất bản và nhà bán sách.
Job Posting Schema
Job Posting Schema cho phép tin tuyển dụng của bạn xuất hiện trên trang đăng tuyển của Google. Người tìm việc có thể lọc theo các tiêu chí khác nhau để tìm kiếm việc làm. Giúp tin tuyển dụng của bạn có khả năng thu hút nhiều ứng viên hơn.
Hướng dẫn cài đặt Schema bằng plugin
Cho WordPress
Cách dễ nhất để thêm schema vào trang web của bạn là sử dụng plugin Schema. Plugin này có thể hỗ trợ ngay cả các lược đồ cũ. Để cài đặt plugin schema bạn cần làm theo các bước sau:
- Bước 1: Trong giao diện quản trị WordPress, chọn Plugins -> Add New. Sau đó gõ từ khóa “Lược đồ” vào thanh tìm kiếm.
- Bước 2: Sau khi tìm thấy plugin lược đồ, hãy nhấp vào nút “Cài đặt ngay” để cài đặt nó.
- Bước 3: Sau khi kích hoạt thành công plugin, bạn vào Schema -> Settings để bắt đầu cấu hình.
- Bước 4: Tại General, điền các thông tin cơ bản của trang như: trang giới thiệu, trang liên hệ và tải lên logo của trang web. Bên cạnh đó, bạn cũng nên điền các trường nội dung, biểu đồ tri thức và kết quả tìm kiếm để có kết quả tìm kiếm tốt hơn.
- Bước 5: Đến Types để chỉ định loại schema mà bạn muốn thêm vào.
Thêm Schema Markup thông qua Plugin WordPress
WordPress có nhiều plugin cho phép thêm lược đồ như WP Review, Schema Plugin, Schema Pro Plugin, WPSSO Schema JSON-LD Markup, SEOPress,…Sau khi cài đặt và kích hoạt plugin schema, hãy chuyển đến Schema, nhấp vào “Install” để thêm đánh dấu Schema vào trang web của bạn.
Sau đó, bạn điền các thông tin cơ bản và nhấp vào Quick Setup Wizard để thiết lập mọi thứ.
Thêm Schema Markup thông qua Plugin Yoast SEO
Sau khi cài đặt Yoast SEO, bạn sẽ thấy trang web đại diện cho loại hình tổ chức nào. Tại trình hướng dẫn Yoast, bạn nhập tên của cá nhân hoặc tổ chức, logo của tổ chức. Nếu bạn muốn cập nhật loại thực thể mà web đại diện, hãy điều hướng đến SEO, chọn Giao diện tìm kiếm và nhấp vào tab Chung.
Tiếp theo, cuộn xuống phần Sơ đồ tri thức & schema.org và điền thông tin chi tiết. Yoast SEO sẽ tự động thêm đánh dấu Lược đồ vào trang web WordPress của bạn sau khi thiết lập loại trang web.
Cách thêm Schema Markup vào WooCommerce
Bạn có thể thêm đánh dấu Schema Markup vào WooCommerce Stores thông qua plugin Yoast WooCommerce SEO. Ngoài ra, phiên bản WPSSO Core Premium có đánh dấu Thương mại điện tử có sẵn. Bạn cũng có thể tham khảo phần mở rộng Schema WooCommerce.
Điều này sẽ giúp cửa hàng trực tuyến của bạn được hoàn thiện với một chương trình phù hợp.
Hướng dẫn cài đặt Schema theo phương pháp thủ công
Bên cạnh việc sử dụng plugin WordPress, bạn cũng có thể thêm Schema vào trang web của mình theo cách thủ công. Mặc dù yêu cầu nhiều mã code, phương pháp này có ưu điểm là bạn có thể chọn bất kỳ loại lược đồ nào cho mỗi trang và bài đăng. Bạn có thể thực hiện bằng 3 cách: JSON-LD,RDFa, Microdata.
Những sai lầm thường gặp khi triển khai Schema
Khi sử dụng schema bạn cần chú ý tránh mắc phải các sai lầm sau đây.
- Đối với Lược đồ đánh giá: Việc tạo ra một số lượng lớn các kỳ thi ảo phá hủy lòng tin của người dùng.
- Tạo câu hỏi và câu trả lời của riêng bạn bằng cách sử dụng lược đồ câu hỏi và câu trả lời.
- Bạn có thể không biết Schema Person, Schema Local Business được đính kèm ở đâu, thậm chí bạn có thể đính kèm tất cả các URL của trang web.
- Nhiều người tạo các schema công thức, sự kiện vì họ muốn kết quả trông đẹp hơn nhưng nội dung và loại trang web không liên quan.
Schema có thể được coi như một công cụ SEO, nâng cao hiệu quả trang web. Hy vọng bài viết trên của Accesstrade Việt Nam đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cho bạn.
Tham khảo các bài viết liên quan:
AD BREAK LÀ GÌ ? CÁCH KIẾM TIỀN HIỆU QUẢ TỪ VIDEO FACEBOOK CHỈ VỚI 3 BƯỚC