Hình ảnh trên bao bì sản phẩm thường là yếu tố chủ chốt để khách hàng quyết định xem có mua sản phẩm hay đặt nó vào giỏ hàng không. Tương tự như vậy, Thumbnail trên internet cũng có nhiệm vụ tạo ấn tượng ban đầu cho nội dung web như hình ảnh và video. Hãy cùng ACCESSTRADE Việt Nam tìm hiểu về thuật ngữ thumbnail là gì nhé.
Thumbnail là gì?
Thumbnail là gì? Đây là một thuật ngữ phổ biến sử dụng trong giới thiết kế đồ hoạ và nhiếp ảnh. Nhằm hiển thị hình ảnh thu nhỏ của một hình ảnh lớn hơn, chủ yếu với mục đích làm giảm diện tích màn hình, vừa giúp người dùng xem nhiều hình ảnh cùng một thời điểm.
Thumbnail cũng được phổ biến rộng rãi trên internet, bởi chúng giúp khách hàng vào website nhìn thấy hình ảnh chứ không cần tải các hình ảnh có kích cỡ lớn (ngoại trừ nếu đó là điều làm họ quan tâm). Hình thu nhỏ cũng giảm lưu lượng và tốc độ download khi khách hàng truy cập.
Các trang web có số lượng hình ảnh đa dạng, ví dụ như các shop online có các danh mục sản phẩm khác biệt hoàn toàn, họ sẽ sử dụng Thumbnail (hình ảnh thu nhỏ) thay vì kích thước to để việc tải trang trở nên nhanh chóng hơn. Tuỳ thuộc vào nền tảng, các mẫu thumbnail thường có kích cỡ nhất định, chẳng hạn như:
Với Google’s image search, nếu bạn sử dụng thumbnail để tìm kiếm hình ảnh trên Google, độ phân giải theo tiêu chuẩn là 177 pixel. Hình thu nhỏ hơn cũng có thể được dùng.
Với kích thước ảnh Thumbnail YouTube, hình ảnh thu nhỏ của PC máy tính trên YouTube (hay gọi là tỷ lệ thumb youtube) có độ phân giải 210 x 118 pixel trên trang web. Điều này tương đương với kích thước hình ảnh 16: 9 phổ biến.
Đối với những đoạn video nằm bên phải của video thì hình ảnh thu nhỏ thường có kích cỡ 168 x 94 pixel nên việc upload thumbnail youtube sẽ có được độ phân giải tối ưu nhất.
Độ lớn màn hình Pinterest sẽ duy trì ở 236 pixel. Màn hình của người dùng ngày càng rộng và có nhiều hình ảnh sẽ xuất hiện cùng nhau.
Tại sao hình ảnh/video trên social media cần có thumbnail
Tiết kiệm thời gian tải trang
Đây chính là lợi ích to lớn nhất mà hình ảnh thu nhỏ hay còn gọi là ảnh thumbnail đem lại. Hình ảnh thu nhỏ có kích cỡ nhỏ hơn, dung lượng ảnh cũng ít đi nên sẽ giúp tăng thời gian mở trang web, cải thiện trải nghiệm người sử dụng khi đăng nhập trên website.
Chính vì thế, website sẽ có hiệu suất truy cập web cao lên khá đáng kể. Bài viết hay một video nào đấy sẽ được hiển thị dưới định dạng hình thu nhỏ thay vì chỉ hiển thị ở kích cỡ ảnh nguyên bản. Không chỉ dừng lại tại đây, người dùng còn có thể lựa chọn nhấn vào thumbnail để hướng đến các nội dung khác mà họ muốn xem.
Tiết kiệm không gian
Một trang web sẽ có thể lưu trữ được vài trăm hay thậm chí là cả ngàn bài viết. Chính vì thế, dùng thumbnail là việc thiết yếu giúp một trang web có thể lưu trữ nhiều hình ảnh hay bài viết trên cùng một trang và giảm không gian cho website.
Đồng thời, đây là một trong các cách thức để người dùng tiếp xúc với nhiều nội dung nhất trên cùng một trang của website.
Thân thiện với người sử dụng
Việc sáng tạo thumbnail trên nền tảng website sẽ tạo điều kiện để người sử dụng có thể lựa chọn nội dung mình muốn xem chỉ trong một vài giây.
Tăng khả năng tương tác
Một số bạn thắc mắc rằng thumbnail nghĩa là gì và chúng có giúp bạn tăng lượng tương tác không?
Thông thường, tâm lý của người dùng dễ bị cuốn hút bởi các hình ảnh có sắc màu bắt mắt, rực rỡ. Chính vì thế, những thumbnail có đầu tư chu đáo sẽ hấp dẫn người sử dụng truy cập vào các bài đăng trên website và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho một trang web.
Chính vì thế, hình ảnh thumbnail cần phải thật sự ấn tượng để người truy cập dễ dàng tiếp cận được web của bạn chứ không phải là bất cứ một trang web nào khác.
Đặc điểm của Thumbnail
Bên cạnh những mục đích kể trên, hầu như tất cả các Thumbnail khi thiết kế ra còn có một số đặc điểm như:
Thumbnail có thể tạo hình dưới định dạng (JPEG, PNG) và kích thước có thể tùy chỉnh làm sao để thích hợp với nền tảng sử dụng.
Nội dung tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng và hình ảnh trở thành một phần quan trọng của nội dung chính.
Một số hình ảnh Thumbnail trên các nền tảng xã hội
Sau đi đã hiểu ảnh thumbnail là gì, tiếp theo đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một bài thumbnail trên các nền tảng xã hội phổ biến hiện nay.
Thumbnail trên Youtube
Youtube là nền tảng tiêu biểu trong việc sử dụng hiệu quả thumbnail để thu hút sự quan tâm với người truy cập. Bạn có thể nhận ra hàng vạn những hình ảnh mô tả cho video tạo ấn tượng sâu sắc và khiến người xem muốn click vào khám phá nội dung của video ấy.
Thumbnail trên các trang thương mại điện tử
Không chỉ các video youtube, có nhiều Thumbnail chuyên nghiệp, mà các sàn thương mại điện tử cũng sử dụng Thumbnail như một hình thức nhằm quảng cáo cho hàng hoá đang bán tại đây.
Có thể điểm qua vô số những sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… họ vận dụng cách truyền tải các hình ảnh nhỏ rất hiệu quả.
Thumbnail trên các website, blog
Tương tự với những sàn thương mại điện tử thì nhiều blog và website cũng tận dụng Thumbnail nhằm tăng cao trải nghiệm người dùng.
Các website, blog đã rất thành công về việc sử dụng Thumbnail trong mỗi chuyên mục. Khi người xem đi qua cũng dễ dàng hiểu hơn phần cốt lõi phía trong của bài viết.
Thumbnail trên google
Thumbnail trên Google có thể dùng cho việc tìm kiếm hình ảnh. Bất kỳ nội dung nào bạn muốn tìm kiếm, hình ảnh thu nhỏ sẽ xuất hiện cùng với từ khoá của bạn.
Thumbnail trên các GIFs
Tương tự với thumbnail của video, nhưng các hình ảnh thu nhỏ của GIFs lại có thiết kế đơn giản hơn nhiều. Có lẽ, đặc trưng của GIFs là cần tốc độ lặp nhanh để một đoạn video nổi bật, khi người dùng click chuột thì tốc độ lặp sẽ được thay đổi.
Những công cụ đắc lực giúp việc làm thumbnail nhanh và đẹp
Thumbnail là gì và có công cụ nào hỗ trợ việc thiết kế thumbnail không? Dưới đây là những công cụ hỗ trợ thông dụng mà Accesstrade muốn chia sẻ đến bạn đọc.
PixelLab
PixelLab là một công cụ chỉnh sửa hình ảnh rất hiện đại mà số đông người dùng YouTube đang lựa chọn để biên tập hình ảnh và tạo hình thu nhỏ. Ngoài văn bản, font chữ, nền và nhãn dán thông dụng thì bạn cũng có thể dùng để vẽ.
Điều này giúp bạn có thêm nhiều cơ hội cho sáng tạo hơn với hình ảnh thu bé của mình. Mặc dù, hình thu nhỏ khá đơn giản, nhưng nó thường được dùng để tạo hoạt ảnh hay làm nổi bật một số chi tiết nhất định.
Sử dụng chức năng phối cảnh nhằm điều chỉnh giao diện của hình ảnh, loại bỏ phông nền cũng dễ dàng. Có nhiều tính năng được sử dụng miễn phí phụ thuộc theo mục đích, PixelLab dễ dàng hơn để chỉnh sửa văn bản.
Canva
Các ứng dụng làm thumbnail hiện nay đều chỉ với một mục đích là tạo hình thu nhỏ. Mặc dù đã đơn giản hoá quy trình. Bạn chỉ việc lựa chọn phương tiện truyền thông xã hội, kích cỡ và bắt đầu thêm một số yếu tố khác nhưng cũng đang giới hạn theo nhiều cách.
Canva đã tạo nên một lượng người hâm mộ, đến nỗi nhiều người dùng YouTube cũng đang cài đặt ứng dụng trên các thiết bị của họ như một trong những công cụ tạo hình thu bé hiệu quả nhất.
Canva linh hoạt hơn với những tính năng về hình ảnh minh hoạ, lớp, khung và bộ lọc. Với trên một triệu ảnh nền, font chữ, màu sắc, đồ hoạ, nhãn dán và chủ đề có thể chọn lựa. Bạn sẽ không còn cảm giác lạc hậu hay thiếu hụt sự sáng tạo.
Canva là một công cụ chỉnh sửa hình ảnh dựa trên đám mây và có thể áp dụng với tất cả mọi đối tượng, bao gồm cả những yếu tố truyền thông xã hội hoặc hình thu nhỏ.
PicMonkey
PicMonkey bổ sung thêm một số tính năng khác mà Canva bị thiếu. Công cụ xóa phông nếu bạn cần xóa bỏ những hình ảnh không mong muốn trong khung hình và thêm nét cho đối tượng.
Sử dụng khuôn mặt để thay thế, có sẵn những công cụ chỉnh sửa nhanh chóng được AI cung cấp nhằm cải thiện vẻ bức ảnh. PicMonkey đã giải quyết công việc xuất sắc trên giao diện người sử dụng.
Nó chạy trên đám mây cho nên bạn cũng dễ dàng sử dụng được trên PC. PicMonkey giống như Canva, tuy nhiên với các tính năng mới của giao dịch nó hoạt động cùng với một mô hình đăng ký.
Những tips thiết kế thumbnail hút mắt người xem
Sử dụng màu sắc hợp lý
Thumbnail có thiết kế giữ sự hài hoà của nhiều sắc màu rực rỡ sẽ làm hình ảnh của bạn ấn tượng hơn so với những hình ảnh xung quanh. Thế nhưng, nếu lạm dụng quá nhiều màu sắc sẽ làm thumbnail trở nên rối rắm và phản cảm.
Hãy sử dụng những phần mềm xử lý hình ảnh để có thể cân bằng. Việc này sẽ làm các chi tiết của đồ hoạ có thể kết hợp với nhau. Ngoài ra, việc hạ mức Contrast cũng khiến bạn hấp dẫn người xem.
Sử dụng hình ảnh người trong thumbnail
Con người luôn là đối tượng thể hiện xúc cảm chân thực nhất. Chính vì thế, hãy sử dụng biểu cảm gương mặt nhằm làm nổi bật Thumbnail. Cảm xúc được thêm vào trên gương mặt sẽ khơi gợi người xem những yếu tố cấu thành lên cảm xúc này và khiến họ tò mò tìm hiểu.
Chèn text, logo, watermark
Text có khả năng mở rộng để bổ sung vào giúp thumbnail thêm phần hấp dẫn. Bên cạnh đó, những dòng text này cũng cần phù hợp với bối cảnh của video, có nhan đề cùng một số chữ khác nhằm hấp dẫn người đọc. Ngoài ra, phông chữ cùng kích cỡ cũng phải đủ to để người dùng có thể dễ dàng đọc được trên các thiết bị.
Logo và watermark cũng giúp cải thiện khả năng nhận biết thương hiệu để có được dấu ấn với người xem. Bằng làm như vậy, họ sẽ tìm thấy bạn thường xuyên hơn nữa và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tạo thumbnail riêng biệt
Tạo các thumbnail tùy chỉnh cho thương hiệu sẽ gây ra sự khác biệt và là một cách tốt giúp nâng cao nhận thức cho khách hàng. Nếu bạn sản xuất nhiều thể loại phim khác nhau, hãy dùng các sắc màu khác nhau giúp người xem nhận biết và đánh giá đúng về thứ mà họ đang xem.
Việc thế kế một thumbnail ấn tượng là điều cần thiết những quan trọng hơn hết là những nội dung phía sau thumbnail đó phải thật hấp dẫn mới có thể thu hút được người xem.
Qua những chia sẻ của Accesstrade Việt Nam, chắc bạn đã hiểu rõ hơn về thumbnail là gì. Hy vọng bạn có thể thiết kế được một thumbnail ấn tượng để thu hút được sự chú ý của nhiều người xem hơn nhé.