Doanh nghiệp bạn vừa mới xây dựng một ứng dụng rất hấp dẫn. Làm thế nào để đăng tải chúng lên Google play và thu hút nhiều người quan tâm đến để tải và sử dụng ứng dụng này? Để giải quyết vấn đề này công nghệ ASO ra đời, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những tình huống trên. Cùng ACCESSTRADE tìm hiểu chi tiết về ASO là gì nhé.
ASO (App Store Optimization) là gì?
ASO là viết tắt của cụm từ App Store Optimization, đây là một kỹ thuật vô cùng thịnh hành hiện nay, được nhiều nhà phát triển ứng dụng quan tâm đến. ASO là gì mà lại thịnh hành hành trong kỷ nguyên Digital đến như vậy?
App store optimization có khả năng tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng, với kỹ thuật này nó giúp những nhà phát triển nhanh chóng đẩy được ứng dụng của mình lên top đầu bảng xếp hạng Google Play hay App Store một cách hữu hiệu nhất.
Qua đó, đưa ứng dụng lên vị trí cao trong danh sách tìm kiếm, thu hút được đông đảo người tiêu dùng quan tâm hơn và gia tăng lượng download ứng dụng, mang lại lợi nhuận.
Aso cũng tương tự với SEO (Search Engine Optimization), điểm khác biệt ở ASO là việc đưa ứng dụng lên top đầu cửa hàng ứng dụng. Chính vì thế, ASO trong kinh doanh dịch vụ app thật sự có vai trò then chốt và các nhà phát triển đều tìm cách ASO ứng dụng làm sao để vừa tối ưu hoá, vừa đẩy ứng dụng lên đầu top cửa hàng ứng dụng.
Ngoài ra, thuật ngữ ASO cũng có thể áp dụng khi bán hàng. Theo định nghĩa thì ASO là một trong 4 chỉ số bán hàng hiệu quả trả phí thấp và mỗi đơn hàng có trung bình bao nhiêu SKU (Avg SKU per Order – ASO). Thông số trên có thể tính toán bằng việc đem tổng số SKU tất cả cửa hàng mua cùng kỳ chia với tổng số đơn hàng của kỳ.
So sánh giữa ASO và SEO
Về mục tiêu
Đầu tiên, tìm hiểu về mục tiêu ASO là gì? Để nâng vị trí của ứng dụng đối với các từ khoá có số lượng tìm kiếm cao và mục tiêu cuối cùng là gia tăng lượt download. Từ khoá để tìm kiếm ngày càng trở nên phổ biến đối với tất cả 2 App store (iOS & Android).
Do đó, nhiều nhà phát triển ASO hiện nay cũng đang rất chú tâm vào các giải pháp nhằm tăng cao chất lượng hiển thị trên sản phẩm của hãng trong những phần có chỉnh sửa (editorial content) và một số mục như “Stories” hoặc nội dung khác.
Còn về SEO, mục tiêu cuối cùng là thu hút nhiều traffic tốt hơn nữa cho web page của bạn bằng các phương pháp tìm kiếm tự nhiên, và giúp người dùng nhận lại những câu trả lời về vấn đề của họ, hay trải nghiệm các tính năng và tiện ích mới.
Về ý định tìm kiếm (search intent)
Đối với cửa hàng ứng dụng, các kết quả tìm kiếm trên những cửa hàng ứng dụng hầu hết đều ngắn hơn. Người dùng có khuynh hướng tìm kiếm các ứng dụng cụ thể theo brand name của chúng hoặc tìm kiếm để khám phá những app mới nhằm thoả mãn một mong muốn nào đó.
Các truy vấn vì thế cũng có khuynh hướng thể hiện về mặt tính năng cao hơn và có quan hệ với những chức năng cụ thể của một app.
Đối với trang web, do nguồn dữ liệu phong phú trên Internet, cho nên những từ khóa thường có khuynh hướng dài và chi tiết hơn. Người dùng thường tìm kiếm các câu trả lời cho những câu hỏi nào đó hơn là những từ khoá đề cập về việc mua bán (transactional queries) nhằm tìm hiểu hay mua một hàng hoá – dịch vụ.
Về các yếu tố xếp hạng (ranking factor)
Đối với App store optimization, một số tiêu chí xếp hạng onpage được kể đến như: Tên ứng dụng, tiêu đề phụ, phần mô tả ngắn, phần mô tả dài, mật độ từ khóa, lượt mua trong ứng dụng,…
Để xếp hạng onpage, một số tiêu chí được đưa ra như: Tổng lượt download và sự tăng trưởng về lượt download, tỉ lệ chuyển đổi, mức độ duy trì người dùng và lượng tương tác, các review và điểm đánh giá rating,…
Hệ thống thứ hạng của SEO có khá nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm cả những thành phần cơ bản như: Authority, User Intent Optimization và User Experience Optimization.
Một số tiêu chí khác phải kể đến bao gồm việc xuất hiện của keyword tại những vị trí chính (title, H1, URL. ..), nội dung quan trọng và có chất lượng cao, tốc độ trang, số lượng backlink, mức độ uy tín của tên miền, tỷ lệ CTR, traffic, thời gian ở trên trang,…
Tại sao cần phải quan tâm đến ASO
Sau đây ACCESSTRADE sẽ chia sẻ đến bạn những lý do bạn cần phải quan tâm đến ASO là gì?
Tăng khả năng hiện diện của ứng dụng
Ứng dụng của bạn không được hiển thị ở vị trí nổi bật trên bảng xếp hạng. Lúc này, để người dùng có thể tìm thấy ứng dụng bạn sẽ phải dùng đến những phương thức marketing mới để kích thích lượt tìm kiếm (traffic) và tăng mức độ nhận diện (awareness) trên Website, các trang mạng xã hội và qua email hoặc những kênh quảng cáo tính phí (paid media).
Có hơn 70% người dùng smartphone dùng tính năng tìm kiếm để tìm các ứng dụng mới và 65% tổng số lần tải về (download) diễn ra ngay sau khi thực hiện hành động tìm kiếm này, điều này khiến cho việc search trên App store là phương thức hiệu quả nhất để tìm những ứng dụng mới.
Thứ hạng trên App store không hẳn là tự nhiên hoặc tình cờ. Cũng tương tự với cách xếp hạng trên Google Play Store, bạn phải có một kế hoạch ASO vững vàng nhằm làm nền tảng thúc đẩy sự phát triển trên các nền tảng này.
Tăng lượt cài đặt tự nhiên (organic installs) cho ứng dụng trong ASO
Việc đứng ở thứ hạng cao trên app store không có nghĩa là bạn sẽ thu được lượng download khủng. Tuy nhiên, với một chiến thuật ASO tốt hơn thì bạn có cơ hội tăng các thông số của mình.
Các hoạt động trong quá trình ASO gần đây đều xoay quanh việc tạo ra những dòng mô tả (description), tiêu đề (title) thật ấn tượng, kích thích và đăng tải những hình ảnh chụp màn hình (screenshot) bắt mắt để gây sự chú ý của người dùng đối với ứng dụng.
Tất cả những điều trên sẽ làm cho ứng dụng của bạn trở nên nổi tiếng và “lôi kéo” thêm lượng click từ nhiều đối tượng hơn.
Tăng khả năng chuyển đổi và doanh thu cho ứng dụng
Phần lớn nhiều ứng dụng cũng được thiết kế nhằm tạo thêm thu nhập hoặc thúc đẩy chuyển đổi theo cách này hoặc cách khác. Một số ứng dụng miễn phí lại sử dụng những quảng cáo phù hợp với người dùng (chí ít họ cũng cố gắng gần gũi nhất có thể) nhằm có doanh thu.
Hầu hết người dùng smartphone không thích việc mất kết nối lúc đang chạy app. Thế nên, khi gia tăng thu nhập thông qua hình thức đặt thêm quảng cáo trên ứng dụng (in-app ad) cũng phải lưu ý không được làm phiền đến họ.
Phần lớn nhiều ứng dụng cũng được thiết kế nhằm tạo thêm thu nhập hoặc thúc đẩy chuyển đổi theo cách này hay cách khác. Nhiều ứng dụng miễn phí lại sử dụng những quảng cáo phù hợp với người dùng (chí ít họ cũng cố gắng gần gũi nhất có thể) nhằm có doanh thu.
Hầu hết người dùng smartphone không thích việc mất kết nối lúc đang chạy app; thế nên khi gia tăng thu nhập thông qua hình thức đặt thêm quảng cáo trên ứng dụng (in-app ad) cũng phải lưu ý không được làm phiền đến họ.
Bạn có thể lựa chọn một hình thức khác đó là “reward ad” – người dùng sẽ nhận được một “phần thưởng” (reward) từ ứng dụng của bạn mỗi lần mở một đoạn quảng cáo (chẳng hạn như sẽ có thêm lượt tải cho game sau khi coi xong 30 giây quảng cáo).
Ngoài ra, trong ASO cũng có các quảng cáo tích hợp (interactive ad) – những dạng quảng cáo như vậy gọi là các mini-game cho người sử dụng giải khuây. Hoặc lựa chọn quảng cáo nhằm kích thích người sử dụng cập nhật game ở các level cao hơn nữa và mở thêm nhiều chức năng mới.
Tối ưu hóa ứng dụng trên nhiều nền tảng
Các yếu tố xếp hạng trong Apple Store
Tên app, tiêu đề phụ (dòng ngay bên dưới ứng dụng), địa chỉ URL, keyword, số lượt đã cài đặt, phần đánh giá và nhận xét từ người dùng, các cập nhật ứng dụng, những lượt mua trong ứng dụng.
Các yếu tố xếp hạng trên cửa hàng ứng dụng CH Play
Tương tự App App Store, các yếu tố xếp hạng trong Google Play Store gồm: Tên ứng dụng, phần mô tả ngắn và dài, số lượt cài đặt, phần đánh giá và nhận xét, lượt mua trong ứng dụng và bản cập nhật.
5 Cách tối ưu cho ứng dụng
Hiểu được ASO là gì thì tiếp theo đây hãy cùng Accesstrade tìm hiểu cách để tối ưu ứng dụng trong ASO.
Tối ưu cho Title và Subtitle
Title của app không những là điều đầu tiên được người dùng nhìn vào trên bảng kết quả tìm kiếm mà còn có thể xem như là một tiêu chí đánh giá bởi tất cả 2 gian hàng ứng dụng. Trên Apple App Store, subtitle của bạn sẽ góp phần hình thành nên thêm ngữ cảnh cho app và đưa vào các dữ liệu được trình bày chi tiết hơn nữa.
Title của app không những là điều đầu tiên được người dùng nhìn vào trên bảng kết quả tìm kiếm mà còn có thể xem như là một tiêu chí đánh giá bởi tất cả 2 gian hàng ứng dụng. Trên Apple App Store, subtitle của bạn sẽ góp phần hình thành nên thêm ngữ cảnh cho app và đưa vào các dữ liệu được trình bày rõ nét hơn nữa.
Các keyword cũng phải được hết sức cẩn trọng tại App Store. Yếu tố này có giá trị cao nhất trong những yếu tố được sử dụng khi xếp hạng. Nhưng bạn cũng cần kết hợp các từ khoá một cách quen thuộc trong khi so sánh với mục đích tìm thấy một cái tên dễ nhớ và thu hút.
Bên cạnh đó, cũng phải xem xét số lượng ký tự (character count) trong mỗi title của bạn. Apple App Store cũng chỉ có giới hạn 30 ký tự, còn trên Google Play Store thì con số ký tự sẽ là 50.
Tối ưu hóa cho phần mô tả Description
Google Play Store có đoạn mô tả ngắn (short description) và dài (long description) của ứng dụng, trong khi App Store lại không. Dù vậy, không có nghĩa là bạn không cần nhiều công sức để xây dựng ra phần mô tả thú vị và lôi cuốn trong những app iOS.
Trên Google Play Store, description là một trong các thành phần quan trọng của content được index và phân tích bằng thuật toán nhằm xếp hạng cho sản phẩm. Vì thế, bạn nên dùng các từ khoá mà bạn muốn xếp hạng (đặt chúng bên trong nội dung) một cách có chiến thuật.
Ngoài ra, Google Play Store cũng cho phép người dùng biết được ứng dụng của bạn là gì, các chức năng hoạt động ra như thế nào và những nội dung quan trọng nào mà bạn sẽ truyền đạt.
Đoạn miêu tả cho cả 2 cửa hàng của Apple và Google đều có giới hạn ký tự ở ngưỡng 4,000 từ. Bấy nhiêu cũng vừa đủ để nói đến các chức năng cần thiết và lí do mà người dùng nên download ứng dụng của bạn về.
Sử dụng kết hợp các keyword một cách hiệu quả
Các từ khoá có một ý nghĩa quan trọng đối với mức độ thành công của hoạt động ASO. Trong khi Apple App Store cho phép bạn đưa vào đến 100 ký tự từ khoá vào phần keyword field (trường từ khoá) , còn Google Play Store hoàn toàn không có chức năng này.
Thay vào đó, Google sẽ index các keyword này trong những phần content khác (cách nâng cao là hãy thử để tất cả keyword cơ bản của bạn nằm trong phần description và title).
Trên tất cả 2 nền tảng này thì bạn phải chắc chắn rằng chúng ta đang lựa chọn các cụm từ phù hợp và chú trọng vào những truy vấn chính mà những người tìm kiếm đang sử dụng. Để công việc này được chính xác thì bạn cũng nghiên cứu từ khoá.
Cách người sử dụng tiến hành việc tìm kiếm qua hình thức gõ hoặc nhập liệu đa phần là như nhau trên internet. Điều này có nghĩa là bất kỳ loại keyword research nào bạn dùng cũng sẽ cho phép bạn xác định xu hướng chung của mọi người.
Hãy khởi đầu từ việc phân tích các xu hướng và tìm kiếm có số lượng volume cao. Bên cạnh đấy, bạn có thể bỏ thời gian đọc các app và file description của đối phương để biết loại keyword mà họ đang hướng vào, nó cũng là một khởi đầu tuyệt vời trong việc nghiên cứu của bạn.
Chọn đúng hình screenshot và thêm vào một đoạn clip preview
Ở phía trên chúng ta đã đề cập về ASO chú trọng đến việc thu hút nhiều lượt click chuột và cài đặt phần mềm của bạn cũng như tăng sự hiện diện của nó trên gian hàng App Store.
Sau đó, không gì gây ngạc nhiên hơn khi có nhiều vị trí nổi bật nhưng tỷ lệ CTR thì quá thấp. Một trong các cách tốt nhất bạn nên thực hiện khi gia tăng tỷ lệ CTR trên Apple App Store đó là lựa chọn những phần hình ảnh hấp dẫn nhằm lôi kéo sự quan tâm.
Những hình ảnh được xuất hiện ngay trên công cụ tìm kiếm ứng dụng và từ chính dữ liệu của phần mềm đó trên iOS. Trên Google Play, hình ảnh này hiển thị lúc có ai đấy click vào ứng dụng của bạn.
Đây là cơ hội giúp bạn quảng bá về ứng dụng thật rõ ràng trước khi ai đó click vào ứng dụng để tham khảo thêm. Và tất nhiên, bạn cũng nên sử dụng nó nhằm tạo dựng lên các hình ảnh thật sự ấn tượng.
Kêu gọi review và rating
Các bài nhận xét và đánh giá (review & rating) là một chỉ dấu về chất lượng và mức độ thành công của app. Nếu bạn có mức độ xếp hạng thấp thì bạn sẽ không còn xuất hiện ở hàng top của các tìm kiếm trên app store.
Một lợi ích khác của tối ưu hoá ứng dụng chính là cho phép người xem lưu lại nhiều bài review và rating, đặc biệt nếu giữa 2 app store đều hiển thị những ứng dụng với đánh giá cao hơn thì có tính tương tác và phù hợp tốt hơn.
Tối đa hóa lượt tải về
Ứng dụng của bạn càng có nhiều lượt download, nghĩa là nó sẽ có cơ hội để hiển thị thường xuyên hơn nữa. Đó là thuật toán nhằm tập trung vào các ứng dụng phổ biến.
Tầm quan trọng của sự tăng cường tính năng này khá rõ ràng, tuy nhiên bạn cũng phải lưu ý thường xuyên nâng cao tỉ lệ tải về. Nếu không, đến một lúc nào đó một ứng dụng thường xuyên được xuất hiện nhưng không nhận được nhiều lượt cài đặt thì cũng sẽ dần không còn được xuất hiện nữa.
Phân tích và tối ưu
Khi bạn đã tối ưu hoá cho ứng dụng của mình thì hãy bắt đầu tìm cách để có thêm nhiều lượt review và nhận xét, theo dõi liệu lượt download có lên cao hơn không, quan trọng là cần phải phân tích những kết quả và tối ưu liên tục.
Hãy nghiên cứu những phương pháp làm tăng tỷ lệ install rate, CTR và lượng download hiện nay. Đừng ngại ngần việc thay đổi các cụm từ và so sánh những title, subtitle và dòng subscription khác nhau.
Cũng tương tự với SEO, bạn sẽ luôn điều chỉnh chiến thuật của mình để tìm kiếm các từ khoá phù hợp và đem đến hiệu quả như bạn đang chờ đợi.
Cũng phải chắc chắn rằng những từ khoá bạn dùng luôn mới mẻ và cập nhật khi thích hợp, nhớ cập nhật luôn những hình ảnh đồ hoạ và video nếu ứng dụng của bạn có xu hướng biến đổi chậm theo năm tháng. Những bước thay đổi nho nhỏ như vậy cũng sẽ gây ra được thành công cho app của bạn.
Tổng kết
ACCESSTRADE Việt Nam đã chia sẻ mọi kiến thức liên quan đến ASO là gì? Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện thứ hạng trong cửa hàng ứng dụng.