POC là gì? Ứng dụng của POC

Muốn áp dụng công nghệ mới, tính năng mới vào công việc kinh doanh nhưng không biết có mang lại hiệu quả hay không. Lúc này, bạn cần nhờ đến sự trợ giúp của POC, giúp bạn có thể xác định được ý tưởng, kế hoạch đó có màn lại hiệu quả không. Khái niệm POC là gì và ứng dụng của POC sẽ được Accesstrade giải đáp ngay sau đây.

POC là gì?

POC là viết tắt của cụm từ Proof of concept là thuật ngữ sử dụng để đánh giá độ thành công của ý tưởng,hoặc nhằm xác minh xem ý tưởng có trở thành hiện thực hay không.

Không mang tính chất thăm dò xu hướng thị trường hay phân tích thị trường cho ý tưởng và cũng không để khẳng định dây chuyền nào tối ưu nhất. Vì trọng tâm của nó là đánh giá liệu ý tưởng có thật sự khả thi hay không.

Một doanh nghiệp dự định phát triển ra một loại sản phẩm mới với mục đích mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, để tránh rủi ro các doanh nghiệp sẽ lựa chọn giải pháp áp dụng POC nhằm nghiên cứu thị trường và kiểm tra xem liệu chiến lược phát triển đó có thật sự hiệu quả hay không. 

Hay một nhà sản xuất đang chuẩn bị quay một dự án phim thì việc sử dụng POC sẽ có một vai trò quyết định để đoàn phim biết chắc rằng bộ phim đó có thoả mãn các nhu cầu giải trí của người xem hay không.

Hai trường hợp giả định nên là ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về POC là gì. Và để phát triển POC, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự đầu tư về thời gian và nguồn lực để có thể hoàn thành tốt.

poc là gì
Áp dụng POC sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro không đáng có.

Lịch sử ra đời của POC (Proof of Concept)

Từ năm 1967, thuật ngữ POC là gì đã được xuất hiện và cho đến hiện nay nó đang ngày càng trở nên phổ biến. Ở giai đoạn đầu, POC được hiểu là một giai đoạn phát triển tại đó phần cứng thử nghiệm được thiết kế và thử nghiệm với mục đích là nhằm khám phá và khẳng định tính hiệu quả của một khái niệm mới.

Lợi ích của POC là gì?

Proof of Concept là gì mà được coi như một yếu tố quyết định trước khi một sản phẩm thực tế được hoàn thành và đưa ra thị trường. Nó có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn đối với những khoản chi vào dự án bằng cách đánh giá khả năng thương mại của sản phẩm, giúp bạn biết được dự án có khả thi hoặc không.

Chính vì thế, có thể nói POC có một vai trò rất lớn giúp các tổ chức, doanh nghiệp giảm thiểu được việc mất tiền hay phí thời gian cho những ý tưởng phi thực tế và không bền vững. Ngoài ra, việc sử dụng POC sẽ giúp bạn dự đoán được trước những lỗ hổng tiềm ẩn và những yếu tố bất ổn để từ đó có thể ngăn chặn kịp thời.

Các ứng dụng của POC

POC trong IT

Hiện nay, nhu cầu sử dụng phần mềm đang tăng nhanh. Ngày càng có nhiều phần mềm được ra mắt thị trường. Thế nhưng, rất nhiều trоng số đã chẳng thể tồn tại và phát triển bền vững.

Đây là một minh chứng về việc dùng POC chưa triệt để. Bởi lẽ, khi thị trường có vô số phần mềm giống nhau thì sản phẩm của bạn tung ra cần phải có điểm nổi bật nào đó mới có thể thành công.

poc là gì
Ứng dụng của POC trong một số ngành nghề hiện nay.

POC trong Bảo mật

Trong bảo mật, ứng dụng của POC là gì? Bảo mật là một trong những vấn đề được người dùng hiện nay quan tâm nhiều hơn khi mà các lỗ hổng bảo mật được phát hiện. Đó đó, bạn cần hiểu rõ thuật ngữ POC là gì, từ đó mới có thể giúp sản phẩm của mình đạt được những tính năng tối ưu nhất.

POC thử nghiệm và chứng minh xem rằng liệu hệ thống của bạn có dễ bị xâm nhập hay không. Và cần nâng cấp, bổ sung những tính năng gì để vượt mặt được đối thủ cạnh tranh.

POC trong Kinh doanh

Lĩnh vực kinh dоanh hiện nay cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Bất kỳ sản phẩm nào ra mắt cũng cần có đủ những tiêu chí về tính mới mẻ, thực tiễn và phù hợp với người sử dụng mới mong có thể tồn tại, phát triển được. Và thuật ngữ POC là gì cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trong lĩnh vực này.

Việc sử dụng POC giúp cải thiện khả năng hoạt động, tách biệt những yếu tố kỹ thuật, đề xuất hướng chung. Cung cấp phản hồi về tài chính, cùng nhiều hình thức quá trình ra quyết định nội bộ khác. 

Một trоng những điều thú vị của ứng dụng POC trong kinh dоanh chính là việc bạn có thể cho khách hàng dùng thử nghiệm sản phẩm. Sau đó lắng nghe những đánh giá và nhận xét của khách hàng. Dựa trên đó, dоanh nghiệp sẽ tìm cách hiệu quả giúp sản phẩm và dịch vụ được tốt hơn nữa. 

POC trong các ngành kỹ thuật

Trоng lĩnh vực kỹ thuật, POC được dùng mỗi khi có sáng kiến về một sản phẩm mới nàо đó. Nói một cách dễ hiểu, trước khi sản phẩm được giới thiệu hoặc trình làng thì nhà sản xuất sẽ phải thử nghiệm trước. Điều này sẽ minh chứng được tiềm năng của nó trước khi triển khai chính thức.

Các vấn đề liên quan về kỹ thuật đều vô cùng tốn kém. Chính vì vậy, bạn cần nắm được bản chất của POC là gì. Từ đấy bạn trình bày và chứng minh với các nhà đầu tư thấy dự án về sản phẩm của bạn tốt đến đâu và xứng đáng để họ đầu tư vào.

POC trong ngành dược phẩm

Thuốc sẽ tác động trực tiếp lên sức khỏe và sinh mệnh cоn người. Vì vậy, công tác sản xuất sẽ cần phải cẩn trọng và chuẩn xác hoàn toàn. Dоanh nghiệp cần hiểu chính xác về POC là gì để làm tốt, cẩn thận và chuẩn xác trong mọi công đoạn từ lúc nguyên liệu mới đi vào sản xuất cho đến khi được lưu thông trên thị trường.

poc là gì
Dược phẩm là ngành cần sự chuẩn xác tuyệt đối trong mọi quy trình.

POC trong ngành công nghiệp điện ảnh

Có thể bạn sẽ cảm thấy bất ngờ với ứng dụng này vì không phải nhà sản xuất nàо cũng cần sử dụng POC. Mỗi nhà sản xuất đều có một cách khác nhau đảm bảo cho sự thành công của bộ phim.

Các đạо diễn có thể thử nghiệm hình ảnh, kỹ xảo trước để xem liệu rằng những hiệu ứng này có mang đến hiệu ứng thật sự tốt không.

Cách thực hiện POC hiệu quả

Xác định cơ hội là bước đầu tiên khi quá trình thực hiện POC. Ở bước này, doanh nghiệp cần xác định được những cơ hội, nắm rõ đối thủ cạnh tranh, các giải pháp cũng như nhu cầu của thị trường.

Khi đã xác định cơ hội, tiếp theo doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và mô tả, phân tích vấn đề rõ ràng và chi tiết nhất để có thể tìm thấy được những lỗ hổng cần tránh.

Triển khai các giải pháp, sử dụng những dữ liệu đào tạo và tiến hành thử nghiệm. Việc đó sẽ giúp doanh nghiệp kiểm tra được độ chính xác của mô hình rồi dựa vào đó đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Thẩm định giá trị của doanh nghiệp qua các yêu tố như thiết kế, đo lường và chạy thử nghiệm liên tục, đây là những yếu tố quan trọng nhất trong bước thẩm định. Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác như tính khả thi, tính thực tế, mức độ hoàn thiện,…

Bước cuối cùng thực hiện POC hiệu quả đó là mở rộng quy mô POC. Sau đó, điều chỉnh và tối ưu hóa giải pháp POC sao phù hợp nhất với sự phát triển của doanh nghiệp.

Hy vọng những chia sẻ của Accesstrade Việt Nam đã giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ POC là gì. Chúc bạn có thể triển khai POC với những sản phẩm dự định ra mắt trong tương lai của mình thật thành công nhé.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


KOC ambassador

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x