Khi thương mại xã hội trở nên phổ biến đối với người mua sắm trực tuyến, sẽ là một lợi thế cho các nhà bán lẻ học cách đăng bán hàng trên Facebook cá nhân cùng với việc có một cửa hàng trực tuyến. Để bán sản phẩm trên Facebook, không nhất thiết bạn phải sở hữu một trang fanpage dành riêng cho cửa hàng online của mình mà có thể quảng bá sản phẩm ngay trên trang cá nhân.
Tiếp theo, trong những cách bán hàng cá nhân, bạn có thể kết nối nền tảng thương mại điện tử của bạn với Facebook hoặc xây dựng Facebook Shop. Cuối cùng, tiếp thị sản phẩm của mình thông qua quảng cáo, minigame và các bài đăng để tối đa hóa doanh số bán hàng.
Facebook là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, thu hút 2,29 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày. Đối với 53,2% người dùng internet trong độ tuổi 16 – 24, mạng xã hội còn là nguồn kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân của họ. Nhưng bạn nên làm gì đầu tiên khi bắt đầu tiếp cận cách đăng bán hàng trên Facebook cá nhân? Facebook marketing như thế nào cho hiệu quả? Bạn có cần chạy quảng cáo không? Bạn nên đăng sản phẩm như thế nàp để thu hút khách hàng?
Câu trả lời cho tất cả các câu hỏi đang ở ngay phía dưới đây, cộng với quy trình từng bước để bắt đầu hành trình cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân.
Tại sao nên học cách đăng bán hàng trên Facebook cá nhân?
- Không cần trả bất cứ khoản chi phí quảng cáo nào.
- Có thể ổn định hơn so với fanpage, không cần lo lắng về các vấn đề như khóa tài khoản, chặn quảng cáo, Facebook thay đổi thuật toán…
- Dễ dàng tương tác với khách hàng trên trang cá nhân hơn vì hầu hết đều nằm trong danh sách bạn bè của bạn.
- Lượng tiếp cận tự nhiên trên trang cá nhân thường cao hơn khoảng 3 – 4 lần so với fanpage/group.
Lưu ý: Không nên đăng bán quá nhiều sản phẩm/ngày.
7 bước tạo chiến lược tiếp thị trên Facebook cá nhân
Xác định đối tượng
Trước khi làm bất cứ điều gì mà không chỉ riêng cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân, trước tiên bạn phải xác định khách hàng tiềm năng của mình là ai và họ có nhu cầu gì ở trên Facebook. Sau đó, tạo một chiến lược tiếp thị bán hàng để giải quyết những vấn đề đó của khách hàng.
Tối thiểu, bạn cần xác định đối tượng mục tiêu (nhân khẩu học) bằng cách trả lời những câu sau:
- Họ thuộc độ tuổi nào?
- Họ sống ở đâu?
- Họ làm nghề gì?
- Họ gặp vấn đề gì với ngành/sản phẩm của bạn? Giải pháp của bạn là gì?
- Họ sử dụng Facebook như thế nào và khi nào?
Xác định mục tiêu của bạn
Mục tiêu tiếp thị trên Facebook của bạn sẽ phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị tổng thể. Các mục tiêu chung cho cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân có thể bao gồm:
- Xây dựng nhận thức về thương hiệu cá nhân.
- Cải thiện dịch vụ khách hàng.
- Duy trì hình ảnh thương hiệu cá nhân nhất quán trên các phương tiện truyền thông xã hội.
- Mang lại lưu lượng truy cập đến một vị trị cụ thể (chatbot, website sản phẩm…).
Tối ưu trang cá nhân
Tối ưu trang cá nhân là việc làm cực kỳ quan trọng đối với những người kinh doanh online trên Facebook. Bật tính năng bán hàng là một trong những biện pháp để trang cá nhân của bạn chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó bạn cần chú ý:
- Có thể thiết kế ảnh đại diện/ ảnh bìa liên quan đến sản phẩm đang kinh doanh.
- Viết lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích về sản phẩm hoặc lời cam kết về chất lượng sản phẩm ở phần thêm tiểu sử.
- Thêm liên kết Instagram/Shopee/Lazada… vào trang cá nhân.
- Tạo album cho mỗi loại sản phẩm để tiện quản lý, khách hàng dễ theo dõi.
- Sử dụng công cụ bán hàng của Facebook, livestream…
Lập kế hoạch chiến lược nội dung
Chiến lược – nghe có vẻ “đao to búa lớn” nhưng đối với những người mới học cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân, bạn sẽ không cần phải phức tạp hóa điều này. Chiến lược nội dung của bạn chỉ đơn giản là:
1 – Bạn sẽ đăng gì?
Ví dụ:
- Thông tin sản phẩm, công dụng, nguồn gốc xuất xứ
- Tin tức về công ty sản xuất sản phẩm
- Nhận xét, feedback của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
- Sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi
Một số quy tắc chiến lược nội dung truyền thông xã hội cổ điển cần xem xét:
- Quy tắc 1/3: Một phần ba nội dung là ý tưởng, câu chuyện của bạn, một phần ba là tương tác trực tiếp với khán giả và một phần ba cuối cùng là nội dung quảng cáo.
- Quy tắc 80/20: 80% nội dung của bạn phải mang tính thông báo, giải trí và giáo dục, 20% còn lại có thể là quảng cáo.
2 – Khi nào bạn sẽ đăng?
Khi bạn đã quyết định đăng bài bán hàng, quảng cáo sản phẩm đến khách hàng thì thời điểm đăng sản phẩm được coi như một mảnh ghép cuối cùng của cách đăng bán hàng trên Facebook cá nhân.
Facebook Audience Insights đã nghiên cứu và chỉ ra rằng thời điểm tốt nhât để đăng bài trên Facebook là từ 8:00 sáng đến 12:00 trưa vào các ngày thứ 3 và thứ 5. Giống như mọi thứ khác trong chiến lược bán hàng của bạn, hãy thử nghiệm nó. Hãy thử các thời điểm khác nhau và xem khi nào bạn nhận được nhiều tương tác nhất nhé.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Bước cuối cùng sau khi lập chiến lược nội dung là thực hiện cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân sao cho thật thu hút, gây chú ý và kích thích sự tương tác của bạn bè. Nếu bạn không có nhiều thời gian để đăng bài thủ công, với số lượng accout nhiều, bạn có thể dùng phần mềm để các account tự động đăng status lên wall và đăng nhập nhiều tài khoản mà không bị check.
Tuy nhiên, dù cho dùng thủ công hay phần mềm thì nội dung bài bán hàng cũng phải thật hấp dẫn, bắt kịp xu hướng mới khiến người xem hứng thú và tham gia vào các câu chuyện của bạn.
Đồng thời, bạn cũng cần chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ một cách tự nhiên. Lưu ý rằng đừng nên quảng cáo quá nhiều vì sẽ làm rác Facebook và khiến bạn bè cảm thấy khó chịu, dần dần họ sẽ không quan tâm đến thông tin bạn đưa ra nữa.
Nếu bạn vẫn chưa biết tạo Bio Link như thế nào thì đừng bỏ lỡ nhé!!
Một số loại bài đăng tiếp thị trên Facebook
Văn bản
Các bài đăng dạng văn bản không bao gồm các liên kết, vì vậy chúng không nhằm mục đích thúc đẩy lưu lượng truy cập, nhưng chúng có thể giúp ích trong việc tăng lượng người xem trang cá nhân bán hàng của bạn. Các bài đăng văn bản thường có tỷ lệ tương tác trung bình cao nhất ở mức 0,13%. Hãy giữ cho bài đăng ngắn gọn, truyền tải thông điệp nhanh chóng đến khách hàng, đặt một câu hỏi cho họ hoặc thông điệp siêu dễ hiểu và hài hước.
Ảnh
Bài đăng ảnh chỉ đứng sau bài đăng văn bản về mức độ tương tác, với tỷ lệ tương tác trung bình là 0,11%. Bài đăng ảnh sẽ có thể là bất kỳ loại ảnh nào. Bạn có thể thêm bao nhiêu ảnh tùy thích vào mỗi bài đăng, nhưng thay vào đó, với 10 ảnh trở lên, hãy cân nhắc tạo một album.
Chẳng hạn với cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân, hình ảnh có thể là:
- Ảnh trưng bày bộ sưu tập mới nhất về sản phẩm hoặc quá trình làm ra các sản phẩm của bạn.
- Chứng nhận sản phẩm, các hội thảo liên quan đến sản phẩm…
Video
Không thể phủ nhận rằng video đã và đang trở thành xu hướng được người xem dành thời gian nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội. Video là một trong những cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân nhanh chóng nhất để truyền tải thông điệp đến khách hàng theo một cách thú vị mà không bị nhàm chán như một số mẫu quảng cáo dưới dạng những con chữ “khô khan”.
Bạn bế tắc vì ý tưởng? Dưới đây là một số loại video để chia sẻ:
- Video giải thích
- Video giới thiệu
- Phỏng vấn các chuyên gia trong ngành
- Hậu trường
- Feedback
Phát video trực tiếp (livestream)
Phát video trực tiếp (livestream) đang là xu hướng thịnh hành trên toàn cầu. Bạn sử dụng thành công livestream để bán hàng tức là bạn đã có sự thành công trước tiên về việc thu hút sự chú ý của khách hàng. Hình thức này cũng được xem là phương thức chiếm ưu thế với hiệu quả cao trong cách đăng bán hàng trên Facebook cá nhân.
Ngoài ra khi bạn đang phát video trực tiếp thì vẫn có thể thấy và trả lời tất các nội dung mà người dùng thắc mắc. Từ đó đem lại hiệu quả tương tác, tăng hiệu quả bán hàng hơn rất nhiều. Đồng thời việc tương tác nhiều hơn với khách hàng sẽ tạo dựng sự tin tưởng giữa người mua và người bán. Hỏi và đáp là một trong những định dạng video trực tiếp hiệu quả nhất cho đối với cả B2B và B2C, hãy thử các video giới thiệu về cách sử dụng sản phẩm của bạn xem sao nhé.
Bài đăng được ghim
Bạn có thể đặt một bài đăng hiện có trên trang Facebook của mình là “bài đăng được ghim”, có nghĩa là bài đăng đó sẽ luôn ở đầu trang. Điều này rất hữu ích cho những khách hàng lần đầu “ghé” trang bán hàng của bạn. Bài đăng luôn được hiển thị ngay đầu trang này có thể là liên kết đến các trang quan trọng hoặc địa chỉ liên hệ hỗ trợ khách hàng hoặc bất kỳ thứ gì bạn đang quảng cáo. Bạn có thể thay đổi bài viết đã ghim của mình bất cứ lúc nào.
Ví dụ: McDonald’s thường xuyên thay đổi bài đăng của họ để có các chương trình khuyến mãi mới, chẳng hạn như khuyến mãi này khuyến khích việc người dùng tải xuống ứng dụng:
Tận dụng Facebook Shops và Facebook Marketplace
Bán hàng trên Facebook còn có thể được thực hiện thông qua Facebook Shops và Facebook Marketplace.
- Facebook Shops giúp bạn thiết lập một cửa hàng trực tuyến để khách hàng truy cập trên cả Facebook và Instagram. Với tính năng mới này, bạn cũng có thể bán sản phẩm thông qua các tính năng trò chuyện của WhatsApp, Messenger, Instagram và gắn thẻ sản phẩm trong các luồng trực tiếp trên Facebook và Instagram, sẽ đưa khách hàng đến trang đặt hàng sản phẩm.
- Trong khi đó, Facebook Marketplace là một nơi mọi người khám phá, mua và bán các mặt hàng. Các cá nhân và doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng này. Nếu bạn có trang kinh doanh trên Facebook và Facebook Shop có tín năng thanh toán, bạn có thể bán hàng như một doanh nghiệp trên Marketplace.
Kết
Với một nền tảng thương mại điện tử vững chắc và một kế hoạch tiếp thị tốt, học cách đăng bán hàng trên facebook cá nhân không còn khó khăn. Có thể nói, bán hàng online trên Facebook là một trong những cách tuyệt vời để phát triển doanh nghiệp của bạn, cho phép bạn tiếp cận đối tượng mới và có được nhiều khách hàng hơn. Giúp cho việc chia sẻ nội dung của bạn thực sự dễ dàng, vì vậy đó là một cách tuyệt vời để tiếp thị cửa hàng và sản phẩm của bạn, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lợi nhuận.
Bây giờ điều duy nhất còn lại là chúc bạn thật may mắn với những hướng dẫn trên nhé!