Client là gì? Sự khác biệt giữa Client và Agency

Client là gì và có giống với Agency hay không là câu hỏi được rất nhiều bạn làm về lĩnh vực marketing quan tâm. Tuy đặc thù công việc và môi trường hoạt động khác nhau nhưng chúng vẫn luôn bổ trợ cho nhau để đạt được mục đích công việc cuối cùng. Hãy cùng Accesstrade tìm hiểu Client là gì trong bài viết dưới đây nhé.

Client là gì?

Client là gì? Dịch theo nghĩa đơn giản là khách hàng, nhưng là khách hàng của chính các công ty Agency, hoạt động tronng môi trường Marketing. Các công ty Client sẽ thuê dịch vụ marketing của các công ty, họ đưa ra những yêu cầu, điều kiện tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ và kiểm soát tiến độ công việc của Agency.

client là gì
Vị trí Client sẽ phải thực hiện công việc gì?

Tại Việt Nam, có một số công ty Client lớn như Unilever, Pepsico, Coca Cola, P&G hay Uber,… Các Client thường chỉ làm việc cho một người hay một công ty. Họ có thể tiến hành các chiến dịch marketing cho nơi đang làm việc.

Nhưng khi mà doanh nghiệp cần triển khai những chiến dịch marketing có quy mô lớn, đội ngũ nhân sự lúc này sẽ không đủ khả năng để thực hiện công việc. Do đó, Client sẽ đi thuê các dịch vụ marketing ở bên ngoài công ty, mà ở đây chính là Agency – công ty chuyên về lĩnh vực làm thuê quảng cáo cho rất nhiều doanh nghiệp.

Những người làm về Client thường sở hữu quyền lực rất hơn, họ làm việc một cách độc lập và đầy kinh nghiệm. Có khả năng quản lý và nhìn nhận vấn đề sâu sắc, có kiến thức về cả những lĩnh vực như trade, media, PR, sale,… Áp lực business khá cao vì thế mà luôn đề ra những yêu cầu nghiêm ngặt với bên Agency.

Đặc điểm của Client

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm Client là gì, tiếp theo Accesstrade sẽ giới thiệu qua với bạn những đặc điểm của một Client.

Client cần những con số rõ ràng

Một bảng thống kê chi tiết – đó là tất cả những gì mà một Client mong muốn ở Agency, họ cần bảng báo cáo rõ ràng cụ thể mục đích để đo lường chiến dịch đang phát triển theo hướng như thế nào. Nhờ đó mà Client mới kiểm soát được tiến trình công việc đang phát triển theo hướng tích cực hay đang bị đình trệ

Bởi họ luôn mong muốn chiến dịch giao cho Agency thực hiện nhất định phải thành công. Thế nên, người làm Agency hãy thông cảm với những đề xuất nghiêm ngặt của họ, nếu đặt mình vào vị trí Client, chắc chắn ai cũng sẽ như vậy.

Mối tương quan giữa hai bên Agency và Client cho thấy có đến 43% khách hàng nhận thấy họ không được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu từ phía Agency.

Client cần được cung cấp những giải pháp

Điều mà Client đặt kỳ vọng ở Agency chính là những sáng tạo độc đáo, những ý tưởng lớn và các chiến lược có khả năng thành công cao. Client muốn tìm kiếm ở Agency những gì mà họ không tìm ra và thực hiện được nên Agency cần làm tốt hơn hơn những gì mà một Client kỳ vọng.

Nếu một chiến dịch được triển khai không mang lại hiệu quả, họ cần một giải pháp mới, tối ưu hơn để đạt được mục đích ban đầu. Những áp lực mà Client gặp phải rất lớn và giờ đây những áp lực đó sẽ được chuyển cho Agency.

Client muốn sự nhanh nhẹn 

Client là người sẽ luôn thay đổi các brief, họ mong muốn có thêm nhiều phương án, kế hoạch để lựa chọn.

Nếu muốn trở thành Agency, bạn cần trau dồi sự linh hoạt của bản thân để sử dụng vào những lúc khó khăn, nhiệt tình và đặc biệt cần sự chịu khó. Vì những yêu cầu mà Client đưa rất cao, họ đòi hỏi tiếng độ công việc phải diễn ra theo đúng lộ trình.

Client muốn được thấu hiểu

Khi làm việc, Client muốn rằng Agency phải hiểu rõ về họ, biết được lĩnh vực kinh doanh của họ và mục tiêu của chiến dịch marketing được đề ra quan trọng như thế nào.

client là gì
Để hợp tác hai bên cần thấu hiểu nhau.

Họ mong muốn sẽ được hợp tác với Agency có đủ kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà họ đang theo đuổi, như vậy mới có được những kế hoạch tuyệt vời nhất.

Mong muốn của Client khi hợp tác đó là Agency có thể yêu thương hiệu của họ như Client vậy. Vì thế, hãy cho thấy Agency đã hiểu được mong muốn và cố gắng nổ lực để đẩy mạnh những chiến dịch marketing trong thời gian tới, giúp họ đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Client muốn dự báo chính xác ngân

Client biết rằng nguồn kinh phí là thứ luôn biến động theo thị trường, nhưng không vì lý do đó mà Agency lướt qua vấn đề này. Thay vào đó, Agency cần chuẩn bị cho khách hàng một bản dự báo về nguồn ngân sách chính xác nhất để họ chuẩn bị trước cho những sự thay đổi.

Trong quá trình thực hiện, các chi phí phát sinh sẽ làm tăng thêm ngân sách. Theo báo cáo năm 2015 về tiếp thị và kỹ thuật số, lý do khiến Client rời khỏi Agency nằm ở đó. Agency nên biết cách hạn chế các chi phí phát sinh hoặc thông báo với Client khi có bất kỳ chi phí nào phát sinh và cần nhận được sự đồng ý.

Sự khác biệt giữa Agency và Client là gì?

client là gì
Tóm tắt về bản chất của  Client và Agency

Môi trường làm việc của Client là gì? Tại đó, các nhà marketing sẽ là người theo dõi mọi quy trình từ lúc lên ý tưởng phát triển sản phẩm đến phương thức truyền thông đến người tiêu dùng.

Theo sát đến từng chi tiết từ lúc xây dựng và phát triển chiến lược tiếp thị cũng như các bên có liên quan để kế hoạch phát triển sản phẩm, đảm bảo cho công việc thực hiện chiến lược diễn ra một cách tốt nhất.

Tùy rằng một nhà làm marketing có thể quản lý, làm chủ được tiến trình thực hiện, nhưng họ cũng là người phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ mục tiêu đã được đề ra. Tất nhiên cũng bao gồm việc sẽ giám sát mọi quá trình kể cả với các đối tác.

Với doanh nghiệp, Client là vị trí đặc biệt quan trọng, nhờ họ mà sản phẩm có để đưa ra thị trường, quyết định không nhỏ đến kết quả kinh doanh. Chịu áp lực rất lớn, không chỉ kiểm soát các công đoạn mà còn phải chịu trách nhiệm về KPI, thương hiệu, sản phẩm và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Client đa phần là những người coi trọng số liệu, nguyên tắc, quản lý đội ngũ nhân viên và kết nối với các bên đối tác khá lớn. Nhưng ở vị trí Agency, môi trường lại thoáng hơn, các nhà marketing được tiếp cận với nhiều khách hàng cũng như nhiều lĩnh vực khác nhau.

Agency có thể dành tất cả sự tập trung vào chuyên môn để thực hiện đơn hàng mà mình nhận được, tư vấn và gợi ý thêm cho khách hàng. Bất kể điều gì cũng sẽ có mặt trái của nó, khi làm marketing tại Agency, bạn chỉ là người tư vấn và khách hàng mới là người quyết định có đồng ý hay không, đây là một trong những áp lực của Agency.

Môi trường làm việc của Agency khá linh hoạt với nhiều phong cách mới mẻ, khác nhau, mỗi ngày đều có sự đổi mới,… Nhưng tất cả điều đó vẫn cần sự chấp thuận từ phía Client.

Công việc của Client tại công ty Marketing là gì?

Quản trị thương hiệu

Một trong những yếu tố đánh giá một công ty nào đó có đứng ở vị trí cao trong lòng khách hàng hay không, có xây dựng được uy tín trên thị trường hay không chính là nhờ công việc quản trị thương hiệu.

Một số áp lực sẽ phải đối mặt khi đảm nhiệm vị trí này đó là đòi hỏi khả năng phân tích dữ liệu chuẩn xác, nhanh chóng, tư duy logic, am hiểu thị trường, kinh nghiệm thực tế.

Ngoài ra, ở vai trò là nhà quản trị thương hiệu bạn sẽ phải hỗ trợ các phòng ban khác để đưa sản phẩm thương hiệu đến với khách hàng, thống nhất tìm ra chiến dịch marketing hiệu quả.

Trade Marketing Manager

Công việc Trade Marketing Manager của Client là gì? Là người chịu trách nhiệm cho quá trình phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng. Trade Marketing Manager làm các công việc bao gồm tạo lập chiến dịch kinh doanh hiệu quả, chi tiết. 

client là gì
Thực hiện các công tác từ lên ý tưởng đến triển khai các chiến dịch kinh doanh.

Trade Marketing Manager và quản trị thương hiệu luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ và thúc đẩy nhau mục đích là đem về được kết quả kinh doanh tốt nhất cho công ty.

Quản trị truyền thông

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm trong công tác xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông phù hợp và hiệu quả để quảng bá thương hiệu xa hơn, khẳng định vị thế của công ty trên thương trường.

Bộ phận quản trị truyền thông cũng là người tham gia vào lựa chọn cách thức truyền thông phù hợp để mang lại hiệu quả nhất cho chiến dịch của mình. Một số kênh truyền thông được sử dụng rộng rãi như truyền hình, Google, các trang Social media,…

Hy vọng qua bài viết ACCESSTRADE Việt Nam đã chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Client là gì  cũng như sự khác biệt giữa Client và Agency. Client được coi là một trong những vị trí quan trọng nhất ở doanh nghiệp, các marketer trẻ đang phân vân trong việc lựa chọn giữa hai vị trí Client hay Agency cần cân nhắc và xem xét thật kỹ lưỡng.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


Đua top mobile 2024

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x