Cùng với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, TikTok Shop ra đời tạo nên một thay đổi mạnh mẽ đối với thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Sau đây là cách đăng ký TikTok Shop đơn giản nhất
Nền tảng TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng mới vừa được công bố năm 2022 của TikTok. Tính năng này cho phép người dùng mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của tài khoản TikTok. TikTok giờ đây không chỉ là một mạng xã hội giải trí mà nó đang kiêm nhiệm cả chức năng của một sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn thương mại điện tử về giá, lượt đánh giá, lượt mua v.v..
Tổng quan về bán hàng trên TikTok Shop
TikTok Shop là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá và kinh doanh sản phẩm cũng như tạo dựng thương hiệu riêng. Tại đây, các nhà kinh doanh sẽ có nhiều cơ hội để quảng cáo, khai thác các tệp khách hàng tiềm năng và trao đổi mua bán qua lại vô cùng dễ dàng.
Ưu điểm của TikTok Shop
Tệp người dùng trẻ và trưởng thành nhanh – trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tệp người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng trưởng thành nhanh chóng. TikTok hiện không còn là mạng xã hội của “trẻ trâu” như khi mới phát triển.
Khả năng bùng nổ không giới hạn.
Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của TikTok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng, đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.
Khác với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của TikTok làm ngược lại, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tệp đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tệp được thử nghiệm.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới, các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung, không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.
Tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm mạnh của TikTok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Facebook cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.
Youtube triển khai Short, Facebook và Instagram có Reels. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.
Nội dung quan trọng hơn quảng cáo
Một khác biệt lớn của nền tảng TikTok Shop mà nhà bán hàng cần lưu ý, đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại TikTok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị và đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều, có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.
Tương lai TikTok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó, nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản, quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem, nói cách khác, người xem không thích quảng cáo.
TikTok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng, vì thế họ sẽ khuyến khích các nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dở. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOC, vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung – ai có nội dung tốt sẽ được phân phối nhiều hơn.
Hạn chế trên TikTok Shop
Trên góc nhìn từ nhà bán hàng và từ KOC kiếm tiền trên TikTok shop, một số thách thức lớn được đặt ra:
Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu
Trên các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki…nhu cầu thường xuất phát từ phía người mua, sau đó họ chủ động tìm sản phẩm trên sàn, sau đó họ cân nhắc và ra quyết định dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của nhà bán hàng (tuổi shop, lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi…) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết rõ cần cải thiện các chỉ số gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trên TikTok shop thì khác một chút, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video, việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.
Traffic
Trên TikTok Shop, traffic là tất cả. Có traffic thì có chuyển đổi, hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee thường đã quen với việc xây dựng những gian hàng bền vững với chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm…
Sau những nỗ lực ban đầu thì các gian hàng như vậy sẽ mang lại doanh thu đều đều vì sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng. TikTok Shop sẽ không như thế,nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu bạn lười, bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa, mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với TikTok – bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.
Vì sao nên bán hàng trên TikTok Shop
Các nhãn hàng, doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đăng ký TikTok Shop. Nền tảng này còn thu hút cả những doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp có chủ là cá nhân. Bán hàng trên TikTok Shop ngoài mang lại hiệu quả lớn về mặt branding/thương hiệu thì còn ra performance vô cùng cao về mặt doanh thu. Có ba lý do chính để bạn phát triển gian hàng của mình trên TikTok:
- Nhu cầu mua hàng online tăng cao
- Lượng người dùng khổng lồ của TikTok
- Nền tảng kích thích khả năng mua cao
TikTok Shop hoạt động như thế nào?
1. Người bán (Seller) :
- Nhà bán hàng cá nhân: Phải là công dân trên 18 tuổi, có CMND hoặc CCCD, có tài khoản ngân hàng trùng với CMND / CCCD.
- Nhà bán hàng doanh nghiệp: Cần có giấy phép đăng ký kinh doanh còn hiệu lực, tên tài khoản ngân hàng trùng với giấy ĐKKD và sản phẩm đăng ký bán hàng phải thuộc ngành hàng pháp luật Việt Nam cho phép.
Những mặt hàng nào nên bán trên TikTok Shop
Các ngành hàng như Mỹ phẩm, Phụ kiện, Thời trang…là những ngành hàng thường thấy nhất trên TikTok. Bạn có thể dễ dàng thấy các video review hay các nội dung thể loại khác nhưng liên quan đến hoặc mục tiêu quảng bá các ngành hàng này.
Thực chất, đây là một trong những ngành hàng hot nhất TikTok, không chỉ vì được quan tâm và có lượng tương tác cao, mà còn vì có rất nhiều KOC, Creator chọn mảng này để phát triển kinh doanh. Đây cũng chính là những ngành hàng có doanh thu và hoa hồng cao nhất TikTok Shop. Nếu muốn đăng ký TikTok Shop, hãy chọn những mặt hàng trên, hoặc lựa chọn trong số những ngành hàng sau:
- Mỹ phẩm
- Thời trang
- Phụ kiện thời trang
- Phụ kiện công nghệ
- Thực phẩm, ăn uống
- Quà tặng đặc biệt
- Thú cưng
- Đồ Decor, trang trí
- Gia dụng
- Du lịch
- Các khóa học
Xem thêm: Top 4 khung giờ đăng TikTok để video trở nên viral
Cách đăng ký TikTok Shop dễ dàng nhất
Có 2 cách để đăng ký TikTok Shop
- Doanh nghiệp: Yêu cầu đăng ký kinh doanh.
- Cá nhân: Yêu cầu xác minh qua căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
Sau khi gửi thông tin xác minh sẽ không thể thay đổi lại được. Vậy nên bạn cần hiểu rõ ưu/nhược điểm trước khi đăng ký để đỡ mất thời gian và tránh rắc rối sau này.
Với hình thức Doanh nghiệp:
- Tài liệu yêu cầu: Đăng ký kinh doanh
- Tài khoản ngân hàng để nhận tiền: Chỉ có thể thêm tài khoản ngân hàng của Công ty nên chỉ có thể rút tiền vào tài khoản công ty. Khi dòng tiền vào tài khoản công ty sẽ phải kê khai. Trong trường hợp này là ghi nhận doanh thu và báo cáo thuế.
- Nếu nhà bán nào có hóa đơn đầu vào, giá bán đã gồm VAT và kê khai thuế hàng quý đầy đủ thì có thể đăng ký hình thức doanh nghiệp. Còn nếu không thì chọn hình thức 2 – “Cá nhân” nhé.
- Hiện trên Dashboard quản lý, mục Tài khoản của tôi -> Hồ sơ người bán -> Thông tin doanh nghiệp có tùy chọn Thông tin thuế.
Với hình thức cá nhân:
- Tài liệu yêu cầu: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
- Tài khoản ngân hàng: Là tài khoản cá nhân, chủ tài khoản phải đồng nhất với thông tin đăng ký trên căn cước công dân/hộ chiếu.
- Vấn đề thuế khi đăng ký hình thức cá nhân hiện nay vẫn chưa rõ ràng trên các sàn nên thôi miễn bàn nhé.
Xem ngay: Bán hàng trên Tiktok Shop – Hướng đi mới cho người kinh doanh online
Cách đăng ký TikTok Shop trên điện thoại
Bước 1: Hiện tại người bán hàng đã có thể đăng ký TikTok Shop trên điện thoại tại thị trường Việt Nam thông qua trang seller-vn.tiktok.com.
Bước 2: Sau khi đăng ký TikTok Shop trên điện thoại thành công, bạn sẽ nhận được email xác nhận từ TikTok. Truy cập vào đường link có trong email xác nhận vừa nhận được. Sau đó, tại giao diện trang chủ thì bạn chọn mục Bắt đầu bán.
Bước 3: Bạn tiến hành xác thực thông tin về các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại mục Xác minh tài liệu và đăng tải các giấy tờ theo hướng dẫn.
Bước 4: Sau khi đã xác minh tài liệu, bạn chọn mục Mã số thuế và thực hiện khai báo mã số thuế mà doanh nghiệp của bạn hoặc bạn đã đăng ký.
Bước 5: Để bắt đầu bán hàng, bạn nhấn vào mục Thêm sản phẩm đầu tiên và chọn Thêm sản phẩm để bắt đầu đăng tải các thông tin về mặt hàng mà bạn lựa chọn kinh doanh.
Bước 6: Sau khi đã đăng ký TikTok Shop trên điện thoại xong, TikTok đã xác nhận thông tin của 5 bước trên thì bạn thực hiện Liên kết tài khoản ngân hàng để có thể nhận tiền sau khi bán được hàng nhé!
Cách đăng ký TikTok Shop trên máy tính
Bước 1: Để đăng ký TikTok Shop trên máy tính, đầu tiên bạn hãy nhấn vào đường link https://www.tiktok.com/ để truy cập TikTok web.
Bước 2: Trên giao diện của TikTok web, bạn hãy nhấn vào một trong hai nút Đăng nhập như trong hình đều được. Cả hai lựa chọn sẽ cùng đưa bạn tới cửa sổ đăng nhập của TikTok.
Bước 3: Đối với những người chưa có tài khoản TikTok, hãy nhấn vào nút Đăng ký ở cuối cửa sổ đăng nhập.
Bước 4: TikTok cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn để đăng ký tài khoản như sử dụng số điện thoại, email, tài khoản Facebook, tài khoản Google, tài khoản Twitter, tài khoản Line… Bạn chỉ cần lựa chọn cách phù hợp nhất với bản thân.
Bước 5: Trong hướng dẫn này, mình sẽ lựa chọn cách dễ dàng và phổ biến nhất là sử dụng số điện thoại hoặc email. Nhấn vào tùy chọn Sử dụng số điện thoại hoặc email.
Bước 6: Nhập thông tin cá nhân của bạn theo yêu cầu của TikTok. Ở đây, bạn có thể lựa chọn sử dụng số điện thoại hoặc email tùy theo nhu cầu.
Bước 7: Sau khi nhập đầy đủ các thông tin như tài khoản email đăng ký và mật khẩu để đăng nhập TikTok, bạn hãy nhấn vào nút Gửi mã để nền tảng gửi một mã xác nhận gồm 6 chữ số vào email trên.
Bước 8: Truy cập email của bạn và lấy mã bảo mật mà TikTok đã gửi đến.
Bước 9: Nhập mã xác minh mà bạn tìm thấy trong email tới từ TikTok vào trang đăng ký tài khoản trước đó. Sau đó, hãy nhấn nút Tiếp bên dưới.
Bước 10: Tạo một TikTok ID mà bạn yêu thích. Thông tin này có thể thay đổi trong tương lai, tuy nhiên nó không được trùng với bất cứ tài khoản TikTok nào đã hoạt động. Sau đó, bạn hãy nhấn nút Đăng ký ở bên dưới để hoàn tất quá trình đăng ký TikTok Shop cho bản thân.
Cách bật tính năng TikTok Shop cho Creator
Bước 1: Tại trang cá nhân, nhấn “tùy chọn” ở trên cùng bên phải (3 dấu gạch ngang)
Bước 2: Chọn “công cụ dành cho tác giả” -> TikTok Shop -> Đăng ký
Bước 3: Đợi thẩm định
Bước 4: Chuyển sang màn hình đăng ký thành công thì chọn”bắt đầu kiếm tiền”
Tiếp tục làm theo hướng dẫn. Sau khi thêm sản phẩm thành công, quay lại màn hình hồ sơ cá nhân để reload trang là sẽ hiện ra giỏ hàng TikTok Shop. Tiếp tục thêm sản phẩm vào shop để bán hàng
Với một nền tảng mạng xã hội đang phát triển rất nhanh thì việc kinh doanh kiếm tiền trên Tiktok là một lựa chọn rất đáng để thử, bạn có nghĩ vậy không?
Một số lỗi thường gặp khi bán hàng trên TikTok Shop
Nếu người dùng TikTok Shop không thường xuyên tiếp xúc và làm việc với tính năng này thì sẽ thường xuyên gặp phải một số lỗi như sau khi đăng ký Tiktok Shop:
Nhập sai tên cửa hàng
Trong những trường hợp tên cửa hàng chứa những ký tự không phù hợp thì các trường thông tin sẽ hiện lỗi bằng cách gạch báo đỏ như hình dưới đây. Bạn có thể fix lỗi này bằng các sửa lại tên cho phù hợp, có thể tham khảo cách đặt tên shop của đối thủ trên TikTok Shop và chọn cho mình cái tên thật cuốn hút nhé!
Tài khoản TikTok dưới 18 tuổi nên không thể liên kết
Bạn sẽ gặp phải lỗi này khi liên kết TikTok Shop với tài khoản TikTok chưa đủ 18 tuổi. Do chính sách của TikTok, bạn sẽ phải chỉnh sửa lại thông tin này. Để chỉnh sửa lại ngày tháng năm sinh khi đăng ký TikTok Shop, bạn vào Cài đặt, chọn Quyền riêng tư, sau đó chọn Quản lý tài khoản, chọn sửa lại ngày tháng năm sinh. Vậy là xong!
Bạn sẽ phải xác minh danh tính bằng CCCD hoặc Hộ chiếu, nên hãy đảm bảo là mình để thông tin chính xác về ngày sinh nhé.
Không đăng ký được thông tin ngành nghề
Để đăng ký thông tin ngành nghề, đầu tiên bạn phải chuyển tài khoản TikTok của mình từ ‘Tài khoản cá nhân’ sang ‘Tài khoản doanh nghiệp’. Sau đó thì làm theo các bước sau:
- Bước 1: Chuyển tài khoản cá nhân sang tài khoản doanh nghiệp
- Bước 2: Đăng nhập bằng máy tính, chọn mục cài đặt doanh nghiệp
- Bước 3: Điền thông tin doanh nghiệp và chọn lựa chọn ngành nghề, bật thông tin ngành nghề lên
Để đăng ký TikTok Shop và bán hàng hiệu quả nhất, bạn nên tạo tài khoản BM (tài khoản doanh nghiệp). Tài khoản BM tối ưu hơn với người bán do được ưu tiên về mặt hỗ trợ, có nhiều tính năng hơn, không giới hạn số đơn mỗi ngày…
Tuy nhiên, đi kèm với đó là những ràng buộc khác về luật, chính sách và thuế. Nên khi lập tài khoản bạn nên cân nhắc thật kỹ về vấn đề này.
Trên đây là toàn bộ thông tin bạn cần biết về việc đăng ký TikTok Shop. Hy vọng bài viết này hữu ích và giúp bạn mở rộng doanh nghiệp, cải thiện doanh thu hiệu quả hơn. Nếu bạn thích bài viết này, hãy đánh giá bài viết 5 sao nhé!
Để được hướng dẫn bật tính năng TikTok Shop cho creator chi tiết và nhanh chóng hơn, các bạn có thể gia nhập MCN ACCESSTRADE. Ngoài việc được tham gia các khóa học TikTok Shop, creator còn được thưởng thêm hoa hồng ngay từ những video hay livestream đầu tiên. Nhanh tay đăng ký ở ĐÂY.