DISC là gì? Ứng dụng tốt DISC giúp cá nhân phát triển ra sao?

DISC là mô hình được sử dụng phổ biến trong những năm gần đây. Nó được áp dụng rộng rãi trong quản trị nhân sự và tuyển dụng. Ngoài ra, mô hình DISC còn áp dụng cho nhiều khía cạnh khác chẳng hạn như: Môi trường làm việc, cả đời sống cá nhân,… Cùng ACCESSTRADE tìm hiểu kỹ về mô hình DISC là gì qua bài viết sau nhé.

DISC là gì?

DISC là gì và chúng được sáng lập bởi ai? Mô hình này chính là kết quả của nhà tâm lý học có tên là William Moulton Marston là thành quả của cả một quá trình nghiên cứu và xây dựng.

DISC có khả năng phân tích sau đó đưa ra những đánh giá một cách nhanh chóng và có độ chính xác về tính cách của con người. Nắm bắt được tính cách cũng như tâm lý của đối phương giúp chúng ta lựa chọn được phương thức giao tiếp, phong cách làm việc phù hợp từ đó nâng cao được hiệu quả của quá trình làm việc.

4 nhóm tính cách DISC

Bây giờ, có lẽ bạn đã phần nào hiểu được DISC là gì. Tiếp theo, hãy cùng phân tích theo DISC là viết tắt của những cụm từ nào.

Theo nhà tâm lý học William Moulton Marston, tính cách của mỗi con người trong số chúng ta đều sẽ nằm trong 4 khuôn mẫu và hành vi của 4 nhóm. Ông chia con người trong xã hội thành 4 nhóm kinh điển: D (Dominance – Tính cách “thống trị”), I (Influence – Tính cách “ảnh hưởng”), S (Steadiness – Tính cách “kiên định”), C (Compliance – Tính cách “tuân thủ”).

DISC là gì

Khai thác cụ thể về mô hình DISC.

Nhóm D (Dominance – Tính cách “thống trị”)

Người thuộc nhóm Dominance thường sẽ có xu hướng dứt khoát, nhanh chóng, có sự tự tin do đó được gọi là thống trị hay gọi một cách dễ hiệu là những người thủ lĩnh.

Họ là thích tiên phong dẫn đầu hơn là việc phải đi theo sau, họ sẽ là người đưa ra những quyết định và chịu trách nhiệm về những quyết định đó. Họ biết cách chấp nhận rủi ro và giải quyết vấn đề. Các vị trí trong doanh nghiệp phù hợp cho người thuộc nhóm tính cách này là lãnh đạo và quản lý.

DISC là gì

Người thuộc nhóm Dominance có điểm yếu gì không?

Những người thuộc nhóm D này cũng có một vài khuyết điểm. Do tính cách thích đi đầu nên đôi khi sẽ vượt quá quyền hạn của bản thân, vì họ thích mình sẽ là người lãnh đạo tập thể. Trong một số cuộc tranh luận có thể họ không lắng nghe lý khiến của người khác.

Và điều gì để thúc đẩy được người nhóm D trong công việc. Đó chính là đưa ra những thách thức mới hơn, và mang độ khó cao hơn. Từ đó họ sẽ thiết lập ra những mục tiêu để đạt được kết quả hữu hình. Họ cần sự công nhận bằng người khác hoặc cũng có thể là những phần thưởng.

Nhóm I (Influence – Tính cách “tạo ảnh hưởng”)

Người thuộc nhóm I trong mô hình DISC, họ chính là những người không ngại việc trở thành trung tâm của sự chú ý. Họ là những người rất nhiệt tình, luôn lạc quan, nhưng cũng hơi bốc đồng và dễ xúc động. Họ sẽ rất tin tưởng người khác, thích có người khác ở bên cạnh và rất dễ làm việc nhóm.

DISC là gì

Nhóm I – một trong 4 nhóm người điển hình theo thuyết Marston.

Nhóm người này có khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và là người suy nghĩ thấu đáo nhất cho team của mình. Là rất giỏi thuyết phục và thúc đẩy mọi người, cân bằng được mọi việc giúp mọi thứ nhẹ nhàng, tránh xảy ra xung đột. Họ giữ cho bầu không khí làm việc luôn thoải mái bằng sự nhiệt tình và khiếu hài hước của mình.

Sự khen ngợi, sự nổi tiếng hoặc sự thừa nhận của mọi người chính là mục tiêu thúc đẩy cho người nhóm I làm việc năng nổ, tích cực và hiệu quả hơn. Họ không thích các quy tắc, quy định ràng buộc, họ luôn hướng đến môi trường hòa đồng, thân thiện.

Nhóm S (Steadiness – Tính cách “kiên định”)

Nhóm Steadiness này đại diện cho những người có tính cách điềm đạm, chín chắn, biết quan tâm, lắng nghe. Là những người ít nói nhưng rất đáng tin cậy, tuy nhiên họ hơi e ngại những rủi ro.

Là người biết lắng xe, thấu hiểu họ luôn cố gắng đạt được sự đồng tình của mọi người. Và là người cân bằng được những cuộc xung đột một cách tốt nhất.

DISC là gì

Thế nào là người thuộc nhóm Steadiness.

Người thuộc nhóm S luôn thích sự an toàn, quen thuộc hơn là tiếp xúc với những thứ mới lạ dẫn đến việc kém linh động hơn trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Họ rất ngại nói “Không”, vì thế họ luôn cố gắng làm người khác hài lòng. Thay vì nói ra những khó khăn, bức xúc họ lại chọn cách im lặng, tự bản thân giải quyết vấn đề.

Để thúc đẩy nhóm người có tính cách “Kiên định” này làm việc hiệu quả, bạn có thể tạo cho họ một môi trường an toàn, thân thuộc.

Nhóm C – (Compliance – Tính cách “tuân thủ”)

Người thuộc nhóm Compliance là người có tính cẩn thận, họ luôn muốn sự rõ ràng, chính xác, thích sự ngăn nắp và những gì mang tính logic. Họ phân tích và suy nghĩ một logic, cẩn thận đưa ra những quyết định với nhiều thông tin đã được xác minh.

DISC là gì

Người nhóm Compliance luôn thích những quy tắc rõ ràng.

Người nhóm C là một người cầu toàn và có tiêu chuẩn cao không chỉ cho bản thân mình mà còn đối với người khác. Họ tập trung vào các chi tiết, giải quyết vấn đề tỉ mỉ nên kết quả công việc của họ đạt khá cao.

Điểm yếu của người thuộc nhóm C này là đôi khi họ quá quan tâm để những quy tắc dẫn đến việc để bản thân bị ràng buộc chặt trong những khuôn khổ quy định, không bức phá ra những giới hạn mới.

Cách đọc biểu đồ DISC

Các loại biểu đồ DISC

DISC sẽ cho bạn một bộ ba biểu đồ kết quả sau khi làm trắc nghiệm. Mỗi biểu đồ sẽ mô tả một mặt cụ thể. Ba biểu đồ này có thể giống hoặc khác tùy thuộc vào từng cá nhân. Mỗi hệ thống DISC khác nhau sẽ có các tiêu đề khác nhau cho ba biểu đồ này và thứ tự cũng có thể thay đổi. 

Tuy nhiên, về mặt ý nghĩa của mỗi loại biểu đồ vẫn không đổi.

  • Biểu đồ nội: Biểu đồ này mô tả những tính cách “bên trong” của con người và cách mà họ thể hiện bản thân khi thấy thoải mái. Biểu đồ này còn chỉ ra khi nào một người cảm thấy bị áp lực.
  • Biểu đồ ngoại: Biểu đồ này sẽ cho thấy hành vi mà con người thể hiện để phản ứng lại các tình huống mà họ gặp phải. Tùy theo tình huống khác nhau mà con người ta sẽ có những hành vi khác nhau để đáp trả lại.
  • Biểu đồ tóm tắt: Dạng biểu đồ này là tổng hợp các kết quả của hai biểu đồ nội và ngoại, sau đó đưa ra những quan điểm thực tế về hành vi mà con người thực hiện.

Hướng dẫn đọc biểu đồ DISC

Sau khi tìm hiểu về khái niệm biểu đồ DISC, thì điều quan trọng mà chúng ta cần phải biết tiếp theo chính là cách để đọc và hiểu biểu đồ DISC.

DISC là gì?

Làm thế nào để đọc được biểu đồ DISC.

Việc xác định tính cách theo mô hình DISC sẽ dựa vào biểu đồ sau khi làm bài trắc nghiệm nhóm tính cách. Có 2 cặp phạm trù đối lập nhau dựa trên các nhóm tính cách D, I, S và C là:

  • Hướng nội >< Hướng ngoại
  • Hướng về con người >< Hướng về kết quả

Từ đây, có 3 bước để xác định tính cách dựa trên DISC.

Bước 1: Xác định hướng tính cách hướng nội hay hướng ngoại

Xác định tính hướng nội hay hướng ngoại dựa theo cách nói chuyện của đối phương trong giao tiếp. Nếu đối phương là người chủ động họ sẽ tự đưa ra ý kiến cá nhân của mình, còn người hướng nội họ sẽ trình bày khi được hỏi và diễn đạt ngắn gọn.

Bước 2: Xác định tiêu chí hướng về con người hay công việc

Xu hướng này bạn có thể nhìn thấy rõ nét trong tính cách và công việc. Với tính cách hướng về con người, họ thường khá gần gũi, tính cách hòa nhã, và dễ tiếp xúc. Trong khi đó, người quan tâm đến công việc sẽ đề cao vấn đề về chuyên môn và chất lượng. 

Bước 3: Tổng hợp kết quả của 2 bước trên

Sau khi đã có được kết quả, bạn chỉ cần ghép chúng lại và đánh giá xem người bạn phân tích thuộc tính cách nào. Có 4 nhóm kết quả sau khi phân tích:  

  • Nhóm người thủ lĩnh (D): Chủ động + Hướng tới công việc
  • Nhóm người tạo ảnh hưởng (I): Chủ động + Hướng tới con người
  • Nhóm người kiên định (S): Bị động + Hướng tới con người
  • Nhóm người kỷ luật (C): Bị động + Hướng tới công việc

Biểu đồ DISC được ứng dụng như thế nào trong công việc và cuộc sống

Ứng dụng của DISC đối với công việc và cuộc sống hàng ngày.

DISC là gì

Những ứng dụng hay ho của mô hình DISC.

Trong nội bộ doanh nghiệp, tổ chức

Làm bài test DISC đối với nhân viên nhằm trang bị cho họ các kỹ năng, giúp họ trở làm việc một cách hiệu quả hơn. Họ sẽ phát triển được nhận thức về bản thân một cách đúng đắn, bên cạnh đó còn học cách xác định phong cách của người khác, hiểu được thêm nhiều đồng nghiệp.

Và từ những kết quả của DISC họ sẽ biết cách sửa đổi hành vi dựa trên phong cách của người khác. Thành công một tổ chức sẽ được quyết định bởi cách mà mọi người cùng tương tác với nhau.

Ứng dụng DISC trong việc tuyển dụng nhân sự

Trong tuyển dụng nhân sự mô hình DISC được dùng khá rộng rãi. Ứng dụng này giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tích cách cũng như là điểm mạnh, điểm yếu của các cá nhân trước khi tuyển dụng.

Trong cuộc sống hằng ngày DISC có ứng dụng gì?

Ứng dụng DISC giúp mọi người hiểu rõ tính cách của đối phương hơn. Từ đó sẽ có những hành vi phù hợp trong giao tiếp cũng như ứng xử. Với mỗi người thuộc mỗi nhóm khác nhau sẽ có những hành vi giao tiếp tương ứng phù hợp.

Cách kết hợp các nhóm tính cách trong DISC

DISC được ví như kim chỉ nam cho nhiều người. Thông qua bài test DISC, bạn sẽ biết những người mà mình tiếp xúc như: đối tác, đồng nghiệp hoặc bạn bè của mình thuộc nhóm đối tượng nào, để đưa ra hành vi ứng xử phù hợp.

Và nếu bạn đang là một nhà lãnh đạo, một người leader, từ kết quả của bài test DISC bạn có thể lựa chọn phối hợp các kiểu người trong nhóm của mình lại với nhau. Giúp họ kết hợp làm việc tốt hơn, đạt hiệu suất cao hơn trong công việc.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ DISC là gì cũng như những ứng dụng của DISC từ đó giúp công việc của bạn tốt hơn. Cùng theo dõi ACCESSTRADE để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Tìm hiểu thêm

This will close in 25 seconds

Tải app ACCESSTRADE

X
x