Cho đến hiện tại, nhiều người vẫn còn nghĩ rằng facebook marketing chính là chạy quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận đến nhiều tệp khách hàng, nhưng đây chỉ là một phần. Đây là hành động tạo ra và sử dụng facebook một cách linh hoạt như một kênh giao tiếp, duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Facebook Marketing là gì?
Phần mềm facebook marketing gồm các hoạt động như: quảng bá sản phẩm, xúc tiến,… nhắm đến đối tượng mục tiêu là khách hàng tiềm năng thông qua facebook. Nhờ đó mà thông tin được chia sẻ rộng rãi, nhanh chóng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, xây dựng được hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.
Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội facebook, nhưng cách tiếp cận Organic reach sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào cả. Tuy nhiên, sau nhiều lần cập nhật, facebook đưa ra nhiều thuận toán thì cách tiếp cận miễn phí đến người dùng đã bị hạn chế đối đa, khiến nhiều nhà kinh doanh khổ sở.
Nhưng đừng vội trách facebook, do những thuật toán mới họ quy định nội dung có chất lượng sẽ được tiếp cận khách hàng nhiều hơn là các nội dung bán hàng. Đây là trang mạng xã hội chú trọng đến người dùng, nó không hẳn là một trang thương mại điện tử mặc dù lượng người kinh doanh online trên đây khá lớn.
Nội dung chất lượng sẽ được phổ biến rộng rãi, có nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ bài viết, cứ thế ngày càng lan rộng. Khi đã tích lũy được khá kha kinh phí, bạn có thể chi ra để mua một số công cụ quảng cáo, giúp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Ưu điểm, nhược điểm của Facebook Marketing
Ưu điểm
Được đánh giá có khả năng lan truyền thông tin tốt, việc marketing facebook hỗ trợ nhà kinh doanh xây dựng được thương hiệu và dễ dàng truyền đạt thông điệp. Tuy Facebook đang thắt chặt lượng truy cập của các fanpage, thế nhưng doanh nghiệp không nên băn khoăn quá nhiều.
Chỉ cần xây dựng nội dung content thật hấp dẫn và độc đáo sao cho thu hút được nhiều đối tượng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng nhanh nhất có thể nhờ sự viral.
Facebook có miễn phí một số chức năng quảng bá sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp biết cách tận dụng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí trong chiến dịch tiếp cận khách hàng. Doanh nghiệp có thể chủ động trong việc lựa chọn, phân khúc khách hàng từ độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vùng miền,… dần cải thiện nội dung phù hợp hơn.
Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình qua phần mềm marketing facebook. Chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối internet, bạn có thể tìm kiếm được những chiến lược mà đối thủ cạnh tranh đang triển khai. Từ đó có thể học hỏi điểm mạnh, nhận ra những điểm yếu để biến đó trở thành điểm mạnh của mình.
Nhược điểm
Trong hai năm gần đây, có rất nhiều nhà kinh doanh gia nhập vào facebook marketing, xem như đây là một kênh bán hàng và phát triển thương hiệu. Vì thế, khi lựa chọn kênh truyền thông này, bạn phải đối đầu với rất nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt.
Chính sách quảng cáo ngày càng khó do facebook càng ngày càng thắt chặt quảng cáo hơn. Nếu nội dung của bạn vi phạm các chính sách của facebook sẽ không được xét duyệt đăng, tệ hơn sẽ bị khóa tài khoản.
Nếu muốn các chiến dịch kinh doanh hiệu quả trên facebook, bạn cần phải hiểu rõ được bản chất của marketing là gì. Hiểu rõ được những mặt hạn chế này, doanh nghiệp có thể linh hoạt trong công tác kinh doanh sản phẩm.
Sản phẩm, dịch vụ quảng bá trên Facebook
Facebook Marketing là kênh quảng bá sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng, nên nhà kinh doanh cần xác định được một số vấn đề sau để công việc trở nên hiệu quả hơn. Doanh nghiệp hướng đến đối tượng khách hàng nào, họ là ai, ở đâu, giới tính, sở thích là gì. Sản phẩm của bạn có ưu nhược điểm gì, có gì khác so với đối thủ cạnh tranh.
Cần phải nghiên cứu, phân tích để tìm ra được insight của khách hàng. Chẳng hạn, bạn muốn kinh doanh những dòng sản phẩm cao cấp bạn cần hiểu được insight của họ: mặt hàng phải sang trọng, thể hiện sự đẳng cấp, hình ảnh thu hút, hấp dẫn được khách hàng.
Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai: Ở đâu, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi người tiêu dùng. Khi tìm hiểu được những vấn đề đó, bạn sẽ biết được sản phẩm của mình có phù hợp với facebook marketing không. Một số mặt hàng đang được kinh doanh khá rộng rãi trên mạng xã hội facebook như đồ ăn, mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện,…
Các kênh Marketing trên Facebook
Facebook cá nhân là kênh marketing phù hợp nhất cho những chủ kinh doanh nhỏ lẻ. Nếu việc kinh doanh của bạn quy mô chưa lớn, có thể tạo những tài khoản facebook để chăm sóc khách hàng.
Sử dụng tính năng livestream để tăng doanh số, nhưng đòi hỏi người đúng live phải có giọng nói hay, có kỹ năng thuyết phục khách hàng. Có thể nhờ các bạn KOLs có nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của mình.
Phần lớn các doanh nghiệp sử dụng Fanpage để bán hàng, bởi nó có nhiều tính năng hơn so với facebook cá nhân. Ở fanpage, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm seo facebook, phần mềm chốt đơn facebook để chạy các chương trình khuyến mãi, quảng cáo đến khách hàng, mở rộng mức độ nhận diện.
Các group cộng đồng được xem là một kênh marketing hiệu quả. Những group này được xây dựng chủ yếu để mọi người chia sẻ những trải nghiệm của bản thân. Mọi người thường có xu hướng vào xem những đánh giá cộng đồng trước khi quyết định mua hàng. Doanh nghiệp nắm bắt được tâm lý này để có thể cải tiến tốt hơn.
Xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả
Xây dựng một chiến lược Facebook Marketing rõ ràng chính là chìa khóa vàng giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng một cách hiệu quả. Dưới đây Accesstrade sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số cách để xây dựng chiến lược marketing trên FB.
Xác định đối tượng mục tiêu
Một chiến lược marketing sẽ có phần trăm hiệu quả cao hơn nếu doanh nghiệp xác định đúng mục tiêu. Phác họa chân dung khách hàng dựa vào các yếu tố nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, khu vực địa lý, thu nhập,…
Nắm bắt tâm lý khách hàng để phân tích hành vi, nghiên cứu tâm lý dựa trên các yếu tố về sở thích, thói quen, hành động,… Để có thể thực hiện những điều này, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu, nghiên cứu và phân tích để đưa ra một bức chân dung rõ nét về nhóm khách hàng mục tiêu.
Tạo lịch đăng nội dung cho FB Marketing
Để có thể facebook marketing đến khách hàng hiệu quả, bạn cần đăng tải nội dung, tương tác hàng ngày với khách hàng, có như vậy họ mới nhớ đến thương hiệu của bạn. Doanh nghiệp nên thuê đội ngũ để lên ý tưởng, viết content cho các sản phẩm và dịch vụ của mình thật hấp dẫn và hướng đến tệp khách hàng mục tiêu.
Doanh nghiệp nên đăng nội dung kèm theo cả video hay hình ảnh. Do tâm lý người dùng mạng xã hội hiện nay rất lười đọc những dòng chữ dài dòng, họ thích nghe và nhìn hơn. Nên điều quan trọng ở đây là cần xây dựng những đoạn video hấp dẫn, những hình ảnh bắt mắt để khách hàng chú ý đến.
Nhưng doanh nghiệp không thể canh từng phút để đăng nội dung, như vậy sẽ không hiệu quả do rất gò bó về thời gian. Thế nên, fanpage đã có chức năng đặt lịch hẹn tự động đăng tải nội dung, với cách này thì chắc chắn rằng sẽ không có một bài viết nào bị bỏ sót mà bạn cũng không phải canh từng giờ.
Giờ đăng bài cũng rất quan trọng, nếu bạn đăng tải vào những khoảng thời gian họ bận rộn, không online cũng trở nên vô nghĩa. Thời điểm nào trong ngày là thích hợp nhất để đăng bài cũng còn tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu và sản phẩm kinh doanh.
Đăng bài vào khung giờ nào để tăng tỷ lệ chốt đơn?
Nhưng theo một nghiên cứu chung tại thị trường Việt Nam, có ba khung giờ vàng, thích hợp để đăng bài trên facebook. Từ khoảng 7 đến 8 giờ sáng, đây là khung giờ mọi người dành thời gian để xem tin tức. Từ 11h đến 13h30, khoảng thời gian nghỉ ngơi, giải trí họ sẽ lướt facebook.
Còn từ 19 đến 20 giờ tối, đây là lúc họ thư giãn sau một ngày làm việc. Đặc biệt, phần lớn đơn hàng đều được đặt vào những khung giờ đêm, thế nên bạn có thể tận dụng điểm này để lên bài quảng cáo thích hợp.
Tạo danh sách khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là người chủ động tương tác với bạn như để lại thông tin ở phần bình luận, điền form hay nhắn tin với mong muốn được doanh nghiệp tư vấn. Để xây dựng được khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần xây dựng các sự kiện thu hút người xem, tạo những mini game, giao lưu qua các buổi livestream,…
Nhưng đừng cố gắng chuyển đổi khách hàng tiềm năng trong một bài viết, cần khéo léo đưa ra những nội dung mới lạ, từng bước biến họ thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
Theo dõi và đo lường kết quả
Đo lường kết quả để biết được những công sức mình đã bỏ ra trong thời gian qua đạt được hiệu quả như thế nào, từ đó cải thiện và tiếp tục phát triển hơn nữa. So sánh lượt thích, bình luận và chia sẻ giữa các bài viết mỗi ngày có tiến triển hơn hay không.
Với những chia sẻ của Accesstrade Việt Nam chắc là bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của facebook marketing đối với công tác kinh doanh. Bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu facebook marketing để có thể tự xây dựng chiến lược hiệu quả, dễ dàng áp dụng vào thực tiễn.