Tuy xuất hiện sau news feed, thế nhưng facebook story đang ngày càng hơn nên lớn mạnh và được dự đoán sẽ vượt mặt cả news feed trong tương lai. Thay vì phải chi nhiều ngân sách cho facebook ads, việc tận dụng miễn phí tính năng story trên facebook để quảng bá sản phẩm đến công chúng được nhiều nhà kinh doanh lựa chọn. Vậy Story trên facebook là gì?
Story Facebook là gì?
Story trên Facebook là gì mà lại được nhiều người dùng yêu thích đến vậy? Đây là một thuật ngữ Facebook Ads xuất hiện vào năm 2017, story lần đầu tiên được facebook đưa vào sử dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, story đã được cập nhật, bổ sung thêm nhiều tính năng tiện ích khác để nâng cao trải nghiệm người dùng như: chèn thêm hình ảnh, các bản nhạc hot trend, nhãn dán,…
Người dùng có thể đăng tải những hình ảnh, video ngắn hay những câu chuyện lên story. Những khoảnh khắc đó sẽ chia sẻ trong 24 giờ và sau đó sẽ được lưu vào kho lưu trữ trên facebook. Bạn có thể lựa chọn story để làm tin nổi bật công khai, xuất hiện đầu trang cá nhân của mình.
Tính năng story trên facebook hiện nay không chỉ là nơi để chia sẻ những câu chuyện thú vị với bạn bè. Mà còn là nơi ưa thích để các nhà kinh doanh, các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến khách hàng miễn phí.
Facebook story hoạt hoạt động như thế nào?
Tính năng story nay hoạt động thông qua việc truy cập vào nguồn dữ liệu trên điện thoại hoặc máy tính của người dùng. Bạn có thể edit lại hình ảnh, video, chèn thêm các gif, nhãn dán,… để chiếc story facebook trở nên bắt mắt, thu hút hơn.
Không chỉ sử dụng nguồn dữ liệu có sẵn trên máy, mà bạn còn có thể sử dụng story để chụp ảnh, quanh video trực tiếp cùng nhiều hiệu ứng hình màu sắc độc đáo. Nhờ có tính năng thú vị này mà người dùng có thể lập tức cập nhật story bất cứ lúc nào. Để story ngừng chạy, bạn nhấn giữ màn hình và bấm vào bên phải để xem tin tiếp theo.
Xem story của người khác bằng cách nhấp vào biểu tượng tin trên ứng dụng, bạn có thể xem toàn bộ tin tức mà bạn bè đăng. Nếu muốn xem chính xác facebook story của ai đó, bạn truy cập vào trang cá nhân của người đó, nhấp vào khung ảnh đại diện và chọn xem tin.
Tổng hợp các tính năng trên story FB
Ở story, bạn có thể đăng tải hình ảnh, video, gif,… chia sẻ câu chuyện của mình đến bạn bè xung quanh. Tính năng này không chỉ đơn thuần là đăng tải những thông tin này lên, đây là một công cụ tuyệt vời giúp các nội dung mà người dùng chia sẻ trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn.
Dưới đây là những tính năng trên story Facebook mà Accesstrade đã tổng hợp:
Thời gian và độ dài của story
Bất kỳ một nội dung nào bạn đăng tải lên story đều sẽ có thời gian hiển thị nhất định, Với một tấm ảnh lên thì thời gian hiển thị là 5 giây, nếu đăng ở dạng video thì thời gian tối đa sẽ là 20 giây và tất cả nội dung đăng tải sẽ hiển thị trong vòng 24 giờ.
Sau 24 giờ, tin được đăng sẽ tự động biến mất khỏi mục story và được lưu vào kho lưu trữ tin cá nhân của tài khoản.
Thả các cảm xúc và bình luận
Facebook vừa cập nhật thêm tính năng bình luận ở mỗi tin giống với news feed, không giống với trước đây là chỉ có thể xem và lướt qua. Để cho phép người khác bình luận vào tin của mình, bạn vào cài đặt quyền riêng tư của tin và mở tính năng bình luận.
Hoặc nếu bạn không muốn công khai lời nói của mình dưới tin của người khác, bạn có thể nhắn tin trực tiếp qua story và tất nhiên điều này chỉ có bạn và chủ tin biết được. Dưới mỗi facebook story, bạn đều có thể thả icon cảm xúc, bày tỏ cảm xúc vui buồn, yêu thích với chiếc story đó. Nhưng điều quan trọng là nếu bạn vô tình thả nhầm icon thì không thể gỡ, và bạn có thể thả nhiều icon cùng một lúc.
Chủ nhân chiếc story sẽ xem được ai đã thả cảm xúc cho tin của mình, tổng số người đã xem story và trả lời các bình luận, tin nhắn như một bài viết bình thường.
Chia sẻ trực tiếp và cài đặt quyền riêng tư
Một tính năng mới ở story đó là người dùng có thể chia sẻ các video phát trực tiếp lên tin của mình. Và thời gian hiển thị sẽ bằng với thời gian phát live, khi hết live nội dung này cũng sẽ tự động tắt theo.
Bạn còn có thể thiết lập quyền riêng tư cho story của mình giống như bài đăng facebook thông thường. Cho phép ai có thể xem nội dung tin của mình, có nhiều chế độ khác nhau từ công khai với tất cả mọi người, chỉ công khai với bạn bè cho đến chế độ chỉ có mình bạn mới có thể thấy được tin đó.
Những lý do nên dùng tính năng story trên Facebook
Tính năng story này khiến nhiều người điên đảo vì quá tiện lợi và thú vị. Nó độc đáo hơn một bài đăng truyền thống trên facebook, có thể chèn thêm nhiều hiệu ứng mới lạ cho nội dung.
Không làm phiền đến người khác
Những người thích chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội hẳn là sẽ dành một sự ưu ái đặc biệt cho facebook story, đặc biệt là các bạn bán hàng online. Trước khi có tính năng này, khi chia sẻ thường xuyên các hình ảnh lên trang cá nhân sẽ làm bạn bè khó chịu vì bài viết của bạn cứ liên tục xuất hiện trên news feed của họ.
Nhưng giờ đây, tính năng này đã có thể khắc phục được phần nào nỗi lo sợ này, bạn có thể đăng tin mà không cảm thấy lo sợ vì nếu ai đó không muốn xem chỉ cần một cái quẹt tay nhẹ, không mất nhiều thời gian như trên news feed.
Biết được ai hay theo dõi mình
Một tính năng thú vị ở story đó là biết được ai đã xem qua tin của mình. Nếu trước đây bạn thắc mắc là tại sao facebook mình có đến hàng ngàn bạn bè nhưng mỗi bài đăng chỉ vỏn vẹn vài trăm lượt like. Bạn chỉ chắc rằng ai đó đã xem qua bài đăng của mình nếu họ để lại cảm xúc hay bình luận, vì có một số người chỉ xem và lướt qua.
Ở story, chỉ cần ai đó vào xem tin, bạn đều có thể thấy được và biết được là ai thường xuyên theo dõi, quan tâm mình nhất. Vì không ai có đủ thời gian để hết tất cả tin mà bạn đăng lên mỗi ngày, chỉ những người thật sự quan tâm bạn mới có thể làm được điều này.
Giới hạn người xem tin của bạn
Một tính năng mà facebook story cung cấp cho người dùng là chặn và giới hạn với người mà bạn không muốn nhìn thấy tin của mình. Thông qua mục cài đặt, bạn có thể giới hạn người xem, chọn ra những người bạn không muốn họ nhìn thấy hoặc giới hạn hiển thị với người mà bạn muốn.
Cập nhật và làm mới nội dung liên tục
Không giới hạn số lượng tin mà người dùng có thể đăng lên mỗi ngày nên bạn có thể cập nhật liên tục hình ảnh, tin tức, bán hàng lên story. Những chia sẻ này sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng.
Bắt chuyện và mở đầu stories cực chất
Tính năng story này rất phù hợp với những bạn có tính cách hướng nội, không muốn chia sẻ quá nhiều bài viết trên trang cá nhân. Do story chỉ hiển thị trong 24 giờ, sau đó sẽ tự động biến mất, với những ai quan tâm đến bạn họ sẽ dễ dàng bắt chuyện với bạn thông qua story.
Kể câu chuyện của riêng mình
Đây phải gọi là thiên đường để chia sẻ những câu chuyện cuộc sống hàng ngày. Ban đầu, mục đích chính của story là khuyến khích người dùng chia sẻ những trải nghiệm, câu chuyện hàng ngày của mình.
Tại sao bạn không thử kể về những câu chuyện của riêng mình, chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ đó thông qua story, chắc chắn nó sẽ đem đến cho bạn một cảm giác thích thú.
Lan tỏa thông điệp một cách hiệu quả
Tính năng story cho phép người dùng tiếp cận với lượng lớn người dùng hơn so với bài viết. Do đó, các trang Fanpage luôn coi như đây là kênh truyền thông miễn phí để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Bảng tin bài viết facebook, nếu đăng quá nhiều hay chứa những nội dung bán hàng rất dễ bị bóp tương tác, giới hạn người tiếp cận, gây khó chịu với những người kinh doanh online. Thế nên, thông qua story để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm là sự lựa chọn tốt nhất đối với những ai đang kinh doanh.
Lợi ích của Facebook story trong kinh doanh
Không chỉ có những tính năng tuyệt vời, mà những lợi ích to lớn story mang lại khiến các nhà kinh doanh trở nên ưa chuộng nó hơn bao giờ hết.
Tiếp cận khách hàng dễ dàng
Nhờ có những hình ảnh, video ngắn trên story giúp người dùng có thể dễ dàng khám quá, tìm hiểu. Các nhà kinh doanh tận dụng tính năng này để tiếp cận đến khách hàng nhanh và dễ dàng hơn.
Thay vì đăng trên facebook sẽ bị giới hạn người nhìn thấy, việc đăng facebook story này là một lợi thế để tiếp cận nhiều khách hàng trong một ngày nhất. Tin của bạn sẽ được xuất hiện xen vào khi khách hàng đang xem tin của người khác, đây là một các tiếp xúc gián tiếp.
Tăng nhận diện thương hiệu
Là nền tảng không cần trả phí, nên các nhà kinh doanh đã tận dụng story để tăng mức độ tương tác, xây dựng mức độ nhận diện về thương hiệu. Nhờ những câu chuyện trên story, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu đến khách hàng, cơ hội tăng doanh thu nằm trong tầm tay.
Tăng khả năng tương tác với khách hàng
Với những bài đăng trên facebook, khách hàng muốn biết thêm thông tin phải để lại bình luận dưới bài đăng hoặc vào phần chatbox sẽ mất thời gian. Nhưng với story facebook, khách hàng có thể trực tiếp gửi tin nhắn để liên lạc với nhà bán.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng
Nếu nhà kinh doanh biết cách xây dựng story trở nên thu hút, hấp dẫn người xem sẽ có thể kích thích hành vi tiêu dùng chuyển đổi thành đơn hàng. Doanh nghiệp tương tác với khách hàng thông qua story, đem đến nhiều giá trị có lợi cho họ như: Chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới,…
Hướng dẫn cách đăng story Facebook dễ dàng
Đầu tiên, bạn vào trang chủ facebook, dưới thanh trạng thái bạn sẽ thấy mục “Tạo tin”, hãy nhấp vào đấy.
Tiếp theo, tạo nội dung cho story của mình bằng cách tính năng có sẵn trên facebook như: chọn hình ảnh, video có sẵn, chụp ảnh, hay chỉ viết văn bản,… Bạn có thể chèn thêm một số hiệu ứng như âm nhạc, nhãn dán, tệp gif để story trở nên thú vị hơn.
Cuối cùng là chỉnh sửa quyền riêng tư, ai có thể xem được tin của bạn và đăng tải lên story. Nếu bạn có sử dụng instagram liên kết với facebook, bạn có thể đăng tin từ instagram vào facebook.
Lời kết
Facebook story hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng và các nhà kinh doanh không thể bỏ qua chúng nếu muốn sản phẩm của mình tiếp cận được với nhiều tệp khách hàng hơn. Đây là kênh tiếp thị tiềm năng và tiết kiệm khá nhiều chi phí quảng cáo.
Hy vọng những chia sẻ của ACCESSTRADE Việt Nam đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích mà facebook story đem lại. Chúc bạn có thể áp dụng những thông tin bổ ích trên vào công việc kinh doanh của mình nhé.