Marketing là một trong những ngành nghề hot nhất trong những năm trở lại đây. Việc học marketing online được khá nhiều bạn ưa thích lĩnh vực này nhưng không có nhiều thời gian lựa chọn. Và việc tìm khóa học hay tự học cũng là nỗi băn khoăn của nhiều bạn. Hãy theo dõi bài viết sau của ACCESSTRADE để giải đáp thắc mắc này nhé.
Cần hiểu marketing online là gì?
Trước khi lựa chọn học marketing online, bạn cần hiểu được khái niệm của chúng.
Marketing online hay còn có tên gọi khác là internet marketing, dịch ra Tiếng Việt nghĩa là “Tiếp thị trực tuyến”. Tận dụng các trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng như google, facebook để truyền bá thông điệp, quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn.
Mục tiêu cuối cùng của marketing online là đến gần hơn với các khách hàng tiềm năng. Giúp họ có thể nhìn, đọc và nghe,… thông qua những hành vi này sẽ kích thích nhu cầu tìm kiếm, thăm dò, so sánh.
Nên lựa chọn hình thức tiếp thị nào để tối ưu được tài chính.
Đối với các hình thức tiếp thị trực tiếp, doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh phải sử dụng các công cụ, phương tiện tiếp thị truyền thống như: Biển quảng cáo, tờ rơi, truyền hình,… Chi phí bỏ ra là vô cùng lớn và không nắm chắc được hiệu quả.
Nhưng còn marketing online sẽ giúp các doanh nghiệp và cá nhân này có thể dễ dàng đưa sản phẩm đến trước mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Không bị giới hạn về mặt địa lí, khách hàng ở khắp mọi nơi điều có thể xem qua sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Hiệu quả của công việc tiếp thị này được đo lường bằng con số cụ thể. Ngoài ra, marketing online còn giúp doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh tiết kiệm được một khoản chi vào việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.
Các hình thức học marketing online
Hiện nay, có nhiều khóa học và hình thức học về marketing online. Và hình thức nào cũng đều có ưu và nhược điểm riêng. Bài viết sau Accesstrade sẽ giúp bạn có một cái hình tổng quát nhất về các hình thức học marketing online để từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp.
Học đại học
Nhiều trường đại học hiện nay cũng tổ chức các khóa học marketing. Các trường đại học có đào tạo ngành này như: Đại học FPT, Đại học RMIT, Trường đại học kinh tế quốc dân,… Đây điều là những ngôi trường có tiếng và có tầm được nhiều gia đình, học sinh, sinh viên biết đến.
Một số trường đại học hiện nay đã có tổ chức giảng dạy marketing online.
Việc học marketing tại đại học có những ưu điểm như:
Bạn sẽ được học từ những giảng viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. Được trao dồi kiến thức thức về tất cả các khía cạnh khác nhau của học marketing nói chung. Với sự hướng dẫn tận tình trực tiếp từ các giảng viên.
Được học lý thuyết và thực tế song song với nhau, giúp phát triển toàn diện hơn. Học marketing online tại đại học, bạn sẽ được nhà trường tổ chức các buổi học thực hành giúp hiểu rõ hơn về ngành nghề. Và còn được hỗ trợ thực tập tại các công ty về lĩnh vực marketing online, giúp bạn có những trải nghiệm thực tế hơn với cuộc sống.
Một vài hạn chế cho việc học marketing tại đại học là bạn cần có một điểm số khủng để có thể đậu vào những ngôi trường chất lượng này. Và sẽ khá hạn chế về thời gian với những bạn đang đi làm. Vì một số trường đại học sẽ tổ chức học trực tiếp tại trường.
Học trung tâm
Ngoài việc học tại các trường đại học ra bạn cũng có thể tìm đến những trung tâm giảng dạy marketing online. Một số trung tâm uy tín như: Trung tâm đào tạo marketing online VinEnter, Trung tâm đào tạo marketing online Kent, Trung tâm đào tạo DGM, trung tâm Soka Marketing Online, Trung Tâm Đào Tạo Marketing Online Vinalink,…
Đây điều là những trung tâm dạy học marketing online uy tin, chất lượng mà nhiều bạn theo học.
Bạn có thể lựa chọn học tại các trung tâm đào tạo marketing online.
Việc học marketing tại các trung tâm cũng đem lại nhiều lợi ích như:
Các khóa học marketing mỗi lớp chỉ từ 5 đến 7 học viên. Giúp bạn dễ dàng tiếp thu cũng như giảng viên có thể giám sát bạn nhiều hơn.
Một số khóa học giúp bạn rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo được những kiến thức chuyên môn cho bạn. Kết thúc khóa học marketing tại các trung tâm bạn vẫn được cấp giấy chứng nhận. Và được hỗ trợ xin việc vào các công ty liên quan đến ngành nghề.
Bên cạnh những ưu điểm đó thì việc học marketing online tại các trung tâm cũng còn nhiều bất cập. Chi phi cho các khóa học tại trung tâm khá cao so với mặt bằng chung. Và hiện nay có khá nhiều trung tâm giả mạo bằng cấp giảng viên, vì thế cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn.
Khóa học online
Ưu điểm của các khóa học online này sẽ giúp cho những bạn không có nhiều thời gian rảnh có thể tham gia. Do các khóa học online này thường tổ chức vào các buổi tối phù hợp với khoảng thời gian rảnh của bạn.
Ngoài ra còn giúp những bạn cách xa địa lý có thể học được, vì không phải tỉnh thành nào tại Việt Nam cũng có trung tâm dạy học marketing online.
Nhược điểm của việc qua các lớp trực truyến này là bạn sẽ dễ bị xao lãng, không tập trung vào việc học do không được giáo viên theo dõi, giám sát.
Tự học
Ngoài các hình thức học trên, bạn có thể chọn tự trang bị kiến thức marketing online mà không cần đến lớp hay các khóa đào tạo. Việc tự học cũng có nhiều ưu điểm mà bạn nên thử.
Trước tiên, là sẽ giảm bớt cho bạn chi phí và có thể tự do trong việc học marketing online. Không bị gò bó về thời gian, bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà bạn muốn.
Có nhiều tài liệu trên mạng liên quan đến việc học marketing giúp bạn có thể học tập dễ dàng hơn. Nâng cao khả năng tự giác và tư duy phát triển.
Ưu và nhược điểm của việc tự học marketing online.
Nhược điểm là lượng kiến thức cho việc học marketing online này là lượng kiến thức quá nhiều khiến bạn sẽ mất thời gian tìm kiếm và phân tích. Cùng với đó là không có sự hướng dẫn cụ thể và định hướng rõ ràng sẽ dễ bị lang mang.
Bạn cần chuẩn bị những gì để bắt đầu bộ môn marketing online
Bạn cần chuẩn bị một số kiến thức nền tảng trước khi gia nhập bộ môn học marketing. Để tránh sự bỡ ngỡ khi bước vào môn học. Và việc tìm hiểu trước về bộ môn giúp bạn xác định rõ hơn là bản thân mình có thật sự phù hợp với ngành học này không. Tránh việc bỏ dở giữa chừng do không hợp.
Bạn cần xác định được định hướng tương lai sau khi học quảng cáo online. Bạn sẽ làm việc gì? Nếu làm việc cho công ty bạn sẽ làm ở đâu? Và xung quanh bạn có công ty nào tuyển dụng ngành nghề này không?
Còn nếu bạn xác định học để hỗ trợ cho công việc kinh doanh của bản thân hay gia đình. Bạn cần xác định mặt hàng sẽ kinh doanh? Khách hàng mục tiêu là ai? Và có đủ kinh phí để theo đuổi hay không.
Các chuyên môn chính khi học marketing online
Social Media Marketing
Đây là quá trình thu hút sự chú ý và thực hiện bán hàng thông qua các ứng dụng như Facebook, Instagram, Tik Tok,… Gồm hai nhóm là organic (free) và paid. Với hình thức organic social media marketing sẽ tập trung chủ yếu vào việc xây dựng cộng đồng và làm tăng mối quan hệ giữa người mua và người bán.
Còn paid social media marketing sẽ có nhiều cách để sử dụng hơn. Tuy nhiên, đây là một hình thức trả phí nhưng thay vào đó bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Các dạng quảng cáo của hình thức này thường là quảng cáo Facebook, mobile,…
SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Gồm hai dạng là SEO onpage và SEO offpage.
Kỹ thuật SEO onpage mang đến hiệu quả gì?
Với kỹ thuật SEO bạn sẽ được học cách thiết lập một website mà thiết bị như PC, điện thoại di động,… đều có thể truy cập. Và website đó còn phải giúp người dùng có thể thực hiện các thao tác như trượt, lướt, tìm kiếm, đặt mua, phản hồi,… một cách nhanh chóng, tiện lợi.
Cùng tìm hiểu về SEO offpage để hiểu rõ hơn về chúng nhé.
Trong chuyên môn SEO offpage, bạn phải tạo ra được các liên kết ngoài của các trang web. Nghĩa là sẽ đưa bạn từ một website khác đến với website chính của doanh nghiệp. Nhằm tạo một tín hiệu tốt từ trang web của bạn cho google.
Content Marketing
Content Marketing là nơi các câu chuyện được kể và gây sự chú ý, thu hút với người đọc. Một số hình thức content marketing thường gặp như: Các bài blog, podcast, các video được chia sẻ trên facebook hay youtube,…
Influencer Marketing
Mời các người có lượng người theo dõi trực tuyến lớn làm đại diện cho nhãn hàng cũng là cách để gây chú ý nhanh nhất. Ví dụ ứng dụng mua hàng phổ biến nhất ở Việt Nam như Shopee đã mời những người Influencer quảng bá cho thương hiệu của mình như: Nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Bảo Anh, Hoa hậu Hương Giang với nhiều người nổi tiếng khác.
Affiliate Marketing
Là hình thức kinh doanh online. Bạn có thể tìm các nhà phân phối sản phẩm có chương trình affiliate, sau đó đăng ký và quảng bá sản phẩm của họ, bạn sẽ được hoa hồng. Công việc gần giống như một cộng tác viên.
Email Marketing
Sử dụng email để gửi thông điệp quảng cáo trực tiếp tới khách hàng. Mục đích là tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân những vị khách hàng cũ.
Paid Advertising
Nhà quảng cáo là người trả tiền để hiển thị quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng như Facebook, YouTube hay Instagram.
Viral Marketing
Marketing thông qua các diễn đàn với mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ sự lan truyền của dân cư mạng mà cách sản phẩm và dịch vụ của công ty được nhiều người biết đến hơn.
Ngành học marketing online này thật thú vị, đây là lý do vì sao chúng nở rộ lên trong những năm trở lại đây. Những kiến thức từ bộ môn này rất có ích cho công việc kinh doanh online. Cùng theo dõi ACCESSTRADE để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nhé.
Xem thêm:
Digital Marketing là gì? Tổng quan kiến thức căn bản nhất về Digital Marketing