Có một loạt câu hỏi được đặt ra khi Apple tung ra tính năng IDFA cho iOS rằng: IDFA chính xác là gì? ID quảng cáo trên thiết bị di động hoạt động như thế nào đối với quảng cáo kỹ thuật số? Khi nào và tại sao các thay đổi được thực hiện đối với IDFA. Và giải pháp được kiểm chứng trong tương lai sẽ như thế nào đối với các nhà tiếp thị ứng dụng?
Vào đầu năm 2020, Apple đã phát hành các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới liên quan đến IDFA, mã định danh quảng cáo iOS của họ. Đến năm 2021, Apple đã thực hiện thay đổi này thêm một bước nữa, tung ra khuôn khổ tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Yêu cầu người dùng cho phép các nhà phát triển ứng dụng và nhà quảng cáo theo dõi trên tất cả các thiết bị của Apple.
Những thay đổi này tác động đến các nhà quảng cáo kỹ thuật số theo nhiều cách khác nhau và các nhà tiếp thị cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng để thích ứng.
IDFA là gì?
IDFA là một thuật ngữ mobile marketing, hay còn được gọi là mã định danh dành cho nhà quảng cáo (IDFA) là số nhận dạng thiết bị ngẫu nhiên được Apple chỉ định cho thiết bị của người dùng. Giống như một cookie cho thiết bị, IDFA theo truyền thống được các nhà quảng cáo sử dụng để đo lường cách người dùng tương tác với quảng cáo của họ và theo dõi hành trình của người dùng. Tuy nhiên, không giống như Cookie, IDFA tồn tại khi người dùng cho phép.
Sau đó, dữ liệu có thể được sử dụng để khám phá thông tin, chẳng hạn như tính năng nào trong ứng dụng mà người dùng kích hoạt. Ngoài ra, IDFA cũng có thể xác định khi nào người dùng tương tác với chiến dịch quảng cáo trên thiết bị di động, miễn là kênh cung cấp tính năng theo dõi IDFA và nhà quảng cáo có thể theo dõi sự tương tác của người dùng.
Nếu bạn đang có muốn tìm hiểu về nền tảng tiếp thị trên mobile thì có thể tham khảo ngay 5 xu hướng phát triển mobile marketing
ID quảng cáo trên điện thoại di động (MAID) là gì?
MAID là một loại mã nhận dạng thiết bị di động được sử dụng trong quảng cáo kỹ thuật số. Chuỗi chữ cái và số này là duy nhất cho từng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Nó được lưu trữ trên thiết bị di động của người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo, cá nhân hóa và đo lường chiến dịch.
IDFA là mã nhận dạng quảng cáo trên điện thoại di động được sử dụng để theo dõi người dùng iOS trên thiết bị Apple cho mục đích quảng cáo.
Những thay đổi nào đang xảy ra với IDFA?
Là một phần của bản phát hành iOS 14 vào đầu mùa xuân năm 2021, Apple tung ra một tính năng mới được gọi là Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT). Điều này sẽ yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng iOS nhận được sự cho phép của từng người dùng để theo dõi hoạt động của họ hoặc truy cập IDFA trên thiết bị của họ cho mục đích quảng cáo.
Trước khi triển khai Tính minh bạch theo dõi ứng dụng, sẽ áp dụng phương pháp chọn tham gia đối với quyền riêng tư của người dùng đối với mỗi ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của họ, người dùng có tùy chọn từ chối tất cả theo dõi quảng cáo trên mọi ứng dụng thông qua Theo dõi quảng cáo giới hạn (LAT), được truy cập bằng cách điều hướng đến “Cài đặt -> Bảo mật -> Quảng cáo”.
Tại sao mã định danh cho nhà quảng cáo (IDFA) lại quan trọng?
IDFA rất quan trọng vì chúng là phương tiện chính xác để theo dõi người dùng iOS. Bằng cách chỉ định thiết bị cho một IDFA duy nhất, các nhà quảng cáo có thể theo dõi IDFA trong chiến dịch sẽ chắc chắn hơn về chất lượng xác định của người dùng đó và liệu họ có cài đặt do chiến dịch quảng cáo hay không.
IDFA cũng cung cấp mức độ riêng tư được chào đón cho người dùng. Điều này có thể có tác động bổ sung cho các nhà quảng cáo, trong khi việc phi cá nhân hóa dữ liệu người dùng của IDFA đảm bảo rằng IDFA đang nỗ lực bảo vệ những dữ liệu quan trọng.
Điều đó nói rằng, như chúng tôi đã đề cập ở trên, Apple đã chuyển sang khuôn khổ Tính minh bạch theo dõi ứng dụng. Nơi người dùng cần chọn tham gia để các nhà quảng cáo đo lường hoạt động của họ.
Nó được coi là một phần trong động thái của Apple nhằm làm cho iPhone tập trung hơn vào quyền riêng tư, họ đặt quyền lựa chọn đo lường trong tay người dùng và người dùng giờ đây phải chọn tham gia đo lường. Lựa chọn này xuất hiện dưới dạng lời nhắc được gọi là Khung minh bạch theo dõi ứng dụng hoặc ATT.
IDFA có phù hợp để các nhà quảng cáo đo lường không?
IDFA là một trong những cách chính xác nhất để theo dõi chiến dịch quảng cáo trên thiết bị di động trên iOS, nhưng người dùng ngày càng có xu hướng không lựa chọn nó.
Apple đã giới thiệu một cách để những người dùng không muốn bị theo dõi có thể “chặn” tính năng này bằng cách kích hoạt một tùy chọn được gọi là “theo dõi quảng cáo giới hạn” (hoặc LAT). Khi đó, thông tin người dùng sẽ được hiển thị dưới dạng trống. Theo thống kê của Apple, có khoảng 20% người dùng iOS không thể được theo dõi bằng IDFA vì họ đã bật LAT.
Việc mất IDFA tác động như thế nào đến các nhà quảng cáo?
Động thái IDFA sẽ tác động đến khả năng nhắm mục tiêu đến đối tượng của nhà quảng cáo, tạo trải nghiệm được cá nhân hóa và đo lường hiệu quả chiến dịch. Các nhà tiếp thị và sản xuất ứng dụng có thể sẽ phải bắt đầu ưu tiên các chiến lược nhằm tối đa hóa sự đồng ý của người dùng để duy trì việc sử dụng IDFA và phục vụ cho mục đích đo lường hiệu quả của ứng dụng.
Một số tác động mà các nhà tiếp thị và phát triển ứng dụng đang mong đợi với việc ngừng sử dụng dữ liệu IDFA bao gồm:
- Nhắm mục tiêu: Các nhà quảng cáo vẫn có thể gửi tin nhắn trên các ứng dụng iOS, nhưng sẽ không thể xác định người dùng trừ khi người dùng đồng ý cho phép ứng dụng theo dõi.
- Tần suất: Giới hạn tần suất ở cấp độ cá nhân sẽ trở nên khó khăn hơn, điều này có thể dẫn đến lãng phí ngân sách do thông báo nhiều lần cho cùng một người.
- Đo lường: Khả năng theo dõi sẽ trở nên hạn chế hơn trong iOS khi người dùng không đồng ý cung cấp quyền truy cập IDFA. Khi đó, nhà quảng cáo sẽ mất khả năng hiển thị đối với các thao tác như nhấp chuột, tải xuống, đăng ký và mua hàng.
- Cá nhân hóa và quảng cáo động: Nếu không có sự đồng ý truy cập IDFA, nhà quảng cáo sẽ mất một số khả năng cá nhân hóa và liên tục tối ưu hóa thông điệp quảng cáo cho một cá nhân mà họ đang nhắm mục tiêu. Đồng thời, cũng sẽ hạn chế khả năng thử nghiệm A/B để tối ưu hóa quảng cáo.
- Ít lựa chọn hơn cho nhà quảng cáo: Nếu nhà quảng cáo thấy hiệu suất chiến dịch trên thiết bị iOS giảm, họ sẽ có xu hướng phân bổ lại chi phí quảng cáo ở nơi khác.