Marketing cam kết doanh số liệu có tồn tại

Nhan nhản những quảng cáo marketing cam kết doanh số, marketing ra đơn xuất hiện trên các nền tảng digital. Liệu có bao nhiêu phần trăm trong những quảng cáo này là sự thật, hay chỉ là những cam kết suông nhằm đạt mục đích riêng.

Marketing cam kết doanh số: Lời nói dối ngọt ngào

Không có cái gọi mà marketing cam kết doanh số, tất cả chỉ là lời nói dối ngọt ngào của những đơn vị kém uy tín nhằm mục đích trục lợi dựa trên sự thiếu hiểu biết và cả tin của một vài doanh nghiệp. 

Trước khi quyết định tin tưởng vào những lời quảng cáo đường mật này bạn cần hiểu rằng đến cả Google hay Facebook cũng không dám cam kết doanh thu với khách hàng trên chính nền tảng mà họ tạo dựng, bởi lẽ điều này là hoàn toàn bất khả thi.

Những đơn vị dám cam kết doanh thu cho doanh nghiệp thực chất không quan tâm đến doanh thu hay lợi ích của doanh nghiệp, cái họ muốn hướng tới là có càng nhiều khách hàng cho bản thân họ càng tốt, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Và cũng có thể khẳng định rằng 100% đơn vị quảng cáo cam kết doanh số không phải là đơn vị chuyên nghiệp, thậm chí không có kiến thức marketing đúng nghĩa.

Về phía doanh nghiệp, cần phải hiểu chúng ta không thể tư duy rằng chỉ cần bán sản phẩm hay mở một dịch vụ nào đó, rồi bảo marketing cam kết doanh số thì đội ngũ Marketing sẽ đem sản phẩm đó đi bán cho bạn. Dù bạn có thể được đội ngũ marketer siêu giỏi với năng lực cực tốt, cũng không một đơn vị nào có thể đem một sản phẩm mà không có một ai trên thị trường cần đến để tạo ra doanh thu.

Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ marketing, trước khi đưa một cam kết về marketing, nên yêu cầu dịch vụ phải cung cấp đầy đủ thông tin như lịch sử kinh doanh, sản phẩm, mục tiêu kinh doanh để có cơ sở thống kê lại doanh thu, chi phí quảng cáo, chi phí để có được khách hàng và mục tiêu doanh thu cần đạt sắp tới của doanh nghiệp. Nếu đơn vị cung cấp dịch vụ vừa vào hoạt động hay chưa từng có một dữ liệu cụ thể nào như bên trên, chỉ có cách là tiến hành chạy thử nghiệm và đưa ra cam kết về mức độ tối ưu của quảng cáo mà thôi.

Nếu marketing cam kết doanh số không có thật, thì cam kết nào là thật?

Thay vì tin tưởng vào marketing cam kết doanh số vốn không có thực, doanh nghiệp và cả đơn vị cung cấp marketing nên tập trung vào các chỉ số KPI quan trọng trong marketing:

  • ROI (Lợi nhuận có được từ việc đầu tư)

Công thức: ROI = Doanh thu bán hàng ⁄ Ngân sách đã chi

Đây là chỉ số đo lường hiệu quả marketing bao quát nhất để đo lường hiệu quả hoạt động Marketing. Ví dụ như bạn bỏ ra 200 triệu cho hoạt động marketing tháng 11 và thu lại doanh thu 400 triệu thì chỉ số ROI là 200%.

  • CPW (Chi phí cho mỗi đơn hàng)

Công thức: CPW = Ngân sách đã chi ⁄ Số đơn hàng nhận lại

Chỉ số này cho biết với số tiền bạn bỏ ra, chi phí dành cho mỗi đơn hàng là bao nhiêu. CPW phù hợp với các doanh nghiệp marketing, quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau như Google, Facebook, Youtube, Instagram… để xác định đâu là thị trường tiềm năng. 

  • CPL (Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng)

Công thức: CPL = Ngân sách đã chi/Số leads đến sản phẩm

CPL cho biết chi phí bỏ ra cho 1 khách hàng tiềm năng (khách hàng có tìm đến sản phẩm của mình qua hoạt động marketing như chạy quảng cáo trên các trang thông tin và để lại tin nhắn, hỏi giá, trao đổi sản phẩm). Thực tế thì tùy vào mỗi chiến dịch marketing sẽ thu được số lead khác nhau nên nó không mang ý nghĩa đo lường được chất lượng của lead, nó chỉ thể hiện để thu được 1 lượt tiếp cận khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp đã phải bỏ ra bao nhiêu tiền. 

  • Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi

Công thức: CR = Số lượng sản phẩm bán ra ⁄ Tổng số truy cập

Ví dụ số lượng truy cập vào trang web của bạn là 10.000 lượt/tháng và trong tháng đó, bạn bán ra được 2000 đơn hàng thì tỉ lệ chuyển đổi của bạn là 0,2%. 

Chỉ số này cho bạn thấy chiến dịch marketing của mình có hiệu quả hay không, nếu thấp quá thì do cái gì? Đối tượng khách hàng có đúng không. Tỉ lệ cao chứng tỏ bạn đã đi đúng hướng khi triển khai marketing. Tỉ lệ thấp thì tìm hiểu lại nguyên nhân để điều chỉnh. Cách lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả lúc này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng truy cập khách hàng. 

  • Customer Lifetime Value – Giá trị khách hàng trọn đời

Công thức: 

CLV = ((Số giao dịch trung bình hàng tháng × Giá trị trung bình của các đơn hàng) × Tỷ suất lợi nhuận trung bình × Tuổi thọ trung bình của khách hàng

Trong đó tuổi thọ trung bình của khách hàng tính theo đơn vị tháng.

Những khách hàng có giá trị vòng đời cao là những khách hàng trung thành đem lại nguồn lợi nhuận lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp. Việc tăng chỉ số Customer Lifetime Value phụ thuộc phần lớn vào việc doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng và biến họ thành người ủng hộ trung thành của doanh nghiệp hay không. Đội ngũ Marketing có thể dùng chỉ số CLV để xác định phân khúc khách hàng nào đem lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược phù hợp để tạo mối quan hệ tốt với phân khúc khách quan trọng nhất này.

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ trong Marketing tại ĐÂY

Rate this post