Mobile Commerce – Ngôi sao sáng trên thị trường Việt Nam

Ngày nay, khi thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến và từng bước trở thành sự thay thế cho PC thông thường. Thì mobile commerce (M-commerce) đang có xu hướng trở thành phương tiện cung cấp nhiều lợi ích đã được chứng minh cho cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ. Có thể nói, M-Commerce là một biểu hiện thời thượng trong kinh doanh Thương mại điện tử. 

Việc hiểu rõ M-Commerce là gì và những con số thống kê “biết nói” sẽ là bước đệm tốt để giúp bạn tìm hiểu được tầm quan trọng của thị trường này và lý do nó thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư, bao gồm cả những doanh nghiệp ở Việt Nam.

Vậy có điều gì tốt về thương mại điện tử mà bạn có thể áp dụng cho thương hiệu của mình không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này. Chúng tôi sẽ cung cấp định nghĩa ngành, lợi ích và các ứng dụng có liên quan để bạn bước vào thế giới thương mại điện tử.

Mobile commerce là gì?

Mobile Commerce hay còn gọi là thương mại điện tử, là việc sử dụng các thiết bị cầm tay không dây như điện thoại di động và máy tính bảng để thực hiện các giao dịch thương mại trực tuyến, bao gồm mua và bán sản phẩm, ngân hàng trực tuyến (mobile banking) hay thanh toán hóa đơn. 

Mobile Commerce
Mobile Commerce

Đây được xem là một phần của mobile marketing, một mô hình mà các công ty hoặc cá nhân tiến hành kinh doanh qua internet. Sự phát triển nhanh chóng của thương mại di động được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm cả xu hướng của thiết bị cầm tay không dây tăng lên, sự gia tăng của các ứng dụng thương mại điện tử…

Bạn không thể sử dụng máy tính xách tay hoặc PC của mình ở mọi nơi nhưng bạn có thể sử dụng điện thoại di động của mình để mua sắm một cách dễ dàng. Bạn có thể mua sắm trực tuyến khi đang đi du lịch, chuyển tiền dễ dàng với sự hỗ trợ của điện thoại di động. Vì vậy, giải pháp không dây này rất hữu ích và đang tăng lên từng ngày.

Có một sự cải thiện nhất quán về số lượng cá nhân có và sử dụng thiết bị di động, điều này tạo ra một “trung tâm thương mại” khổng lồ và hưng thịnh. Bằng cách sử dụng thương mại di động, khách hàng có thể mua sắm mọi mặt hàng mà không giới hạn số lượng. Họ thậm chí nhận được rất nhiều ưu đãi khác nhau. Ngoài ra, một loạt các phương thức trả góp như UPI, Debit Card, Credit Card, Cash On Delivery giúp cho khách hàng thanh toán trở nên đơn giản và thuận lợi hơn.

Phân loại mobile commerce

1. Ứng dụng di động

Người tiêu dùng thường sử dụng Google hoặc các chương trình khuyến mãi trên mạng xã hội để bắt đầu tìm kiếm mua sắm trực tuyến. Do đó, các trình duyệt có xu hướng thúc đẩy nhiều giao dịch hơn các ứng dụng di động. Vì lý do này, người tiêu dùng thường sử dụng thêm các ứng dụng di động để nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể của họ.

Các ứng dụng di động có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp, bởi sự thật là chúng cung cấp sự nhạy bén vượt trội hơn các trang web di động. Xét về mức độ hữu ích, các ứng dụng cũng đánh bại các đối thủ cạnh tranh, với khả năng sử dụng các yếu tố của thiết bị thực tế bao gồm GPS (cho các mặt hàng và khả năng quản lý theo khu vực) để mang lại trải nghiệm xứng đáng cho người dùng. 

2. Trang web di động

Các trang web dành cho thiết bị di động về phần lớn ít tốn kém hơn so với các ứng dụng. Ngoài việc ít tốn kém hơn so với các ứng dụng dành cho thiết bị di động thì chúng cũng dễ tiếp cận hơn với một lượng lớn khán giả. Hay nói cách khách, web di động cung cấp phạm vi tiếp cận tốt hơn so với các ứng dụng. Đặc biệt, các trang web khi được thiết kế không cần phải phụ thuộc vào nền tảng iPhone hay Android.

Vai trò của mobile commerce trong xu thế hiện nay

Mobile commerce mang lại rất nhiều cơ hội cho thương hiệu, bao gồm cả việc kết nối với người dùng mới và cho phép các thương hiệu mở rộng thị phần khi họ có được cái nhìn sâu sắc về hành vi của người tiêu dùng.

Cụ thể:

1. Phạm vi tiếp cận toàn cầu

Mobile commerce cho phép các thương hiệu thâm nhập vào các thị trường mà họ chưa từng cân nhắc trước đây. Với 2/3 dân số thế giới đang dùng smartphone, cơ sở người dùng lớn này mang lại rất nhiều cơ hội bán hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

2. Cung cấp dữ liệu người dùng tốt hơn

Mobile commerce cung cấp cho các thương hiệu dữ liệu người tiêu dùng tốt hơn, vì đó là một phần của toàn bộ quy trình mua hàng. Trong bối cảnh bán lẻ truyền thống, người tiêu dùng đến cửa hàng, mua hàng và rời đi. Thông tin về người dùng là rất hạn chế (lý do họ mua sản phẩm của bạn, họ có mong muốn gì hay đang gặp vấn đề gì…). Nhưng với thương mại di động, các thương hiệu có thể kết nối dễ dàng với người tiêu dùng và giữ chân họ.

3. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng thực sự quan trọng trong Thương mại điện tử. Ngày nay, các cá nhân đã quen thuộc với cách hoạt động của điện thoại di động và máy tính bảng. Hơn nữa, người dùng giờ đây có thể tìm các mặt hàng yêu thích của họ chỉ bằng một vài cú nhấp chuột. Hơn nữa, họ thường chia sẻ niềm vui của họ khi mua được sản phẩm với bạn bè hoặc yêu cầu lời khuyên từ cộng đồng trên những hội nhóm. Sau đó, một CX tốt tiếp cận tỷ lệ chuyển đổi và ngân sách tốt hơn.

4. Mở rộng quy mô nhanh chóng

Thương mại di động cho phép các thương hiệu tránh các vấn đề bão hòa thị trường bằng cách thay đổi phương hướng và trọng tâm của họ để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Khi thị trường mới mở ra, chúng mang lại cơ hội bán hàng rộng rãi cho các thương hiệu. Thông qua thương mại di động, các thương hiệu có thể mở rộng quy mô mọi thứ từ hàng tồn kho đến tiếp thị tốt hơn.

Ví dụ: Họ có thể tăng cường tiếp thị ứng dụng dành cho thiết bị di động khi sự quan tâm của người tiêu dùng tăng, giảm đột biến. Bằng cách sử dụng các ứng dụng di động, bạn có thể nhanh chóng cung cấp các sản phẩm và mặt hàng của mình cho người dùng. 

5. Tiếp cận người dùng đúng thời điểm 

Mobile commerce cho phép các thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng vào đúng thời điểm, cho dù họ đang tìm kiếm một mặt hàng vào buổi tối hay mua sắm vào giờ nghỉ trưa. Với khả năng có thể theo dõi hành vi người dùng, thương mại di động sẽ giúp kết nối với những người tiêu dùng này trong những thời điểm trước khi quyết định mua hàng. Do đó, để tăng khả năng hoàn tất giao dịch mua hàng, bạn có thể sử dụng thông báo đẩy dựa trên vị trí với các giới hạn được cá nhân hóa.

Rõ ràng là thương mại di động mang lại cho các nhà bán lẻ và thương hiệu những lợi thế đáng kể, cho dù họ đang cố gắng tiếp cận một thị trường mới hay tung ra một sản phẩm mới. Dữ liệu và quyền truy cập mà thương mại di động cung cấp có thể là một cách tuyệt vời để mở rộng thị phần.

Tuy nhiên, với những thuận lợi đó cũng đi kèm với những thách thức như mức độ cạnh tranh cao, các sự cố về kết nối internet, chưa phổ biến ở các vùng nông thôn…

Cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề với mobile commerce là coi nó như một sự cải tiến cho hành trình mua sắm truyền thống, chứ không phải là một sự thay thế. Bằng cách này, các thương hiệu có thể cung cấp dịch vụ mua sắm trên thiết bị di động cho những người tiêu dùng có nhu cầu mà không “xa lánh” những khách hàng lâu đời, những người thích mua sắm truyền thống.

Một số ứng dụng hàng đầu của mobile commerce

Hãy cùng xem qua 10 ứng dụng hàng đầu của mobile commerce. Bạn chắc chắn sẽ ngạc nhiên sau khi thấy chức năng của thương mại di động và tầm quan trọng của điện thoại di động.

  • M-Commerce và Mobile Marketing: Các tổ chức kinh doanh có thể quảng cáo sản phẩm và ưu đãi của họ bằng cách gửi tin nhắn SMS đến người tiêu dùng. Ngoài ra, họ có thể tặng điểm thưởng cho khách hàng để tăng doanh số bán hàng của họ.
  • M-Commerce tài chính: Những người sử dụng điện thoại di động có thể thực hiện các giao dịch dễ dàng từ mọi nơi. Ngay cả khi họ phải thanh toán một thứ gì đó, họ có thể dễ dàng làm như vậy và cũng sẽ nhận được biên lai về khoản thanh toán đó.
  • M-Commerce dịch vụ bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng: Khách hàng có thể xem sản phẩm trực tuyến để biết giá và thông tin chi tiết của sản phẩm. Ngoài ra, họ có thể mua sản phẩm hoặc thậm chí có thể yêu cầu dịch vụ trực tuyến.
  • M-Commerce cho đặt phòng khách sạn: Các phòng khách sạn có thể được đặt trực tuyến thông qua điện thoại thông minh, thuận tiện hơn cho người sử dụng.
  • M-Commerce trong Chăm sóc sức khỏe và Y học: Ngoài việc đặt mua vật tư y tế trực tuyến, bệnh nhân có thể gửi tình trạng sức khỏe của mình cho bác sĩ và nhận được sự giúp đỡ, giúp người già dễ dàng hơn.
  • M-Commerce cho giao tiếp nội bộ: Nhân viên kinh doanh, những người luôn di chuyển, có thể cần truy cập vào hệ thống thông tin của công ty để kiểm tra giá sản phẩm. Nhưng điện thoại di động cho phép nhân viên bán hàng lưu động theo dõi hàng tồn kho và duy trì liên lạc với người cao niên một cách thoải mái. Nhân viên bán hàng đi du lịch không phải chờ đợi lâu để được các tiền bối đồng ý. Mọi thông tin có thể được chuyển một cách dễ dàng và nhanh chóng với sự trợ giúp của các thiết bị di động. Nó loại bỏ các rào cản trong giao tiếp nội bộ văn phòng.
  • M-Commerce đối với chơi game: Khách hàng có thể chơi các trò chơi nhiều người chơi thông qua điện thoại di động. Trò chơi di động rất phổ biến với màn hình đầy màu sắc và nó tạo ra doanh thu tốt.
  • M-Commerce cho Thông tin: Mọi người có thể kiểm tra tin tức, điểm cricket, v.v. Ngoài ra, học sinh có thể kiểm tra kết quả thi đại học của mình một cách dễ dàng.
  • M-Commerce và Mobile Entertainment: Người dùng có thể truy cập hàng nghìn chương trình truyền hình, phim…tất cả đều thông qua thiết bị di động cầm tay của họ.
  • M-Commerce và Mobile Ticketing: Bạn có thể đặt vé các chuyến bay, xe khách, tàu…trực tuyến mà không cần phải đi và đứng xếp hàng thông qua điện thoại di động của mình. Nó cũng cho phép người dùng điện thoại di động thay đổi vé của mình.

Tóm lại

Có thể nói rằng công nghệ di động đã cải thiện cách chúng ta sống. Như bạn đã thấy ở bài viết trên về các lợi ích của mobile commerce và các thông tin chi tiết liên quan đến chúng. Vì vậy, sẽ rất thú vị khi thương hiệu của bạn hướng đến phát triển trên nền tảng thương mại di động trong tương lai. Vì chúng cũng đã và đang là tiềm năng phát triển ở thị trường Việt Nam hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Tìm hiểu thêm

This will close in 25 seconds

Tải app ACCESSTRADE

X
x