MVP là gì? Phương pháp xây dựng MVP hiệu quả cho mobile app

Có một câu hỏi được đặt ra rằng “MVP là gì” đóng vai trò gì trong phát triển mobile app? Việc phát triển ứng dụng di động đã trở nên quá quan trọng trong những năm gần đây. Để đáp ứng các mục tiêu của tổ chức và mở ra giá trị mới với thiết bị di động, việc phát triển ứng dụng cần tuân theo một chu kỳ lặp đi lặp lại. Phát triển lặp đi lặp lại cho phép các tổ chức liên tục kiểm tra các giả định dựa trên phản hồi của người dùng và thực hiện các thay đổi nhanh chóng về sản phẩm của mình. Khi đó, MVP đóng một vai trò thiết yếu.

Xây dựng MVP là một quá trình lặp đi lặp lại được thiết kế để xác định các điểm khó khăn của người dùng và xác định chức năng thích hợp để giải quyết những nhu cầu đó theo thời gian. MVP cung cấp khả năng thâm nhập thị trường nhanh chóng và trải nghiệm người dùng nền tảng cho phép các công ty tìm hiểu cách người dùng phản ứng với mục đích cốt lõi của ứng dụng và với thông tin chi tiết này, đưa ra quyết định hợp lý về cách đạt được cả mục tiêu kinh doanh và sản phẩm. 

Nếu bạn cũng đang từng bước xây dựng một ứng dụng di động cho riêng mình. Một ứng dụng thu hút hàng trăm, triệu lượt cài đặt, sử dụng…thì chắc chắn không nên bỏ qua bài viết này!

MVP là gì?

MVP là gì

MVP (Minimum Viable Product) là một thuật ngữ kinh doanh chỉ dạng sản phẩm tối thiểu được thử nghiệm trên thị trường. Trong phát triển ứng dụng di động, MVP là một phiên bản rút gọn của một ứng dụng, thường được phát hành ra thị trường trước khi ra mắt chính thức ứng dụng. Một MVP chất lượng cần phải có đầy đủ tính năng tối thiểu, đáp ứng được hiệu quả nhu cầu của người dùng, khiến cho người dùng muốn mua sản phẩm chính thức của bạn khi ra mắt.

Chiến lược phát triển này cho phép nhà phát triển ứng dụng tìm hiểu cách người dùng mục tiêu phản ứng và trải nghiệm với chức năng cốt lõi của sản phẩm. Cách tiếp cận này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về việc phân bổ ngân sách hợp lý để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. 

Xây dựng MVP là một quá trình lặp đi lặp lại được thiết kế để xác định các điểm gây cản trở người dùng và xác định chức năng sản phẩm thích hợp nhằm giải quyết những nhu cầu đó theo thời gian.

Trong phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, MVP là một phương pháp phát triển trong đó bạn chỉ phát triển các chức năng cốt lõi để giải quyết một vấn đề cụ thể và làm hài lòng những người sử dụng sớm. Về cơ bản, MVP là mô hình của sản phẩm sẽ thực hiện mục tiêu chính mà bạn muốn đạt được.

Xem thêm: GMV là gì? Những thông tin cần biết về chỉ số GMV trong marketing

Tại sao phải xây dựng một MVP?

Mục tiêu chính của MVP là gì? Là phát triển một sản phẩm cung cấp giá trị tức thì, nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu chi phí. Bắt đầu với MVP sẽ cho phép bạn tìm hiểu thêm về người dùng cuối của mình và thị trường bạn muốn tham gia khi kiểm tra các giả định của mình. 

MVP cũng sẽ tạo tiền đề cho các bước phát triển lặp lại trong tương lai và làm rõ các bước tuần tự cần thực hiện trong dự án. Cho dù đó là thay đổi hoàn toàn hướng đi hay tiếp tục con đường phát triển đã định của bạn. Cho dù bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư nội bộ hay bên ngoài, MVP chắc chắn củng cố vị thế của bạn, vì nó chứng minh giá trị sản phẩm của bạn và đảm bảo nguồn vốn cho sự phát triển trong tương lai.

Hướng dẫn từng bước lập kế hoạch MVP

Chắc hẳn đọc đến đấy, bạn đang tò mò về những bước cần thiết để xây dựng một kế hoạch hoàn hảo cho MVP là gì đúng không? Hãy ghi nhớ rằng quá trình này là một phần của khung phát triển MVP linh hoạt cho các dự án phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động. Thực hiện các bước sau sẽ giúp bạn xác định và ưu tiên các tính năng trong ứng dụng, cũng như giúp bạn tự tin khi đưa MVP của mình ra thị trường.

MVP là gì
MVP là gì

Bước 1: Xác định, hiểu rõ nhu cầu kinh doanh và thị trường của bạn

Bước đầu tiên hãy xác định xem nhu cầu về sản phẩm của bạn có đang phổ biến trên thị trường hay không. Đây có thể là nhu cầu của tổ chức hoặc nhu cầu của khách hàng. Điều quan trọng là cần phải phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn và thiết lập cách bạn có thể làm cho sản phẩm của mình nổi bật hơn. 

Khi đã xác định được nhu cầu về sản phẩm của mình, điều quan trọng là bạn phải đặt mục tiêu kinh doanh dài hạn: bạn dự định đạt được điều gì khi phát triển ứng dụng của mình trên thị trường? Cuối cùng, tiêu chí thành công là gì? Hãy xác định những gì sẽ dẫn đến sự thành công của sản phẩm của bạn và bắt đầu thực hiện kế hoạch nhé. 

Bước 2: Lập bản đồ (các) hành trình của người dùng MVP là gì

Điều quan trọng khi thực hiện MVP là phải thiết kế sản phẩm của bạn phù hợp với người dùng. Một cách tốt nhất để đảm bảo rằng người dùng của bạn sẽ có trải nghiệm tốt với lần đầu tiên sử dụng ứng dụng là lập bản đồ hành trình của người dùng. 

Điều này cho phép bạn xem xét sản phẩm của mình từ góc độ quan điểm của người dùng. Đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về cách bạn có thể thiết kế ứng dụng một cách thuận tiện cho người dùng. Ngoài ra, xác định luồng người dùng và giải quyết các hành động mà người dùng cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu cuối cùng, đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ điều gì trong hành trình người dùng.

Bước 3: Tạo bản đồ thể hiện lợi ích và khó khăn của người dùng

Khi bạn đã tìm ra được hành trình người dùng, hãy tạo bản đồ thể hiện những lợi ích và khó khăn cho mỗi hành động của người dùng. Bản đồ mức độ khó khăn và lợi ích cho phép bạn xác định tất cả các điểm khó khăn của người dùng và lợi ích mà người dùng đạt được khi mỗi hành động được giải quyết.  

Chiến thuật này cho phép bạn xác định nơi nào có tiềm năng gia tăng giá trị nhất cho ứng dụng của mình. Sau đó, bạn có thể tập trung MVP của mình vào những lĩnh vực này.

Bước 4: Quyết định tính năng nào cần xây dựng

TÍnh năng cần xây dựng mvp là
Tính năng cần xây dựng mvp là gì

Khi bạn bắt đầu ưu tiên cho sản phẩm của mình, bạn nên bắt đầu bằng cách trả lời các câu hỏi sau: vấn đề số một mà người dùng của tôi đang gặp phải là gì và chức năng của sản phẩm của tôi sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào? Trong quá trình lập kế hoạch MVP, điều quan trọng là giới hạn số lượng tính năng bạn đang ưu tiên và chỉ tập trung vào những gì cần thiết để đưa ứng dụng của bạn ra thị trường.

Để xác định các tính năng hỗ trợ chức năng cốt lõi của MVP, bạn nên tạo danh sách mong muốn tổng thể về tất cả các tính năng mà bạn muốn sản phẩm của mình cung cấp cuối cùng. Từ đây, bây giờ bạn có thể bắt đầu tổ chức và cắt các tính năng để giữ cho MVP của bạn tinh gọn. Một phương pháp hay nhất phổ biến để xác định các tính năng cần thiết cho một ứng dụng di động MVP là sử dụng ma trận MoSCoW. 

MoSCoW là một phương pháp ưu tiên viết tắt của must, should, could, và not. Phương pháp này được sử dụng để xác định những tính năng nào cần được hoàn thiện trước, những tính năng nào sẽ đến sau và những tính năng nào cần cắt hoàn toàn. Việc xác định các yêu cầu thiết yếu cho sản phẩm của bạn từ trước giúp giảm đáng kể phạm vi hoạt động. 

Thông thường, khi một dự án đang tiến triển, nhiều tính năng hơn xuất hiện và nếu bạn không thể thu nhỏ các tính năng trong phần nên có hoặc có thể có trong ma trận MoSCoW của mình, điều đó có thể làm nổ tung MVP. Phương pháp MoSCoW giữ cho phạm vi dự án của bạn đi đúng hướng, và nếu quá nhiều tính năng được coi là ưu tiên một cách không cần thiết, thì tiến trình, ngân sách và khả năng đạt được các mục tiêu kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng.

Sau đó, hãy tiếp tục cân nhắc tạo Prototyping (tạo mẫu phần mềm) cho ứng dụng của mình. 

Bước 4: Thu thập phản hồi, đo lường 

Phản hồi của người dùng là một “mỏ vàng” thông tin để giúp bạn xác định các điểm mà sản phẩm của bạn đang hoạt động tốt và những điểm nào bạn cần cải thiện. Thông tin này sẽ giúp bạn quyết định đúng hướng đi của mvp là gì, hoặc thay đổi hướng hoàn toàn. Việc xem xét phản hồi của người dùng và theo dõi hành vi của người dùng sẽ cho bạn biết thêm về những gì người dùng của bạn muốn và những gì họ cần từ sản phẩm của bạn.

MVP là gì
MVP là gì

Tóm lại

Khi sản phẩm ban đầu của bạn ở mức tối thiểu và các bản cập nhật tính năng lặp đi lặp lại và được thúc đẩy bởi phản hồi thực của người dùng, bạn sẽ có thể điều chỉnh lộ trình sản phẩm của mình và đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Do đó, hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng MVP là gì trước khi bắt tay vào xây dựng ứng dụng di động của mình.

Phát triển MVP app dành cho thiết bị di động là cách tốt nhất để xác định nhu cầu của người dùng và xây dựng ứng dụng một cách nhanh chóng. Xây dựng MVP app sẽ giúp giảm thiểu nguồn lực của dự án và tối đa hóa hiệu quả, cuối cùng dẫn đến chi phí thấp hơn, ít rủi ro hơn và chất lượng tổng thể cao hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


Đua top mobile 2024

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x