Hashtag là gì? Cách sử dụng Hashtag hiệu quả

Hashtag là thứ thường được xuất hiện ở các bài viết đăng tải trên các trang mạng xã hội. Vậy hashtag là gì và cách sử dụng hash như thế nào?

Hashtag là gì? Cách sử dụng Hashtag hiệu quả

Hiện nay, việc sử dụng hashtag khá phổ biến nhưng không phải ai cũng thật sự hiểu rõ hashtag là gì? Là cụm từ được viết đằng sau ký tự #, đây là một đánh dấu khá thú vị trong các bài đăng trên các trang Social Media như Facebook, Instagram, Zalo,…

Hashtag là gì?

Hashtag nghĩa tiếng viết là gì? Trong thế giới công nghệ, hashtag là một cụm từ (hay một loạt những ký tự nối tiếp nhau) thường xuất hiện sau ký tự #. Người ta còn gọi hashtag là hash symbol và nó là một dạng metadata (dữ liệu sử dụng khi mô tả về một dữ liệu khác – data about data).

hashtag là gì
Hashtag nghĩa là gì? Hashtag thường được sử dụng ở đâu?

Hiện nay, có thể thấy hashtag đang ngày càng phổ biến trên các mạng xã hội như Twitter, Instagram, Google + và Tumblr. Các bạn chú ý rằng, tại hầu hết mọi diễn đàn trên Internet, hashtag không được có khoảng trắng. Một ví dụ khác của cách dùng hashtag là như sau: 

Hashtag là gì mà được dùng làm một phương tiện để đưa các nội dung đến với nhau. Chính vì vậy, bạn có thể nhấp giữ một hashtag và đọc hết tất cả những gì trong hashtag đó. Ví dụ như, nếu dùng Instagram và bạn nhấn nút tag #xuhuong thì toàn bộ các dòng tweet với hashtag trên sẽ hiển thị để bạn xem.

Nó cũng khá tương tự với cách thức làm việc của nút tag ở bài viết trên Xu hướng. Thông thường, trong một thông điệp nào đấy có thể chúng ta sẽ sử dụng một hay nhiều hashtag tuỳ nhu cầu.

Nguồn gốc của Hashtag

Hashtag ra đời và được sử dụng lần đầu tiên trên hệ thống chat IRC nhằm gắn nhãn vào từng topic và nhóm trò chuyện. Nó cũng được sử dụng vào việc đánh dấu mỗi tin nhắn gửi đi, cho thấy bạn có liên quan đến một chủ đề hay topic cụ thể nào đó không. 

Sau đó, lúc Twitter ra đời thì hashtag cũng trở nên thông dụng hơn bao giờ hết và càng ngày càng có nhiều người tiếp cận với mạng xã hội dạng tiểu blog này.

Ngày 23 tháng 8 năm 2007, một người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ mã nguồn mở là ông Chris Messina. Ông đã đề xuất ý tưởng áp dụng hashtag để đưa những thông điệp đến với nhau trên Twitter và dòng tweet của ông được coi là status Twitter đầu tiên có dùng #. Nó như sau: 

Lần đầu tiên, hashtag được dùng cho một thông tin “nghiêm trọng” là trong dòng tweet mô tả vụ cháy rừng khủng khiếp của California vào tháng 10 năm 2007. Nó được viết bởi một thành viên có tên Nate Ritter (cũng là cư dân tại khu vực này). Anh ta đã sử dụng hashtag # sandiegofire để đánh dấu status của mình.

Sau đó, hashtag tiếp tục trở thành một “phong cách viết” trên các dòng tweet đề cập đến cuộc phản đối về kết quả tổng tuyển cử năm 2009-2010 tại Iran. Những hashtag bằng tiếng Ba Tư cũng như tiếng Anh sau đó đã trở nên thông dụng trên hệ thống Twitter, không chỉ tại Iran mà còn lan tỏa khắp thế giới. 

Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2009, Twitter đã thêm nhiều liên kết vào tất cả hashtag nhằm hiển thị kết quả tìm kiếm về những bài post gần nhất có chứa hashtag đó. Nó cũng cho phép tìm kiếm theo từ khoá đơn lẻ và viết theo kiểu thông thường mà không nhất thiết phải có dấu #, miễn là các chữ được viết theo đúng thứ tự trong tag.

Đến năm 2009, Twitter tiếp tục giới thiệu chức năng “Trending Topics” nhằm hiển thị những hashtag có nhiều người gắn hoặc nhiều người chia sẻ.

Tạo Hashtag sao cho đúng cách?

Cách tạo hashtag khá đơn giản, bạn chỉ cần thêm từ vào đằng sau ký tự # bên dưới bài viết của mình trên các nền tảng mạng có sử dụng hashtag.

hashtag là gì
Khi lựa chọn sử dụng hashtag cần tìm hiểu kỹ tránh việc sử dụng sai mục đích.

Ví dụ: Khi đăng ảnh về chú cún cưng của bạn, một số hashtag bạn có thể sử dụng đó là #dog, #dogs, #pets, #thucung,… Và những lưu ý khi sử dụng hashtag trên facebook là gì sẽ được đề cập ngay bên dưới.

Hashtag được bắt đầu với biểu tượng dấu (#), nhưng hashtag sẽ không xuất hiện nếu bạn dùng dấu cách, dấu câu hay ký tự đặc biệt.

Hãy luôn chắc chắn rằng tài khoản của bạn đang được đặt tại chế độ public. Nếu không, sẽ không có người dùng nào xem được những bài viết và hashtag của bạn, trừ người đang theo dõi bạn trên mạng xã hội. 

Đừng cố gắng ghép thật nhiều cụm từ vào với nhau để tạo nên một hashtag dài. Hashtag hiệu quả nhất là hashtag đơn giản, ngắn gọn và dễ dàng ghi nhớ. 

Hãy lựa chọn những hashtag ngắn gọn, đơn giản, có liên quan với chủ đề và thuận tiện khi sử dụng. Nếu hashtag càng khó giải thích, sẽ càng khó tìm ra cũng như không thể được sử dụng rộng rãi. 

Nhiều người trên mạng xã hội, có xu hướng sử dụng quá nhiều hashtag trong bài viết của mình hay thậm chí là dùng hashtag minh hoạ cho nội dung. Tuy nhiên, thực tế việc này là không nên bởi rất nhiều hashtag sẽ làm bài viết của bạn nhìn có vẻ nặng nề, vô vị và khá phiền phức với người khác.

Do đó, hãy cố gắng dùng hashtag trong bài viết một cách có chọn lọc nhằm tạo nên những kết quả tốt.

Cách sử dụng Hashtag hiệu quả trong Marketing

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm hashtag là gì thì tiếp theo đây hãy cùng Accesstrade nghiên cứu cách sử dụng hashtag sao cho thật hiệu quả nhé.

Từ khóa tìm kiếm hashtag

Để hashtag có thể lan tỏa nhanh chóng và tiếp cận thành công với mục tiêu thì bạn cần nghiên cứu hashtags bằng cách phân tích từ khoá trước khi dùng chúng trong bất cứ hoạt động nào.

Nghiên cứu tần suất và số lượng các post có chứa hashtag đã lựa chọn hay so sánh các biến thể của từ khoá để xem những hashtag nào được sử dụng phổ biến nhất

Bạn có thể nhanh chóng xác định những từ khóa khởi đầu bằng # phổ biến bằng việc dùng các công cụ đã tích hợp trên mạng xã hội, hay sử dụng các công cụ Hashtag như Advanced Listening được hỗ trợ bởi Simply Measured.

hashtag là gì
Để hashtag có thể lan tỏa mạnh mẽ thì việc nghiên cứu từ khóa hashtag là điều vô cùng quan trọng.

Tạo xu hướng cho các chiến dịch tiếp thị bằng cách sử dụng Hashtag

Bạn không nhất thiết phải dùng tên thương hiệu của mình khi tạo thẻ hashtag. Có nhiều cách thức phổ biến, nhằm gây làn sóng hashtag đó là dùng slogan hay cụm từ. Nhằm để kết hợp với khẩu hiệu, phương châm và mục đích của một chiến dịch marketing dưới dạng hashtag bắt đầu bằng #.

Một thí dụ tiêu biểu cho cách tiếp cận như vậy đó là hãng Coca-Cola. Nhãn hàng Coca-Cola đã sử dụng của Hashtag # ShareaCoke, nhằm liên kết với sản phẩm của thương hiệu. Hashtag này nằm trong một chiến dịch lớn đã xuất hiện với cái tên: “Share a Coke” – “Cùng chia sẻ Coca”. 

Hashtag # ShareaCoke cho phép nhiều người có thể chia sẻ hình ảnh. Hàng trăm nghìn chia sẻ đi cùng hashtag xuất hiện từ trào lưu tìm kiếm và đăng tải hình ảnh với lon Coca-Cola mang tên mình, trong số những người trẻ tham có cả nhiều nhân vật nổi tiếng.

Chiến dịch trên đã đem đến thành công cho Coca-Cola với những đột phá về mặt doanh số, khả năng thu hút quảng cáo và đặc biệt hơn cả là chiến dịch đã làm thương hiệu thay đổi thái độ của người tiêu dùng trẻ mở ra một ấn tượng mới với Coca Cola.

Sau chiến dịch diễn ra, Coca Cola được biết đến như “một thương hiệu đã sáng tạo nên sự đổi mới”, “thương hiệu khiến tôi yêu thích”, “cho người mà tôi quý. ..”

Hợp tác với Influencers

Bạn nên hợp tác với một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thói quen hay hoạt động có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn giúp cho chiến dịch lan truyền nhanh chóng hơn và hiệu quả hơn.

Influencers giúp hiển thị hashtag của bạn nhiều hơn trên mạng xã hội. Bởi vì, thông tin của các Influencers đăng tải có độ xác thực cao hơn và họ đã có một người xem uy tín lớn. Người xem có đủ sự tin cậy nội dung với người có ảnh hưởng hơn

Sử dụng Hashtag với mục đích chào mừng lễ hội, ngày đặc biệt

Phương tiện truyền thông mạng xã hội thường bị ngập tràn với hashtag bắt đầu theo chủ đề là các lễ hội hay ngày kỷ niệm hàng năm. Bạn nên thiết lập những thẻ xuất phát bằng # sao cho phù hợp với thương hiệu của mình.

Ví dụ như nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh thực phẩm hoặc thức uống thì bạn nên thiết lập hashtag bắt đầu bằng # như # HolidayEats hay # HolidayFood nhằm thu hút sự quan tâm. 

Ngoài ra, cũng có những ngày hội bắt đầu bằng # dành riêng cho các thực phẩm, nguyên nhân và những dịp bạn nên thiết lập chiến dịch hashtag phù hợp.

Thẻ hashtag kết hợp với quà tặng

Hashtag là gì và hashtag chỉ hoạt động riêng lẻ thôi đúng không? Hashtag còn thường góp mặt trong nhiều sự kiện Giveaways của một số nhãn hàng. Các hashtag này sẽ có tên thương hiệu tựa như quà tặng sản phẩm hoặc giải thưởng. 

Trong đó, Forbes đã mô tả những hashtag được sử dụng phổ biến nhất cho South by Southwest Interactive viết tắt là SXSW, là một sự kiện công nghệ quy mô nhất tại Hoa Kỳ.

Esurance là nhà tài trợ trực tiếp của SXSW. Trong suốt chiến dịch Marketing của Esurance ở Hoa Kỳ, hãng đã cung cấp quà tặng nhằm kêu gọi tất cả khách hàng dự sự kiện sử dụng thẻ bắt đầu bằng #EsuranceAccess. Nhờ đó mà hashtag của thương hiệu đã thu về 32 triệu lần hiển thị và có phạm vi tiếp cận hơn 6 triệu.

Hashtag phát huy tối đa công dụng khi hoạt động riêng lẻ có đúng hay không?

3 loại Hashtag thành công trên mạng xã hội

Nội dung của Hashtag

Nếu bạn tạo một hashtag hoàn toàn mới, trước hết nên xem xét sử dụng những hashtag nào có liên quan đối với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nội dung của hashtag sẽ góp phần rất quan trọng trong quá trình quảng bá thương hiệu của bạn với các khách hàng tiềm năng trên nền tảng mạng xã hội và những người chưa biết đến bạn.

Những hashtag theo xu hướng

Sử dụng những hashtag đã có sẵn hoặc những hashtag mà đang được sử dụng phổ biến bởi hàng triệu người dùng cũng là một cách để tăng độ nhận diện một cách nhanh chóng.

Trước khi bạn lựa chọn hashtag theo một đề tài nóng hổi nào đó, bạn phải tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem các bài post của bạn trên mạng xã hội liệu có tăng thêm giá trị và cung cấp thông tin vào những thứ đã có sẵn hay không.

Nếu bài đăng của bạn không cung cấp giá trị mới nào nó sẽ nhanh chóng bị phớt lờ thậm chí bị chìm bởi rất nhiều bài post khác. Tuy nhiên, khi bài đăng của bạn cung cấp các thông tin, giá trị mới hay độc đáo khác vào nó thì sẽ thu hút cả những người đã dùng chia sẻ lạ.

Cứ như vậy, tạo nên một hiệu ứng rất tuyệt vời, vì bài post của bạn sẽ tiếp cận được với đông đảo người dùng hơn chắc chắn thương hiệu của bạn cũng phát triển

Những hashtag thương hiệu cụ thể

Ảnh hưởng của việc dùng chung các hashtag là gì, các bài viết của bạn có khả năng cao sẽ bị lu mờ bởi quá nhiều bài đăng có chung chủ đề hoặc chung hashtag. Vì thế, nên tìm một hashtag để đại diện cho sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.

Những hashtag này nên được dùng cho cả thương hiệu, website bán hàng hoặc chiến dịch quảng cáo, các buổi triển lãm hay các sự kiện khác. Một hashtag thể hiện thương hiệu là hashtag độc quyền sẽ không trùng với thương hiệu nào khác.

Nên đảm bảo sự ngắn gọn và dễ dàng hiểu cho hashtag do bạn đưa ra. Với các thương hiệu chung, hãy dùng một phương châm hoặc slogan ngắn gọn. Khi tạo một hashtag để quảng bá thương hiệu, chắc chắn rằng bạn đang thúc đẩy người dùng đăng ký sử dụng sản phẩm và dịch vụ ấy.

Một số lưu ý khi sử dụng hashtags trên mạng xã hội

Sử dụng hashtag là điều cần thiết, nhưng không vì thế mà bạn quá làm dụng vào nó. Vì khi sử dụng quá nhiều hashtag cho bài viết đôi khi sẽ ảnh hương rất tiêu cực đến phạm vi tiếp cận đến với công chúng. Vậy những điều cần lưu ý khi sử dụng hashtag là gì?

Facebook Hashtags

Với trang mạng Facebook, ở bất kỳ vị trí nào từ bài đăng, phần comments (bình luận), các hội nhóm bạn đều có thể sử dụng hashtag. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng 2 đến 3 hashtag cho một bài đăng là một con số lý tưởng và phù hợp nhất.

hashtag là gì
Tình trạng người dùng quá lạm dụng hashtag cho các bài đăng.

Twitter Hashtags

Về mặt kỹ thuật, thì các bài đăng trên Tweet không bị giới hạn số lượng hashtag. Hashtag có thể để ở đầu cầu, giữa câu và cuối câu nhưng mỗi hashtag sẽ bị giới hạn trong 280 ký tự. Nhưng Tweet đã đưa ra khuyến nghị rằng mỗi bài đăng không nên sử dụng quá hai hashtag.

Nếu muốn sử dụng một hashtag nào đó đang là xu hướng, Accesstrade khuyên bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về nội dung của hashtag để tránh trường hợp sử dụng sai mục đích và nội dung.

Instagram Hashtags

Những tài khoản ở instagram, đa số người dùng đều thêm hashtag vào phía sau caption trên bài đăng của mình. Hệ thống của Instagram cho phép tối đa 30 hashtag cho một bài đăng thông thường, nhưng không có nghĩa rằng bạn sẽ sử dụng hết 30 hashtag đó nhé, con số phù hợp nhất vẫn là từ 3 đến 5 hashtag.

Youtube Hashtags

Phần hashtag trên youtube thường hiển thị ở tiêu đề hoặc ngay dưới phần mô tả video và hiển thị dưới dạng hyperlink. Vì vậy, người xem có thể dễ dàng tìm kiếm video khác có cùng hashtag bằng cách nhấp vào đó.

Với youtube, bạn nên sử dụng từ 3 đến 5 hashtag là hợp lý, nếu vượt quá 15 hashtag youTube sẽ lọc bỏ tất cả các hashtag bạn đăng và tệ hơn là có thể gắn cờ nội dung của bạn có hành vi spam.

Các hashtag hay và phổ biến nhất năm 2022

Sau khi đã nắm rõ hashtag là gì, tiDưới đây là 10 hashtag được sử dụng phổ biến trên Instagram nhất tính đến tháng 4 năm 2022.

1083 tỷ lượt dùng cho hashtag #love.

1150 tỷ lượt dùng cho hashtag #instagood.

8127 triệu lượt dùng cho hashtag #fashion.

7973 triệu lượt dùng cho hashtag #photooftheday.

1150 triệu lượt dùng cho hashtag #beautiful.

6610 triệu lượt dùng cho hashtag #instagood.

6499 triệu lượt dùng cho hashtag #art.

5831 triệu lượt dùng cho hashtag #photography.

5788 triệu lượt dùng cho hashtag #happy.

5708 triệu lượt dùng cho hashtag #picoftheday.

5691 triệu lượt dùng cho hashtag #cute.

Hashtag là một công cụ hữu hiệu giúp bạn có thể tiếp cận được với nhiều người có cùng mối quan tâm. Với những thông tin Accesstrade Việt Nam chia sẻ, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ hashtag là gì và biết cách sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Đăng ký

This will close in 25 seconds

x