PR sản phẩm là gì? Cách PR sản phẩm hiệu quả nhất

PR sản phẩm là một trong những hoạt động xuất hiện ở mọi doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp vận hành với mô hình nào, họ cũng đều kinh doanh các sản phẩm để thu lợi nhuận. Vì mỗi sản phẩm đều có đặc tính, nhu cầu, định vị khác nhau, nên với mỗi sản phẩm và dòng sản phẩm, doanh nghiệp cần có chiến lược truyền thông phù hợp. Vậy PR sản phẩm là gì, có những cách PR sản phẩm như thế nào? Mời bạn cùng ACCESSTRADE tìm hiểu bài viết này nhé!

PR sản phẩm là gì?

PR sản phẩm – với ‘PR’ là viết tắt của Public Relation là khái niệm nói về các hoạt động nhằm xây dựng hình ảnh, đánh giá đúng đắn và tích cực về sản phẩm, cải thiện và bảo vệ hình ảnh sản phẩm qua những sự cố, khủng hoảng… trong mắt công chúng bằng một kế hoạch chủ động và có chiến lược. Cách thức truyền tải của các hoạt động này thường là thông qua một bên thứ 3 như mạng xã hội, báo chí hoặc đại sứ thương hiệu.

PR sản phẩm

Thường thì, hai khái niệm PR và quảng cáo hay bị nhầm lẫn, thậm chí bị sử dụng nhập nhằng với nhau trong Marketing. Đây đều là những khái niệm quan trọng và là công cụ không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược Marketing tổng thể nào. Sự khác biệt chính nhất là ở cách thức truyền đạt thông tin, khi quảng cáo chỉ các hoạt động doanh nghiệp tự trình bày và tự nói về mình, trong khi PR là các hoạt động nói về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu nhưng được mở lời từ một bên thứ 3 khách quan.

Ngoài quảng cáo, nhiều người còn nhầm lẫn PR sản phẩm với branding sản phẩm. PR và Branding cũng là hai khái niệm riêng biệt. Branding là các hoạt động nhằm xây dựng, phát triển hình ảnh thương hiệu sản phẩm một cách trực tiếp với cách thức khá tương tự như quảng cáo. Còn PR góp phần đảm bảo công chúng cảm nhận và đánh giá thương hiệu theo cách mà thương hiệu muốn, và giữ mối quan hệ tích cực giữa công chúng và thương hiệu/sản phẩm.

Lợi ích của việc PR sản phẩm cho doanh nghiệp

PR sản phẩm là một trong những hoạt động marketing không thể thiếu trong mỗi công ty. PR sản phẩm giúp doanh nghiệp nhấn mạnh thông điệp mình muốn gửi gắm vào sản phẩm đến công chúng một cách chiến thuật và thống nhất. Có 5 lợi ích cụ thể của việc PR sản phẩm tới doanh nghiệp:

Cải thiện uy tín cho thương hiệu

Công chúng khi tiếp cận đến thương hiệu thông qua các hoạt động PR sẽ có xu hướng tín nhiệm thương hiệu hơn nhờ cách thức và nội dung tiếp cận chính thống, đầy đủ và hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy việc PR sản phẩm sẽ giúp sản phẩm nâng tầm hình ảnh và độ tin tưởng với khách hàng hơn những quảng cáo đơn thuần chỉ tập trung vào khuyến mãi và khoe khoang. 

Thu hút khách hàng mục tiêu

Các hoạt động PR sản phẩm giúp việc thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Một bài báo được viết khéo léo về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên một trang báo hay tạp chí sẽ hấp dẫn và hiệu quả hơn nhiều so với quảng cáo trên cùng nền tảng/tạp chí đó. Hơn thế, việc sử dụng truyền thông đa phương tiện, hoặc tận dụng các nguồn ấy của một công ty chuyên về PR sản phẩm, bạn có thể truyền tải thông điệp hiệu quả hơn và nhanh chạm đích mục tiêu hơn. 

Gia tăng giá trị thương hiệu/sản phẩm

Hoạt động PR sản phẩm có thể tạo ra một điểm chạm đặc biệt đến khách hàng và từ đó tăng thêm giá trị cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Những giá trị đó sẽ giúp sản phẩm nổi bật so với đối thủ và đưa thương hiệu của bạn lên tầm cao hơn trên thị trường. Ngoài ra, PR sản phẩm còn giúp thêm gia tăng giá trị thông qua mặt hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ, giúp thương hiệu gần gũi hơn, có quan hệ chặt chẽ và danh tiếng tốt hơn, từ đó khiến quy trình bán hàng và tạo giá trị cho khách hàng dễ dàng hơn. Từ mọi góc nhìn, việc PR sản phẩm để tăng giá trị thương hiệu là viễn cảnh win-win cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Hỗ trợ ra số 

Các hoạt động truyền thông thông qua PR sản phẩm là những dạng đặt bài có hiệu quả lâu dài, hoặc thậm chí ngay lập tức giúp bạn tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng lớn sẽ trở thành người dùng của doanh nghiệp.

Pr sản phẩm

Xây dựng hình ảnh thương hiệu

Nhiều người thường nhập nhằng về khái niệm PR sản phẩm và cho rằng đó là các hoạt động chỉ nhằm truyền thông cho một sản phẩm hay dịch vụ nhất định. Quan điểm ngày không hề đúng, bởi PR chính là ‘cánh tay’ đẩy doanh nghiệp vươn lên về mặt thương hiệu và là bước đệm gặt hái thành quả lớn hơn. 

Nếu được thực hiện chỉn chu, đúng hướng, các hoạt động PR sẽ tạo ra hình ảnh tích cực cho thương hiệu trong mắt khách hàng, nhờ đó rút ngắn khoảng cách và tạo ra cách tương atsc với khách hàng tốt hơn. Một doanh nghiệp có hình ảnh thương hiệu tốt là vốn đầu tư vô giá, và đổi lại doanh nghiệp và khách hàng nhận về các giá trị có lợi ở nhiều mặt.  

Các phương tiện PR sản phẩm cho mọi thương hiệu

Có rất nhiều cách thức PR sản phẩm, dưới đây là những cách thường xuyên được sử dụng nhất từ trước đến nay để bạn tham khảo.

Cách PR sản phẩm truyền thống

Bài PR báo chí

Là hình thức PR sản phẩm thông qua bên thứ 3 là báo chí để nói về thương hiệu, sản phẩm, hoặc dẫn dắt người đọc/khách hàng hiểu về sản phẩm một cách có mục đích, chiến lược, giúp họ có cảm nhận và cái nhìn tốt về sản phẩm, dịch vụ đó. 

Các bài PR sản phẩm thường được viết với cái nhìn khách quan, đánh giá công tâm từ bên thứ ba, hay mượn bối cảnh, câu chuyện để khéo léo đưa công chúng hiểu về câu chuyện của sản phẩm. Ví dụ để PR cho sản phẩm thời trang được sản xuất thân thiện với môi trường, có thể khai thác các khía cạnh như tầm quan trọng của việc dùng đồ vật ‘xanh’, quần áo thân thiện với môi trường giúp người mặc sành điệu, hiểu biết hơn….

Tổ chức sự kiện, hội thảo, workshop

Event là cách PR sản phẩm khá truyền thống nhưng vẫn cho hiệu quả tích cực và bền vững. Trong thời đại digital marketing, event có thể được tổ chức cả ở hình thức online lẫn offline. Các sự kiện có thể bao gồm các hoạt động giới thiệu, văn nghệ, vui chơi, tương tác…nhằm mục đích nghe và theo dõi khách hàng gần hơn, đồng thời cũng giúp khách hàng có trải nghiệm gần gũi, đặc biệt hơn với sản phẩm và thương hiệu.

Các hoạt động tài trợ và CSR

Tài trợ cho các chương trình, sự kiện có ý nghĩa cho đời sống, hoặc có ảnh hưởng trong ngành là một trong những cách PR sản phẩm hữu hiệu. Nhờ sức ảnh hưởng của các hoạt động này, hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp sẽ có cơ hội được biết đến rộng rãi hơn. Ngoài ra, Corporate Social Responsibilities (CSR) cũng là hướng đi mà các doanh nghiệp nên chuẩn bị để thực hiện. Các hoạt động như gây quỹ, bảo vệ môi trường, phục vụ cộng đồng… sẽ nâng tầm thương hiệu và tạo được ấn tượng tốt trong lòng công chúng.

Brand Storytelling

Brand Storytelling là hình thức PR sản phẩm bằng cách mượn lời kể chuyện để dẫn dắt người đọc, người nghe hiểu về sản phẩm, bóc lớp những tầng ý nghĩa phía sau sản phẩm và thương hiệu. Khi PR sản phẩm bằng storytelling, bạn cần khéo léo và tự nhiên trong lối kể, có thể vận dụng câu chữ, hình ảnh hoặc video, podcast để khéo léo lồng ghép thông điệp, đồng thời các kênh phân phối (mạng xã hội, TV, OOH…) cũng cần được lựa chọn kỹ lưỡng.

Cách PR sản phẩm hiện đại

Pr sản phẩm

Booking KOC/KOL/influencer

KOC/KOL là những cá nhân có tầm ảnh hưởng đến một bộ phận khán giả nhất định nhờ sự nổi tiếng của họ. Ngoài danh tiếng, họ còn có các nét duyên, kĩ năng trình bày, sáng tạo nội dung và thuyết phục người mua. Vì thế, nhiều thương hiệu chọn KOC/KOL để PR sản phẩm. Thông qua các influencer, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng chạm đến khách hàng mục tiêu và dễ gây dựng lòng tin với họ hơn.

> Xem thêm: KOC là gì? Vì sao KOC sẽ trở thành xu hướng mới trong Influencer Marketing

Sử dụng nội dung viral trên cộng đồng, tạo thảo luận bằng tranh cãi

Tạo nội dung viral, tạo buzz là một trong những cách hiện đại để PR sản phẩm. Doanh nghiệp có thể chủ động tạo ra các nội dung thú vị, mới lạ nhằm tạo ra thảo luận trên diện rộng về một vấn đề, khía cạnh liên quan đến sản phẩm, hoặc về chính sản phẩm. Tạo thảo luận bằng tranh cãi là tạo ra chủ đề để thảo luận có bao gồm xu hướng trái chiều, gây sự chú ý lớn từ công chúng và tạo ra tranh cãi giữa nhiều luồng ý kiến.

Ví dụ: Để PR cho một chương trình truyền hình, đội MKT của chương trình này bắt đầu rò rỉ những hình ảnh hậu trường kỳ lạ, hài hước hoặc gây sốc của các khách mời, hoặc tung tin hành lang về tin đồn hoặc scandal về một trong những dàn khách mời đó, khiến dư luận chú ý, khiến nội dung viral trên loạt trang báo, các trang fanpage cộng đồng lớn.

Mặc dù có thể tạo ra hiệu quả lớn, tuy vậy doanh nghiệp cần cẩn thận khi chọn phương pháp này để PR sản phẩm, bởi sau khi tạo ra tranh cãi, sản phẩm của bạn sẽ bị ảnh hưởng về mặt hình ảnh, thậm chí tệ hơn là bị tẩy chay. Nên có một kế hoạch xử lý khủng hoảng truyền thông để chuẩn bị cho những trường hợp vượt ngoài kiểm soát.

Công thức PR sản phẩm ra thị trường

PR sản phẩm là một trong những công đoạn, hoạt động cần nhiều chất xám nhất trong bất kể kế hoạch Marketing nào. Bất kể hoạt động PR sản phẩm nào cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, lên kế hoạch và xây dựng chỉn chu, đồng thời qua nhiều bước kiểm duyệt để đảm bảo hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng phù hợp với hướng đi của doanh nghiệp. 

Pr sản phẩm

Có rất nhiều cách thức từ truyền thống đến hiện đại về PR sản phẩm, và cũng không có một công thức nào để PR sản phẩm cho mọi doanh nghiệp và loại hình kinh doanh. Tuy vậy, để đảm bảo hiệu quả đạt được của mọi hoạt động PR, bạn phải đi qua các bước trong quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm: Việc nghiên cứu và hiểu về sản phẩm mà bạn phải PR là vô cùng cần thiết, vì bạn phải thật sự hiểu về các lớp lang của sản phẩm, ý nghĩa và cái hay/dở của nó để truyền tải thông điệp một cách chính xác và hiệu quả nhất. Đồng thời cần tránh việc PR lố, ‘chém gió’ thiếu sự thật, khiến mọi người có cái nhìn không tốt về sản phẩm. 
  • Bước 2: Xác định phạm vi khách hàng: Tuy việc PR sản phẩm là hướng đến công chúng, nhưng để tối ưu việc sử dụng tài nguyên của doanh nghiệp một cách hiệu quả, bạn nên chỉ tập trung vào các nhóm đối tượng khách hàng nhất định, và nên trùng lặp với nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
  • Bước 3: Nghiên cứu và đầu tư vào các kênh hiệu quả tốt: Sau khi đã chuẩn bị đủ material, kế hoạch và đối tượng nhắm đến, việc bạn cần là chọn các kênh phân phối để đảm bảo hiệu quả đặt ra của chiến dịch, cũng như xứng đáng với ngân sách đầu tư vào kênh đó. 

> Xem thêm: Cuộc chiến Online Marketing: Nên chọn Affiliate hay Digital Agency?

Kết

PR sản phẩm là hoạt động không thể thiếu nhằm nâng cao thương hiệu sản phẩm cũng như thương hiệu nhà bán. PR sản phẩm sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc gia tăng doanh số cho sản phẩm, từ đó cải thiện doanh thu cho thương hiệu. ACCESSTRADE mong rằng qua bài viết trên, bạn đã có những thông tin mà bạn cần về việc PR sản phẩm, và sẽ có góc nhìn toàn diện hơn để xây dựng chiến lược PR hợp lý trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


Đua top mobile 2024

This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Nhận tư vấn

This will close in 25 seconds

x