Ambassador Program là chìa khóa giúp hàng trăm ngàn nội dung về thương hiệu được xây dựng, lan tỏa và yêu mến một cách tự nhiên. Chúng được ví như những dòng sông bất tận, chảy không ngừng nghỉ trên các phương tiện truyền thông cộng đồng.
Trong các chiến dịch marketing theo cách truyền thống, đội ngũ in-house của doanh nghiệp hay agency thuê ngoài đa số chỉ sản xuất 1-2 TVC, có sự tham gia của một số KOLs và sau đó lên kế hoạch truyền thông cho chúng. Nhưng để có hàng trăm ngàn video đủ mọi góc nhìn đa dạng, phủ sóng tràn ngập khắp các mạng xã hội, cách duy nhất đó chính là sử dụng sức mạnh cộng đồng.
Cuộc cách mạng làm nội dung theo hướng “storytelling”
Những câu chuyện xoay quanh anh shipper trên hành trình kêu gọi ủng hộ người dân bị lũ lụt, dấy lên lòng tự hào Việt Nam và niềm thân thương của 2 chữ “đồng bào”; Sự bỡ ngỡ của các bạn sinh viên mới lên thành phố trong những ngày tháng 9 “Back to School” được xóa nhòa bởi đội ngũ tài xế sẵn sàng trên mọi nẻo đường; Không khí Trung thu ấm áp, rực rỡ tại các trung tâm thương mại trên nền nhạc “Tùng dinh dinh” quen thuộc của tuổi thơ gợi lên những cảm xúc vui vẻ về ngày Lễ đoàn viên… Hàng trăm ngàn nội dung như vậy trên TikTok, Facebook đã và đang được sản xuất bởi creators là chính người dùng các MXH này. Mỗi video đều là một mắt xích lồng ghép tinh tế thông tin về thương hiệu nhưng vẫn chạm đến từng ngóc ngách cảm xúc của người xem.
Một doanh nghiệp trong ngành F&B cũng rất nổi tiếng và thành công với cách làm nội dung từ cộng đồng, đó là Haidilao. Từ một nhà hàng lẩu chỉ được biết đến tại Trung Quốc, Haidilao đã trở nên nổi tiếng với hàng ngàn chi nhánh khắp thế giới, sở hữu lượng khách hàng khổng lồ nhờ vào chiến lược tạo dựng cộng đồng yêu mến thương hiệu. Không chỉ dừng lại ở việc xây dựng trải nghiệm độc đáo bằng việc chú trọng đến cảm xúc trong từng bữa ăn của thực khách, Haidilao còn có chính sách trọng dụng, biến chính nhân viên của mình thành những đại sứ lan tỏa văn hóa Haidilao đến tất cả mọi người.
Ưu thế lớn nhất của chuỗi nội dung làm bởi cộng đồng, đó là tính chất “storytelling” – kể chuyện. Không “màu mè hoa lá”, không quay dựng cầu kỳ, những câu chuyện thường ngày về một thương hiệu nào đó sẽ được chính khách hàng, nhân viên của họ kể lại bằng các video ngắn rất giản dị và gần gũi. Đây là dạng nội dung có sức mạnh marketing lớn hơn bất cứ video quảng cáo đắt đỏ nào, và là cách mà hàng loạt doanh nghiệp đang ứng dụng cực kỳ hiệu quả công cụ Ambassador Program.
Ambassador Program là gì?
Ambassador Program là 1 công cụ nằm trong bộ giải pháp toàn diện Ecom Boost của ACCESSTRADE Việt Nam – liều “thuốc tăng lực” để đẩy số mùa sales cuối năm cho doanh nghiệp đang có shop trên các sàn TMĐT. Ecom Boost giúp tối ưu traffic đổ về shop, tăng trưởng doanh số, cải thiện thứ hạng, kéo shop lên top ranking với việc sử dụng phối hợp cả ngoại lực và nội lực.
Hệ sinh thái Ecom Boost với 4 giải pháp chính: Megalive Hub, Premium Traffic, Ambassador Program, Affiliate Core
Ambassador Program là một trong 4 “cánh tay” của Ecom Boost, tập trung vào việc tiếp cận & tăng độ phủ thương hiệu bằng tổ hợp sức mạnh cộng đồng, tác động lên khách hàng trên mọi điểm chạm của mạng xã hội. Điều này được thực hiện thông qua hàng chục ngàn video từ rất nhiều nhà sáng tạo khác nhau (hay còn gọi là các ambassadors).
Ambassador Program hoạt động một cách đơn giản và hiệu quả thông qua 4 bước:
- Ambassador tham gia chương trình thông qua landing page do ACCESSTRADE quản lý.
- Ambassador sáng tạo các nội dung phù hợp yêu cầu và được trả thưởng theo số lượt view trên các nền tảng.
- ACCESSTRADE & Brand phối hợp triển khai các chiến dịch truyền thông, đào tạo và tìm kiếm các Ambassador phù hợp với Brand.
- ACCESSTRADE đổi soát, trả thưởng cho Ambassador, vinh danh top Ambassador trong kỳ.
Landing Page hoạt động chương trình KOC Ambassador do ACCESSTRADE quản lý
Ambassador Program là cầu nối giữa thương hiệu và KOC/ KOL với ROI cao hơn 4-5 lần so với phương pháp booking Influencers Marketing truyền thống trước đây, mang đến mối quan hệ win-win cho cả 2 bên.
Không chỉ giúp các doanh nghiệp có một chiến dịch phủ sóng hiệu quả, Ambassador Program còn là nơi mỗi người dùng MXH đều có thể phát huy tính sáng tạo của mình, sản xuất nội dung video hay, có view tốt và nhận về hoa hồng hấp dẫn.
Các chiến dịch nổi bật với Ambassador Program
Vingroup – Vinfast, Vinwonders, Vincom, Xanh SM, Vinhomes, Vinclub
Sở hữu rất nhiều thương hiệu lớn cùng hệ sinh thái như Vinfast, Vinwonders, Vincom, Xanh SM, Vinhomes, Vinclub… Vingroup là một trong những doanh nghiệp đã và đang tận dụng sức mạnh Ambassador Program cực kỳ hiệu quả. Với những tiêu chí về chiến dịch như:
- Dài hơi, liên tục và bền bỉ
- Đảm bảo về số lượng video và độ phủ của video trên khắp các kênh MXH.
- Đảm bảo về chất lượng video luôn khách quan, tự nhiên, thu hút nhưng vẫn luôn nằm trong tầm kiểm soát về mặt nội dung.
Nền tảng V-Creator đã được tạo ra với sự kết hợp giữa Vingroup và Ambassador Program.
Trong một thời gian ngắn triển khai V-Creator, VinGroup đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng về lượng tương tác, doanh thu và nhận diện thương hiệu bằng những con số biết nói như:
- 960 triệu lượt View/tháng trên Tiktok và tiếp tục tăng dần 15-30%/tháng
- Tổng 7.570 creators đăng nhập hệ thống
- Hơn 1 tỷ lượt xem, 28,226 nội dung sáng tạo và gần 3 tỷ đồng hoa hồng đã được chi trả
MB Bank
Tương tự như V-Creator, đội ngũ MB Bank và ACCESSTRADE cũng đã cho ra mắt nền tảng MB Studio. Tuy chỉ mới lên sóng, nhưng các chiến dịch thuộc MB Studio như “Siêu thẻ chạy quảng cáo, “Ăn chơi siêu hời voucher Shopee Food”, “Back to school”, “Vi vu dễ dàng” đã và đang thu hút ngày càng nhiều creators tham gia với tốc độ tăng trưởng view vô cùng tiềm năng.
Các chiến dịch MBBank dành riêng cho các Ambassador
Sau mỗi chiến dịch với Ambassador Program, các doanh nghiệp cũng sở hữu thêm cho mình rất nhiều cộng đồng trên MXH lên đến hàng trăm ngàn fan, followers. Các cộng đồng này vẫn đang tiếp tục phát triển và trở thành kênh tuyệt vời để nhãn hàng triển khai thêm nhiều hoạt động marketing, quảng bá trong tương lai.
Công cụ Ambassador Program trong bộ giải pháp tổng thể Ecom Boost của ACCESSTRADE Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp sản xuất và lan tỏa nội dung một cách tự nhiên bằng chính cộng đồng người dùng, mà nó còn tạo ra những tấm “lá chắn” bảo vệ thương hiệu trước các cuộc khủng hoảng truyền thông có thể xảy đến trong tương lai. Với hàng loạt ưu thế trên, đây được xem là một trong những giải pháp sản xuất và điều phối nội dung phù hợp nhất với xu hướng marketing hiện đại.
Quý doanh nghiệp quan tâm đến công cụ Ambassador Program và bộ giải pháp tổng thể Ecom Boost có thể đăng ký tại đây để nhận được tư vấn nhanh chóng nhất.