Văn Hoá Doanh Nghiệp Là Gì? Tại Sao Phải Xây Dựng Văn Hoá Doanh Nghiệp?

Để xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đạt hiệu quả cao nhất vào tạo sự gắn bó giữa nhân viên với công ty thì văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và để giúp các bạn hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Văn hoá doanh nghiệp là gì? 

Văn hóa doanh nghiệp là một phần trong quản trị doanh nghiệp, đây khái niệm tương đối rộng mở. Bạn có thể hiểu theo cách đơn giản nhất về văn hóa doanh nghiệp là tất cả những gì bao gồm các giá trị, niềm tin và hình thức mà mọi người trong một doanh nghiệp cùng công nhận.

Văn hóa doanh nghiệp là khái niệm tương đối rộng mở
Văn hóa doanh nghiệp là khái niệm tương đối rộng mở

Đồng thời, tất cả mọi người cùng suy nghĩ, nói và thực hiện hành động trong doanh nghiệp đó  như một thói quen. Điều này giống như đời sống tinh thần và cả tính cách của một con người có vai trò phần quyết định đến sự phát triển thành công hay thất bại trong thời gian dài của doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp được ví như tấm áo nhận diện của một thương hiệu công ty đối với bên ngoài và được xem như trụ cột vững chắc để hình thành nên tác phong làm việc, sinh hoạt cộng đồng cho mỗi nhân viên.

Các yếu tố tạo nên văn hoá doanh nghiệp

Để có thể tạo nên một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và hiệu quả thì cần rất nhiều các yếu tố, bao gồm cả yếu tố vô hình và hữu hình như:

  • Cách ứng xử, cách giao tiếp, thói quen hành động của mọi người trong công ty.
  • Cách nhận thức, ứng xử của nhân viên trong công ty với nhau, với khách hàng và thế giới bên ngoài.
  • Những quy định áp dụng trong nội bộ công ty. 
  • Đồng phục, các hoạt động chung, tác phong làm việc,…

Trong đó, nhân sự là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên văn hoá doanh nghiệp. Và tại mỗi doanh nghiệp khác nhau thì lại những một văn hoá khác nhau nhưng tất cả đều hướng tới những giá trị chung tốt nhất cho toàn công ty.

Các yếu tố tạo nên một văn hoá doanh nghiệp thành công
Các yếu tố tạo nên một văn hoá doanh nghiệp thành công

Tại sao phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp?

Trên thực tế, tất cả các công ty hiện nay dù có quy mô lớn hay nhỏ thì đều phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp vì những lý do sau:

Dễ dàng hòa nhập khi văn hóa doanh nghiệp cởi mở

Bất kể doanh nghiệp nào khi muốn xây dựng được văn hóa công ty vững mạnh thì bắt buộc phải đặt các giá trị cốt lõi ở trung tâm tất cả các khía cạnh của cơ cấu tổ chức cùng các hoạt động thường ngày của công ty.

Lý do là vì nhân viên sẽ trở yêu thích công việc của mình hơn nếu như nhu cầu và giá trị của họ phù hợp với những điều mà công ty đang hướng tới. Chính việc này đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện khả năng tương tác của mọi người trong nhân viên khi làm việc.

Nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống văn phòng

Luôn có một mối liên hệ khăng khít giữa chất lượng cuộc sống nơi công sở của với năng suất làm việc của nhân viên. Chất lượng cuộc sống được hiểu ở đây là sức khỏe tinh thần lẫn thể chất, cũng như chính là sự hài lòng của họ với công nghiệp và doanh nghiệp đang làm việc hiện tại của mình. 

Một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và lý tưởng có thể giúp các nhân viên đạt được hiệu quả cao khi đáp ứng đủ cả hai yếu tố trên.

Văn hóa doanh nghiệp giúp nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống văn phòng
Văn hóa doanh nghiệp giúp nâng cao năng suất và chất lượng cuộc sống văn phòng

Tạo động lực để nhân viên sẵn sàng cống hiến lâu dài

Một trong những ưu thế lớn nhất của văn hóa công ty lý tưởng là nó có khả năng lan truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các nhân viên và chính bạn cũng là một trong số đó. 

Khi có động lực thì nhân viên sẽ muốn làm việc hết công suất để cống hiến lâu dài, và đóng góp không nhỏ vào văn hóa của tổ chức mà còn luôn sẵn sàng quảng bá những điều tốt đẹp của công ty ra bên ngoài cộng đồng.

Ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng

Một văn hoá doanh nghiệp được xem tích cực sẽ có khả năng nâng cao hạnh phúc cho nhân viên để họ yên tâm đóng góp và tự do sáng tạo hơn. Hơn nữa, nếu như nhân viên được hạnh phúc, hài lòng với công việc của mình thì  họ cũng sẽ lan toả luồng cảm xúc tích cực đó tới khách hàng.

6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công

Để có thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công lý tưởng thì cơ bản cần có 6 bước như sau:

Đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp

Khi muốn xây dựng hoặc thay đổi văn hóa doanh nghiệp cần phải bắt đầu bằng việc đánh giá chính xác tình hình văn hoá hiện tại như thế nào để kết hợp với chiến lược phát triển phù hợp của doanh nghiệp. 

Đánh giá văn hoá cũng là một việc cực kỳ khó khăn vì văn hoá thường khó thấy và  rất dễ nhầm lẫn về các tiêu chí đánh giá. Do đó, người thực hiện cần phải xem xét thật kỹ càng và có kế hoạch làm việc thật khoa học.

Xác định những gì bạn mong muốn về văn hóa doanh nghiệp của mình

Khi bắt đầu xây dựng một văn hóa doanh nghiệp lý tưởng thì bạn hãy nghĩ thật kỹ về những điều mà công ty đang muốn tạo nên. Hãy cân nhắc về tất cả điều tương tự khi lựa chọn đội ngũ lãnh đạo trong công ty mà sẽ đi cùng bạn trong suốt một chặng đường dài.

Xác định các yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp

Yếu tố cốt lõi làm nên văn hóa doanh nghiệp là những điều thực sự được coi trọng nhất ở công ty bạn. Với vai trò chính là một lãnh đạo công ty, bạn hãy xác định giá trị cốt lõi mà công ty của mình đang hướng đến. 

Tiếp theo, việc cần làm là bạn hãy bàn bạc và thảo luận chuyên sâu cùng những người chủ chốt khác khác để xây dựng nền móng đầu tiên thật vững chắc nhất cho văn hóa doanh nghiệp của mình.

Lên kế hoạch thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa doanh nghiệp hiện tại và hình mẫu lý tưởng

Lên kế hoạch thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa doanh nghiệp hiện tại và hình mẫu lý tưởng
Lên kế hoạch thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa doanh nghiệp hiện tại và hình mẫu lý tưởng

Khi bạn đã xác định được văn hoá lý tưởng cho doanh nghiệp mình, đồng thời cũng đã có sự thấu hiểu về văn hoá hiện hành trong doanh nghiệp của mình. Lúc này, bạn cần tập trung vào việc làm thế nào để giúp thu hẹp khoảng cách giữa các giá trị chúng ta hiện có và giá trị chúng ta đang mong muốn.

Các khoảng cách giữa văn hóa doanh nghiệp hiện tại và hình mẫu lý tưởng nên được đánh giá theo 4 tiêu chí cơ bản như sau: phong cách làm việc, đưa ra quyết định, giao tiếp và đối xử.

Triển khai văn hóa doanh nghiệp

Việc triển khai văn hóa doanh nghiệp cần được thực hiện theo quy trình như sau:

  • Thành lập một đơn vị phụ trách về việc xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp lý tưởng.
  • Công bố và truyền đạt những thông điệp văn hóa đến toàn bộ nhân viên trong công ty.
  • Ổn định và phát triển lâu dài các giá trị của văn hóa doanh nghiệp.

Đo lường sự hiệu quả trong khi triển khai văn hóa doanh nghiệp

Đo lường sự hiệu quả trong khi triển khai văn hóa doanh nghiệp để đánh giá và đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp nhằm đạt được kết quả tối ưu nhất.Dưới đây, là 3 chỉ số KPI cơ bản nhất để định hướng, cải thiện và giúp phát triển văn hóa công ty thành công như sau:

  • Chỉ số Employee Turnover Rate (ETR) – Tỷ lệ số nhân viên nghỉ việc.
  • Employee Net Promoter Scores (eNPS) – Chỉ số đo lường sự gắn kết của các nhân viên trong công ty.
  • Employee Satisfaction Index (ESI) – Chỉ số đánh giá sự hài lòng của nhân viên với công việc và các chế độ hỗ trợ hiện tại của công ty.

3 Cách tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của công ty

Trên thực tế có rất nhiều cách tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của một công ty nhưng được các chuyên gia xem là hiệu quả và đơn giản nhất thì có 3 cách như sau:

3 Cách tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của công ty
3 Cách tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp của công ty

Tỷ lệ thay đổi nhân viên của doanh nghiệp

Đây là tỷ lệ phần trăm mà những nhân viên quyết định xin nghỉ việc tại công ty trong một thời gian nhất định. Do đó, tỷ lệ lệ thay đổi nhân viên của doanh nghiệp sẽ phản ánh được mức độ tích cực cùng khả năng níu giữ chân nhân tài của văn hóa doanh nghiệp.

Tham khảo ý kiến từ nội bộ doanh nghiệp

Bạn hãy chọn những nhân viên đã hoặc đang làm việc tại doanh nghiệp mà bạn tin tưởng như bạn bè, người thân,  đồng nghiệp cũ,…để  hỏi họ về những yếu tố quan trọng như: 

  • Các nhân viên có yêu quý và phối hợp ăn ý với nhau trong công việc hay không?
  • Trong quá trình làm việc, nhân viên có gặp khó khăn gì từ cấp trên hay đồng nghiệp hay không?
  • Các chính sách khen thưởng của công ty như thế nào?
  • Những điều gì đang khiến nhân viên cảm thấy khó chịu khi làm việc ở công ty?
  • Nhân viên có cảm thấy hài lòng với việc hiện tại của họ hay không?
  • Những điều mà nhân viên của công ty đó không được làm?

Những ý tưởng mới được đón nhận thế nào?

Những ý tưởng mới được mọi người trong doanh nghiệp đón nhận thế nào?
Những ý tưởng mới được mọi người trong doanh nghiệp đón nhận thế nào?

Nếu như một công ty luôn sẵn lòng đón nhận những ý tưởng mới thì chứng tỏ văn hóa doanh nghiệp ở đó, hộ luôn hướng đến các sự cải tiến và hoàn thiện. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ sẽ được hỗ trợ để phát triển các ý tưởng của mình.

Cũng nhờ đó mà họ duy trì tinh thần tích cực và thái độ tốt trong suốt quá trình làm việc của mình để cống hiến hết sức mình vào sự phát triển chung của công ty.

Vì vậy, nếu như bạn đang tìm hiểu các thông tin về văn hóa doanh nghiệp bằng cách hỏi người quen thì cũng đừng quên tìm hiểu về thái độ của công ty khi tiếp nhận với ý tưởng mới như: có lắng nghe, làm thử nghiệm, … Bởi đây đều là những dấu hiệu tốt của một văn hóa doanh nghiệp thành công.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về văn hóa doanh nghiệp, hy vọng đã giúp các bạn xây dựng được văn hóa trong công ty thật lý tưởng để ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Tham khảo các bài viết liên quan:

Đừng chỉ tự học digital marketing theo quán tính, thích gì làm nấy nữa

Word of mouth marketing (WOMM) là gì? 5 cách làm Marketing truyền miệng hiệu quả

Xu hướng phát triển Mobile App Marketing nào sẽ lên ngôi năm 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Pop Event


This will close in 0 seconds

PUBLISHER
KIẾM TIỀN ONLINE

Publisher là các Cộng Tác Viên kiếm tiền online.

Bạn sẽ nhận về hoa hồng tương ứng với mỗi nhiệm vụ online do bạn thực hiện thành công.

Đăng ký

ADVERTISER
TƯ VẤN DOANH NGHIỆP

Advertiser là các Doanh Nghiệp – Nhà Cung Cấp mong muốn hợp tác tăng trưởng với ACCESSTRADE.

Các giải pháp tại ACCESSTRADE:

  • ACCESS Affiliate: Giải pháp Affiliate Marketing chỉ tính phí theo chuyển đổi / đơn hàng.
  • ACCESS Mobile: Giải pháp mobile app marketing (CPR, CPI)
  • ACCESS D2C: Giải pháp bán hàng trực tiếp đến người dùng
  • ACCESS KOC: Giải pháp branding & bán hàng với KOC
Tìm hiểu thêm

This will close in 25 seconds

Tải app ACCESSTRADE

X
x