Vào tháng 10 năm 2021. Facebook khiến người dùng toàn cầu xôn xao khi quyết định đổi tên công ty thành Meta. Tên gọi Meta này bắt nguồn từ Metaverse, thuật ngữ này không được sử dụng phổ biến rộng rãi lắm nhưng nó cũng đã được hình thành từ lâu.
Metaverse là gì?
Định nghĩa về Metaverse
Đầu tiên, Accesstrade sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm metaverse là gì?
Tạm dịch theo nghĩa Tiếng Việt thì thuật ngữ này có nghĩa là vụ trụ ảo, là một vũ trụ kỹ thuật số bao gồm nhiều khía cạnh của truyền thông xã hội như trò chơi online, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử nhằm giúp người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.
Khi Metaverse phát triển, hệ thống sẽ tạo ra không gian trực tuyến tương tác của người sử dụng rộng hơn nữa so với những công nghệ hiện nay. Thay vì chỉ ngồi xem nội dung kỹ thuật số, thì lúc này người dùng Metaverse sẽ được đắm mình giữa không gian rộng lớn của thế giới kỹ thuật số ảo.
Sự kiện bùng nổ Metaverse
Đỉnh điểm nhất là tháng 10 năm 2021, về việc đổi thương hiệu Facebook thành một cái tên mới nhằm chấp nhận cam kết của công ty đối với Metaverse.
Mark Zuckerberg – Giám đốc điều hành Facebook lúc này đã quyết định đổi tên công ty thành Meta. Vào hội nghị Connect 2021 của Facebook diễn ra ngày 28 tháng 10, với trang web mới của họ đặt tên là “một công ty công nghệ xã hội”.
Bạn sẽ có thể hiện thực hóa mọi thứ ở Mateverse, từ việc tưởng tượng gặp gỡ với bạn bè và người thân, làm việc, học hỏi, giải trí, sáng tạo. Và có những trải nghiệm hoàn toàn mới, không hề giống với cách mà chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại ngày nay.
Trong tương lai không xa, bạn không cần đi làm hay có mặt ở buổi hẹn nào đó vì bạn còn có thể dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại đấy. Đấy là những điều được Zuckerberg viết trong “Thư của người sáng lập, năm 2021 “xuất bản vào ngày 28 tháng 10.
Nguồn gốc và đặc điểm của Metaverse là gì?
Metaverse có nguồn gốc từ nhà văn tên Neil Stephenson. Trong một cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng được phát hành vào năm 1992 Snow Crash, Stephenson đã dùng thuật ngữ Metaverse để mô tả thiết bị kế thừa thực tế ảo cho Internet.
Nội dung tiểu thuyết này mô tả thuật ngữ như một vũ trụ khác, có thể viết lại hệ thống chuẩn mực xã hội và không có sự cứng nhắc về những vấn đề trong văn hóa và kinh tế.
Một số đặc điểm nổi bật của thế giới ảo là gì, nó là độ chân thực khi sử dụng bằng bao nhiêu phần trăm so với những trải nghiệm thực tế. Người dùng có thể ngắt hoặc kết nối lại bất kỳ lúc nào, có khả năng duy trì liên tục. Hệ thống kinh tế trong Metaverse hoàn toàn khớp với thực tế, người dùng có thể di chuyển giữa hai thế giới thực và ảo.
Một số thuật ngữ công nghệ liên quan đến Metaverse
Các thuật ngữ công nghệ về Metaverse có thể sử dụng thay thế với nhau. Các trải nghiệm kết hợp giữa các phiên bản khác nhau của thực tế.
Ví dụ: Văn phòng làm việc Horizon cần tai nghe Oculus Quest 2 để tham gia vào cuộc họp ảo, nhưng các đồng nghiệp cũng có thể tham dự cùng lúc qua hội nghị truyền hình (họp trực tuyến).
Với Assisted reality (Thực tế được hỗ trợ), công nghệ nào cho phép người xem màn hình và sử dụng các Hands-free Control (điều khiển không chạm) tương tác với màn hình trực tuyến đó là Thiết bị Realwear.
Công nghệ Augmented reality (Thực tế ảo tăng cường) được sử dụng thế giới thực để cài đặt và sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính vào chế độ xem. Ví dụ điển hình là các nhà bán lẻ sử dụng Augmented reality nhằm mô tả về một chiếc ghế sofa mới như thế nào khi đặt trong phòng khách của khách hàng.
Ở Meatspace, hầu hết người dùng sẽ dành phần lớn quỹ thời gian của mình.
Mixed reality (Thực tế hỗn hợp tăng cường dùng để miêu tả góc nhìn về thế giới thực bằng việc bổ sung các đối tượng ảo có hình dạng và hoạt động giống như các đối tượng thật. Vì thế, người dùng có thể tương tác với cả vật thể thực và ảo
Định nghĩa chung mà thuật ngữ Multiverse đề cập đến thường là nhiều vũ trụ riêng biệt hoạt động riêng lẻ với nhau. Ở thời điểm hiện nay: internet, các phương tiện Social media như: Facebook, Instagram, Twitch và cả những phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi ảo khác, ở đó mọi người có thể giao lưu, chơi và mua sắm.
Theo lý thuyết, Metaverse có thể đưa tất cả các thứ trên vào cùng một nơi để người dùng có những trải nghiệm mới.
Về Virtual reality thì đây là trải nghiệm sống động nhưng cần sử dụng tai nghe. Các trò chơi VR đưa người dùng đến nhiều thế giới khác nhau, các buổi đào tạo được lấy bối cảnh trong thế giới thực.
Metaverse và công nghệ thực tế ảo có giống nhau?
Nếu hỏi Metaverse có giống với công nghệ thực tế ảo hay không thì câu trả lời của Accesstrade là không.
Matthew Ball – một nhà đầu tư đã từng giải thích trong cuộc trò chuyện rằng: “Gọi thực tế ảo metaverse giống như việc bảo rằng Internet di động là một ứng dụng.”
Đưa ra những so sánh về các phát triển của metaverse với cách mà iPhone và cửa hàng ứng dụng thể hiện những thời điểm thay đổi đối với Internet di động. Ông nói: “Bạn có thể nói Internet di động, thứ được tồn tại trong suốt 15 năm qua, đang sắp bước vào một giai đoạn mới”.
Trong cuộc trò chuyện với Post, ông nói : “Quan điểm của ông ấy là chỉ trong vài năm gần đây, không chỉ những kinh nghiệm mới xuất hiện để đưa điều đó thành hiện thực mà các công nghệ nền tảng cốt lõi cũng cần có bắt đầu trở thành hiện thực chứ không chỉ riêng khoa học viễn tưởng”.
Những công ty đang ứng dụng Metaverse trên thế giới
Metaverse được xem như nối tiếp của Internet, mọi công ty có sự hiện diện của Internet cũng sẽ muốn phát triển Metaverse. Những công ty nào xây dựng metaverse đều cần có một cơ sở hạ tầng công nghệ thật tốt, một nguồn sức mạnh máy tính đến hình ảnh 3D, nội dung trong các hệ thống tài chính và thương mại.
Đây là 10 công ty lớn nhất đang xây dựng metaverse trên toàn thế giới đó là Nvidia Corporation, Tập đoàn Microsoft, Roblox Corp, Facebook Inc, Unity Software Inc, Snap Inc, Autodesk Inc, Amazon Com Inc, Tencent HLDGS LTD, Sea LTD
Ngoài ra, một số công ty lớn khác như Apple, Intel, Qualcomm, Alphabet, Coinbase, Electronic Arts, Samsung hay Alibaba cũng tham gia vào xây dựng metaverse.
Ứng dụng Metaverse trong thế giới thực
Thể thao và giải trí
Cách tham gia Metaverse của Peter Moore – người đứng đầu mảng thể thao và giải trí tại công ty game Unity, gần đây đã tung ra Unity Miracast. Nền tảng này cho thấy hình ảnh phản chiếu các môn thể thao chuyên nghiệp trong chế độ 3D ở thời gian thực.
Máy ảnh chụp các vận động viên trên sân thi đấu và sử dụng dữ liệu để sáng tạo ra những cặp song sinh kỹ thuật số. Buổi phát sóng 3D đầu tiên đó là trận đấu giữa hai võ sĩ hỗn hợp được được ghi hình trong một đấu trường nhỏ với 106 máy quay.
Chăm sóc sức khỏe
Những y bác sĩ là một trong những nhóm người đầu tiên sử dụng AR để phát triển. Tai nghe thực tế hỗn hợp của công ty Microsoft cho phép các chuyên gia y khoa trên khắp thế giới cộng tác trong toàn bộ quá trình tiến hành phẫu thuật ở thế kỷ 21.
Do đó, bác sĩ phẫu thuật hoàn toàn được sử dụng HoloLens của Microsoft bằng cử chỉ tay và lệnh thoại để hiển thị hình ảnh 3D từ việc quét và truy cập dữ liệu của bệnh nhân, sau đó liên hệ với các chuyên gia khác. Điều khiển này góp phần to lớn vào lợi ích của phần cứng đối với các bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác.
Đào tạo
NASA đã sử dụng AR và VR trên các trạm vũ trụ không gian nhằm để điều khiển robot hoặc hoàn thành nhiệm vụ bảo trì với hỗ trợ AR từ xa. Trong một dự án, phi hành gia Scott Kelly đã dùng tai nghe Microsoft HoloLens để thực hiện đào tạo ISS và chuẩn bị cho nhiệm vụ sắp tới của mình.
Trong cuộc thử nghiệm này, một thành viên khác kiểm soát sứ mệnh trên Trái Đất truyền trực tiếp trường nhìn của Kelly thông qua tai nghe và vẽ các hình ảnh 3D trên màn hình HoloLens của phi hành gia.
Tương lai và rào cản của Metaverse sẽ ra sao?
Nhiều công ty về sức khỏe, giải trí hiện nay đã sử dụng Metaverse để ứng dụng vào việc đào tạo từ xa. Tuy nhiên, những tiềm năng mà các đồng metaverse mang đến vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải đáp.
Bên cạnh các tiềm năng đáng được chờ đợi trong tương lai, Metaverse cùng còn một số rào cản do chưa đến giai đoạn đi xa hơn vì phần mềm và thiết bị vẫn chưa được sẵn sàng. Vũ trụ ảo này còn yêu cầu sức mạnh về phần tính toán, cần kỹ sư, nhà thiết kế, quản trị viên với nguồn lực rất lớn để đảm bảo cho Metaverse có thể hoạt động.
Đồng thời, Metaverse có thể hưởng thêm lợi ích từ những mạng lưới thành phố thông minh đây là nền tảng cơ sở hạ tầng điện toán mạnh mẽ.
Trong tương lai, Metaverse là một công nghệ tiềm năng, đang được nhiều công ty lớn trên khắp thế giới xây dựng hứa hẹn sẽ là một điều đáng mong chờ. Hy vọng những thông tin trên của Accesstrade Việt Nam sẽ giúp ích cho bạn.