Với hình thức kinh doanh thời công nghệ hiện nay, việc áp dụng quảng cáo vào việc kinh doanh là đều mà hầu như doanh nghiệp nào cũng thực hiện. Trong đó, mô hình quảng cáo PPC được áp dụng khá nhiều. Vậy PPC là gì? Các hình thức quảng cáo PPC hiện nay ra sao, cùng ACCESSTRADE tìm hiểu nhé!
PPC là gì?
PPC là chiến dịch quảng cáo trực tuyến trả phí được nhiều cá nhân, doanh nghiệp áp dụng hiện nay trong kinh doanh. Giúp cải thiện lượng truy cập người dùng, tăng theo dõi và nâng cao thứ hạng Website của doanh nghiệp trên các trang công cụ tìm kiếm.
Có thể hiểu, PPC là việc doanh nghiệp sẽ trả tiền cho người dùng khi họ nhấn chuột vào quảng cáo. Tuy nhiên khi chạy quảng cáo, doanh nghiệp cần tối ưu được chi phí PPC và thứ hạng quảng cáo.
PPC hoạt động như thế nào?
Hoạt động đấu giá trên Google diễn ra như thế nào?
Khi người dùng tìm kiếm từ khóa bất kỳ, Google sẽ tiến hành xác định xem có nhà quảng cáo nào đặt giá thầu cho từ khóa đó hay không. Nếu không có, kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ được hiển thị. Nếu có từ khóa, một phiên đấu giá sẽ được kích hoạt và nhà quảng cáo chiến thắng trong cuộc đấu giá sẽ xuất hiện trên SERP.
Các yếu tố quan trọng trong quy trình đấu giá
Từ khóa
Từ khóa hay còn gọi là keyword là trung tâm của PPC giúp kết nối nhà quảng cáo với truy vấn tìm kiếm của người dùng.
- Truy vấn là những từ khóa được người dùng nhập vào ô tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.
- Từ khóa là những từ Marketer sử dụng hướng đến mục tiêu người dùng bằng cách đối sánh với các truy vấn tìm kiếm của họ.
Các từ khóa sẽ hoạt động như một bản tóm tắt đầy đủ về các truy vấn tìm kiếm, tùy thuộc vào loại đối sánh từ khóa, nhà quảng cáo có thể đối sánh các truy vấn tìm kiếm với kết quả chính cao hoặc cũng có thể thấp hơn.
Quảng cáo (Ads)
Các keyword sẽ được lồng ghép vào các nhóm quảng cáo được chia sẻ và phân loại theo các chủ đề chung. Quảng cáo sẽ được hiển thị và tiếp cận đến người dùng khi bạn thắng cuộc đấu giá. Vì vậy để có thể thắng được cuộc đấu giá, nhà quảng cáo cần thể hiện đầy đủ tiêu đề, dòng mô tả, nội dung và URL.
Ngân sách & Giá thầu
Khi tham gia đấu giá, nhà quảng cáo cần xác định được ngân sách mà họ có thể chi trả cho 1 từ khóa nhất định. Lưu ý khi đặt ngân sách & giá thầu cho chiến dịch quảng cáo:
- Ngân sách đặt quảng cáo có thể chi tiêu vượt mức hàng ngày nhưng không được vượt quá mức chi tiêu hàng tháng.
- Ngân sách nên được đặt theo chiến lược tài khoản tổng thể, thông qua giá thầu để kiểm soát chi tiêu chính xác hơn.
- Các nhóm quảng cáo đều phải đặt giá thầu, với giá thầu cấp từ khóa nên ưu tiên ghi đè giá thầu cấp nhóm quảng cáo.
Xếp hạng quảng cáo (Ad rank)
Các công cụ tìm kiếm có nhiệm vụ xem xét các yếu tố khác để xác định xếp hạng quảng cáo nào sẽ ở vị trí cao và có giá trị trên SERP. Google cũng sẽ đánh giá dựa trên các yếu tố như:
- Số tiền dự thầu.
- Chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo
- Ngữ cảnh tìm kiếm
- Loại định dạng quảng cáo
Các loại quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay
Quảng cáo tìm kiếm – Search Ads
Quảng cáo tìm kiếm có trả phí là loại quảng cáo được đánh giá phổ biến nhất. Những quảng cáo này sẽ hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm nếu người dùng tìm kiếm từ khóa được nhà quảng cáo đặt ra trước đó.
Quảng cáo tìm kiếm PPC cũng sẽ thông qua hệ thống đấu giá để quyết định xem quảng cáo nào sẽ xuất hiện và số tiền mà nhà quảng cáo cần phải chi trả.
Quảng cáo hiển thị – Display Ads
Khác với quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị sẽ xuất hiện ngay trước mắt người dùng, những đối tượng khách hàng có liên quan hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ tại doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp muốn gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu thì có thể sử dụng hình thức quảng cáo này.
Quảng cáo mạng xã hội – Paid social ads
Quảng cáo mạng xã hội là hình thức quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như FaceBook, TikTok, Instagram, Twitter, Youtube,vv… Bạn sẽ được hỗ trợ với nhiều loại quảng cáo khác nhau, 1 số nền tảng còn cho phép bạn tạo cả quảng cáo hình ảnh và video.
Quảng cáo tiếp thị lại – Remarketing Ads
Hình thức quảng cáo tiếp thị lại là hình thức quảng cáo sẽ hiển thị lại cho những đối tượng khách hàng đã từng truy cập và sử dụng dịch vụ tại doanh nghiệp. Hình thức quảng cáo này mang đến lợi nhuận cao hơn và khả năng khách hàng quan tâm, muốn sử dụng chéo thêm các sản phẩm, dịch vụ khác tại doanh nghiệp rất tiềm năng.
Cách quản lý chiến dịch PPC hiệu quả
Khi doanh nghiệp đã tạo các chiến dịch quảng cáo mới trên Google Ads, bạn nên theo dõi và quản lý tiến trình hoạt động của quảng cáo để đảm bảo tính liên tục. Phân tích hiệu suất của tài khoản và thực hiện các điều chỉnh để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp:
- Bổ sung thêm từ khóa PPC: Tăng cường và mở rộng phạm vi của các chiến dịch quảng cáo PPC bằng việc thêm các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
- Thêm từ khóa phủ định: Bổ sung từ khóa phủ định để cải thiện mức độ liên quan đến chiến dịch và giảm chi tiêu lãng phí.
- Chia nhóm quảng cáo: Cải thiện tỷ lệ nhấp trang và điểm chất lượng bằng cách chia nhỏ các nhóm quảng cáo thành mục mục khác nhau.
- Kiểm tra lại từ khóa PPC tốn kém: Với các chiến dịch PPC có các từ khóa đắt tiền, nếu hoạt động không hiệu quả bạn nên tắt phiên quảng cáo.
- Tùy chỉnh trang đích: Chỉnh sửa lại nội dung và kêu gọi hành động của trang đích giúp phù hợp với các truy vấn tìm kiếm riêng lẻ để tăng tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo.
Phân biệt sự khác nhau giữa PPC và SEO
Sau khi biết được PPC là gì, nó hoạt động như thế nào trong việc chạy chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn có nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến cùng 1 ngân sách nhưng chưa biết nên sử dụng PPC hay SEO để tối ưu hiệu quả hơn. Để giải đáp điều này, bạn hãy xem phân tích giữa sự giống và khác nhau với 2 hình thức quảng cáo này ngay dưới đây.
Điểm giống nhau giữa SEO và PPC
PPC và SEO đều là những phương pháp được doanh nghiệp sử dụng phổ biến trong việc giúp gia tăng lượt truy cập Website. Tuy mỗi hình thức sẽ có cách hoạt động riêng nhưng mục đích chung vẫn là giúp Website doanh nghiệp tăng thứ hạng trong việc tìm kiếm, có lượt tương tác cao hơn.
Điểm khác nhau giữa SEO và PPC
- Khác nhau về kết quả tìm kiếm:
Quảng cáo PPC có thể xuất hiện ở 3 vị trí cuối cùng, sau kết quả của SEO. Về vị trí xuất hiện của quảng cáo PPC nó sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố như từ khóa muốn hướng đến, từ khóa được đăng ký quảng cáo, từ khóa trong trang đích. Các yếu tố này sẽ quyết định quảng cáo PPC của doanh nghiệp sẽ nằm dưới hay trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Khác nhau về chi phí:
Đối với lượt truy cập từ SEO sẽ là miễn phí. Nhưng với lượt truy cập từ PPC thì doanh nghiệp sẽ phải trả phí quảng cáo.
Với SEO, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện 1 quá trình xây dựng và phát triển dài, có chiến lược định hướng Website qua nhiều yếu tố thì Website mới có giá trị và lên được Top trên trang tìm kiếm.
Nhưng với quảng cáo PPC, doanh nghiệp chỉ cần bỏ tiền ra là đã có thể có được một vị trí cao mong muốn trên trang tìm kiếm. Thu hút được nhiều đối tượng khách hàng quan tâm và công sức bỏ ra cũng ít hơn, tiết kiệm thời gian.
- Lượt truy cập của khách hàng tiềm năng:
Về lượt truy cập Website, SEO được đánh giá là hiệu quả hơn so với lượt truy cập của PPC.
Nguyên nhân là vì khi Website của doanh nghiệp đang ở vị trí top đầu trên lượt tìm kiếm của Google thì nó sẽ có lượng truy cập duy trì 24/7 liên tục và tất nhiên doanh nghiệp cũng không phải trả 1 khoản phí nào cho Google. Nhưng với PPC thì sẽ có lượng truy cập hạn chế hơn vì hình thức này phải trả tiền để Website doanh nghiệp có lượt truy cập. Với 1 chiến dịch quảng cáo thì sẽ có thời gian nhất định và không thể kéo dài như SEO.
- Tỷ lệ chuyển đổi:
Mục tiêu chung của cả 2 hình thức này khi hoạt động đều là muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website. Nếu doanh nghiệp biết tối ưu hóa quảng cáo thì PPC được đánh giá là tốt hơn nhiều so với hình thức SEO.
- Cách thức sử dụng:
Người quản lý, điều hành phải là người có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thì mới có thể sử dụng các tính năng và thực thi hoạt động của PPC và SEO.
SEO là quá trình cần bỏ ra khá nhiều thời gian công sức để có thể hoàn thiện và đưa Website lên thứ hạng cao trên Google. Với PPC, để tối ưu khi chạy quảng cáo và mang lại hiệu quả doanh nghiệp cần có kiến thức về Marketing, biết thu thập thông tin, tổng hợp các tệp khách hàng,vv… để khi thực hiện có thể mang lại kết quả tốt nhất.
Ưu và nhược điểm của quảng cáo PPC
Ưu điểm
– Tiết kiệm về chi phí quảng cáo: Tuy phải bỏ ra 1 khoản phí để chi trả cho các cú nhấp chuột từ người dùng nhưng khi áp dụng chiến lược PPC này cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, tiền bạc so với các hình thức quảng cáo khác như truyền hình, báo in.
– Có thể theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp: Với mỗi chiến dịch quảng cáo đều có các chỉ số đánh giá giúp doanh nghiệp dễ quan sát và cân đối cho phù hợp. Các chỉ số này sẽ bao gồm: Số lượng người đã xem quảng cáo, lượt click, số người truy cập,vv…
– Có quyền kiểm soát chiến dịch PPC: Cho phép doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát các chiến dịch quảng cáo hiện đang hoạt động. Doanh nghiệp có thể chọn nơi quảng cáo mà mình muốn, đối tượng tiếp cận, giới tính, độ tuổi, ngành nghề,vv… Qua đó có thể chọn lọc và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cho các chiến dịch quảng cáo sau.
Nhược điểm
Ngoài những ưu điểm, PPC cũng tồn tại đi kèm những nhược điểm như:
– Có thể sẽ phải chi tiền quảng cáo nhiều hơn nhưng lượt chuyển đổi vẫn ít hơn dự kiến.
– Điểm số liên quan đến quảng cáo PPC của doanh nghiệp có thể sẽ bị ảnh hưởng. Khách hàng sẽ bị giới hạn quyền truy cập vào một số quảng cáo. Điển hình như ẩn quảng cáo trên Facebook được người dùng chọn vì một số lý do không liên quan. Điều này sẽ phần nào ảnh hưởng đến điểm mức độ liên quan của quảng cáo.
Kết luận
Bài viết trên, ACCESSTRADE đã chia sẻ các nội dung đầy đủ nhất về khái niệm PPC là gì? Cách PPC hoạt động, các loại chiến dịch quảng cáo PPC phổ biến hiện nay để bạn có thể tham khảo và biết thêm. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích mà bạn đang muốn tìm kiếm.
Tham khảo các bài viết liên quan:
12+ cách kiếm tiền online uy tín, tránh bị lừa đảo 2022
Tải app kiếm tiền – Thu nhập “khủng” dễ dàng tại gia
Publisher Mobile App – Những triệu phú ngầm ẩn mình dưới vẻ ngoài của Gen Z hướng nội