zalo

Hướng dẫn từ A đến Z cách sử dụng Zalo để kinh doanh

Zalo shop là một trong những hình thức kinh doanh nở rộ lên trong những năm gần đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng Zalo một các hiệu quả để nó có thể phát huy được tối đa những tính năng hữu ích. Bài viết sau đây ACCESSTRADE sẽ hướng dẫn cho bạn cách để kinh doanh hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội Zalo này.

Tổng quan về Zalo

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các thiết bị điện tử được sử dụng vô cùng phổ biến, mạng xã hội, internet có vẻ như không còn xa lạ với mọi người. Rất nhiều các trang mạng xã hội ra đời, kéo theo đó là các hình thức kinh doanh online cũng phát triển rất mạnh mẽ. Trong đó, zalo đang là một ứng dụng được khá nhiều sử dụng và ưa chuộng. 

Zalo chiếm được sự yêu thích của nhiều khách hàng hiện nay bởi sự tiện lợi, sử dụng dễ dàng và có tốc độ truy cập nhanh chóng (tốc độ gửi tin nhắn, gọi điện nhanh vượt trội hơn các ứng dụng khác).

zalo shop

Zalo –  mạng xã hội của người Việt

Zalo còn là ứng dụng do chính người Việt phát triển, người Việt hiểu người Việt nên Zalo ngày càng phát triển hướng đến người dùng tại Việt Nam. Công ty VNG là nơi sáng lập ra Zalo, họ phát triển Zalo tương tự như các app Line, Viber, Wechat,… có các tính năng như: nhắn tin, gọi điện, chia sẻ các hoạt động, câu chuyện,…

Ngày 8 tháng 8 năm 2012, Zalo cho ra mắt phiên bản đầu tiên trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, vào thời điểm này Zalo không quá ấn tượng với khách hàng. Nhưng sau ba tháng tiếp tục cải tiến và hoàn thiện, Zalo cho ra mắt phiên bản hoàn toàn mới mẻ và đây cũng là phiên bản chính thức.

Từ đây, Zalo tưởng chừng như đã sắp bay màu đã sống dậy một cách ngoạn mục. Sau hơn một tháng. kể từ ngày ra mắt phiên bản chính thức (11/2012), Zalo đã có một cú lội ngược dòng vô cùng bất ngờ. Đó là vươn lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng App Store tại Việt Nam, vượt qua cả ứng dụng đang thống trị thị trường lúc bây giờ đó là Wechat.

Không dừng lại ở đó, vào đầu tháng 2/2013 Zalo cho ra mắt phiên bản cập nhật mới, với những tính năng nổi trội cùng các cải tiến vượt bậc. Kể từ đây, lượng người sử dụng ứng dụng nhắn tin do người Việt phát triển này tăng lên một cách chóng mặt.

Đạt hơn 1 triệu người dùng vào đầu tháng 3/2013, đưa Zalo trở thành ứng dụng được nhiều người tiêu dùng trong cả nước. Không chỉ thế, đến 5/2016 Zalo chạm mốc 50 triệu người tiêu dùng, vượt qua cả lượng người tiêu dùng Facebook tại thị trường Việt Nam.

Tại sao nên sử dụng Zalo để kinh doanh?

Ở thời điểm hiện tại, Google và Facebook vẫn là hai trang mạng xã hội mà nhiều nhà kinh doanh hướng đến hơn vì chúng có nhiều ưu điểm nổi bật hơn. Tuy nhiên, Zalo vẫn sở hữu những ưu điểm riêng biệt mà những nền tảng mạng xã hội đấy không có.

zalo

Lượng người dùng không ngừng tăng

Điểm cộng đầu tiên cho Zalo là đây vẫn là nền tảng mạng xã hội thu hút được đông đảo người tiêu dùng. Theo báo cáo mới nhất thì hiện tại Zalo đã đạt con số 100 triệu người Việt tiêu dùng. Chính thì thế, tạo một zalo shop ở đây sẽ mang đến cho bạn lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.

Trên thị trường kinh doanh tại Việt Nam, khách hàng có xu hướng được tư vấn trước khi lựa chọn mua. Và Zalo là ứng dụng nhắn tin miễn phí, giúp khách hàng dễ dàng thực hiện được hành vi này. Đây cũng là một lợi thế cho shop zalo của bạn đạt tỉ lệ chốt đơn cao hơn những nền tảng tốn phí khác.

Kinh doanh trên zalo hoàn toàn không tốn phí. Bạn sẽ không phải chịu bất kỳ một chi phí nào khi kinh doanh trên Zalo. Trừ khi bạn cần một chiến dịch marketing để giúp khách hàng biết đến gian hàng của bạn nhiều hơn.

Từ những lợi ích tuyệt vời mà zalo mang lại thì tại sao bạn còn chần chừ mà không nhanh tay chớp lấy thời cơ này.

Phân biệt điểm khác nhau giữa Zalo Shop và cửa hàng OA Zalo 

Nhiều trang web hiện nay thường đánh đồng hai khái niệm zalo shop và OA zalo với nhau nhưng đây thực chất là một quan niệm vô cùng sai lầm. OA Zalo thực thể chỉ là điều kiện cần để sản phẩm của bạn hiện lên zalo.

Nói một cách đơn giản thì OA Zalo như một cửa hàng tạp hóa, còn zalo shop như một siêu thị nơi chứa rất nhiều sản phẩm khác nhau. Và bạn cần đăng kí một gian hàng trong siêu thị này để trưng bày sản phẩm của mình.

Hướng dẫn tạo Zalo Shop

zalo

Điều kiện cần để đăng ký tạo shop trên zalo

Trước tiên bạn cần tạo cho mình một tài khoản Zalo Official Account, được Zalo xác minh thành công và ở trạng thái đang hoạt động. Sau đó, tạo cho mình một cửa hàng trên Zalo Official Account và đăng ít nhất là một sản phẩm trên cửa hàng này của mình.

Cần đảm bảo sản phẩm mà bạn kinh doanh không vi phạm các chính sách của Zalo. Và có giấy phép hoạt động kinh doanh, căn cước công dân đầy đủ. Lưu ý nhỏ là bạn cần chụp các loại giấy tờ này thật rõ nét, không bị mờ hay bị xén mất góc cạnh.

Cửa hàng cần có nhân viên túc trực và phản hồi những tin nhắn của khách hàng trong vòng 30 phút.

Các sản phẩm/ dịch vụ bị cấm bán trên Zalo Shop

Trước khi tạo một shop trên zalo bạn cần nắm qua thông tin danh sách các sản phẩm bị Zalo cấm kinh doanh nhé.

  • Cấm buôn bán các loại chất kích thích, chất gây nghiện như: ma túy, cần sa,…
  • Các loại thuốc chữa bệnh chưa được cấp giấy phép tại Việt Nam.
  • Các loại thuốc gây nguy hiểm như: độc dược, thuốc ngủ,…
  • Các loại hóa chất độc hại, gây cháy nổ hay các loại vũ khí.
  • Tài liệu mật của quốc gia.
  • Cấm buôn bán người hay nội tạng người.
  • Các thông tin cá nhân.

Đa số các sản phẩm bị cấm kinh doanh trên zalo thì cũng đều bị chính phủ nước Việt Nam cấm. Vì thế trước khi kinh doanh một loại mặt hàng nào, cho dù là online hay trực tiếp, bạn cần cân nhắc lựa chọn kỹ càng, tránh làm điều trái pháp luật.

Các bước tạo Zalo Shop

Để tạo tài khoản zalo Shop, trước tiên bạn phải đăng nhập vào Zalo OA. Sau đó bấm chọn vào phần “Tạo Official Account mới” và thực hiện theo các bước sau đây:

zalo

  • Bước 1. Chọn loại tài khoản

zalo

  • Bước 2. Chọn danh mục kinh doanh

Trong phần danh mục, chọn danh mục chính là “Cửa hàng – Dịch vụ”, với phần danh mục con bạn có thể chọn loại hình kinh doanh theo nhu cầu sử dụng. Ví dụ, nếu bạn có nhu cầu mở shop bán hàng có thể lựa chọn “Mua sắm & Bán lẻ”.

  • Bước 3. Nhập thông tin shop

zalo

  • Bước 4. Cập nhật ảnh cho shop

zalo

Kích thước tối ưu nhất cho điện thoại di động và website với ảnh đại diện 150x150px, với ảnh bìa là 320x150px. Dung lượng dưới 1MB, định dạng ảnh PNG hoặc JPEG.

  • Bước 5: Cập nhật địa chỉ

zalo

Như vậy, chỉ với vài bước đơn giản bạn đã hoàn thiện phần đăng ký tài khoản zalo Shop. Việc tạo tài khoản sẽ cần thời gian để hệ thống Zalo duyệt tài khoản của bạn. Thông thường chỉ chưa đầy 30 phút tài khoản Zalo Shop của bạn sẽ được duyệt, tuy nhiên, trong một số trường hợp có lỗi xảy ra thời gian duyệt sẽ lâu hơn (tối đa 7 ngày).

zalo

Giao diện Zalo Shop sau khi được tạo mới

Cách đưa sản phẩm lên shop của Zalo

1. Cách tạo danh mục sản phẩm

Nếu doanh nghiệp của bạn bán nhiều loại sản phẩm khác nhau, bạn phân loại các sản phẩm theo từng danh mục để khách hàng thuận tiện tìm kiếm. Cách tạo danh mục sản phẩm như sau:

  • Trong trang chủ Zalo OA chọn mục “cửa hàng”, tiếp tục chọn “Danh mục” để thêm danh mục sản phẩm.

zalo

  • Điền đầy đủ thông tin tên danh mục, trạng thái, mô tả và chọn hình ảnh đại diện cho danh mục, bấm chọn nút “Đồng ý” để thêm danh mục.

zalo

2. Cách tạo sản phẩm mới chi tiết

Tương tự như cách tạo danh mục, bạn bấm vào “cửa hàng”, chọn “Sản phẩm”, bấm chọn “Thêm sản phẩm”.

zalo

Tiếp tục điền đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

zalo

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin bấm chọn “Tạo sản phẩm” để hoàn tất. Thời gian duyệt sản phẩm trên hệ thống là 4 ngày tính từ ngày tạo sản phẩm.

6 mẹo để kinh doanh thành công trên Zalo

Để có thể chốt được hàng trăm đơn mỗi ngày trên Zalo shop, bạn hãy lưu lại những mẹo sau đây nhé.

  • Mời bạn bè quan tâm trang Zalo OA.
  • Chia sẻ Zalo OA về trang cá nhân, hoặc cho bạn bè.
  • Sử dụng mã Scan QR Code để khách hàng tiện truy cập về Page.
  • Đăng bài viết vào những khung giờ vàng để gia tăng độ tương tác cho shop.
  • Đăng ổn định 2 bài viết mỗi ngày để giữ được lượng người tương tác.
  • Chạy quảng cáo Zalo Ads tăng độ phủ sóng cho shop.

Điều cần thiết nhất khi kinh doanh trên Zalo shop là sự uy tín. Hãy xây dựng hình ảnh của cửa hàng bạn trong lòng khách hàng là nơi cung cấp các sản phẩm và dịch vụ uy tín, chất lượng với mức giá sinh viên.

Zalo shop là công cụ tuyệt vời trong lĩnh vực kinh doanh online này. Hãy tận dụng và phát huy tối đa các tính năng mà phần mềm này mang lại để đạt được lợi ích kinh tế cao nhất nhé. Cùng theo dõi ACCESSTRADE để biết thêm nhiều mẹo hữu ích cho công việc kinh doanh của bạn nhé.

 

Rate this post