OTT là gì mà bỗng trở thành xu hướng trong thời đại mới với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai? Từ truyền thông đến viễn thông, dịch vụ và phát triển ứng dụng OTT ngày càng trở nên quan trọng của hầu hết mọi ngành trong tương lai.
Vào năm 2019, theo businesswire, giá trị của thị trường OTT ở mức 85,16 tỷ USD và con số này dự kiến sẽ đạt 194,20 tỷ USD vào năm 2025. Điều này cho thấy mối đe dọa của OTT đối với các kênh truyền hình thương mại, được thúc đẩy bởi sự di chuyển của nhà quảng cáo và người xem sang internet.
Vậy OTT là gì? Hãy cùng “vén màn bí mật” OTT là gì cùng ACCESSTRADE ngay bài viết dưới đây nhé!
OTT là gì?
OTT (Over The Top) là thuật ngữ chỉ việc tận dụng không gian rộng lớn của internet để cung cấp cho người dùng các nội dung như hình ảnh, âm thanh, tin nhắn, gọi điện…mà không cần có sự kiểm soát của một một cơ quan hoặc tổ chức nào (ví dụ nhà mạng, công ty cung cấp dịch vụ internet). Không cần thông qua các nền tảng quen thuộc như truyền hình vệ tinh, bộ chuyển đổi giải mã, mạng viễn thông hay truyền hình cáp. Vì toàn bộ nội dung sẽ được truyền tải qua internet.
Đây được xem là xu thế trong thời đại công nghệ số, bởi OTT có thể phát trực tuyến ở mọi nơi, giúp người dùng sẽ dễ dàng xem bất cứ thứ gì họ muốn, bất cứ khi nào họ muốn thông qua TV, máy tính xách tay, điện thoại thông minh hay máy tính bảng (Facebook, Zalo, Skype hay Netflix)…
Lợi ích của OTT là gì?
Ở đây, chúng tôi sẽ giải quyết câu hỏi quan trọng: “Lợi ích của OTT là gì? Có gì trong nền tảng này?”. Khá nhiều đấy nhé!
1. Cung cấp nội dung đa dạng cho người dùng
Theo truyền thống, mạng viễn thông hay truyền hình cáp thường bị hạn chế về nội dung mà chúng hiển thị. Nội dung này thường liên quan đến các tin tức, gameshow, phim, nội dung dành cho trẻ em…Do đó, người xem phải đối mặt với những hạn chế trong việc lựa chọn kênh, loại, chất lượng với nhiều loại nội dung.
Tuy nhiên, các nền tảng OTT cung cấp đa dạng nội dung khác nhau, hầu hết đều cung cấp nội dung miễn phí cũng như nội dung trả phí. Cho phép người xem trở thành thành viên chính của ứng dụng. Hoặc ngay cả khi không đăng ký sử dụng các nền tảng OTT, người xem vẫn có thể xem nội dung đa dạng gần như không giới hạn (chẳng hạn FPT Play, VieON…).
2. Khả năng kết nối cao
Các nền tảng OTT rất dễ sử dụng và chỉ yêu cầu một số điều kiện như: kết nối internet ổn định, thiết bị thông minh như xem như smart TV, smartphone, iPad, laptop…bạn có thể trải nghiệm các nội dung mình muốn qua nhiều thiết bị khác nhau mà chỉ cần được kết nối internet. Mọi thông tin sẽ được truyền tải tới người dùng và nhà mạng chỉ có trách nhiệm trong việc vận chuyển dữ liệu.
Phí sử dụng internet không phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ mạng được chọn hoặc nội dung đang được truy cập. Tổng chi phí sử dụng OTT sẽ dựa trên gói dữ liệu internet đã được đăng ký. Điểm đáng nói là hầu hết các ứng dụng OTT đều miễn phí hoặc thu phí phải chăng. So với phí mạng truyền hình cáp truyền thống, chi phí này tương đối thấp hơn.
3. Thuận tiện
Vì có thể truy cập internet từ mọi nơi, mọi lúc và từ mọi thiết bị nên việc truy cập nội dung trên các nền tảng OTT trở nên dễ dàng. Ngược lại, mạng cáp truyền thống bị ràng buộc bởi ranh giới vật lý và địa lý. Sự tự do về vị trí của các dịch vụ OTT này giúp người xem rất thuận tiện trong việc xem các nội dung yêu thích của họ.
Đặc biệt, OTT có khả năng xem độc lập với thiết bị, đây có lẽ là lợi thế lớn nhất của các nền tảng OTT. Nó có thể được xem trên mọi thiết bị mà không phân biệt nhà mạng. Ngoài ra, khả năng xem hoặc tải lên video ngay cả thông qua điện thoại thông minh giúp bạn có thể bật phát video trực tiếp từ mọi nơi và mọi lúc.
Tiềm năng phát triển mạnh mẽ của OTT là gì?
OTT không chỉ được sử dụng để phát trực tuyến hoặc xem nội dung. Mà nó còn có lợi thế khi được sử dụng để quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ bởi:
1. Nhắm mục tiêu vi mô
Các chiến dịch quảng cáo đều nhằm mục đích là tìm kiếm đối tượng thích hợp và thực hiện những nội dung theo sở thích cụ thể của những đối tượng này. Với khả năng phân tích dữ liệu chính xác, các nền tảng OTT mang lại cho nhà quảng cáo lợi ích trong việc phân tích đối tượng của họ là ai, họ mong muốn gì và thị hiếu của họ có thể được đáp ứng như thế nào để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi.
Do đó, OTT giúp việc nhắm mục tiêu vi mô trở nên dễ dàng hơn và tạo được sự tương tác lớn hơn với người tiêu dùng. Lúc này, nhà quảng cáo cũng có thể truyền tải thông điệp một cách dễ dàng hơn.
2. Tính minh bạch của dữ liệu
Các chỉ số được sử dụng để đo lường mức tiêu thụ TV truyền thống dựa trên kích thước mẫu lớn và dữ liệu diễn giải ngoại suy. Tuy nhiên, quảng cáo OTT mang lại sự minh bạch hơn trong việc tiêu thụ nội dung. Người tiêu dùng xem những nội dung nào, thời gian xem trong bao lâu, khi nào, xem nội dung từ thiết bị nào…là một số thông số đơn giản mà OTT có thể thu dữ liệu. Do đó, nó cung cấp tính minh bạch của dữ liệu cao hơn, do đó cho phép phân tích dữ liệu chính xác hơn.
3. Tiếp cận đối tượng trẻ hơn, tiềm năng hơn
Không còn gì nghi ngờ về những lợi ích quảng cáo của OTT là gì nữa, điều quan trọng nhất là nền tảng này đem đến tiềm năng cho doanh nghiệp trong việc tương tác với nhóm dân số trẻ hơn, giàu có hơn và sử dụng phương tiện truyền thông lớn hơn so với chương trình truyền thống.
Một nghiên cứu gần đây của Nielsen, công ty truyền thông giúp đo lường số lượng người xem các chương trình truyền hình cụ thể, cho thấy mức tiêu thụ qua truyền hình cáp hoặc truyền hình qua mạng giảm 40% trong vòng 5 năm qua đối với những người từ 18 đến 24 tuổi. Nói một cách khác, nếu sở hữu lượng “khán giả” giàu có hơn, trẻ hơn, hấp dẫn hơn sẽ tạo ra cơ hội hoàn hảo để doanh nghiệp thực hiện một chiến dịch quảng cáo. Khi đó, chính các thiết bị OTT sẽ giúp truyền tải thông điệp của bạn đến với họ.
4. Chuyển đổi mượt mà từ Truyền hình truyền thống sang nội dung OTT
Nhiều công ty không mấy thuận lợi với ý tưởng chạy một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Họ vẫn hướng tới khán giả xem truyền hình truyền thống để đạt được khách hàng tiềm năng và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi.
Tuy nhiên nếu bạn còn do dự về việc áp dụng quảng cáo kỹ thuật số, thì hãy thực hiện ngay bởi OTT sẽ mở đường cho việc chuyển đổi từ TV truyền thống sang quảng cáo OTT một cách suôn sẻ. Ngoài ra, khả năng tăng doanh thu cũng có thể được tăng trưởng tối đa từ những quảng cáo này.
Tóm lại
Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, độ phủ sóng của công nghệ gần như ảnh hưởng đến tất cả mọi hoạt động của cuộc sống, chính là điều kiện để OTT phát huy giá trị của nó. Có thể nói, chúng mang đến một làn sóng mới trong cách mà mọi người liên lạc và giao tiếp với nhau.
Dựa trên nền tảng Internet, OTT ngày càng tiếp cận được với nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau thông qua các thiết bị thông minh. Với các ưu điểm kể trên của OTT, đã cho thấy tiềm năng phát triển rộng rãi của OTT mỗi lúc một tăng lên.
Xem thêm: